Top 10 Sản phẩm y tế nên có trong nhà bạn không thể thiếu được

Tố Quyên 1990 0 Báo lỗi

Bệnh tật là điều không ai muốn, nhưng cũng không có ai cả đời chẳng ốm đau gì. Thay vì cầu mong mình khỏe mạnh, bạn hãy tìm cách phòng bệnh và tăng cường hệ ... xem thêm...

  1. Mỗi gia đình nên có ít nhất một lọ dung dịch nhỏ mắt để phòng trường hợp có bụi hoặc vật lạ (lông mi, côn trùng, cát... rơi vào mắt. Bạn có thể chọn mua nước muối sinh lý NaCl 0,9%. Loại dung dịch này có rất nhiều công dụng, giá thành lại rẻ. Ngoài công dụng rửa mắt khi có dị vật rơi vào, bạn còn có thể dùng để vệ sinh mắt hàng ngày và nó còn có tác dụng tương tự đối với mũi. Nếu bạn là người thường xuyên làm việc trên máy tính, bạn nên có một lọ Vrohto. Loại dung dịch nhỏ mắt này có nhiều vitamin có tác dụng dưỡng mắt, cải thiện tình trạng mỏi mắt và giúp phòng ngừa các bệnh về mắt do bụi và mồ hôi gây ra. Tuy nhiên, bạn nên chú ý sử dụng đúng liều lượng được hướng dẫn.


    Loại dung dịch này có rất nhiều công dụng. Chính vì vậy, nên dự trữ khoảng 4 - 5 lọ để dùng trong những trường hợp như vệ sinh mắt, mũi hàng ngày sau khi đi đường có nhiều bụi bẩn hoặc vào thời điểm có nhiều dịch bệnh. Nhỏ mắt, mũi sau khi đi bơi, vệ sinh mũi trong một số trường hợp bị cảm cúm thông thường hay sốt siêu vi. Rửa mắt khi bị dị vật (hạt bụi, côn trùng, cát...) bay vào mắt. Tác dụng của nước muối sinh lý trong trường hợp này là để đẩy dị vật ra khỏi mắt.

    Vệ sinh mắt cẩn thận để có một đôi mắt khỏe
    Vệ sinh mắt cẩn thận để có một đôi mắt khỏe
    Dung dịch nhỏ mắt
    Dung dịch nhỏ mắt

  2. Cảm sốt, nhức đầu là căn bệnh thường gặp, vậy nên bạn hãy dự trữ sẵn một ít thuốc hạ sốt. Những sản phẩm có hoạt chất paracetamol như Panadol hay Efferalgan là những loại thông dụng nhất. Tùy theo lứa tuổi mà bạn nên chuẩn bị các sản phẩm khác nhau, như dạng viên nén dành cho người lớn, dạng bột dành cho trẻ em hay dạng viên nhộng dùng cho đường hậu môn trong trường hợp trẻ cần hạ sốt khẩn cấp. Đây là sản phẩm rất cần thiết để phòng trường hợp thành viên trong gia đình bạn bị sốt lúc đêm khuya, đặc biệt là trẻ nhỏ.


    Khi trẻ bị sốt, các bậc phụ huynh nên lưu ý mức độ cơn sốt và thường xuyên đo nhiệt độ cho bé. Khi trẻ có nhiệt độ dưới 38,5 độ C thì mới chỉ bị sốt nhẹ và cơ thể đang trong quá trình chống chọi lại các tác nhân sinh học gây bất lợi cho trẻ. Trong thời gian này thì bố mẹ chỉ nên mặc quần áo thoáng mát, cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, lau người… để giúp bé hạ sốt. Nếu bé bị sốt từ 38,5 độ C trở lên thì mới cần cho bé dùng sản phẩm hạ sốt. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm hạ sốt cũng ít nhiều có thể gây ảnh hưởng đến trẻ nên bạn cần phải thận trọng và nên hỏi qua ý kiến các bác sĩ về việc sử dụng sản phẩm hạ sốt cho trẻ.

    Bạn không thể thiếu sản phẩm giảm đau, hạ sốt trong tủ thuốc gia đình
    Bạn không thể thiếu sản phẩm giảm đau, hạ sốt trong tủ thuốc gia đình
    Sản phẩm hạ sốt cho trẻ
    Sản phẩm hạ sốt cho trẻ
  3. Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài quá 3 lần/ngày, phân sống, lỏng, nát, không thành khuôn. Tiêu chảy thường xuyên ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Thậm chí, nếu không được xử lý kịp thời, tiêu chảy có thể gây mất nước và chất điện giải dẫn đến tử vong. Có nhiều nguyên nhân gây nên tiêu chảy, điển hình là không dung nạp đường lactose, dị ứng thực phẩm, tác dụng phụ của sản phẩm kháng sinh, nhiễm khuẩn đường ruột, virus hoặc kí sinh trùng hoặc đồ các bệnh đường ruột như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột…


    Tiêu chảy là bệnh lý phổ biến, làm cho cơ thể bạn mất rất nhiều nước dẫn đến mệt mỏi, khó chịu. Trường hợp bệnh kéo dài có thể gây nguy hiểm tính mạng do mất nước trầm trọng, khi đó bạn cần có biện pháp điều trị kịp thời. Smecta là loại thuốc thông dụng dùng để khắc phục tiêu chảy cấp tính và mãn tính. Bên cạnh việc uống thuốc bạn nên uống nhiều nước để bù lại phần nước mà cơ thể đã bị mất. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng bệnh, đúng thuốc, tránh tác dụng phụ không đáng có.

    Smecta là sản phẩm trị tiêu chảy thông dụng
    Smecta là sản phẩm trị tiêu chảy thông dụng
    Viên uống trị tiêu chảy
    Viên uống trị tiêu chảy
  4. Khi sự tiêu hóa bị rối loạn như đầy bụng, khó tiêu, ăn không thấy ngon… người ta thường tìm đến các thuốc hỗ trợ tiêu hóa. Tại bộ máy tiêu hóa, sự tiêu hóa xảy ra theo cơ chế cơ học (vận chuyển, phân cắt thức ăn thành mẫu nhỏ, trộn với dịch tiêu hóa nhờ nhai, co bóp, nhu động), theo cơ chế hóa học (phân giải các chất cấu trúc phức tạp thành đơn giản hay ở dạng không tan thành tan, nhờ vào các dịch tiêu hóa như acid, các enzym), theo cơ chế hấp thu (đưa dưỡng chất từ ống tiêu hóa vào máu nhờ thẩm thấu hay các chất chuyển vận trung gian). Khi các mắt xích trên bị trục trặc, sự tiêu hóa sẽ bị rối loạn.


    Nguyên nhân có thể do chế độ ăn uống hoặc do các yếu tố tâm lý như stress, căng thẳng... Do đó tủ thuốc nhà bạn nên có những sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa. Sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa cũng có nhiều loại như các enzym tiêu hóa, các vi sinh lành tính, các sản phẩm giúp ăn ngon. Bổ sung enzym tiêu hóa cho trẻ phải cân nhắc, tùy theo độ tuổi và không kéo dài quá 10 ngày. Nếu lạm dụng các enzym sẽ làm cho trẻ lệ thuộc vào thuốc, kém chủ động tiết ra enzym tiêu hóa nội sinh. Các chế phẩm vi sinh lành tính chỉ dùng khi hệ cân bằng sinh thái bị phá vỡ... Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn được loại thuốc phù hợp.

    Đừng để rối loạn tiêu hóa làm bạn cảm thấy khó chịu
    Đừng để rối loạn tiêu hóa làm bạn cảm thấy khó chịu
    Men tiêu hoá
    Men tiêu hoá
  5. Sản phẩm giảm ho là sản phẩm rất cần có trong tủ thuốc của gia đình bạn, nhất là vào những lúc giao mùa hay những ngày mưa gió. Những ngày đó nếu ra đường chỉ làm bạn bệnh nặng hơn, vì vậy bạn nên có vài loại thuốc giảm ho để dùng khi cần thiết, sau đó có thể đến bệnh viện để được khám kỹ hơn. Có rất nhiều nguyên nhân gây ho và phản xạ ho là cơ chế tự vệ sinh lý quan trọng của cơ thể để tống ra ngoài các dị vật ở phần trên của đường hô hấp có thể gây tắc đường thở ra ngoài. Tuy nhiên, nếu ho quá mức thì việc điều trị triệu chứng ho là rất cần thiết. Chỉ dùng thuốc giảm ho trong trường hợp ho không có đờm, ho nhiều làm người bệnh mệt mỏi, mất ngủ. Không dùng thuốc làm giảm ho trong trường hợp ho có đờm (trong bệnh viêm phế quản mạn, giãn phế quản...) vì ho được coi như cơ chế bảo vệ có lợi, làm sạch đường thở.


    Các sản phẩm giảm ho được chia làm 2 loại là sản phẩm giảm ho ngoại biên có tác dụng làm giảm nhạy cảm của các receptor gây phản xạ ho ở đường hô hấp. Có thể dùng mật ong, glycerol (làm dịu ho do có tác dụng bảo vệ, bao phủ các receptor cảm giác ở họng). benzonatat, bạc hà còn gọi là menthol (có tác dụng gây tê các ngọn dây thần kinh gây phản xạ ho nên làm giảm ho). Sản phẩm giảm ho trung ương: Các thuốc này ức chế trực tiếp trung tâm ho ở hành tuỷ, đồng thời có tác dụng an thần. Thuộc nhóm này bao gồm codein, dextromethorphan, noscapin. Ngoài ra, một số thuốc có tác dụng kháng histamin H1 như alimemazin, diphenhydramin... cũng có tác dụng chống ho, được dùng trong các chứng ho khan do dị ứng, do kích thích, nhất là về đêm.

    Siro ho Bảo Thanh
    Siro ho Bảo Thanh
    Sản phẩm trị ho Methorphan
    Sản phẩm trị ho Methorphan
  6. Thường xuyên vận động sẽ làm cho các cơ của bạn cảm thấy đau nhức, khó chịu. Nhất là những vùng cơ như vai, lưng, các khớp xương... so với các biện pháp khác như tiêm, uống sản phẩm giảm đau thì đây là biện pháp khá đơn giản và tiện dụng. Loại cao dán phổ biến hiện nay là Salonpas, chú ý là khi dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ. Ngoài miếng dán ra còn có sản phẩm khác như gel bôi, dạng chai xịt cũng có tác dụng giảm đau.


    Miếng dán giảm đau ngay từ cái tên đã nói lên chúng là gì và có công dụng gì. Theo đó, đây là một loại miếng dán bằng cao su mỏng có chứa thành phần hoạt chất và thường được sử dụng để giảm đau xương khớp hay khi gặp phải những chấn thương, tác động lực từ bên ngoài lên cơ thể. Thói quen sử dụng miếng dán ngày càng nhiều và trong nhiều trường hợp. Theo các bác sỹ, trên thực tế mọi người thường xem các sang chấn ngoài da là những bệnh vặt nên hay tự ý mua các loại cao dán hoặc gel bôi ngoài da về sử dụng.

    Hãy chuẩn bị cho gia đình bạn cao dán giảm đau
    Hãy chuẩn bị cho gia đình bạn cao dán giảm đau
    Miếng dán giảm đau Salonsip
    Miếng dán giảm đau Salonsip
  7. Những trường hợp bị bỏng do nước sôi, do lửa thường xuyên xảy ra, nhất là với phụ nữ làm nội trợ. Khi đó ta cần một loại thuốc có thể làm dịu cơn đau cũng như giảm phồng rộp. Hay khi bị côn trùng đốt, những vết đốt có thể bị nhiễm trùng, sưng tấy. Do đó mà bạn nên chuẩn bị sẵn cho gia đình mình một vài loại sản phẩm bôi da để có thể xử lý kịp thời. Vaselin hay Panthenol dạng kem là những loại bạn cần có.


    Ngoài ra, trong tủ thuốc cả gia đình cũng thường xuyên có sẵn các sản phẩm là kem bôi ngoài da trị các bệnh da liễu như mẩn ngứa, nổi mề đay, côn trùng đốt.. Các sản phẩm ngoài da thường dùng như dung dịch sát khuẩn dùng để ngâm rửa, đắp gạc các thương tổn da trợt loét, nhiễm khuẩn, chảy dịch, có mủ vảy tiết như chốc lây, eczema cấp nhiễm khuẩn... Sản phẩm trị ghẻ thường dùng là dầu DEP (diethylphtalat), kem eurax, dung dịch pemethrin 1%, dầu benzyl benzoat 33%, mỡ diêm sinh 10% (cho trẻ em) và 30% (cho người lớn). Sản phẩm trị hắc lào, lang ben, nấm kẽ chân, hăm chàm ở trẻ nhỏ...

    Sản phẩm bôi da sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau rát
    Sản phẩm bôi da sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau rát
    Kem bôi ngoài da
    Kem bôi ngoài da
  8. Đây là một loại sản phẩm cơ bản, được dùng để xử lý những vết thương ngoài da, làm sạch vết thương và hạn chế nhiễm trùng. Sản phẩm sát trùng có nhiều loại mà phổ biến nhất là cồn 70°, oxy già hay cồn iod. Sản phẩm sát trùng ngoài da thường được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm khuẩn đối với các vết thương nhỏ và chỉ nên dùng sau khi vết thương đã được rửa sạch. Với các vết thương mà da còn nguyên vẹn (ví dụ chỉ bị sưng lên tại chỗ), sau khi rửa sạch, có thể chỉ cần sử dụng các thuốc bôi chứa thuốc gây tê để làm giảm đau tại chỗ, không cần dùng đến các thuốc sát trùng. Một số vết thương hoặc vết bỏng nặng hơn lại cần đến khám bác sĩ, không nên tự điều trị tại nhà.


    Một sản phẩm sát trùng lý tưởng là sản phẩm sát trùng có thể tiêu diệt được tất cả các vi khuẩn nhưng không làm tổn thương mô. Tuy nhiên, ngay cả ở nồng độ điều trị thì các sản phẩm sát trùng cũng có thể gây hại cho mô. Ví dụ, các chế phẩm chứa cồn có thể gây mất nước của vùng tổn thương, gây ra đau và tổn thương tế bào. Chính vì vậy, các sản phẩm sát trùng chỉ nên được sử dụng để sát trùng những vùng da còn nguyên vẹn xung quanh vết thương sau khi đã làm sạch vết thương, không nên nhỏ vào bên trong lòng vết thương nên bạn lưu ý thận trọng khi sử dụng tại nhà nhé.

    Cồn iod là dung dịch sát trùng được rất nhiều gia đình sử dụng
    Cồn iod là dung dịch sát trùng được rất nhiều gia đình sử dụng
    Dung dịch sát trùng
    Dung dịch sát trùng
  9. Bệnh mãn tính là một căn bệnh tồn tại trong thời gian dài, khoảng từ 3 tháng đến nhiều hơn 1 năm. Nhìn chung, các bệnh mạn tính không thể phòng ngừa được bằng vắc-xin hay chữa khỏi bằng thuốc, cũng không thể tự khỏi. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sống chung với bệnh và kiểm soát các triệu chứng hàng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh cũng có thể trải qua các chu kỳ như phát triển nặng, được kiểm soát hoặc ổn định.


    Gia đình có người bị bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch... cần trang bị sẵn những sản phẩm được bác sĩ chỉ định. Như bệnh cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già, nếu gia đình bạn có người lớn tuổi bạn nên chuẩn bị sản phẩm hạ huyết áp, các bệnh tim mạch cần chuẩn bị sẵn sản phẩm trợ tim, các bệnh xương khớp cần có sẵn sản phẩm hỗ trợ xương khớp... Điểm cần chú ý là với những sản phẩm này bạn cần tuyệt đối uống theo chỉ định của bác sĩ nhé.

    Cao huyết áp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi
    Cao huyết áp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi
    Viên uống hạ huyết áp thường có sẵn trong tủ thuốc của nhiều gia đình
    Viên uống hạ huyết áp thường có sẵn trong tủ thuốc của nhiều gia đình
  10. Ngoài những sản phẩm trên, tủ thuốc nhà bạn không thể thiếu các dụng cụ y tế. Trong gia đình có người già và trẻ em thì những thiết bị y tế lại càng trở nên đặc biệt quan trọng. Chúng không những giúp chúng ta có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân mà còn có giúp xác định được những dấu hiệu nguy hiểm khi cần thiết. Máy đo huyết áp có tác dụng rất lớn khi trong gia đình có những người bị bệnh về tim mạch và cần phải theo dõi thường xuyên. Máy đo huyết áp giúp mọi người trong gia đình kiểm tra được tình trạng huyết áp như thế nào và nhanh chóng can thiệp kịp thời khi tình trạng có chiều hướng xấu đi.


    Cặp nhiệt độ là một trong những dụng cụ y tế gia đình vô cùng cần thiết. Trong gia đình có trẻ nhỏ thì thiết bị này lại càng trở nên quan trọng để theo dõi tình trạng sức khỏe của bé mỗi khi thay đổi thời tiết hoặc bé có những dấu hiệu ốm sốt… Hiện nay dụng cụ đo nhiệt độ bằng thủy ngân trước đây đã được thay thế bằng các thiết bị nhiệt kế điện tử với cách dùng đơn giản, nhanh chóng và độ chính xác cao. Ngoài ra, còn có máy đo lượng đường huyết, bông băng y tế... cũng là những dụng cụ cần có trong tủ thuốc nhà bạn.

    Bạn sẽ cần nhiệt kế khi có người bị sốt
    Bạn sẽ cần nhiệt kế khi có người bị sốt
    Băng y tế cũng cần có trong tủ thuốc nhà bạn
    Băng y tế cũng cần có trong tủ thuốc nhà bạn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy