Top 10 Loại cây chữa được bệnh nhức khớp

Thái phương kiều 2235 0 Báo lỗi

Khi trời lạnh, các gân cơ thường bị co rút gây nên các chứng vẹo cổ cấp do lạnh, vận động khớp khó khăn khiến bệnh nhân dễ ngã. Thậm chí có thể gây nên gãy ... xem thêm...

  1. Chữa bệnh xương khớp bằng thảo dược dân gian từ lâu không còn xa lạ với nhiều người và đã được đưa vào ứng dụng rộng rộng rãi trong việc điều trị bệnh xương khớp. Trong số những loài thảo dược đó, đặc biệt phải kể đến tác dụng tuyệt vời của cây Cỏ xước với khả năng chữa rất nhiều chứng bệnh như đau nhức xương khớp, phong thấp, viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm. Cỏ xước có có tên khoa học là Achyranthes aspera L, thuộc họ Rau dền còn được gọi là ngưu tất nam, hà ngù, cỏ nhả lìn ngu. Đây là một loài thực vật có có thân mảnh, cao tầm 1m, mọc hoang ở khắp nơi, do đó bạn rất dễ tìm kiếm đặc biệt là ở khu vực nông thôn, công trường xây dựng bỏ hoang,... Ngoài ra loại cây này còn điều trị hiệu quả tình trạng tê bì chân tay, lưu thông khí huyết, làm mạnh gân cốt đã được y học cổ truyền công nhận.


    Cách chữa bệnh:

    • Bài thuốc 1: dùng 40g cỏ xước, 20g thổ phục linh, 30g hy thiêm, 20g cỏ mực, 12g ké đầu ngựa, 12g ngải cứu cho vào ấm sắc thuốc mỗi ngày.
    • Bài thuốc 2: cho 16g rễ cỏ xước, 16g hy thiêm thảo, 16g nhọ nồi, 20g phục linh, 12g thương nhĩ tử, 12g ngải cứu đem sao vàng rồi cho vào ấm sắc với nước ba lần. Sau đó, hòa ba lần nước thuốc này lại với nhau và đem sắc lần cuối cho đặc lại rồi chia ngày uống ba lần. Người bệnh nên uống từ 7 ngày đến 10 ngày liên tục để cho tác dụng hiệu quả.
    Cây cỏ xước
    Cây cỏ xước

  2. Đây là loại cây rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta, không chỉ là loại rau thông thường mà còn là một vị thuốc Nam phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc khác nhau. Thành phần hóa học của loài cây này chứa nhiều tinh dầu tạo nên mùi ấm nóng đặc trưng. Nhờ đó mà cây ngải cứu đem lại hiệu quả rất tốt đối với đường máu. Tiêu biểu đó là khi đến kì kinh nguyệt củ phụ nữ hay đau bụng kinh thì chỉ cần chế biến ngải cứu trong bữa ăn là sẽ thấy đỡ ngay. Còn đối với bệnh nhân xương khớp thì việc sử dụng ngải cứu trở nên phổ biến hơn và được ưa chuộng sở dĩ là do tính ấm nóng, mang lại tác dụng giảm đau khá tốt.


    Cách chữa bệnh:

    • Bài thốc 1: chọn loại lá bánh tẻ mang rửa sạch với nước muối pha loãng, cắt nhỏ, giã nát hoặc xay nát. Thêm 200ml nước, lọc lấy nước, bỏ bã. Thêm một chút mật ong vào nước cốt ngải cứu, chia làm 2 lần uống và buổi trưa và buổi chiều. Dùng đều trong 1 - 2 tuần sẽ thấy hiệu quả, các cơn đau xuất hiện thưa dần.
    • Bài thuốc 2: chọn loại lá không quá giá, rửa sạch, phơi trong bóng mát cho ráo nước, thái nhỏ, sau đó rang ngải cứu với muối trắng nên chọn muối hạt to cho nóng, rồi bọc hỗn hợp này vào 1 cái khăn mỏng đắp lên vùng thắt lưng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Chú ý nếu thuốc nguội thì bạn nên rang lại rồi mới tiếp tục đắp thuốc.
    Cây ngải cứu
    Cây ngải cứu
  3. Lá lốt là loại cây gia vị được dùng trong nhiều món ăn hàng ngày. Ngoài tác dụng là thực phẩm, đây cũng là một cây thuốc trong y học cổ truyền có tác dụng chữa được một số bệnh, đặc biệt lá lốt chữa bệnh được bệnh khớp mang lại hiệu quả hỗ trợ nhất định. Dùng lá lốt trị bệnh khớp không chỉ dựa vào kinh nghiệm dân gian mà các nghiên cứu hiện đại cũng đã khẳng định tác dụng chữa bệnh của lá lốt.


    Cách chữa bệnh:


    • Bài thuốc 1: 15g lá lốt phơi khô cỡ khoảng 20-30g lá tươi, sắc 2 chén nước còn ½ chén, uống trong ngày. Nên uống khi thuốc còn ấm, sau bữa ăn tối và mỗi liệu trình điều trị 10 ngày.
    • Bài thuốc 2: đem thân và rễ cây lá lốt chặt thành từng đoạn nhỏ rồi cho vào ngâm chung với rượu mạnh trên 40 độ khoảng một tháng. Còn bị chấn thương khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay,... thì lấy rượu lá lốt ra xoa bóp hàng ngày sẽ giảm đau do chấn thương rất hay.
    Cây lá lốt
    Cây lá lốt
  4. Cây đinh lăng là loại cây quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Nhiều vùng nông thôn còn trồng cây dinh lăng làm hàng rào. Trong đó có người đã biết dùng lá đinh lăng đẽ nấu gà tẩm bổ. Công dụng của cây đinh lăng đã được nhiều người biết đến. Vì nó được ví như loại cây sâm của Việt Nam. Trong đông y cây đinh lăng cũng góp mặt trong nhiều bài thuốc trong đó có các bài thuốc để trị bệnh xương khớp hiệu quả.


    Cách chữa bệnh:


    • Bài thuốc 1: dùng thân cành đinh lăng 20 – 30g, sắc lấy nước chia 3 lần uống trong ngày. Có thể phối hợp cả rễ cây xấu hổ, cúc tần và cam thảo dây.
    • Bài thuốc 2: đem 20 - 30gr thân cành sắc lấy nước uống. Và cũng có thể dùng chung với Lá lốt, Cúc tần, Bưởi bung, rễ Mắc cở, mỗi loại 10gr, sắc trong 600ml, cô còn khoảng 300ml uống 2 - 3 lần trong ngày, uống vài lần là bớt đau.
    Cây đinh lăng
    Cây đinh lăng
  5. Cây này được biết đến là một cây thuốc nam quý. Cây có nguồn gốc từ Mexico được di thực sang nước Nga rồi đến Việt Nam. Thời gian đầu lược vàng được sử dụng làm cây cảnh sau đó mới bắt đầu được sử dụng làm thuốc. Theo kinh nghiệm của những bệnh nhân đã sử dụng trước cho kết quả, dược phẩm chế từ cây lược vàng có thể chữa trị rất nhiều chứng bệnh như viêm họng, dạ dày, tá tràng, đau lưng, khớp, bướu cổ di chứng não, tim mạch, huyết áp và xơ vữa động mạch, u nang buồng trứng, viêm nội tạng, tiểu đường, ung bướu,... Và đặc biệt chữa đau lưng, nhức gân xương, thoái hóa.


    Cách chữa bệnh:


    • Bài thuốc 1: nghiền nát hoặc xay nhuyễn toàn bộ thân, rễ, lá của cây lược vàng sau đó trộn với bột kem nhão hoặc vaselin. Trộn đều hỗn hợp để tạo thành dạng kem sền sệt, sau đó bảo quản chúng trong lọ thủy tinh để nơi khô mát, tránh ánh sáng mặt trời. Dùng dạng kem mỡ này thoa đều lên vùng khớp bị đau nhức, dùng liên tục trong vòng 2 – 3 tuần cơn đau nhức khớp gối sẽ được loại bỏ hoàn toàn.
    • Bài thuốc 2: dùng toàn thân cây lược vàng gồm rễ, thân, lá rửa sạch và bỏ vào bình thủy tinh. Sau đó đổ rượu trắng ngâm cây lược vàng trong vòng 15 ngày, để ở nơi khô mát. Có thể dùng để uống hoặc bôi lên vùng khớp bị đau đều được.
    Cây lược vàng
    Cây lược vàng
  6. Cây trinh nữ hay còn gọi là cây xấu hổ, loại cây này mọc hoang ở bất cứ nơi đâu vì vậy rất dễ để tìm kiếm. Theo một nghiên cứu cho thấy, loại cây trinh nữ này có tác dụng giảm đau, chấn kinh, ức chế thần kinh trung ương, điều trị hiệu quả một số bệnh như: nhức mỏi gối, an thần, đau lưng, các bệnh về xương khớp. Người bị bệnh xương khớp có thể sử dụng loại cây này làm thuốc để chữa bệnh rất tốt bởi chúng có tác dụng kháng viêm và có tác dụng tiêu viêm tại các vùng khớp. Điều này giúp khớp bị viêm có thể giảm sưng và giảm đau nhức.


    Cách chữa bệnh:


    • Bài thuốc 1: dùng rễ cây trinh nữ đem thái mỏng, tẩm rượu, sao thơm và sắc như sắc thuốc bắc uống ngày 2 lần. Dùng thường xuyên sẽ có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh viêm khớp như tình trạng đau nhức lưng.
    • Bài thuốc 2: rễ trinh nữ, rễ bưởi bung, rễ cúc tần mỗi thứ 20g rễ đinh lăng, rễ cam thảo dây mỗi thứ 10g. Tất cả các nguyên liệu tạo thành một thang thuốc dùng để sắc uống trong ngày Hoặc bạn có thể ngâm rượu để uống có tác dụng làm giảm đau do viêm khớp hiệu quả.
    Cây trinh nữ
    Cây trinh nữ
  7. Cây lá náng là một loại cây mọc hoang quen thuộc trong đời sống, được trồng làm cảnh. Điểm đáng chú ý ở loại cây này là được tận dụng làm thuốc chữa bệnh xương khớp và nhiều chứng bệnh khác rất hiệu quả.


    Theo Đông y, thì loại cây này có vị cay, tính mát, có tác dụng thông huyết tán ứ, giảm sưng đau xương khớp, ổ khớp, bong gân. Trong dân gian người ta thường dùng cây lá náng hoa trắng để chữa bong gân, trật khớp do va chạm mạnh, máu tụ, sưng đau gây cảm giác ê buốt bằng cách đắp thuốc ngoài da.

    Cách chữa bệnh:


    • Bài thuốc 1: sử dụng một nắm lá náng già rửa sạch, để ráo nước rồi thái nhỏ. Cho một bát muối sống vào chảo rang cho đến khi thấy muối chớm nổ thì đổ lá náng vào sao tiếp 2 - 3 phút thì dừng lại. Cho hỗn hợp vào giấy báo hoặc vải, chườm lên chỗ đau. Thực hiện mỗi ngày một lần trong vòng 3 - 5 ngày liên tục.
    • Bài thuốc 2: kết hợp dùng lá cây náng hoa trắng với cây mua thấp mỗi thứ 30g và cây dạ cẩm 20g. Dùng tươi tất cả các nguyên liệu rồi giã nát đắp vào chỗ bị bong gân rồi băng lại.
    Cây lá náng
    Cây lá náng
  8. Rau mồng tơi là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Là loại rau dễ trồng nên hầu như có thể tìm kiếm bất kì khu chợ nào. Rau mồng tơi có vị chua, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt rất hiệu quả,... rất thích hợp trong mùa nóng.


    Theo các nghiên cứu cho thấy, trong mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý để phòng chữa nhiều bệnh, làm cho rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu. Đối với những người hay bị đau nhức lưng dạng đau nhức do bệnh phong thấp thì có thể dùng rau mồng tơi đem nấu với móng heo. Ngoài ra ăn canh mồng tơi nấu ngao thường xuyên cũng rất tốt cho sức khỏe của những người bệnh xương khớp.

    Cách
    chữa bệnh:

    • Bài thuốc 1: hầm chân giò heo với một ít rượu trắng, rồi sau đó cho rau mùng tơi vào đun sôi nêm gia vị cho vừa ăn tới khi nào rau chín thì tắt bếp, lưu ý không nên đun lâu quá vì rau sẽ bị nhão.
    • Bài thuốc 2: ngao rửa sạch luộc chín, gỡ lấy thịt, ướp với ít nước mắm và hạt nêm. Nước luộc ngao thì lọc qua rây, rồi đun nóng dầu ăn, phi thơm hành, cho thịt nghêu vào xào sơ, trút ra dĩa. Đun sôi nước luộc ngao, cho sả, gừng, ớt vào nồi nước luộc sau đó cho ngao, rau mồng tơi vào nấu chín rồi nêm thêm gia vị. Đây cũng là một món ngon chữa được bệnh xương khớp rất tốt.
    Rau mồng tơi
    Rau mồng tơi
  9. Là loại cây thích hợp ở vùng khí hậu nhiệt đới, ra quả vào khoảng tháng 3-4 với tác dụng chính là trừ thấp, khu phong, mạnh gân hoạt cốt. Được dùng để chữa các bệnh xương khớp, phong tê thấp, giảm đau mỏi cơ gân, kìm hãm thoái hóa khớp và hỗ trợ điều trị bệnh Gout. Ngoài ra trong cây đau xương, người ta còn tìm thấy hoạt chất Alkaloid chống viêm, giảm đau, chữa tê nhức rất tốt.


    Cách chữa bệnh:

    • Lấy khoảng 10-15g thân cây đau xương thái nhỏ, đem đi sao vàng rồi ngâm rượu với tỉ lệ 1:5. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ sẽ giúp cho xương khớp dẻo dai, chắc khỏe.
      Đối với khớp đang đau nhức, lấy 1 dây đau xương giã nhỏ và đắp lên vùng bị sưng đau 3 lần/ngày đến khi khỏi đau.
    Cây đau xương
    Cây đau xương
  10. Là loại cây sinh sống ở vùng rừng, ven suối, ra hoa vào khoảng tháng 3-5. Theo Đông y, Huyết Đằng có vị đắng chát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, khu phong.


    Bên cạnh đó, Huyết Đằng còn được dùng để điều trị đau ruột, đau bụng, bế kinh, đau bụng kinh, phong thấp, đau nhức, té ngã sưng đau, huyết hư đầu váng.


    Thường được sử dụng để chữa viêm khớp dạng thấp, phong thấp, đau mỏi gân xương, tê bì tay chân.


    Cách chữa bệnh:

    • Dùng 20-40g thân hoặc rễ huyết đằng sắc uống. Ngoài ra, có thể kết hợp với Cẩu Tích, Cốt Toái Bổ, Ngưu Tất, Tỳ Giải, mỗi vị 20g, Bạch Chỉ 4g, Thiên Niên Kiện 6g sắc uống. Dự phòng đau nhức xương sử dụng 20-40g thân hoặc rễ huyết đằng sắc nước uống hàng ngày.
    Cây huyết đằng
    Cây huyết đằng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy