Top 12 Loại rau thơm nên có trong bữa cơm hằng ngày

Y Diên Vĩ 927 0 Báo lỗi

Các loại rau thơm dùng trong bữa ăn hằng ngày không chỉ gia tăng thêm mùi vị cho món ăn mà còn đem lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vì vậy Toplist xin ... xem thêm...

  1. Húng lủi là một loại rau thơm, cùng họ với cây bạc hà nên bề ngoài chúng có nhiều điểm rất giống nhau. Cách tốt nhất để phân biệt chúng là vò nát lá để cảm nhận. Lá bạc hà thì có vị thơm nồng, cay mát hơn húng lủi. Húng lủi chứa dồi dào chất limonene, dihydrocarvone và cineol có tác dụng kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều men tiêu hóa, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, húng lủi còn có thể làm chậm sự tăng sinh của vi khuẩn và các loại nấm gây bệnh nên được dùng để vệ sinh răng miệng, điều trị bệnh suyễn và các bệnh về hô hấp.


    Các nghiên cứu gần đây trên tạp chí hóa học của Mỹ cũng cho thấy húng lủi có khả năng phòng chống ung thư do trong rau chứa một loại hợp chất gọi là perillyl có khả năng “đánh phá” sự tập trung của các tế bào gây ung thư ruột, phổi, da… Do húng lủi chứa nhiều vitamin, chất chống ôxy hóa và chất kháng khuẩn nên bạn có thể dùng nước ép húng lủi để vệ sinh da mặt sẽ rất tốt.

    Húng lủi
    Húng lủi
    Húng lủi
    Húng lủi

  2. Là một loài cây nhỏ, thân nhẵn, không có gai, thường cao 0.8-1.5m. Cây được trồng làm cảnh hay làm thuốc trong y học cổ truyền. Lá kép 3 lần xẻ lông chim dài 20-40cm, không có lá kèm rõ. Lá chét có răng cưa không đều, lá có mùi thơm. Cụm hoa hình chuỳ ngắn 7-18mm gồm nhiều tán, mang nhiều hoa nhỏ, tràng 5, nhị 5 với chỉ nhị gầy, bầu hạ 2 ngăn có dìa trắng nhạt. Quả dẹt 3-4mm, dày 1mm có vòi tồn tại.


    Thông thường ta biết đến cây đinh lăng chủ yếu ở bộ phận rễ của chúng trong việc phơi khô làm thuốc hoặc ngâm rượu, rất tốt cho sức khỏe. Nhưng lá đinh lăng cũng có nhiều công dụng tuyệt vời khác. Lá được dùng chống bệnh co giật cho trẻ em, lấy lá non và lá già phơi khô đem lót vào gối hoặc trải giường cho trẻ nằm. Lá non đinh lăng còn được dùng làm rau ăn sống, làm gỏi cá,... và cũng là vị thuốc bổ tốt cho cơ thể.

    Lá đinh lăng
    Lá đinh lăng
    Lá đinh lăng
    Lá đinh lăng
  3. Xà lách là một loại rau thơm phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết những công dụng mà nó mang lại cho sức khỏe. Trong xà lách có chứa carbonhydrate, chất xơ cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất, có tác dụng giải nhiệt, lọc máu, kích thích tiêu hóa,… Với hàm lượng maggiê cao, xà lách có tác dụng giúp hồi phục các mô cơ, tăng cường chức năng não. Giống với một số loại rau khác, rau xà lách chứa một lượng khá nhiều beta-carotene, một trong những chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư, phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp. Bởi vậy rau xà lách được khuyến khích có trên thực đơn của những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thấp khớp.


    Ngoài ra rau xà lách chứa nhiều sắt, axit folic, vitamin B9, những dưỡng chất này đặc biệt tốt và cần thiết cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh. Không chỉ có tác dụng trong việc chữa bệnh, rau xà lách còn là một loài rau được các chị em phái đẹp lựa chọn để làm đẹp, giúp da luôn căng mịn, tươi mát, giúp người sử dụng không có cảm giác thèm ăn và đói, thích hợp cho người giảm cân.

    Xà lách
    Xà lách
    Xà lách
    Xà lách
  4. Tinh dầu của húng quế có tác dụng kích thích tiêu hóa. Cho húng quế vào món ăn hàng ngày giúp tiêu hoá tốt, là một nguồn cung cấp sắt, canxi, kali, vitamin C và K, chất xơ, giảm lượng cholesterol và acid béo trong máu, giúp cải thiện mức độ nhạy cảm insulin và điều chỉnh lượng glucose trong máu, bệnh về tim mạch (động mạch vành và cao huyết áp). Nghiên cứu cho thấy sử dụng tinh dầu húng quế làm hạn chế sự phát triển của rất nhiều vi khuẩn như khuẩn tụ cầu, cầu tràng khuẩn, vi khuẩn hình que... mà không cần dùng đến bất cứ loại thuốc kháng sinh nào.


    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu húng quế có chứa một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể ngăn ngừa lão hóa sớm, thậm chí còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, tốt trong việc điều trị cảm lạnh, cúm, ho gà, hen suyễn, viêm phế quản và viêm xoang. Ngoài ra, húng quế giúp tăng tiết lượng sữa mẹ nên rất hữu ích với những bà mẹ ít sữa, đặc biệt có tác dụng khống chế sự sinh sôi của các tế bào ung thư bạch cầu. Trong vấn đề làm đẹp húng quế cũng có tác dụng tuyệt vời như: điều trị sâu răng và hơi thở có mùi, trị mụn, giảm đau đầu, chống trầm cảm.

    Húng quế
    Húng quế
    Húng quế
    Húng quế
  5. Cây diếp cá từ lâu đã được biết đến như một loại rau ăn sống phổ biến trong bữa ăn của người Việt Nam. Nó có mùi đặc trưng mà chỉ có những người ăn quen mới thích thú. Diếp cá cũng là một loại thảo dược có nhiều công dụng tuyệt vời như thanh nhiệt, lợi tiểu, trị mụn nhọt, lở ngứa, trĩ…


    Diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau thơm hàng ngày giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn tạo cảm giác ngon miệng. Theo Đông y diếp cá có vị cay, hơi tanh, tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, lợi tiểu, sát trùng. Có thể có nhiều người rất ngại với vị tanh của loại rau này nhưng thực sự chúng có rất nhiều tác dụng trong việc điều trị sốt cho trẻ, mụn nhọt, làm đẹp da, kinh nguyệt không đều, viêm phế quản,...

    Rau dấp cá
    Rau dấp cá
    Rau dấp cá
    Rau dấp cá
  6. Tía tô là một loại rau được dùng phổ biến bởi dễ trồng và có nhiều công dụng trong cả việc chữa bệnh, nấu ăn và làm đẹp. Lá của cây tía tô không chỉ là một loại rau xanh thêm vào bữa ăn hằng ngày mà còn là một loại thảo mộc đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với giá trị dinh dưỡng khá cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe, và P. Từ thân, lá, cành đến hạt của tía tô đều có thể sử dụng làm thuốc.


    Nhiều bằng chứng đã cho thấy cây tía tô dường như có khả năng chữa bệnh trong điều trị ngộ độc thực phẩm, cúm và virus đường hô hấp, hen suyễn, tiểu đường và bệnh tim, các đặc tính bảo vệ tim mạch, bảo vệ thần kinh và chống trầm cảm.


    Tía tô là vị thuốc được Đông Y xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) nhóm do lạnh gây bệnh cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt, để trừ cảm mạo. Tía tô có tính ấm, vị cay. Ngoài ra, lá tía tô non khi vò ra đem sát vào các mụn cơm vài lần thì mụn cơm sẽ bay mất. Khi các mụn cơm chính bay, mụn cơm nhỏ cũng sẽ tự mất đi.

    Lá tía tô
    Lá tía tô
    Lá tía tô
    Lá tía tô
  7. Rau mùi được biết đến là một loại rau gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày như canh, nước xốt, trang trí món ăn. Không chỉ là một loại rau đơn thuần, rau mùi còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh như giảm đau, chữa hôi miệng, trị cảm cúm...Rau mùi chứa nhiều acid ascorbic và được xem là có tính năng lọc máu rất tốt.Thường xuyên uống nước rau mùi sẽ giúp làm hạcholesterol trong máu, có khả năng giải độc các chất như chì hay thủy ngân.


    Nước ép từ rau mùi còn giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn các vitamin như A, C, B1, B2 và chất sắt. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm thuốc bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, tinh dầu trong rau mùi (lá và hạt) có tác dụng gây hưng phấn tình dục, được dùng chữa trong các trường hợp suy yếu sinh lý, gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt. Bên cạnh đó, các lợi ích khác của rau mùi còn có điều hòa nồng độ insulin, giảm lượng cholesterol trong máu và và giảm đau đầu, cải thiện trí nhớ. Rau mùi phát huy công dụng mạnh nhất khi cho vào món trước khi ăn, tránh đun quá lâu dẫn đến việc nhiệt lượng trong đồ ăn làm giảm tác dụng của loại rau thơm này.

    Rau mùi
    Rau mùi
    Rau mùi
    Rau mùi
  8. Cây mùi tàu có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới ở châu Mỹ. Ở nước ta, cây mùi tàu mọc hoang, phổ biến ở nơi đất ẩm thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc. Cây mùi tàu cũng thường được trồng nhiều trong vườn các gia đình để làm rau gia vị. Cây mùi tàu hay được gọi với tên khác là cây ngò gai. Đây chính là loại rau thơm rất quen thuộc giúp làm tăng hương vị cho nhiều món ăn. Ngoài ra, mùi tàu còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe.


    Theo Đông Y mùi tàu tính ấm, vị đắng, mùi thơm hắc, có tác dụng giảm đau, thông khí, giải độc, giải nhiệt, kích thích tiêu hóa, khử mùi hôi răng miệng hiệu quả. Rau mùi tàu cho nhiều protid, glucid, cellulose, calcium, phosphor, sắt, vitamin B1 và vitamin C. Thường xuyên uống nước ngò gai sẽ giúp làm hạ cholesterol trong máu, rất tốt cho sức khỏe.

    Mùi tàu
    Mùi tàu
    Mùi tàu
    Mùi tàu
  9. Hành lá là một trong các loại rau thơm phổ biến nhất. Có thể dễ dàng bắt gặp loại rau thơm này ở hầu hết các món ăn. Hành lá vừa dùng để trang trí, vừa để tăng mùi vị cho món ăn. Hành lá là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là hợp chất allicin, có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển bệnh ung thư.


    Thành phần chính có trong hành lá là nước. Một chén hành lá chỉ chứa 32 calo, chứa ít chất béo và không có cholesterol. Nó cũng chứa ít đường và ít carbs hơn các loại rau khác như cà rốt, khoai tây và ngô. Loại rau thơm này có tác dụng trị ho, tiêu đờm, sát trùng rất hiệu quả. Hơn nữa, hành lá cũng được xem như bài thuốc trị viêm, mụn nhọt.

    Hành lá
    Hành lá
    Hành lá
    Hành lá
  10. Rau ngổ (còn gọi là rau om, ngò om, ngổ hương, ngổ thơm, ngổ điếc, thạch long vĩ), có tên khoa học là Limmophila chinensis, thuộc họ Scrophulariaceae. Rau ngổ là loại cây thân thảo, cao khoảng 20 cm, thân xốp với rất nhiều lông. Phần lá nhẵn, thường mọc đối xứng, không có cuống, hơi ôm vào thân.

    Rau ngổ có hai loại: Ngổ 2 lá (mọc đối) và ngổ 3 lá (mọc vòng), có thể dùng loại nào cũng được. Phần thân và lá ngò om có mùi thơm, đồng thời thoảng nhẹ mùi chanh. Bộ phận dùng của rau om là toàn thân cây, lá non được hái để ăn sống, ăn chung với phở hoặc nấu canh chua. Để làm bài thuốc điều trị bệnh, người ta thu hái rau ngổ về rửa sạch, cắt ngắn để dùng tươi hoặc phơi khô để dành.

    Theo Đông y, rau ngổ có vị cay nhẹ, mùi thơm, hơi chát, tính mát. Đối với công năng chữa bệnh, rau ngổ có tác dụng thanh nhiệt, chỉ khái, chống viêm, giảm sưng đau, giải độc, tiêu thũng, làm vị thuốc sát trùng đường ruột, có tính lợi tiểu, trị sỏi thận, giảm nóng sốt, trị thủy thũng, viêm kết mạc, bế phong, thuyên giảm triệu chứng thủy đậu, trị những cơn đau thắt bụng, ngăn ngừa lão hóa và hỗ trợ chữa trị ung thư...

    Rau ngổ
    Rau ngổ
    Rau ngổ
    Rau ngổ
  11. Rau răm còn được gọi bằng những cái tên khác như cây thủy liễu, Daun Kesum, Daun Laksa,... Rau răm có vị hơi cay và nồng, mùi hắc, tính ấm, có tinh dầu. Đây là loại rau thơm phổ biến, được sử dụng trong nhiều món ăn của người Việt như cháo lươn, nộm gà, trứng vịt lộn, cháo trai, bánh cuốn,... góp phần đem lại hương vị đặc biệt cho món ăn.


    Cách dùng phổ biến nhất của rau răm chính là khử mùi tanh trong các món ăn được chế biến từ hải sản và cũng vô cùng nổi tiếng để ăn kèm cháo sườn hoặc trứng vịt lộn. Rau răm có vị cay, tính ấm, nếu dùng để làm thuốc chữa bệnh thường hái tươi tại vườn hoặc mua ở những phiên chợ sớm không qua chế biến. Đau bụng lạnh, mụn trĩ, tiêu hóa kém, bị rắn cắn,… có thể dùng rau răm làm thuốc chữa khá hiệu quả.

    Rau răm
    Rau răm
    Rau răm
    Rau răm
  12. Rau kinh giới là tên gọi chỉ phần lá của cây kinh giới. Đây là một loại cây có thân vuông, chiều cao trung bình khoảng 30 – 50cm, dễ trồng và phát triển. Rau kinh giới mọc đối xứng nhau, viền lá có hình răng cưa, dài khoảng từ 2 – 5 cm.


    Rau kinh giới với tên khoa học là Elsholtzia ciliate, còn được gọi là rau giả tô hay tịnh giới. Rau kinh giới có vị cay và mùi thơm dễ chịu do chứa tinh dầu. Nhiều người nhầm lẫn giữa rau kinh giới và lá tía tô do hình dạng bên ngoài có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên đây là hai loại rau khác biệt. Lá của rau kinh giới có kích thước nhỏ hơn tía tô và mặt trên của lá kinh giới có màu xanh tươi. Trong khi đó, lá tía tô có sắc tím nhiều hơn, thường tập trung ở mặt dưới của lá hoặc cả hai mặt.


    Trong đông y, rau kinh giới từ lâu đã được xem như một vị thuốc bởi vì nhiều công dụng của nó, bao gồm: Giảm mụn, làm trắng da, Chữa cảm lạnh và ho, Trị dị ứng, cầm máu, Chữa rôm sảy ở trẻ nhỏ.

    Rau kinh giới
    Rau kinh giới
    Rau kinh giới
    Rau kinh giới




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy