Top 10 Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật dễ dàng và hiệu quả

Thiện Thanh 1061 0 Báo lỗi

Chúng ta đều khao khát rằng mình sẽ biết thật nhiều thứ tiếng phải không? Để bản thân có thể tự hào về chính mình, để có thể đưa người thân đi chu du khắp ... xem thêm...

  1. Đọc sách báo tiếng Nhật là một trong những cách nắm được rõ hơn về cách dùng câu, dùng từ của người Nhật. Vì tiếng Nhật khác tiếng chúng ta nên nhiều khi cách dùng câu của chúng ta chưa thật sự phù hợp khi cứ để nguyên rồi chuyển sang tiếng Nhật. Hãy thử đọc vài bài báo về chuyên mục bạn yêu thích đi, mình tin bạn sẽ cảm thấy khả năng viết của mình tăng đáng kể.


    Các nguồn báo tham khảo:

    • NHK News Web: https://www3.nhk.or.jp/news/
    • Asahi Shimbun: https://www.asahi.com/
    • Yomiuru Shimbun: http://www.yomiuri.co.jp/
    • Nikkei Kinyu Shimbun: https://www.nikkei.com/
    Sách báo tiếng Nhật
    Sách báo tiếng Nhật
    Đọc sách báo tiếng Nhật
    Đọc sách báo tiếng Nhật

  2. Đó là một cách khá kỳ lạ khi chỉ có mình bạn đứng trước gương và trò chuyện với chính bạn. Nhưng thật sự nó khá hiệu quả khi giúp bạn tự mình ôn lại những gì đã học một cách tự nhiên nhất. Đồng thời nó còn giúp cho khả năng nói của bạn trôi chảy hơn rất nhiều.
    Kỳ lạ nhưng hiệu quả
    Kỳ lạ nhưng hiệu quả
    Tự mình nói chuyện với mình
    Tự mình nói chuyện với mình
  3. Để mình chia sẻ với bạn vài điều về việc phản xạ tự nhiên. Đó là một hành động khi bạn nghe đến một câu nói, câu hỏi quen thuộc là bạn sẽ tự động đưa ra câu trả lời ngay tắp lự. Nó là một thói quen khi bạn đã quen với tiếng Nhật. Bạn nghe câu hỏi và bạn tập trả lời. Ban đầu có thể chỉ là từ khóa nhưng sau dần hãy nối liền cả câu. Để có thể phản xạ tốt bạn cần phải luyện tập thật nhiều.
    Tập phản xạ tự nhiên
    Tập phản xạ tự nhiên
    Tập phản xạ tự nhiên
    Tập phản xạ tự nhiên
  4. Thực tế cho thấy có rất nhiều bạn e ngại khi nói một tiếng Nhật trước mặt nhiều người. Bởi lẽ đó mà bạn cảm thấy ngượng miệng và khó nói mỗi lần giao tiếp bằng tiếng Nhật. Các bạn sợ mọi người sẽ chê cười khi bạn phát âm một đằng, một nẻo. Đừng xấu hổ vì mình phát âm sai, hãy xấu hổ vì mình đã không dám làm điều đó. Vì có sai thì mới có thể sửa tốt được. Cứ phát âm đi, sai rồi mình sửa.


    Bạn có thể sử dụng một số phần mềm sau để cải thiện tiếng thêm tiếng Nhật của mình:

    • Japanese Speak
    • Tenkana-nihon: http://nihon.tenkana.vn/
    • News Web Easy: http://www3.nhk.or.jp/news/easy/index.html
    • Từ điển tiếng Nhật, như là: Mazii Dictionary - http://mazii.net

    Ngoài ra, bạn có thể tự mình tìm kiếm một người bạn nào đó để cùng nhau nói chuyện bằng tiếng Nhật. Nếu có cơ hội hãy đến các câu lạc bộ tiếng Nhật, tham gia vào và thể hiện mình. Bạn có thể sẽ học hỏi được rất nhiều thứ.

    Đừng xấu hổ khi chứng tỏ bản thân
    Đừng xấu hổ khi chứng tỏ bản thân
    Đừng xấu hổ khi chứng tỏ bản thân
    Đừng xấu hổ khi chứng tỏ bản thân
  5. Đến gần với tiếng Nhật, bạn đến gần hơn với bảng chữ cái Hiragana, Katakana và Kanji. Đó là một bảng chữ cái hoàn toàn xa lạ với nhiều những nét vẽ khiến mình choáng cả mắt. Để có thể một mình học hết những bảng chữ cái đó bạn cần phải bỏ ra thật nhiều thời gian và phải có sự kiên trì hơn tất thảy mọi người. Vì thế hãy thử nhờ người thân hay bạn bè giúp đỡ để có thể rút ngắn thời gian ấy lại. Vừa rút ngắn được thời gian lại vừa có thể nắm chắc hơn từng chữ.


    Bạn cùng với người thân và bạn bè hãy đặt ra những quy định trong việc học bằng một số cách như:

    • Thi với nhau xem ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc thi ngôn ngữ và phần thưởng sẽ do người thắng quyết định trong phạm vi cho phép.
    • Nếu bản thân mình lơ là trong việc học hãy nhờ người thân nhắc nhở và nhớ phải có hình phạt đi kèm cho mình nữa nhé.

    Bạn có thể tiếp tục nghĩ ra thêm nhiều cách khác nữa để có thể giật dây cho bản thân thôi lười biếng và tránh khỏi những "hình phạt" kia nhé!

    Hãy nhờ gia đình, bạn bè giúp đỡ bạn
    Hãy nhờ gia đình, bạn bè giúp đỡ bạn
    Nhờ người thân và bạn bè giúp đỡ
    Nhờ người thân và bạn bè giúp đỡ
  6. Không ai là giống ai nên bạn cần phải tự mình tìm một phương pháp học thật thích hợp. Có thể bạn phù hợp với cách học truyền thống, nhưng cũng có thể bạn là người phù hợp với cách học đi đôi với hành. Do đó bạn cần phải hiểu rõ bản thân mình để tìm kiếm những gì phù hợp nhất.


    Nơi học tập cũng thế. Bạn cũng phải chọn lựa cho phù hợp với bản thân. Có những bạn lại học tốt hơn khi ở quán cà phê, nhưng cũng có những bạn chỉ tập trung học được ở nơi mình cảm thấy quen thuộc. Hãy thử qua để biết chắc mình hợp với những gì.


    Lợi ích khi tìm đúng phương pháp và đúng nơi học tập:

    • Bạn sẽ tập trung cao độ và bài học sẽ dễ dàng đi vào đầu hơn.
    • Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và không cảm thấy bị gò bó nữa.
    • Bạn sẽ nhìn nhận bài học một cách bao quát hơn bao giờ hết, để rồi từ đó đi dần hơn về chi tiết của bài.
    Tìm đúng phương pháp và đúng không gian học tập
    Tìm đúng phương pháp và đúng không gian học tập
    Tìm kiếm cho mình phương pháp và nơi học tập phù hợp
    Tìm kiếm cho mình phương pháp và nơi học tập phù hợp
  7. Đa phần mọi người học tiếng Nhật đều chỉ mong rằng mình sẽ biết được thứ tiếng này. Bởi thế nên mình mới mất thật lâu để có thể học tốt. Trước khi bắt tay vào học tiếng Nhật, hãy đặt ra mục tiêu rõ ràng rằng mình sẽ đạt tới cấp độ bao nhiêu, N5 hoặc N4. Cũng có thể là cao hơn một chút với cấp độ N3 hay N2...


    Hãy viết ra một tờ giấy và để ở nơi mình dễ nhìn thấy nhất. Ví dụ là chỗ cửa ra vào, trên kệ sách, kệ tivi,... Trên tờ giấy ấy bạn có thể viết rằng: "Tôi sẽ đậu N4 với 130 điểm" hay đại loại như thế. Có mục đích rõ ràng sẽ khiến bạn không bị mù mờ bởi rất nhiều hướng đi.

    Đặt ra mục đích thật rõ ràng và dán ở nơi mình dễ nhìn thấy nhất
    Đặt ra mục đích thật rõ ràng và dán ở nơi mình dễ nhìn thấy nhất
    Hãy đặt ra mục đích thật rõ ràng
    Hãy đặt ra mục đích thật rõ ràng
  8. Bước đầu để có thể đến gần hơn với tiếng Nhật chính là tập làm quen với nó. Hãy nghe những bản tin thời sự, những bài hát tiếng Nhật, hay những đoạn hội thoại nho nhỏ để mình có thể quen dần với ngữ điệu của người bản xứ. Cứ mặc kệ chuyện mình có hiểu được hay không vì nó đến lúc này vẫn chưa là quan trọng. Và đừng cố nhớ những gì mình nghe.


    Cứ mỗi 10 phút buổi sáng lúc đánh răng hay ăn sáng, hoặc thậm chí trên đường đến trường, đi học. Và cứ mỗi 10 phút buổi trưa vào lúc ăn trưa hay đang nghỉ ngơi gì đó. Và thêm cả 10 phút buổi tối nữa, cũng có thể là trước khi đi ngủ. Cứ như vậy, rồi bạn sẽ không còn khó chịu khi nghe những thứ mình không hiểu nữa. Vì nó đã trở thành một phần cuộc sống của bạn rồi.

    Thử lắng nghe như một đứa trẻ
    Thử lắng nghe như một đứa trẻ
    Hãy tập nghe như một đứa trẻ
    Hãy tập nghe như một đứa trẻ
  9. Để có thể tự học tiếng Nhật một cách thật hiệu quả, thứ bạn cần nhất chính là sự quyết tâm. Nó xuất phát từ con người bạn, từ mong muốn của bạn. Cũng như mọi ngôn ngữ khác trên đời, chúng ta đều phải học từ con số 0. Đó là lúc chúng ta chẳng biết gì. Bởi vì chưa biết gì nên mình mới thấy khó khăn và rồi sau đó sẽ thấy rất nản. Khi học một ngôn ngữ nào đó mình đều sẽ phải trải qua bước "chán nản" này. Mình chẳng muốn tiếp tục nữa dù lúc trước đã đặt ra mục tiêu rằng phải học cho bằng được tiếng Nhật. Nhưng nếu một khi đã vượt qua được cái bước ấy, bạn sẽ thấy mọi thứ thật tốt đẹp.


    Và bạn có thể thực hiện theo một trong những cách dưới đây để luôn giữ vững lửa tinh thần:

    • Luôn tạo cho mình môi trường thoải mái nhất khi đối diện với tiếng Nhật. Đừng cố ép bản thân phải học thứ gì cả.
    • Hãy tin vào những gì bản thân có thể làm. Đừng có "Tôi sợ tôi sẽ..." mà hãy là "Tôi tin chắc rằng tôi làm được...", và thực tế hơn rằng đừng có quá ảo vọng về bản thân.
    • Viết nhật ký cho "hành trình" học tiếng Nhật của mình để có thể thấy rõ mình đã thiếu sót và tiến bộ ra sao.
    Quyết tâm là yếu tố cần nhất cho bạn
    Quyết tâm là yếu tố cần nhất cho bạn
    Giữ vững quyết tâm của bản thân
    Giữ vững quyết tâm của bản thân
  10. Viết nhật ký bằng tiếng Nhật vừa là một cách giải tỏa những áp lực, vừa là một cách rèn khả năng dùng từ. Bằng việc viết nhật ký bạn có thể trau dồi thêm cho mình nhiều vốn từ vựng hơn nữa và có thể vận dụng nó một cách linh hoạt và thường xuyên.
    Viết nhật ký bằng tiếng Nhật
    Viết nhật ký bằng tiếng Nhật
    Viết nhật ký bằng tiếng Nhật
    Viết nhật ký bằng tiếng Nhật




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy