Top 6 Lợi ích của lưu trữ tế bào gốc máu dây rốn

Hoàng Thanh 40 0 Báo lỗi

Hiện nay, “thu thập máu cuống rốn” và “lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn” không còn là những khái niệm xa lạ. Rất nhiều gia đình lựa chọn lưu trữ máu cuống rốn ... xem thêm...

  1. Cuống rốn và bánh nhau là bộ phận giúp cung cấp chất dinh dưỡng nuôi thai nhi trong tử cung người mẹ. Máu cuống rốn là máu được lấy từ cuống rốn và nhau thai sau khi sinh và cắt rốn. Trước đây, cuống rốn và nhau thai được xem như một loại rác thải y tế và thường được bỏ đi sau mỗi ca sinh nở. Tuy nhiên, các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, máu cuống rốn cung cấp dồi dào tế bào gốc tạo máu và được ứng dụng trong hỗ trợ, điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.


    Đặc biệt, khả năng ứng dụng của tế bào gốc tạo máu được lấy từ cuống rốn tương tự như tế bào gốc tạo máu được lấy từ trong tủy xương và máu ngoại vi. Do đó, lưu trữ MCR thực chất là lưu trữ nguồn tế bào gốc quý giá phục vụ cho việc hỗ trợ, điều trị nhiều bệnh lý và rối loạn tế bào trong tương lai.

    Máu cuống rốn là nguồn cung cấp dồi dào tế bào gốc
    Máu cuống rốn là nguồn cung cấp dồi dào tế bào gốc
    Tế bào gốc máu cuống rốn giúp điều trị nhiều căn bệnh hiểm nghèo
    Tế bào gốc máu cuống rốn giúp điều trị nhiều căn bệnh hiểm nghèo

  2. Sản phụ (người mẹ) trên 18 tuổi có hành vi dân sự bình thường đều có quyền đăng ký lưu trữ mẫu máu cuống rốn cho con mình tại Ngân hàng Tế bào gốc, Bệnh viện Nhi Trung ương.


    Để tham gia dịch vụ lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn, khi sản phụ có thai tuần ≥30 tuần sẽ đến tư vấn và hoàn thành hồ sơ tại Phòng tư vấn tế bào gốc - Khoa Ngân hàng tế bào gốc - BVTMHH.

    Lấy máu cuống rốn là kỹ thuật dễ thực hiện, an toàn cho mẹ và bé
    Lấy máu cuống rốn là kỹ thuật dễ thực hiện, an toàn cho mẹ và bé
    Một bước trong quy trình lấy cuống rốn
    Một bước trong quy trình lấy cuống rốn
  3. Ưu điểm lấy tế bào gốc từ máu cuống rốn:

    • Tế bào gốc từ máu cuống rốn có thể được dùng để điều trị cho nhiều người hơn tế bào gốc từ tủy xương. Ngoài ra, tế bào gốc trong máu dây rốn có tỉ lệ phù hợp cao hơn và ít có khả năng bị đào thải hơn so với cấy ghép tế bào trong tủy xương
    • Máu cuống rốn dễ lấy hơn so với tủy xương. Thu thập tủy xương gây ra một số rủi ro và có thể gây đau cho người hiến tặng
    • Máu cuống rốn sau khi lấy sẽ được đông lạnh, lưu trữ và sử dụng trong tương lai. Tủy xương phải được sử dụng ngay sau khi lấy
    • Tế bào gốc trong máu cuống rốn có thể được sử dụng để tăng cường hệ thống miễn dịch trong quá trình điều trị ung thư. Tế bào gốc tủy xương không có khả năng này.

    Hạn chế lấy tế bào gốc từ máu cuống rốn:

    • MCR chứa ít lượng TBG tạo máu hơn so với tủy xương. Một đơn vị MCR chỉ đủ điều trị cho bệnh nhân trọng lượng khoảng 20-30 kg.
    • Do đó khi điều trị cho trẻ lớn và người lớn thì cần phải kết hợp nhiều đơn vị TBG-MCR khác nhau hoặc phối hợp với TBG từ nguồn khác để đảm bảo liều điều trị.
    Ngân hàng Máu cuống rốn đầu tiên tại Việt Nam hoạt động theo một quy trình khép kín chuyên nghiệp và hiện đại
    Ngân hàng Máu cuống rốn đầu tiên tại Việt Nam hoạt động theo một quy trình khép kín chuyên nghiệp và hiện đại
    Máu cuống rốn được xử lý và lưu trữ
    Máu cuống rốn được xử lý và lưu trữ
  4. Lưu trữ mẫu máu cuốn rốn được ví như mua bảo hiểm sinh học cho con bạn và gia đình. Trong trường hợp con bạn không may mắc một trong số các bệnh lý như trên thì có thể dùng tế bào gốc đang lưu trữ để điều trị.


    Tế bào gốc máu cuống rốn của con bạn còn có thể dùng để điều trị cho anh chị em ruột (xác xuất phù hợp hoàn toàn là 25%, xác xuất nửa phù hợp là 50%) hoặc các thành viên khác trong gia đình, thậm chí dùng cho ai đó trong cộng đồng mắc bệnh khi có sự phù hợp gen.


    Hiện nay, Tế bào gốc lấy từ máu cuống rốn có thể được sử dụng trong điều trị và hỗ trợ hơn 80 bệnh lý như: Bệnh bạch cầu, u lympho, ung thư máu, suy tủy, bệnh tự miễn (tiểu đường) hoặc các bệnh rối loạn di truyền (như thiếu máu, tan máu bẩm sinh),... Ngoài ra, tế bào gốc máu cuống rốn cũng có khả năng biệt hóa thành những tế bào của những mô khác như: Cơ (cơ vân, cơ tim), tế bào gan, tế bào thận, tế bào não, tế bào phổi, tế bào da và tế bào tuyến tụy,...Chính vì thế, ngoài điều trị huyết học, tế bào gốc máu cuống rốn còn được nghiên cứu trong điều trị nhiều bệnh lý khác như tổn thương tim, tổn thương tủy sống, tổn thương não.


    Tế bào gốc có thể lấy từ 3 nguồn: Máu ngoại vi, tủy xương, máu cuống rốn. Tuy nhiên, việc lưu trữ tế bào gốc máu ngoại vi và tủy xương đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, có xâm lấn và tốn kém hơn nên máu cuống rốn được ưu tiên sử dụng. Đặc biệt, tế bào gốc được lấy từ máu cuống rốn là những tế bào nguyên thủy hơn so với tế bào gốc được lấy từ máu ngoại vi và tủy xương. Nghĩa là tế bào gốc máu cuống rốn có độ thích ứng cao hơn, phát triển nhanh hơn và tạo ra những tế bào máu khỏe mạnh.

    Hình minh họa máu từ rốn em bé được thu thập
    Hình minh họa máu từ rốn em bé được thu thập
    Nơi lưu trữ tế bào gốc của bé
    Nơi lưu trữ tế bào gốc của bé
  5. Ngân hàng Tế bào gốc, Bệnh viện Nhi đã liên kết với nhiều các Bệnh viện lớn trong và ngoài công lập trong việc thu thập máu cuống rốn. Nhân viên của chúng tôi sẽ đến trực tiếp và thu thập máu máu cuống rốn của em bé ngay sau sinh. Sau đó, mang mẫu máu về Ngân hàng Tế bào gốc để xử lý và lưu trữ trong Nitơ lỏng nhằm đảm bảo chất lượng và thời gian lưu trữ lâu dài.


    Nếu lưu trữ tế bào gốc từ máu cuống rốnthì trong tương lai đây sẽ là nguồn tế bào gốc phù hợp nhất, không gây ra những phản ứng thải ghép của cơ thể. Thậm chí, nếu người thân trong gia đình cần sử dụng tế bào gốc để điều trị thì khả năng phù hợp giữa người bệnh và mẫu tế bào gốc của trẻ sẽ cao hơn so với nguồn tế bào gốc từ những người không cùng huyết thống.

    Hình ảnh xử lý mẫu trong quy trình lữu trữ máu cuống rốn
    Hình ảnh xử lý mẫu trong quy trình lữu trữ máu cuống rốn
    Hình ảnh lấy máu cuống rốn
    Hình ảnh lấy máu cuống rốn
  6. Điều cần lưu ý khi quyết định hiến hoặc lưu trữ máu cuống rốn:

    • Hiến máu cuống rốn cho ngân hàng công sẽ giúp bổ sung đa dạng nguồn máu và có thể giúp ích cho người khác.
    • Nếu bạn có một đứa trẻ đang mắc bệnh có khả năng được điều trị bằng cách cấy ghép tế bào gốc thì việc lưu trữ máu dây rốn của anh chị em ruột được khuyến khích.
    • Nên tìm hiểu chi phí bao gồm chi phí thu thập máu cuống rốn và chi phí lưu trữ hàng năm trước khi bạn quyết định lưu trữ máu cuống rốn tại một ngân hàng tư nhân.

    Phí lấy máu cuống rốn hết bao nhiêu? (Thông tin mang tính chất tham khảo do sẽ tùy thuộc vào bệnh viện và dịch vụ mà bạn lựa chọn):

    • Lưu trữ máu cuống rốn 01 mẫu - 10 năm: 29.000.000đ
    • Lưu trữ máu cuống rốn 01 mẫu - 15 năm: 45.000.000đ
    • Lưu trữ máu cuống rốn 01 mẫu - 20 năm: 60.000.000đ
    • Lưu trữ máu cuống rốn 01 mẫu - 25 năm: 65.000.000đ
    Thể tích máu cuống rốn khi lấy được phải đạt trên160mg mới  đạt tiêu chuẩn lưu trữ
    Thể tích máu cuống rốn khi lấy được phải đạt trên160mg mới đạt tiêu chuẩn lưu trữ
    Vì một tương lai khỏe mạnh cho bé, lưu trữ máu cuống rốn là điều cần thiết
    Vì một tương lai khỏe mạnh cho bé, lưu trữ máu cuống rốn là điều cần thiết



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy