Top 7 lợi ích của việc để trẻ độc lập có quyền "tự quyết"

Bà Già Đau Khổ 905 0 Báo lỗi

Hầu như tất cả các ông bố, bà mẹ đều bắt con mình mặc quần áo theo ý của họ, chứ không phải do trẻ tự quyết. Có thể những bộ quần áo mà trẻ lựa chọn trông rất ... xem thêm...

  1. Như mọi người đã biết trí tưởng tượng luôn giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ ở từng giai đoạn. Nếu trẻ luôn bị cha mẹ quản thúc thì trẻ sẽ không phát huy được tính sáng tạo và bay bổng của mình. Bố mẹ hãy để trẻ được sống trong thế giới tưởng tượng của con với những bộ quần áo, trang phục mà con tự lựa chọn cho mình. Từ đó xây dựng nên các câu chuyện cổ tích của riêng chúng. Có thể chúng mặc bộ đồ màu trắng chúng sẽ tưởng tưởng chúng đang là bác sĩ đấy.


    Người lớn thường cứng nhắc và không sáng tạo như trẻ con. Vậy nhưng nhiều phụ huynh lại thích áp đặt mọi quyết định cho con cái. Điều này đồng nghĩa với việc không cho phép chúng có cơ hội sử dụng khả năng sáng tạo và phát triển tư duy trừu tượng.

    Bé tưởng tượng mình là bác sỹ
    Bé tưởng tượng mình là bác sỹ

  2. Rất nhiều bà mẹ và những đứa con thường cãi nhau, đôi co khi mà người lớn cứ can thiệp vào vấn đề mặc cái gì của con. Bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian khi cứ phải tranh luận với trẻ như thế. Miễn là những bộ quần áo mà trẻ chọn phù hợp với thời tiết bên ngoài thì bạn nên đồng ý cho trẻ mặc. Trẻ được lựa chọn quần áo tức là chúng đang rất hạnh phúc với những thứ chúng mặc trên người. Bạn hãy thử quan sát mà xem ngày hôm đó chúng sẽ cư xử ngoan hơn so với ngày bình thường mà chúng phải mặc những bộ quần áo bạn chọn.


    Theo ý kiến chuyên gia, cha mẹ nên khuyến khích những đứa trẻ mới biết đi trong độ tuổi từ 1 đến 2 phát triển kỹ năng vận động bằng cách tự mặc quần áo với sự trợ giúp. Tại sao phải đợi 10 năm nữa mới cho phép chúng lựa chọn? Thay vì dấn thân vào cuộc chiến lựa chọn trang phục cho con giống như trên các tạp chí, bạn hãy xóa nó khỏi danh sách việc cần làm của bạn.

    Trẻ cư xử ngoan hơn khi được mặc đồ mình chọn
    Trẻ cư xử ngoan hơn khi được mặc đồ mình chọn
  3. Nếu những đứa trẻ được tự lựa chọn quần áo cho mình thì nhìn lớn lên chúng sẽ có gu thời trang riêng, chứ không phụ thuộc vào một hoặc những kiểu thời trang phong trào, nhất thời. Vì vậy chúng hiếm khi chạy theo mốt, mặc những bộ quần áo mà không hợp với mình.


    Những đứa trẻ mẫu giáo thường thích tự chọn quần áo cho mình, đó thực sự là một cơ hội để chúng phát huy thẩm mỹ riêng. Những cô bé được thể hiện bản thân mình qua trang phục chúng lựa chọn và đó là điều chúng ta có thể giúp chúng.

    Trẻ có gu thời trang riêng
    Trẻ có gu thời trang riêng
  4. Trong mỗi giai đoạn, các bé cũng có những nhận thức và quan điểm về chính bản thân mình. Đây chính là bước đầu tiên của quá trình tự nhận thức ở các bé.


    Trẻ em bắt đầu nhận ra hình ảnh mình trong gương ở tháng tuổi thứ 15. Đây chính là bước đầu tiên của quá trình tự nhận thức ở các bé. Kể từ thời gian này trở đi, các bé bắt đầu hình thành sở thích về màu sắc, họa tiết… cũng như sở thích về trang phục. Nếu thấu hiểu được điều này, bạn nên cho con một ít không gian riêng để lựa chọn những “bộ cánh” mà chúng thấy vừa vặn và yêu thích.


    Bé cần được phát triển thị hiếu riêng của mình, và quần áo thời trang trẻ em là một phần trong đó. Bạn có thể không thích những gì bé muốn mặc, nhưng hãy nhớ rằng cha mẹ bạn đã không phán xét phong cách của bạn mặc dù nó có thể hơi lập dị. Đến một lúc nào đó khi trẻ lớn và chúng tự nhìn là cảm thấy buồn cười vì những thứ chúng từng mặc nhưng chúng sẽ cảm ơn bạn vì đã không cố gắng để ngăn chặn chúng. Hãy để cho trẻ được tự nhiên lựa chọn những gì chúng thích.


    Bé cần được phát triển thị hiếu riêng của mình
    Bé cần được phát triển thị hiếu riêng của mình
  5. Cho bé quyền tự do lựa chọn trang phục là cách giúp bé xây dựng diện mạo bản thân và sự tự tin. Tạo dựng lòng tự trọng một cách lành mạnh và biết quý trọng cơ thể là điều rất quan trọng. Sự tự tin này sẽ đi theo bé trong suốt quá trình phát triển và chính nó sẽ tạo cho con bạn tính độc lập và sáng tạo trong suy nghĩ.


    Tự đưa ra quyết định là một phần quan trọng để xây dựng sự tự tin. Khi con nhỏ đưa ra quyết định và mọi việc được tiến hành suôn sẻ, chúng sẽ cảm thấy tự hào và điều này sẽ giúp sự tự tin được củng cố, từ đó có động lực để tiếp tục cải thiện kỹ năng lựa chọn, tự quyết trong thời niên thiếu cho đến khi trưởng thành.

    Tự đưa ra quyết định là một phần quan trọng để xây dựng sự tự tin.
    Tự đưa ra quyết định là một phần quan trọng để xây dựng sự tự tin.
  6. Thay vì mình lựa chọn những trang phục mà bé không thích, hãy để trẻ tự chọn trang phục trong lúc mua sắm sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Trong lúc lựa chọn trang phục, bé đôi lúc ngây thơ hoặc ngại nói ra lựa chọn mình muốn, mình có thể cầm trang phục và hỏi bé thì bé sẽ là người đưa ra quyết định mình thích hay không. Việc này tạo cho bé khả năng làm chủ và cũng vì lý do này mà bé sẽ thường xuyên mặc những trang phục do mình lựa chọn hơn.


    Một trong những bài học tốt nhất bạn có thể dạy trẻ là làm sao để quản lý một ngân sách. Có một cách để làm việc này đó là cung cấp cho trẻ một ngân sách về quần áo – điều này đặc biệt hữu ích với những bé gái thích thời trang. Nếu như bé chỉ có một số tiền cố định để chi tiêu cho quần áo, bé sẽ hiểu mình phải làm gì, chọn ra những gì thực sự muốn mua nhất và những gì nên được ưu tiên.


    Để bé nhà mình tự do lựa chọn trang phục yêu thích (trong một giới hạn nhất định) sẽ mang lại lợi ích cho cả bé và các mẹ. Nếu các mẹ tình cờ đi ngang một cửa hành bán quần áo trẻ em, bắt gặp một bộ quần đẹp mắt, thu hút, hãy hỏi xem bé nghĩ gì về nó. Nếu các mẹ cảm thấy chiếc áo bé chọn không phù hợp với màu sắc của đôi giày của bé mang, các mẹ hãy cho bé lời khuyên để bé tự tin đưa ra quyết định. Bé sẽ tiếp thu tốt những gì điều các mẹ nói và nghe lời hơn.

    Một trong những bài học tốt nhất bạn có thể dạy trẻ là làm sao để quản lý một ngân sách
    Một trong những bài học tốt nhất bạn có thể dạy trẻ là làm sao để quản lý một ngân sách
  7. Không phải tất cả quyết định con đưa ra đều có kết quả tốt và khi một quyết định đi kèm những phản ứng không mong muốn, con sẽ học được cách giải quyết vấn đề, từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định tốt hơn vào lần sau.


    Ví dụ, nếu con quyết định mang đôi giày đi học yêu thích đến công viên lầy lội và chẳng may bị hỏng, chúng sẽ nhớ để lần sau đưa ra quyết định khác hợp lý hơn.

    Con sẽ học được cách giải quyết vấn đề, từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định tốt hơn vào lần sau.
    Con sẽ học được cách giải quyết vấn đề, từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định tốt hơn vào lần sau.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy