Top 8 Loài cây ăn thịt đáng sợ nhất trên thế giới

Phùng Ngọc Long 6637 0 Báo lỗi

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng thực vật đều rất "hiền lành" và không thể cử động. Tuy nhiên có một số loài cây tưởng chừng như vô hại lại có khả năng cử động ... xem thêm...

  1. Cây Venus Flytrap là loài cây ăn thịt côn trùng mọc tại những vùng lầy lội ở Bắc và Nam Carolina - Mỹ. Nó còn được gọi là cây bẫy ruồi. Cây bắt ruồi có những chiếc lá hình dáng kỳ lạ gồm hai mảnh có khớp nối với nhau. Mép lá có gai nhọn trông giống như những ngón tay và rất nhạy cảm. Bất cứ thứ gì chạm vào những chiếc gai thì lá cây sẽ đóng lại trong vòng chưa đầy một giây (giống như một cái bẫy). Khi con mồi rơi vào bẫy, cây sẽ tiết ra dịch tiêu hóa biến chúng thành chất dinh dưỡng nuôi cây. Quá trình tiêu hóa diễn ra trong khoảng 5 - 12 ngày. Sau đó cái bẫy sẽ mở ra, tiếp tục quá trình thu hút côn trùng.


    Tuy nhiên, mỗi cái bẫy chỉ bắt khoảng 3 con mồi rồi chúng sẽ héo và thối rữa, rụng đi như lá cây thông thường. Những phần thịt mềm của côn trùng sẽ bị tiêu hóa hết còn phần vỏ cứng sẽ bị gió thổi bay hoặc nước mưa cuốn trôi khi cái bẫy mở ra. Hiện nay, cây bẫy ruồi đang có nguy cơ tuyệt chủng vì nhiều người thích sưu tầm chúng. Con mồi của nó chủ yếu là côn trùng: ruồi, nhện, ong... Nếu đối tượng không phải là "thực phẩm" mà là một hòn đá hoặc một cái hạt thì cái bẫy sẽ mở lại trong khoảng 12 giờ và "nhổ" nó ra.

    Cây Venus  Flytrap
    Cây Venus Flytrap
    Cây Venus Flytrap
    Cây Venus Flytrap

  2. Heliamphora còn có tên gọi khác là cây nắp ấm đầm lầy hay Bình tử thảo. Đây là một loài thực vật ăn thịt với những chiếc lá có hình dạng như bông hoa hồng. Cây được tìm thấy trên những ngọn núi cao ở đất nước Guyana và Vênzuela, thân của loài Heliamphora có thể đạt được chiều dài 120cm, chia cành và có dáng dấp của một loài cây bụi.


    Giống như Darlingtonia, Heliamphora sử dụng vi khuẩn cộng sinh thay vì enzim để tiêu hóa con mồi. Con mồi chui vào bên trong thân sẽ bị giam cầm rồi từ từ bị các vi khuẩn cộng sinh bên trong thân cây tiêu diệt. Những chiếc lá hình ống có thành rất trơn và chứa đầy nước mưa sẽ là nơi con mồi bị nhốt giữ bên trong. Loài thực vật này để thức ăn tự rơi vào bẫy và tiêu hóa các chất dinh dưỡng đã được phân hủy bởi chúng không có khả năng tiết ra dịch tiêu hóa.

    Cây Heliamphora
    Cây Heliamphora
    Cây Heliamphora
    Cây Heliamphora
  3. Cây Cobra Lily được tìm thấy chủ yếu ở phía bắc California và phía nam Oregon - Mỹ. Chúng mọc ở những vùng đầm lầy và nơi ẩm uớt giống như rêu. Nếu môi trường thuận lợi loài cây này có thể đạt kích thước lớn nhất tới hơn 2 mét. Darlingtonia hay còn gọi là Cobra Lily là một loại cây ăn thịt. Tuy nhiên, điều làm nhiều người ngạc nhiên và thu hút sự chú ý bởi loài cây này có hình dạng giống như một con rắn với cái lưỡi dài lè ra ngoài, nhìn nó giống như những con rắn Hổ mang ở Ấn Độ. Chiếc "lưỡi" này chính là một cái bẫy, luôn xoè ra giống như đuôi của một con cá và tiết ra một mùi hương quyến rũ để thu hút những con côn trùng. Khi con mồi sập bẫy, chúng sẽ bị hút lên phía trên đỉnh cây.


    Cây Cobra Lilies không giống như những loại cây ăn thịt khác là tiết ra một loại men đặc biệt làm tê liệt và hỗ trợ cho việc tiêu hoá con mồi. Thay vào đấy, loại cây này sẽ tiết ra một loại nước khiến con côn trùng chết chìm trong đó. Sau đó con mồi sẽ bị phân huỷ bởi các vi khuẩn và vi sinh vật. Chất dinh dưỡng sẽ được hoà quyện với nước, lúc này cây chỉ việc hút những dung dịch bổ dưỡng để kích thích sự tăng trưởng cho mình. Loại cây này được gọi là rắn hổ mang vì lá của chúng có hình dáng giống như những con rắn hổ mang với cái lưỡi dài lè ra ngoài. Lá cây chính là một cái bẫy, tiết ra mùi hương quyến rũ thu hút ruồi, muỗi và các con côn trùng khác. Khi côn trùng bị nhử vào cái bẫy, chúng sẽ tìm mọi cách thoát ra. Tuy nhiên lá cây uốn cong và trơn khiến con mồi rất khó thoát thân. Khi con mồi mệt mỏi, chúng sẽ rơi xuống và cây sẽ tiết ra một loại nước dìm chết côn trùng.

    Cây Cobra Lily
    Cây Cobra Lily
    Cây Cobra Lily
    Cây Cobra Lily
  4. Cây Drosera burmannii Vahl có hình dạng giống như cái gọng vó. Chúng có hơn 170 phân loài và là cây ăn thịt phổ biến trên thế giới. Drosera thường được gọi là cây gọng vó, một trong những chi lớn nhất của cây ăn thịt, có ít nhất 194 loài. Các thành viên của gia đình Droseraceae thu hút, nắm bắt và tiêu hóa côn trùng bằng tuyến nhầy trên bề mặt lá. Chúng có mặt ở hầu hết các châu lục trừ Nam Cực. Bạn có thể bắt gặp ở các đầm lầy hay các bãi than bùn. Những chiếc lá của chúng có rất nhiều lông tuyến, ở đầu những lông tuyến này có một chất lỏng dính trông giống như một giọt nước giúp thu hút các loài côn trùng. Đó chính là cái bẫy của loài cây này này.

    Nếu côn trùng sa bẫy và cố gắng kháng cự thì sẽ chết trong vòng 15 phút do kiệt sức và do các chất nhầy bao quanh khiến chúng bị ngạt thở. Những chiếc lông tuyến của cây bắt đầu tiết ra chất tiêu hoá và con mồi sẽ bị "ăn" hoàn toàn trong vòng một đến hai ngày. Trong thời gian đó, những chiếc lông tuyến sẽ không thực hiện bất kỳ kích thích hoá học nào khác và trở lại vị trí ban đầu của chúng. Sau khi nhấm nháp con mồi, những phần còn lại không được tiêu hoá của con mồi sẽ bị những luồng gió thổi bay. Bạn có thể nhìn thấy các lông tuyến trên lá của chúng. Ở đầu những lông tuyến này có một chất lỏng dính trông giống như một giọt nước giúp thu hút các loài côn trùng. Đó chỉ là mồi nhử thôi. Khi có con mồi tới, chiếc gọng vó này vồ lấy và tiêu hoá con mồi xấu số.

    Cây Drosera burmannii Vahl
    Cây Drosera burmannii Vahl
    Cây Drosera burmannii Vahl
    Cây Drosera burmannii Vahl
  5. Cây Butterwort sống ở những khu vực ẩm ướt ở châu Mỹ, châu Âu và Bắc Á. Những chiếc lá của chúng chứa chất dính để bẫy và tiêu hoá côn trùng. Có lẽ loài xinh đẹp nhất trong các cây ăn thịt là cây butterwort (cỏ bơ). Bảy hoặc tám chiếc lá cùng tạo thành một cái chén xanh ngắt sinh ra những bông hoa màu vàng xinh đẹp như bơ. Bề mặt lá bao phủ bởi những tuyến nhỏ xíu tiết ra chất keo dính. Khi côn trùng hạ cánh xuống phiến lá, chúng sẽ bị dính chặt vào lá. Con mồi càng giãy giụa thì cơ thể nó càng dính chặt vào lá hơn.


    Trên bề mặt chiếc lá cây Butterwort có những lỗ nhỏ tiết ra chất nhầy trông giống như những giọt nước. Chính sự xuất hiện của những "giọt nước" này đã thu hút côn trùng đi tìm nước. Khi côn trùng đậu xuống, cây tiết ra nhiều chất nhầy hơn. Con mồi sẽ bị dính chặt trong đống chất nhầy. Cuối cùng, con vật kiệt sức và chết, dịch tiêu hóa của cây chảy ra nhiều hơn để tiêu hóa con vật.

    Cây Butterwort
    Cây Butterwort
    Cây Butterwort
    Cây Butterwort
  6. Cây Bladderwort có hơn 200 loài. Chúng là loài ăn thịt sống dưới nước hoặc những vùng đất ngập nước, có các bẫy giống như bong bóng nhỏ trên lá. Những chiếc bẫy có các van được thiết lập bởi nhiều tuyến, bên trong thân cây sẽ liên tục bơm nước ra ngoài và nó sẽ tạo ra một áp lực bên trong cái túi của cây.

    Khi con mồi đi ngang qua cây, mồi sẽ tạo ra một rung động nhỏ và kích thích những sợi lông siêu nhạy cảm khiến bẫy hút nước và hút cả các con mồi. Tiếp theo nó sẽ tiết ra các chất men tiêu hóa để hòa tan xác con mồi, và các chất dinh dưỡng từ con mồi này sẽ được tiêu thụ trong vài giờ. Sau đó loài cây lại mở ra và cho nước vào, bơm phồng cái bẫy như lúc ban đầu. Bladderwort có thể bắt tới 1.000 con mồi mỗi ngày. Mồi là các sinh vật như côn trùng, giun và động vật nhỏ dưới nước.


    Ở những nơi không có nhiều động vật, Bladderwort buộc phải ăn tảo thay thế. Bằng chứng là một lượng nhỏ tảo trong bẫy đã ở trong tình trạng bị tiêu hóa dở.

    Cây Bladderwort
    Cây Bladderwort
    Cây Bladderwort
    Cây Bladderwort
  7. Cây nắp ấm có tên khoa học là Nepenthes. Cây nắp ấm (Nepenthes) có tới 140 phân loài, thường mọc ở những vùng núi cao. Nepenthes attenboroughii mọc trên đỉnh núi Victoria, ở miền Trung Palawan, Philippines. Nepenthes spathulata được tìm thấy trên các hòn đảo thuộc Java và Sumatra của Indonesia, phổ biến ở đảo Borneo, Indonesia... Cây nắp ấm được xem là loài cây ăn thịt lớn nhất. Chúng có thể cao đến hơn 5m với những chiếc lá hình cái bình rộng khoảng 30cm có nắp. Một số lá của chúng tạo thành hình ấm để bắt côn trùng. Bên trong lá hình ấm có lông răng. Đó là vòng tròn chứa các gai nhỏ hướng xuống dưới và bao quanh lối vào ấm. Ở phía trên ấm có một nắp để ngăn chặn nước mưa (nếu nước mưa vào quá nhiều thì các enzyme tiêu hóa sẽ bị hòa tan hết). Nắp có vô số tế bào trong và mờ nên côn trùng dễ lầm tưởng đó là một mảng của bầu trời.

    Cây nắp ấm lấy chất dinh dưỡng bằng cách bẫy và tiêu hóa con mồi. Vì vậy, chúng thường có màu sắc sặc sỡ để thu hút con mồi. Con mồi của loài cây kỳ lạ này là rết, nhện, cả ếch và chuột. Khi con mồi rơi vào lá, cái nắp ấm sẽ đóng lại để nó không thể thoát ra. Con mồi sẽ giãy giụa rồi kiệt sức. Sau đó cây nắp ấm sẽ tiết ra axit và các enzyme tiêu hóa chúng. Khi con mồi rơi vào lá, nắp sẽ nhanh chóng úp xuống để nó không thể thoát ra. Sau đó con mồi sẽ trượt xuống phần cuống lá, nơi có rất nhiều enzyme tiêu hóa đang chờ sẵn. Trong hình là loài nắp ấm Nepenthes bicalcarata. Phần vỏ bên ngoài của Nepenthes rất khô ráo, trơn, giống như được phủ một lớp sáp và có mùi hương ngọt ngào. Nó là điểm thu hút con mồi, khi con mồi bị thu hút chui vào bên trong thân cây, phần nắp bên trên sẽ đóng lại, con côn trùng không có cách nào thoát ra được và sẽ trở thành bữa ăn của cây.

    Cây Nepenthes
    Cây Nepenthes
    Cây Nepenthes
    Cây Nepenthes
  8. Cây hố bẫy có tên khoa học là Sarracenia, thường sống trong các đầm lầy Bắc Mỹ. Lá cây này nằm sát mặt đất, mỗi lá có dạng một bao đài, phiến lá của cây có nắp sặc sỡ trong như cái dạ dày, ở trong “dạ dày” đó có nhiều tuyến tiết mật thu hút sâu bọ. Khi sâu bọ sa vào sẽ không tài nào thoát được. Bên trong cái "dạ dày" cũng chứa dung dịch tiêu hoá giống như cây nấp ấm. Cây hố bẫy thu hút con mồi của nó bằng các chất mật tiết từ các niêm mạc trên môi của lá bẫy, cũng như sự kết hợp của màu sắc và mùi lá. Rìa miệng hố bẫy rất trơn, làm cho côn trùng rơi vào bên trong- nơi chúng sẽ chết và được cây tiêu hoá bằng các enzym tiêu hóa tự nhiên.

    Cây hố bẫy () là cây cỏ lâu năm phát triển từ thân rễ dưới lòng đất, với nhiều lá hình trụ phát ra từ đỉnh sinh trưởng của củ. Trên cùng của ống là miệng bẫy với cái nắp đậy hở như hình vương miệng. Bản thân nắp thường xuyên sản sinh mật hoa để dụ côn trùng vào bẫy. Khi sâu bọ sa vào nó sẽ vướng vào các sợi lông dày bên trong. Con mồi sẽ bị nhấn chìm trong chất lỏng mà cSarraceniaây đã tiết ra.

    Cây Sarracenia
    Cây Sarracenia
    Cây Sarracenia
    Cây Sarracenia



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy