Top 10 Lợi ích của quả dứa (trái thơm)

Kim Linh 1740 0 Báo lỗi

Dứa có lẽ là một trong những loại trái cây nhiệt đới được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nó có vị tuyệt vời và có thể được ăn cũng như chế biến thành nước ... xem thêm...

  1. Dứa là loại quả quen thuộc và rất ngon lành đối với người Việt Nam. Ăn dứa có thể giúp cải thiện làn da, bảo vệ khỏi tia UV, cung cấp chất vitamin và hơn hết là có thể kích thích tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Có rất nhiều khoáng chất và vitamin trong quả dứa. Ví dụ như vitamin C giúp cải thiện hệ miễn dịch chống lại bệnh tật và nhiễm trùng Trong thành phần dinh dưỡng của dứa, vitamin B1 cũng có hàm lượng khá cao và đây là loại vitamin rất quan trọng trong việc chuyển hóa đường thành năng lượng, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, còn có ma-giê, can-xi....


    Ma-giê và can-xi là loại enzym có nhiều trong dứa, có tác dụng trợ giúp tiêu hóa, giảm đông máu, tăng cường khả năng miễn dịch, chữa lành các vết thương và chứng đau khớp. Nước ép dứa giúp cải thiện hệ tiêu hóa thông qua việc phá vỡ các protein trong các thực phẩm như thịt đỏ. Đây là loại protein gây chứng khó tiêu và gây ra nhiều vấn đề khác cho hệ tiêu hóa. Nước ép dứa là thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp bài thải độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nước ép dứa cũng có tác dụng hạ huyết áp, giảm nguy cơ các bệnh về thành động mạch, cải thiện đường ruột và hạn chế tăng cân.

    Ăn dứa giúp cải thiện làn da, bảo vệ khỏi tia UV, cung cấp chất vitamin và hơn hết là có thể kích thích tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
    Ăn dứa giúp cải thiện làn da, bảo vệ khỏi tia UV, cung cấp chất vitamin và hơn hết là có thể kích thích tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
    Ma-giê và can-xi là loại enzym có nhiều trong dứa, có tác dụng trợ giúp tiêu hóa
    Ma-giê và can-xi là loại enzym có nhiều trong dứa, có tác dụng trợ giúp tiêu hóa

  2. Dứa có chứa nhiều Mangan là chất rất tốt trong việc duy trì xương chắc và khỏe mạnh. Một cốc nước ép dứa đã có thể chứa khoảng 73% lượng Mangan đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Vì vậy, dứa có khả năng giúp phát triển xương ở giai đoạn khi còn trẻ và tăng cường cho xương ngày càng khỏe mạnh ở những giai đoạn khác. Dứa là một trong những trái cây tốt nhất nếu bạn đang muốn tăng cường xương và giữ cho chúng khỏe mạnh. Dứa chứa chất chống oxy hóa giàu chất chống viêm và vitamin C. Đây là hai yếu tố quan trọng nhất khiến dứa là trái cây phải có, đặc biệt là đối với những người có xương yếu.


    Bạn có thể ăn dứa dưới dạng trái cây, cắt nhỏ hoặc uống dưới dạng nước ép. Dứa giàu vitamin như vitamin B6 và B1 và vitamin B12 quan trọng nhất giúp củng cố xương. Dứa giàu chất khoáng, đồng. Nó giúp giữ cho xương khỏe mạnh và tăng cường chức năng của xương và khớp xương. Enzyme bromelain chứa trong dứa giúp giữ cho xương khỏe mạnh. Trong trường hợp bị gãy xương, dứa sẽ giúp giảm viêm, đau và làm lành vết thương.

    Dứa có chứa nhiều Mangan là chất rất tốt trong việc duy trì xương chắc và khỏe mạnh.
    Dứa có chứa nhiều Mangan là chất rất tốt trong việc duy trì xương chắc và khỏe mạnh.
    Dứa tốt cho xương
    Dứa tốt cho xương
  3. Ăn dứa nhiều người thường có thói quen bỏ lõi vì nó hơi cứng tuy nhiên lõi quả dứa lại là nơi tập trung nhiều bromelin có tác dụng làm giảm di căn của các bệnh ung thư. Ăn dứa không chỉ giúp giải nhiệt vào mùa hè, dứa còn rất giàu vitamin B1, B2, C, PP, Caroten, acid hữu cơ và các chất khoáng như sắt, canxi, phospho… Đặc biệt, trong dứa có chứa bromelin - một loại enzym giúp thủy phân protein thành các acid amin, có tác dụng tốt trong tiêu hóa. Trong Y học đã sử dụng bromelin của dứa để điều trị bệnh lý rối loạn tiêu hóa từ những năm 1963. Gần đây, dứa còn được chứng minh có tác dụng làm giảm di căn của các bệnh ung thư, liều dùng 200 - 300 mg/kg thể trọng kết hợp với hóa trị liệu, hay xạ trị. Ngoài ra Bromelin làm tăng hệ miễn dịch, ức chế quá trình viêm, làm giảm phù nề và tụ huyết, giúp mau lành sẹo.

    Dứa là một trong những thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư và bảo vệ tế bào khỏe mạnh. Vì thế, mỗi ngày nên ăn 3 quả dứa để phòng và điều trị ung thư giai đoạn sớm bạn nhé! Dùng quả dứa nướng với phèn chua để chữa sỏi thận là bài thuốc đơn giản nhiều người đã biết nhưng trong y học cổ truyền và trong dân gian cũng có nhiều bài thuốc sử dụng dứa như dùng rễ dứa làm thuốc lợi tiểu, chữa tiểu tiện khó, dùng dịch ép quả dứa chưa chín làm thuốc tẩy nhuận tràng, dùng nõn lá dứa non đem sắc uống (hoặc giã ép lấy nước) làm thuốc chữa sốt; quả dứa chín nướng cháy, gọt bỏ vỏ, mỗi ngày ăn 1 quả, ăn trong 4 ngày để chữa huyết áp cao bạn nhé.

    Dứa có tác dụng ngăn ngừa ung thư
    Dứa có tác dụng ngăn ngừa ung thư
    Dứa là một trong những thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư và bảo vệ tế bào khỏe mạnh.
    Dứa là một trong những thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư và bảo vệ tế bào khỏe mạnh.
  4. Những người muốn giảm cân nên dùng dứa thường xuyên bởi đây cũng là một loại thực phẩm có tác dụng giảm mỡ trong cơ thể. Rất nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng đã cho rằng dứa là một loại thực phẩm giúp họ giảm cân hiệu quả. Các Enzyme chứa trong quả dứa có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn rất hiệu quả. Thông thường có nhiều bạn biết cách giảm cân bằng dứa thực hiện như thế nào nhưng đa số các bạn chưa biết được nên ăn cả miếng hay uống nước ép để giảm cân tốt nhất, bạn đang rất phân vân chưa biết chọn hình thức nào thì hãy ăn cả miếng. Khi dùng dứa ở dạng miếng, đòi hỏi bạn phải nhai, điều này khiến nước bọt tiết ra nhiều hơn và dạ dày bạn thu được nhiều dịch hơn. Do đó cảm giác “no giả” sẽ nhiều hơn. Đồng thời, hoạt động nhai làm bạn tiêu hao năng lượng nhiều hơn nên “thải” được năng lượng thừa ra ngoài tốt hơn. Khi bạn nhai, dạ dày cũng phải co bóp khỏe hơn nên năng lượng cũng tiêu hao nhiều hơn.


    Bạn nên lựa chọn ăn dứa trước bữa cơm. Việc ăn trước bữa, bạn sẽ có cảm giác no giả nên bớt ăn các thực phẩm giàu năng lượng khác. Đồng thời sẽ giúp bạn giảm đi cảm giác thèm ăn. Bạn nên ăn trước bữa ăn chừng 30 phút. Tuy nhiên, dứa có thể gây cồn cào nên bạn chớ ăn chúng khi quá đói, hoặc ăn toàn dứa thay cho bữa ăn thông thường. Dứa là một loại quả thiên nhiên, có vị chua ngọt và mùi thơm dễ chịu. Tùy đặc điểm của vùng miền mà người ta gọi dứa với các tên khác như thơm, khóm… Trong dứa giàu vitamin A, vitamin C, canxi, kali, phốt pho… nên việc ăn dứa thường xuyên và khoa học sẽ mang lại hiệu quả giảm cân đến bất ngờ. Trong dứa không chứa nhiều đường hay chất béo nên không tích mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể ngăn ngừa chứng đầy bụng, khó tiêu và giúp đốt cháy lượng calo một cách hiệu quả. Như vậy, có thể thấy rằng, việc áp dụng phương pháp giảm cân với dứa là lựa chọn hoàn hảo và an toàn cho bạn.

    Dứa có tác dụng giảm cân
    Dứa có tác dụng giảm cân
    Cách giảm cân hiệu quả từ dứa
    Cách giảm cân hiệu quả từ dứa
  5. Suy giảm thị lực là tình trạng giảm khả năng nhìn ở một mức độ nào đó, gây ra những vấn đề không thể khắc phục được bằng đeo kính hoặc ở những người có khả năng nhìn kém khi không đeo kính hoặc kính áp tròng. Suy giảm thị lực phổ biến nhất là tật khúc xạ. Cận thị, viễn thị, loạn thị là những ví dụ về tật khúc xạ. Những rối loạn khúc xạ này có thể chữa được bằng việc đeo kính hoặc phẫu thuật khúc xạ Lasik. Suy giảm thị lực có thể liên quan đến các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, tách võng mạc hay thoái hóa điểm vàng. Những bệnh lý này khiến cho mắt bị giảm tầm nhìn. Với những đối tượng bị suy giảm thị lực cần có chế độ ăn uống khoá học, bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt trong đó có dứa.


    Một trong những công dụng của quả dứa cũng đã được chứng minh đó là tăng cường thị lực cho con người. Chất beta - carotene trong trái dứa sẽ ngăn cản, trì hoãn tình trạng thoái hóa bạch cầu, giúp mắt sáng và khỏe kể cả khi bạn đã bước sang tuổi trung niên. Để tăng cường thị lực bằng dứa, bạn có thể ăn trực tiếp múi dứa sau khi đã làm sạch vỏ và mắt hoặc ép lấy nước uống đều rất hiệu quả. Dứa có chứa Beta-carotene và Vitamin A tốt cho mắt. Uống nước ép dứa có thể ngăn chặn thoái hóa điểm vàng và làm giảm nguy cơ mất thị lực ở tuổi già. Chất chống Oxy hóa trong dứa sẽ giúp giải quyết các vấn đề về mắt liên quan và duy trì đôi mắt khỏe mạnh.

    Dứa có chứa Beta-carotene và Vitamin A là tốt cho mắt.
    Dứa có chứa Beta-carotene và Vitamin A là tốt cho mắt.
    Dứa tốt cho mắt.
    Dứa tốt cho mắt.
  6. Quả dứa rất giàu dinh dưỡng, trong đó phải kể đến giàu vitamin A, vitamin C, canxi, kali và phospho. Trong khi giàu chất xơ và năng lượng, dứa lại ít chất béo và cholesterol nên là thức ăn bổ dưỡng tuyệt vời mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống để cải thiện và duy trì sức khỏe. Toàn bộ cây dứa từ lá, quả đều có bromelin, nhưng trong lõi quả là nhiều nhất. Chính nhờ khả năng phân hủy protein của bromelin, nên dứa được dùng làm món tráng miệng ở những bữa tiệc nhiều thịt cá; làm mềm các loại thịt dai như bò, trâu; làm chất xúc tác thúc đẩy quá trình thủy phân protein trong sản xuất nước chấm.

    Ngoài những công dụng trên, dứa còn được dùng để trị bệnh tăng huyết áp, hạ nhiệt, giảm sốt. Y học hiện đại, sau khi nghiên cứu về tác dụng của chất bromelin quả dứa thì thấy, bromelin làm tăng hệ miễn dịch, ức chế quá trình viêm, làm giảm phù nề và tụ huyết, giảm đau nhức các chứng thấp khớp, làm sạch các mô hoại tử ở các vết thương, mau lành sẹo. Tuy có nhiều tác dụng chữa bệnh, nhưng khi ăn dứa cũng cần thận trọng vì trong một số trường hợp, các chất trong quả dứa sẽ làm bệnh nặng thêm, hoặc gây ngộ độc. Chỉ nên ăn dứa sau bữa ăn vì nếu ăn lúc đói, các acid hữu cơ và bromelin tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, gây nôn nao, khó chịu.

    Dứa còn được dùng để trị bệnh tăng huyết áp
    Dứa còn được dùng để trị bệnh tăng huyết áp
    Dứa tốt cho người huyết áp cao
    Dứa tốt cho người huyết áp cao
  7. Nước ép dứa có thể điều trị những cơn ho dai dẳng nhất, miễn là nó không bắt nguồn từ bệnh nào đó nghiêm trọng hơn như viêm phổi. Nếu bạn bị cảm lạnh, hãy bỏ qua si-rô ho và uống nước ép dứa. Cách này ít tốn kém và lành mạnh hơn. Khi bị ho và cảm lạnh, nhiều người thường tìm cách tăng cường Vitamin C cho cơ thể. Và dứa cũng là một loại quả chứa nhiều hàm lượng Vitamin C bên trong. Hơn nữa, dứa còn có bổ sung thêm Bromelain giúp ngăn chặn ho và nới lỏng niêm dịch. Bên cạnh tất cả các loại dưỡng chất được tìm thấy trong dứa, nước ép dứa giúp làm dịu họng bị đau nhờ tác dụng long đờm. Đờm đặc và ứ đọng trong phổi và xoang có thể gây ra những cơn ho khủng khiếp, hắt hơi và nhiễm trùng gây đau.

    Trong một nghiên cứu được công bố trên “Der Pharma Chemica” năm 2010, các tác giả đã cố gắng tìm những phương pháp điều trị có lợi cho bệnh nhân bị bệnh lao, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis. Họ đã phát hiện ra rằng bệnh nhân được uống hỗn hợp nước ép dứa tươi, ớt, muối và mật ong hàng ngày giúp tiêu đờm trong phổi, do vậy, giúp họ thoát khỏi cơn đau họng. Nước ép dứa tự làm tốt hơn các loại nước ép bán sẵn. Trong nước ép dứa bán sẵn có thể có những chất phụ gia không lành mạnh như thừa đường và nhiều đường si-rô bắp. Vì vậy hãy tìm những loại nước ép dứa không thêm đường hoặc đơn giản là bạn tự làm nước dứa tươi trị ho.

    Nước ép dứa có thể điều trị những cơn ho dai dẳng
    Nước ép dứa có thể điều trị những cơn ho dai dẳng
    Dứa trị ho hiệu quả
    Dứa trị ho hiệu quả
  8. Dứa chứa nhiều vitamin C giúp cải thiện làn da khỏe mạnh và trắng sáng. Lấy nước ép dứa hòa với 1 thìa baking soda và đắp lên mặt, để một lúc cho khô và rửa sạch mặt bằng nước lạnh. Nếu không có baking soda, bạn chỉ cần dùng nước dứa ép đắp lên mặt để giữ cho làn da của bạn sạch và sáng. Sử dụng mặt nạ dứa tươi sẽ giúp da của bạn thêm mịn màng vì trong đó có chứa Axit Alpha-hydroxy. Đối với những người có làn da sạm nám hay thuộc loại da khô thì chỉ cần thoa chút nước ép từ dứa lên vùng da mặt trong vòng 20 phút, sau đó rửa mặt bằng nước ấm sẽ giúp da thêm mịn màng hơn. Dứa còn có tác dụng cung cấp các Vitamin và khoáng chất cần thiết giúp da bạn khỏe đẹp lâu dài.


    Dứa có thể giúp tẩy tế bào chết trên da của bạn nhờ các tính chất tẩy tế bào chết trong trái cây. Nó cũng giúp tẩy tế bào chết của da khỏi cơ thể, thúc đẩy sự lưu thông máu tốt, do đó giúp bạn có làn da sạch, sáng và mịn màng. Lấy 2 muỗng đường nâu và một thìa nước dứa hòa với nhau làm mặt nạ đắp lên mặt. Chờ ít phút và rửa sạch mặt bằng nước lạnh. Dứa chứa rất nhiều chất chống oxy hoá giúp dễ dàng điều trị làn da bị tổn thương do cháy nắng. Để điều trị da rám nắng, trộn một thìa gel lô hội với một ít nước dứa, dùng hỗn hợp này làm mặt nạ đắp lên da. Chờ cho đến khi nó khô và rửa sạch bằng nước lạnh vào mỗi buổi sáng sẽ giúp da bạn đẹp lên mỗi ngày.

    Dứa chứa nhiều vitamin C giúp cải thiện làn da khỏe mạnh và trắng sáng.
    Dứa chứa nhiều vitamin C giúp cải thiện làn da khỏe mạnh và trắng sáng.
    Dứa có thể giúp tẩy tế bào chết trên da
    Dứa có thể giúp tẩy tế bào chết trên da
  9. Đối với người bị viêm khớp thường có triệu chứng đó là đau khớp và hoạt động vận động trở nên kém đi và cần có biện pháp điều trị thích hợp trước khi bệnh có thể gây ra biến chứng như vôi hóa cột sống, giảm khả năng hoạt động, và nặng hơn có thể gây ra liệt. Căn bệnh này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt do đau và cứng các khớp. Tuổi càng cao thì căn bệnh viêm khớp càng biến chứng nặng hơn. Uống một ly nước ép từ dứa có thể làm giảm bớt các dấu hiệu và triệu chứng của viêm khớp. Bởi dứa còn có tác dụng rất hiệu quả là chống viêm trong tự nhiên.


    Nước dứa ép có khả năng làm giảm đau cho người già, người bị viêm khớp lần đầu. Nước ép dứa cũng giúp giảm đau cơ bắp cho những người hay vận động mạnh. Hơn nữa, hàm lượng Enzyme Bromelain trong dứa còn giúp giảm viêm và sưng rất hiệu quả. Chiết xuất có từ trái dứa có hiệu quả không khác gì một loại thuốc chống viêm khớp tự nhiên. Và lưu ý, khi thực hiện bạn chỉ lấy phần ruột trong cùng của trái dứa, đây là phần có chứa nhiều bromelain nhất.

    Dứa tốt cho  người bị bệnh khớp
    Dứa tốt cho người bị bệnh khớp
    Nước dứa ép có khả năng làm giảm đau cho người già, người bị viêm khớp lần đầu
    Nước dứa ép có khả năng làm giảm đau cho người già, người bị viêm khớp lần đầu
  10. Quả dứa là một trong những trái cây quen thuộc của người dân Việt Nam. Quả dứa vừa chế biến được nhiều món ăn ngon, vừa có tác dụng tốt đối với sức khỏe, vừa là bài thuốc dân gian chữa nhiều loại bệnh. Trong đó, quả dứa mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu nên những người trong thời kì thai sản không nên bỏ qua loại quả này. Quả dứa chứa nhiều enzyme bromelain, có tác dụng làm mềm khung xương chậu, nên khiến cho quá trình chuyển dạ của các mẹ bầu dễ dàng hơn. Chính vì thế, trong thời kì mang thai, bạn nên ăn dứa mỗi tuần để giúp cho việc sinh nở được thuận lợi. Nhiều bà bầu đến thời kì gần sinh em bé thường gặp tình trạng phù khắp cơ thể, nhất là đầu ngón chân, ngón tay gây sự khó chịu và bất tiện trong các sinh hoạt của cuộc sống hằng ngày. Trong khi đó, trong quả dứa chứa một lượng bromelain nhất định giúp giảm hiện tượng sưng phù, giúp các phụ nữ mang thai cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn.


    Nhiều người trong thời kì mang thai thường “xuống sắc” rõ rệt, đặc biệt là sự thay đổi của làn da. Nếu ăn dứa thường xuyên, bạn sẽ được cung cấp một lượng vitamin A, C, mangan, kali, magiê vừa có tác dụng làm đẹp da, cung cấp đủ chất thiết yếu cho sức khỏe. Hơn thế, những chất này còn góp phần bảo vệ các mô khỏi quá trình oxy hóa dẫn đến stress, giúp bà bầu tránh khỏi tình trạng trầm cảm trước khi sinh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi ăn dứa đối với bà bầu, khi ăn dứa bạn nên gọt vỏ kĩ, loại bỏ hết các mắt dứa rồi ngâm dứa trong nước muối loãng khoảng 30 phút là được. Như thế, tình trạng rát lưỡi khi ăn dứa cùng không xuất hiện nữa, dứa thơm, ngon hơn.

    Dứa tốt cho mẹ bầu
    Dứa tốt cho mẹ bầu
    Dứa giúp bà bầu tránh khỏi tình trạng trầm cảm trước khi sinh
    Dứa giúp bà bầu tránh khỏi tình trạng trầm cảm trước khi sinh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy