Top 10 Kỳ quan thiên nhiên có vẻ đẹp siêu thực

Emerald Blue 225 0 Báo lỗi

Mẹ thiên nhiên đã kỳ công kiến tạo hàng loạt tuyệt tác vĩ đại ở khắp nơi trên thế giới. Phần lớn trong số đó đã được con người khám phá và vinh danh. Mỗi tác ... xem thêm...

  1. Sa mạc Đen (dài 110 km, rộng 32 km) là một phần của hồ nước mặn Laontan đã bị khô cạn. Hồ nước này đã tồn tại cách đây 7000 năm trước Công nguyên (trong suốt những năm cuối cùng của kỷ nguyên Băng Hà). Bên trong khu vực này có rất nhiều vách đá đen, núi lửa và mạch nước phun sáng lấp lánh. Nổi bật nhất trong số chúng là những mạch nước phun Fly với màu sắc đẹp lạ được tạo ra bởi các khoáng chất, tảo biển và cyanobacteriae (vi khuẩn có màu xanh lá cây và xanh da trời).


    Mạch nước phun Fly không phải là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên. Năm 1916, chủ một trang trại tư nhân đã khoan một cái giếng với hy vọng sa mạc sẽ biến thành đồng cỏ màu mỡ, ông vô tình khoan trúng một túi địa nhiệt nước. Tuy nhiên, chỉ đến năm 1964, nước nóng mới bắt đầu phun ra trên bề mặt giếng.


    Với sự kết hợp hoàn hảo giữa sắc màu rực rỡ, ánh sáng và góc nhìn đẹp, mạch nước phun Fly đã khơi dậy nguồn cảm hứng vô tận cho các nhiếp ảnh gia trên thế giới đến sáng tác ảnh. Chắc chắn du khách sẽ không thể nào quên những hình ảnh đẹp lạ giống như trên sao Hỏa khi đến với mạch nước phun Fly, Nevada. Hàng năm, địa chỉ du lịch này đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan và tìm hiểu.

    Mạch nước phun Fly Geyse
    Mạch nước phun Fly Geyse
    Mạch nước phun Fly Geyser - Sao Hỏa trên trái đất
    Mạch nước phun Fly Geyser - Sao Hỏa trên trái đất

  2. Sơn Đoòng thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có hệ thống núi đá vôi cổ nhất Châu Á, hình thành cách đây 400 đến 450 triệu năm. Việc phân tích các mẫu trầm tích hóa thạch xác định hang Sơn Đoòng hình thành tương đối trẻ - có niên đại cách đây 3 triệu năm tuổi. Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn qua hàng triệu năm đã tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi. Những vết nứt trên trần hang bị ăn mòn và sụt lún, tạo thành những hố sụt lớn thông ra bên ngoài. Những giọt nước rơi xuống từ trên trần hang hàng triệu năm tạo nên những viên ngọc trai hang động có kích thước lớn bằng quả bóng chày. Bên trong không gian kỳ vĩ ấy là cả một thế giới tách biệt, cả một kỳ quan thiên nhiên hiếm có khiến cho các nhà chinh phục Sơn Đoòng phải sửng sốt.

    Trong chuyến khảo sát đầu tiên, đội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã phải quay trở về do không thể vượt qua bức tường thạch nhũ khổng lồ cao 90m ở gần cuối hang Sơn Đoòng - được gọi là Bức tường Việt Nam. Cho đến khi quay lại lần thứ 2 với đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng trong năm 2010, nhóm chuyên gia hang động mới có thể vượt qua bức tường thạch nhũ khổng lồ để ra khỏi hang. Phải đến thời điểm này, nhóm khảo sát mới tự tin tuyên bố đã tìm thấy hang động lớn nhất thế giới. Độ dài hang Sơn Đoòng gần 9km, tại một số vị trí chiều cao trần hang lên đến 200m, rộng 160m, đủ lớn để có thể chứa một khu phố ở New York với những toà nhà 40 tầng. Với thể tích đo đạc được ước tính 38,5 triệu mét khối, Sơn Đoòng vượt qua hang Deer ở Malaysia trở thành hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

    Hang Sơn Đoòng
    Hang Sơn Đoòng
    Hang Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất Thế Giới
    Hang Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất Thế Giới
  3. Tọa lạc ở phía Tây Nam Bolivia, thuộc tỉnh Daniel Campos, gần dãy núi Andes ở độ cao 3.650m, Salar de Uyuni là món quà tuyệt vời nhất mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho đất nước Bolivia xinh đẹp. Với diện tích 10.582 km2, Salar de Uyuni được mệnh danh là “Vùng đất của những cái nhất” - Cánh đồng muối lớn nhất thế giới, nơi lưu trữ nhiều chất li-ti nhất, nơi tốt nhất trên thế giới để đo kích thước vệ tinh nhân tạo. Khi những ngày mưa đến cũng là lúc mùa hè sang, cánh đồng lại luôn ngập nước, vô tình biến nơi đây trở thành một tấm gương soi khổng lồ. Nền trời xanh, mây trắng và khung cảnh thiên nhiên được phản chiếu xuống tấm gương tạo nên một vẻ đẹp kỳ ảo mà lại chân thực, sống động đến từng chi tiết. Nếu ai đã từng đến với nơi đây đều bị choáng ngợp trước vẻ đẹp mê hồn của Salar de Uyuni.


    Đến đây bạn không chỉ được ngắm nhìn cảnh đẹp, nhìn khung cảnh những người dân nơi đây thu hoạch muối mà còn được tham gia một số hoạt động thú vị như chơi golf, trượt ván, đua khinh khí cầu… hoặc có thể thoải mái thả dáng chụp những tấm hình làm kỷ niệm. Một điều đặc biệt khi bạn đến với Salar de Uyuni đó là những nhà nghỉ, khách sạn xung quanh đều được làm từ muối. Sau chuyến tham quan, vui chơi thú vị, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những khách sạn muối độc đáo ấy để nghỉ ngơi, thư giãn và khám phá tất cả những đồ trang trí, vật dụng bằng muối. Sẽ là một chuyến đi đầy thú vị dành cho bạn đấy.

    Cánh đồng muối Salar de Uyuni
    Cánh đồng muối Salar de Uyuni
    Cánh đồng muối Salar de Uyuni
    Cánh đồng muối Salar de Uyuni
  4. Núi Roraima nằm trong địa phận của vườn quốc gia Canaima hung vĩ, với diện tích toàn khu lên đến 30.000 km2 và có đỉnh cao nhất cũng là ranh giới tự nhiên giữa Guyana và Brazil. Ngọn núi này là nơi chứa đựng và tạo ra rất nhiều những mảng địa chất lâu đời nhất của thế giới niên đại của chúng vào khoảng 2 tỷ năm trước thời tiền Cambri. Núi Roraima là một đỉnh núi cao nhất thuộc dãy núi Pakaraima tọa lạc tại Nam Mỹ, ngọn núi này được phát hiện bởi một nhà thám hiểm của người Anh vào năm 1596. Đỉnh núi có hình mặt phẳng như một chiếc bàn là khổng lồ có diện tích 31 km2, được bao phủ bởi những vách đá dựng đứng cao gần 400m. Đây thực sự là địa điểm tuyệt vời nên ghé thăm của du khách khắp nơi trên thế giới.

    Trên đỉnh núi gần như ngày nào cũng xảy ra các trận mưa, những cơn mưa này đã góp phần rửa trôi, làm xói mòn hết tất cả các chất dinh dưỡng có trong đất làm cho cây cối ở đây kém phát triển hoặc những loài cây phát triển rất kỳ dị tạo nên một khung cảnh vô cùng đặc biệt mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây. Để lên được đỉnh núi hầu như chỉ có một con đường độc đạo là một cầu thang tự nhiên mà thôi. Bởi sự tách biệt hoàn toàn đối với khu rừng rậm dưới mặt đất, 1/3 các loài thực vật độc đáo của Roraima đều sống trên đỉnh núi.


    Núi Roraima được nhiều người biết đến vào năm 1912 khi Conan Doyle viết truyện viễn tưởng “Thế giới bị mất”. Không những vậy, khung cảnh mờ ảo của Roraima với những đám mây thấp thoáng ẩn hiện, to lớn và vĩ đại, cũng là lên chứa nhiều bí mật về sự sống về sinh vật, và cả những bí ẩn về tạo hóa. Tất cả mọi thứ về nơi đây đã tạo nên một nguồn cảm hứng vô cùng mạnh liệt cho các nhà làm phim và họ đã quyết định đưa khung ảnh tuyệt vời này vào những hình ảnh trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Up - Vút bay”.

    Núi Roraima
    Núi Roraima
    Núi Roraima
    Núi Roraima
  5. Nếu không thực sự đặt chân tới vùng núi Zhangye Danxia này, có lẽ sẽ rất nhiều người cho rằng đấy chỉ là một tác phẩm được photoshop mà thôi. Nhưng đây lại là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp “độc nhất vô nhị” mà thiên nhiên ưu ái ban tặng. Đến với nơi đây, du khách sẽ được nhìn thấy những vệt đủ màu sắc từ đỏ, vàng, cam cho tới các gam màu lạnh xanh lục, tím, nâu... Vườn quốc gia Zhangye Danxia nằm ở tỉnh Cam Túc ở phía Tây Bắc của Trung Quốc rộng 518km. Dãy núi Cầu vồng của Trung Quốc trong công viên địa chất địa hình Zhangye Danxia là một kỳ quan địa chất của thế giới. Những ngọn núi nổi tiếng của Trung Quốc được biết đến với màu sắc khác thường bắt chước màu của cầu vồng trên những dãy núi trùng điệp.


    Kiệt tác thiên nhiên ngoài sức tưởng tượng này là do các yếu tố tự nhiên như mưa, gió, sự xói mòn, quá trình oxy hóa kết hợp với các yếu tố khoáng chất tạo ra những mảng màu sắc vô cùng độc đáo. Dường như thiên nhiên đã quá hứng khởi khi sáng tác màu sắc cho phong cảnh của vùng núi Zhangye Danxia. Những vệt màu cam ấm áp pha trộn với từng dải màu xanh lục từ những bụi cây trường thọ, nổi bật trên nền xanh lơ của nền địa chất của vùng núi nơi đây. Từng ngọn núi của công viên này lại mang những màu sắc và lớp vân thay đổi từ màu đỏ tươi, màu hạt dẻ, chanh đá, tới màu vàng, cam, xanh biển…

    Núi Zhangye Danxia
    Núi Zhangye Danxia
    Núi Zhangye Danxia
    Núi Zhangye Danxia
  6. Vườn quốc gia núi lửa Lassen nằm ở phía Ðông Bắc California miền Tây nước Mỹ. Ở đây, ta có thể chiêm ngưỡng những đặc điểm địa nhiệt độc đáo của công viên quốc gia Lassen như những con suối lưu huỳnh, những vũng bùn sôi sùng sục. Lassen nằm trong dải núi Cascades. Các ngọn núi lửa ở đây có đủ loại hình dáng như núi lửa hình mái vòm, núi lửa bọt đá hình chóp, núi lửa hình khiên và núi lửa composite. Tuy địa hình là núi lửa, nhưng bao phủ vườn quốc gia Lassen lại là những khu rừng và đồng cỏ xanh tươi, những dòng sông trong vắt chảy êm đềm như đếm nhịp thời gian. Bên cạnh đó là những hồ nước trong xanh, điểm tô cho vẻ đẹp của vùng đất kỳ lạ này...


    Tại vườn quốc gia này, người ta tìm thấy cả 4 dạng núi lửa thường thấy trên thế giới, bao gồm núi lửa hình mái vòm, núi lửa bọt đá hình chóp, núi lửa hình khiên và núi lửa composite. Và đụn cát sắc màu được hình thành bởi quá trình oxy hóa tro núi lửa. Đây cũng chính là điểm nổi bật nhất ở vườn Lassen. Sắc màu đỏ, vàng cam của những cồn cát nổi bật và tương phản với màu đen của bãi cát núi lửa.


    Ngoài vẻ đẹp khác lạ của những đụn cát nhiều màu, tại đây, người ta có thể chiêm ngưỡng nhiều đặc điểm địa nhiệt độc đáo của một vườn quốc gia núi lửa như con suối lưu huỳnh, vũng bùn sôi sùng sục. Dù mang địa hình núi lửa nhưng bao phủ vườn quốc gia lại là những khu rừng và đồng cỏ tươi mát, dòng sông chảy êm đềm, hồ nước trong xanh, càng tô điểm nét đẹp cho vùng đất kỳ lạ này.

    Vườn quốc gia núi lửa Lassen
    Vườn quốc gia núi lửa Lassen
    Vườn quốc gia núi lửa Lassen
    Vườn quốc gia núi lửa Lassen
  7. Hang pha lê khổng lồ ở Mexico nằm sâu 300m dưới lòng đất, chứa các cột tinh thể CaSO4 cao tới 10 - 11m. Hang được một thợ mỏ bạc Naica, đông nam thành phố Chihuahua, phát hiện vào năm 1974. Nhưng phải đến năm 2000, anh em nhà Juan và Pedro Sanchez tiến hành khoan một đường hầm dẫn tới hang này và những cảnh tượng thú vị thực sự mới được mở ra. Hang pha lê thực sự là một vương quốc của những cột pha lê khổng lồ mọc ra tua tủa từ các vách đá và đáy hang. Khối pha lê lớn nhất dài tới 11m và nặng 55 tấn.


    Các nhà nghiên cứu tin rằng các khối pha lê lớn nhất hang đã tích tụ từ hơn 500.000 năm trước. Pha lê trong hang có khả năng đạt kích cỡ khổng lồ như vậy là nhờ sự kết hợp của nhiều điều kiện tự nhiên trong vòng 10.000 năm qua. Trong hang, nhiệt độ thường lên tới gần 58 độ C, với độ ẩm khoảng 90 - 99%. Không khí ở đây có chứa axit và không có ánh sáng tự nhiên nên rất khắc nghiệt đối với con người.

    Hang pha lê Naica mine, Mexico
    Hang pha lê Naica mine, Mexico
    Hang pha lê Naica mine
    Hang pha lê Naica mine
  8. Wadi Rum hay còn được gọi là "thung lũng của ánh trăng”, nằm ở phần phía nam của Jordan, cách thủ đô Amman khoảng 300km, một vùng đất sa mạc khô cằn nhưng có các ngọn núi sa thạch bao phủ xung quanh tạo thành một thung lũng với những nét đẹp huyền ảo. Khung cảnh ngoạn mục của núi đá granit và đá sa thạch cao nằm bên cạnh thung lũng đầy cát đỏ ở kỳ quan thiên nhiên này cuốn hút du khách.


    Qua hàng triệu năm, tác động của mưa gió, cát bụi…. những ngọn núi sa thạch ở đây đã được bào mòn tạo thành các hình thù vô cùng độc đáo, kỳ bí. Những thung lũng cát rộng lớn chuyển từ sắc vàng nâu đến đỏ sẫm, những ốc đảo bao quanh các ngọn núi đá lởm chởm cùng các vách núi bị gió bào mòn. Dưới tác động của ôxít sắt, sắc đỏ nổi bật trên bảng màu của Wadi Rum.


    Đến nay, du khách vẫn có thể nhìn thấy nhiều dấu vết của dân du mục từ nhiều ngàn năm trước để lại. Đó là những bức bích họa ghi lại cảnh tượng săn bắn được khắc trên đá trên trong vách hang động... Cồn cát đỏ hiện diện nhiều nơi nhưng những cồn cát cao nhất và hút khách nhất nằm ở phía đông làng Wadi Rum, ngôi làng của bộ tộc Bedouin ở vùng sa mạc đỏ.


    Thung lũng Wadi Rum
    Thung lũng Wadi Rum
    Thung lũng Wadi Rum
    Thung lũng Wadi Rum
  9. Hẻm núi xoắn (Antelope Canyon) - còn được biết đến với tên gọi hẻm núi Linh Dương - chỉ cách thành phố Page của tiểu bang Arizona khoảng 15 phút đi ô tô. Nhưng là lãnh địa của người Navajo, nơi này không được xâm nhập tùy tiện. Hẻm núi Antelope được hình thành từ những đường sóng lượn tuyệt đẹp mà mẹ thiên nhiên đã "điêu khắc" trong suốt khoảng thời gian 5 triệu năm. Bước vào bên trong hẻm núi, du khách như được thưởng thức một bữa tiệc với sự kết hợp hài hòa ánh sáng và màu sắc cùng những lối đi xoắn ốc mê hoặc.


    Với hẻm núi khá sâu và hẹp, hẻm núi Antelope Canyon được tạo nên bởi 2 vách núi có hình thù uốn lượn kỳ ảo, gồm nhiều lớp địa chất khác nhau, chủ yếu là sa thạch và đá vôi. Hẻm núi Antelope có thể được mô tả là một cái khe lớn hình thành hai phần rõ nét.


    Hẻm núi Antelope Canyon được hình thành do sự xói mòn của sa thạch, chủ yếu là do lũ quét. Cấu tạo gồm nhiều lớp địa chất khác nhau, chủ yếu là sa thạch và đá vôi. Đặc biệt, sa thạch ở Antelope là loại đá được hình thành từ những đụn cát hóa thạch của sa mạc Jurassic rộng lớn trước kia, tương tự như sa mạc Sahara ngày nay

    Hẻm núi xoắn (Antelope Canyon) - Arizona, Mỹ
    Hẻm núi xoắn (Antelope Canyon) - Arizona, Mỹ
    Hẻm núi xoắn (Antelope Canyon) - Arizona, Mỹ
    Hẻm núi xoắn (Antelope Canyon) - Arizona, Mỹ
  10. Sông Cano Cristales, Colombia là con sông ở tỉnh Serrania de la Macarena, Colombia, và là một nhánh của sông Guayabero. Sông thường đuọc gọi với tên khác là "Sông năm màu" hay "Cầu vồng lỏng", thu hút nhiều khách du lịch bởi vì sắc màu của sông rất đẹp.


    Đây vốn là một nhánh của con sông Guayabero, có độ dài khoảng 100 km. Vào thời điểm một vài tháng trong năm thì dòng sông này sẽ mang những màu sắc sặc sỡ khác nhau như đỏ, vàng, lục, lam, đen tạo nên khung cảnh kỳ diệu và hiếm có giữa đất trời Nam Mỹ.

    Đây không chỉ là địa điểm du lịch Colombia nổi tiếng mà còn là kỳ quan thiên nhiên có một không hai của tạo hóa dành tặng cho người dân của xứ sở này. Bởi vì cứ đến thời điểm giao mùa mỗi năm là nước sông lại ánh lên những màu sắc sặc sỡ mê đắm lòng người.

    Sông Cano Cristales, Colombia
    Sông Cano Cristales, Colombia
    Sông Cano Cristales, Colombia
    Sông Cano Cristales, Colombia



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy