Top 10 Loài rắn độc nhất thế giới

Dương Thanh Hà 5927 1 Báo lỗi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới mỗi năm khoảng 5,4 triệu người bị rắn cắn, dẫn đến tử vong từ 81.000 đến 138.000 người. Rắn độc giết những nạn nhân xấu số bằng các ... xem thêm...

  1. Fer-de-lance, bất kỳ loài rắn nào trong số các loài rắn cực độc thuộc họ rắn hổ (Viperidae) được tìm thấy trong các môi trường sống đa dạng từ các vùng đất canh tác đến các khu rừng trên khắp vùng nhiệt đới Châu Mỹ và Châu Á nhiệt đới. Fer-de-lance, được biết đến trong tiếng Tây Ban Nha là barba amarilla (“cằm vàng”), được phân biệt bởi một lỗ cảm giác nhỏ giữa mỗi mắt và lỗ mũi. Nó có một cái đầu rộng hình tam giác và thường dài khoảng 1,2 đến 2 mét.


    Theo một bài báo năm 1984 được công bố trên tạp chí Toxicon, một vết cắn từ Fer-de-lance (Bothrops asper) có thể biến mô cơ thể của một người thành màu đen khi nó bắt đầu chết. Những con rắn hố này, sống ở Trung và Nam Mỹ, dài từ 3,9 đến 8,2 feet (1,2 và 2,5m) và nặng tới 13 pound (6kg), là nguyên nhân gây ra khoảng một nửa số vụ ngộ độc nọc độc do rắn cắn ở Trung Mỹ, theo một nghiên cứu năm 2001 được công bố trên tạp chí Toxicon. Do nọc độc của loài rắn fer-de-lance có chứa chất chống đông máu nên vết cắn có thể khiến một người bị xuất huyết.

    Fer-de-lance
    Fer-de-lance
    Rắn Fer-de-lance
    Rắn Fer-de-lance

  2. Khoảng 24 giờ sau khi bị một con boomslang (còn gọi là rắn cây xanh Nam Phi) cắn vào ngón tay cái, nhà nghiên cứu về chăn nuôi gia súc Karl Patterson Schmidt đã chết vì chảy máu trong từ mắt, phổi, thận, tim và não, các nhà nghiên cứu đã báo cáo vào năm 2017 trên tạp chí tạp chí Biochimica et Biophysica Acta. Con rắn đã được gửi đến Schmidt tại Bảo tàng Field ở Chicago để nhận dạng. Boomslang chủ yếu sống ở Swaziland, Botswana, Namibia, Mozambique và Zimbabwe, là một trong những loài rắn độc nhất trong số những loài được gọi là rắn nanh sau.


    Với cái đầu hình quả trứng, đôi mắt to quá khổ và cơ thể có hoa văn màu xanh lá cây tươi sáng, loài rắn boomslang khá bắt mắt. Theo Viện Đa dạng Sinh học Quốc gia Nam Phi, khi rắn boomslang bị đe dọa, chúng sẽ phồng cổ lên gấp đôi và lộ ra một mảng da sáng màu giữa các lớp vảy. Tử vong do vết cắn của boomslang có thể rất khủng khiếp với những con mồi hoặc nạn nhân của chúng. May mắn thay, hiện nay đã có chất chống nọc độc cho boomslang nếu nạn nhân có thể lấy nó kịp thời.

    Rắn Boomslang
    Rắn Boomslang
    Rắn Boomslang
    Rắn Boomslang
  3. Rắn hổ đông là loài rắn nguồn gốc từ vùng núi và đồng cỏ ở đông nam Australia, rắn hổ đông (Notechis scutatus) được đặt tên cho các dải màu vàng và đen trên cơ thể, mặc dù không phải tất cả các quần thể rắn hổ đông đều có hình dạng đó. Nọc độc mạnh của nó có thể gây ngộ độc cho con người chỉ trong 15 phút sau khi cắn và gây ra ít nhất một ca tử vong mỗi năm, Đại học Adelaide báo cáo Rắn hổ Đông có màu nâu nhạt đến hơi xám và đôi khi có cả màu ô liu với các dải chéo nhạt màu. Phần dưới của nó có màu kem đến vàng..


    Loài rắn này thường lớn lên đến khoảng 1,2-1,6m tuy nhiên chúng đã được ghi nhận ở độ cao hơn 2m. Rắn hổ miền Đông thường gặp ở các khu vực miền núi và phía tây Sydney nhưng cũng được tìm thấy ở các vùng ven biển. Rắn hổ đông là loài thích các khu vực cỏ gần nước nhưng được tìm thấy xa nguồn nước. Loài rắn này rất nhút nhát và sẽ bỏ chạy nếu có cơ hội, tuy nhiên nếu nó cảm thấy bị đe dọa và không có cách nào thoát khỏi nó sẽ cắn. Những loài rắn này được xếp vào loại có nọc độc cao và nguy hiểm.

    Rắn hổ đông
    Rắn hổ đông
    Rắn hổ đông
    Rắn hổ đông
  4. Russell's viper là một loài rắn độc được tìm thấy ở châu Á. Loài này được đặt theo tên của Patrick Russell, một nhà chăn cừu người Scotland, người đầu tiên mô tả nhiều loài rắn ở Ấn Độ. Khoảng 58.000 ca tử vong ở Ấn Độ được cho là do rắn cắn mỗi năm và loài rắn hổ mang chúa ( Daboia russelii ) là nguyên nhân gây ra phần lớn các trường hợp tử vong này, theo một nghiên cứu được công bố ngày 25 tháng 3 năm 2021 trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo vào năm 2021 trên tạp chí Toxins, loài này được coi là một trong những loài chết chóc nhất trong số các loài viper thực sự.


    Ở Sri Lanka, nơi loài côn trùng ăn đêm này thích nghỉ ngơi trên ruộng lúa, chúng gây ra tỷ lệ tử vong cao cho nông dân trồng lúa trong thời gian thu hoạch. Nọc độc của loài rắn Russell's viper có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng khủng khiếp, trong đó là các triệu chứng suy thận cấp tính, chảy máu nghiêm trọng và tổn thương đa cơ quan, các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong Sổ tay Thần kinh học Lâm sàng năm 2014. Một số thành phần chứa trong nọc độc liên quan đến đông máu cũng có thể dẫn đến đột quỵ cấp tính.

    Rắn Russell's viper
    Rắn Russell's viper
    Rắn Russell's viper
    Rắn Russell's viper
  5. Loài viper vảy cưa (Echis carinatus) là thành viên nhỏ nhất của "Big Four" ở Ấn Độ - cùng với loài rắn hổ Russell, loài krait thông thường (Bungarus caeruleus) và rắn hổ mang Ấn Độ ( Naja naja ) - được cho là chịu trách nhiệm nhiều nhất các vết cắn và tử vong liên quan trong nước. Chúng có đặc điểm là thân hình mập mạp với đầu hình quả lê khác biệt với cổ, đồng tử hình elip thẳng đứng, vảy thô và có nhiều gai., và một cái đuôi ngắn mỏng.


    Thay vì âm thanh "rít" theo khuôn mẫu được cho là của rắn, loài rắn này bắt đầu "xèo xèo" bằng cách cọ xát với nhau các vảy răng cưa đặc biệt khi bị đe dọa, theo một tuyên bố trên tạp chí. Một khi bị loài rắn viper vảy cưa này cắn, một người sẽ bị sưng và đau cục bộ ở khu vực đó, sau đó là khả năng có thể dẫn đến xuất huyết. Vì nọc độc gây rối với khả năng đông máu của một người, nó có thể dẫn đến chảy máu trong và cuối cùng là suy thận cấp tính, theo tổ chức giáo dục Hiểu về Động vật. Một trong những nghiên cứu về động vật cho biết việc hydrat hóa và kháng nọc độc nên được sử dụng trong vòng vài giờ sau khi bị cắn để một người có thể sống sót.

    Rắn Viper vảy cưa
    Rắn Viper vảy cưa
    Rắn Viper vảy cưa
    Rắn Viper vảy cưa
  6. Rắn cạp nong (Bungarus fasciatus) là loài di chuyển chậm vào ban ngày và có nhiều khả năng cắn sau khi trời tối. Nọc độc của loài rắn có thể làm tê liệt các cơ và ngăn cản cơ hoành chuyển động, theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases. Rắn cạp nong (Bungarus fasciatus) là một loài rắn độc được tìm thấy ở Tiểu lục địa Ấn Độ và ở Đông Nam Á. Nó là một trong những bộ kraits lớn nhất, với chiều dài tối đa lên đến 2.1m.


    Rắn cạp long được dễ dàng nhận biết bởi các dải chéo màu đen và vàng xen kẽ, mặt cắt ngang cơ thể hình tam giác và các rãnh đốt sống được đánh dấu bao gồm các vết đen mở rộng dọc theo cơ thể của nó. Đôi mắt có màu đen. Trên thân rắn có những mảng màu vàng. Krait dải dài nhất đo được là dài 2,25m, tuy nhiên thông thường chiều dài gặp phải là 1.8m. Krait theo dải xuất hiện trên toàn bộ tiểu vùng Đông Dương, bán đảo và quần đảo Malaysia, và miền nam Trung Quốc. Nó đã được ghi nhận về phía đông từ miền trung Ấn Độ qua Myanmar, Campuchia, Thái Lan, Lào, Việt Nam và miền nam Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông), Philippines đến Malaysia và các đảo chính của Indonesia là Borneo (Java và Sumatra), cũng như Singapore.

    Rắn cạp nong
    Rắn cạp nong
    Rắn cạp nong
    Rắn cạp nong
  7. Rắn hổ mang chúa (Ophiophagus hannah) là loài rắn độc dài nhất thế giới, có kích thước lên tới 5,4 m, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại Luân Đôn. Thị lực ấn tượng của con rắn cho phép nó phát hiện một người đang di chuyển từ cách xa gần 330 feet (100m), theo Viện Smithsonian. Mỗi khi có nguy hiểm đe dọa, loài rắn hổ mang chúa sẽ sử dụng xương sườn và nhóm cơ đặc biệt ở cổ để làm bung hai phần mang bên cạnh hoặc vùng da quanh đầu; Theo Sở thú San Diego.


    Sự nổi tiếng của Rắn hổ mang chúa không phải là hiệu lực của nọc độc mà là lượng tiêm vào nạn nhân: Mỗi vết cắn cung cấp khoảng 7 mililít (khoảng 0,24 ounce chất lỏng) nọc độc và con rắn có xu hướng tấn công nhanh chóng với ba hoặc bốn vết cắn kế tiếp, Sở thú Fresno đưa tin. Nhà sinh vật học phân tử Sean Carroll tại Đại học Maryland đã viết trên tờ The New York Times rằng thậm chí một vết cắn có thể giết chết một con người trong 15 phút và một con voi trưởng thành chỉ trong vài giờ.

    Rắn hổ mang chúa
    Rắn hổ mang chúa
    Rắn hổ mang chúa
    Rắn hổ mang chúa
  8. Được biết đến là loài rắn nguy hiểm nhất châu Phi, loài rắn mamba đen (Dendroaspis polylepis) có thể giết chết một người chỉ với hai giọt nọc độc. Được đặt tên cho màu tối, màu mực bên trong miệng của chúng, mambas đen thực sự có màu nâu. Chúng có chiều dài trung bình khoảng 8 feet (2,5 mét) và có thể di chuyển với vận tốc 19 km/h. Các nhà khoa học không chắc chắn có bao nhiêu người bị giết bởi mambas đen mỗi năm, nhưng Blumenthal ước tính nó là nguyên nhân gây ra số lượng các trường hợp tử vong liên quan đến rắn ở miền nam châu Phi lớn nhất.


    Những con rắn dài được sinh ra với hai đến ba giọt nọc độc trong mỗi chiếc nanh, vì vậy chúng là những kẻ cắn chết người ngay từ khi bắt đầu. Theo Công viên Quốc gia Kruger, khi trưởng thành, loài rắn mamba đen thể tích trữ tới 20 giọt trong mỗi chiếc răng nanh của mình. Nếu không được điều trị kịp thời vết cắn của loài rắn châu Phi này có thể gây chết người ngay sau đó. Sau khi bị cắn, nọc độc sẽ cản trở hoạt động tại một điểm nối nơi các dây thần kinh và cơ kết nối, dẫn đến tê liệt Vì nọc độc cũng gây độc cho tim, có thể dẫn đến ngừng tim, phải chết vài ngày sau đó.

    Rắn Mamba đen
    Rắn Mamba đen
    Rắn Mamba đen
    Rắn Mamba đen
  9. Từ 'Taipan' là tên do người Wik-mungkan ở Cape York đặt cho loài này. Nó đã được nhà nhân chủng học, Tiến sĩ Donald Thomson (người cũng là người đầu tiên bắt và vắt sữa một con Taipan sống) đưa vào sử dụng. Loài này đôi khi bị nhầm lẫn với một trong số các cá thể elapid lớn có màu nâu, chẳng hạn như Rắn nâu phương Đông Pseudonaja textilis, Rắn nâu Tây P. nuchalis và rắn Mulga Pseudechis australis. Taipan thường được phân biệt bởi khuôn mặt nhợt nhạt và mõm, đầu to và cổ thon (ở rắn nâu và rắn mulga, mặt/mõm thường có màu giống hoặc sẫm hơn cơ thể, và đầu nhỏ hơn dày như cổ hoặc chỉ hơi khác biệt).


    Bạn có thể đã bị rắn cắn nhiều lần trước khi biết đến loài Taipan ven biển (Oxyuranus scutellatus), loài rắn nổi tiếng nhờ tốc độ đáng kinh ngạc của nó, theo Bảo tàng Úc. Khi bị đe dọa, loài rắn sống trong các khu rừng ẩm ướt ở các vùng ven biển ôn đới và nhiệt đới, chúng sẽ nhấc toàn bộ cơ thể lên khỏi mặt đất mỗi khi nhảy nanh đầu với độ chính xác phi thường và tiêm nọc độc vào kẻ thù. Trước năm 1956, khi loại thuốc kháng nọc độc chưa được sản xuất hiệu quả, vết cắn của loài rắn này gần như luôn gây tử vong.

    Rắn Coastal Taipan
    Rắn Coastal Taipan
    Rắn Coastal Taipan
    Rắn Coastal Taipan
  10. Rắn Taipan nội địa là một trong những loài rắn độc nhất, theo Tạp chí Quốc tế về Neuropharmacology(mở trong tab mới), có nghĩa là chỉ cần một chút nọc độc của những con rắn có thể giết chết con mồi hoặc nạn nhân là con người. Chúng sống ẩn mình trong các khe đất sét của vùng ngập lũ Queensland và Nam Úc, thường nằm trong các hang đào sẵn của các loài động vật khác. Sống ở những địa điểm xa xôi hơn so với taipan ven biển, taipan nội địa hiếm khi tiếp xúc với con người, Bảo tàng Úc(mở trong tab mới)đã báo cáo.


    Rắn Taipan nội địa có chung điểm tương đồng với một số cá thể elapids lớn khác, và ban đầu được McCoy mô tả vào năm 1879 là thuộc chi rắn nâu (như Diemenia (nay là Pseudonaja ) microlepidota ). Khi rắn taipan cảm thấy bị đe dọa, con rắn sẽ cuộn cơ thể của nó cuộn thành hình chữ S trước khi lao ra ngoài và tấn công con mồi bằng một cú đớp nhanh hoặc nhiều lần. Enzym hyaluronidase là một thành phần chính của nọc độc giúp nó khác biệt với các loài khác. Theo một số phát hành năm 2020 của tạp chí Toxins ( Tiểu thuyết chiến lược chẩn đoán và điều trị rắn cắn(mở trong tab mới)), enzym này làm tăng tỷ lệ hấp thụ nọc độc rắn vào bên trong cơ thể nạn nhân.

    Rắn Taipan nội địa
    Rắn Taipan nội địa
    Rắn Taipan nội địa
    Rắn Taipan nội địa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy