Top 8 Lời khuyên hữu ích trong việc giáo dục con trẻ

Là cha mẹ, chúng ta cố gắng nuôi dưỡng, bảo vệ và hướng dẫn con cái qua từng giai đoạn của cuộc đời. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là một con đường suôn ... xem thêm...

  1. Điểm số là điều mà cha mẹ thường đặt ra yêu cầu đối với con. Hãy nói với con rằng, thái độ học tập quan trọng hơn điểm số, vì thế, trẻ cần nghiêm túc trong các kỳ kiểm tra để có thể đánh giá đúng năng lực của bản thân. Điểm số không quá quan trọng, điểm số có thể cải thiện nếu nắm được những lỗi sai.


    Nhiều bậc cha mẹ thường đặt kỳ vọng quá cao vào điểm số khiến con cái lo lắng, sợ hãi nếu bị điểm kém. Thậm chí, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái, khiến bầu không khí gia đình luôn căng thẳng, con luôn muốn né tránh bố mẹ. Nhiều khi còn dẫn đến tính tự kỉ ở trẻ do quá áp lực về điểm số. Điểm số quan trọng, nhưng quan trọng hơn là thái độ học tập và quá trình trưởng thành. Việc đánh giá sự thành công trong tương lai chỉ dựa trên điểm số là không chính xác. Cha mẹ cần sớm nhận ra điều này để có phương pháp giáo dục con tốt nhất.

    Lời khuyên về điểm số
    Lời khuyên về điểm số
    Lời khuyên về điểm số
    Lời khuyên về điểm số

  2. Tất cả trẻ em đều có những hành vi sai trái và không thể tránh khỏi việc gặp phải một số thử thách về kỷ luật. Ai cũng có giới hạn của mình, dù cố gắng lắm cũng khó vượt qua giới hạn ấy. Điều quan trọng là biết được đâu là giới hạn của con cái, để tôn trọng giới hạn đó, đặt ra mục tiêu thích hợp khuyến khích chúng thực hiện.


    Thông thường, khi có con, ai cũng kỳ vọng con mình phải là người thế này, thế kia. Ta mong con phát triển hơn và sẵn sàng hy sinh tất cả để con đạt được những gì kỳ vọng nơi chúng. Nhưng trong nhiều trường hợp, những kỳ vọng đó vượt quá khả năng thực hiện của chúng. Cố gắng trở thành người cha người mẹ hoàn hảo và mong đợi đứa trẻ cư xử hoàn hảo có thể chỉ khiến bạn thất vọng mà thôi. Vì vậy, đừng quá kỳ vọng nếu chúng không được như mong muốn. Có thể chúng không có nhiều tài năng và nghị lực bẩm sinh như ta, có thể chúng có khuynh hướng khác với ta. Ta không nên lấy mình làm khuôn mẫu để ép con cái phải như mình. Đặt lý tưởng quá cao như con cái dễ làm cho chúng mặc cảm tự ti và buồn phiền nếu không thể đạt tới, đồng thời dễ làm ta thất vọng và chán nản về chúng.

    Đừng kỳ vọng về con cái quá mức
    Đừng kỳ vọng về con cái quá mức
    Đừng kỳ vọng về con cái quá mức
    Đừng kỳ vọng về con cái quá mức
  3. Phải tập cho con cái tinh thần trách nhiệm ngay từ hồi chúng còn nhỏ bằng cách trao cho chúng những trách nhiệm từ dễ đến khó, từ nhỏ đến to trong gia đình. Phải tập cho con cái dần dần quán xuyến được mọi việc. Và khi chúng đã lớn, khoảng 20 đến 25 tuổi, phải tập cho chúng làm những công việc mang tầm vóc xã hội làm ăn, giao tiếp, nhận trách nhiệm nghề nghiệp, điều hành công việc.


    Phải tập cho chúng làm được hầu hết những công việc của mình, thậm chí có thể thay thế địa vị mình. Trong gia đình, chúng ta nên sớm giao trọng trách cho con cái khi chúng ta còn có thể đứng sau để hướng dẫn giúp đỡ. Đừng để tới lúc ta không còn làm được gì nữa mới nhường trách nhiệm cho chúng. Tới lúc đó chúng mới tập sự làm việc thì đã hơi muộn, nên sẽ ít khi hữu hiệu và mắc sai lầm.

    Trao cho chúng trách nhiệm
    Trao cho chúng trách nhiệm
    Trao cho chúng trách nhiệm
    Trao cho chúng trách nhiệm
  4. Con bạn cần sự quan tâm tích cực. Luôn luôn lắng nghe và trả lời các câu hỏi khi con cần. Nhiều cha mẹ vì quá bận rộn mà thờ ơ bỏ qua những câu hỏi "ngô nghê", những yêu cầu nhỏ nhặt của trẻ mà không ngờ sẽ vô tình đẩy con ra xa mình. Nếu không nhận được sự quan tâm tích cực từ gia đình, chúng có thể chọn cách tìm kiếm sự quan tâm tiêu cực.


    Điều này là tự nhiên bởi dường như sự chú ý tiêu cực luôn có sức hấp dẫn riêng. Vì vậy, hãy nhớ giao tiếp với con bạn nhiều hơn, chơi cùng con mỗi khi có thể. Tình yêu và sự chăm sóc tích cực của cha mẹ là những phương thức truyền nhân cách sống tốt nhất cho con, mà con sẽ học hỏi được qua cách sống của bố mẹ.

    Dành cho con sự quan tâm tích cực
    Dành cho con sự quan tâm tích cực
    Dành cho con sự quan tâm tích cực
    Dành cho con sự quan tâm tích cực
  5. Để rèn luyện tính tự lập cho con, cha mẹ cần tôn trọng quyết định của con, đó mới là điều quan trọng nhất. Chính bằng cách này, con mới có chính kiến của riêng mình, dám thực hiện hoài bão và đối đấu với mọi khó khăn.


    Có phải cha mẹ thường phàn nàn rằng: "Con nhà tôi đã lớn nhưng chưa biết làm việc nhà", "Đứa trẻ chẳng bao giờ chịu rửa bát khi ăn xong, toàn để mẹ làm hộ",… Hãy một lần để con tự làm những việc đơn giản đó, dù con làm chưa tốt thì cha mẹ cũng nên ủng hộ con. Nếu một đứa trẻ được khuyến khích thường xuyên, con sẽ có lòng tự trọng cao. Lòng tự trọng là nền tảng cần thiết để đứa trẻ tiến từng bước đến thành công trong cuộc sống. Đừng bao bọc con quá mức, hãy để con hình thành tính tự giác, tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Đừng làm giúp con những thứ chúng có thể làm. Trẻ có thể phát triển tính tự lập bằng cách rèn luyện từ những việc nhỏ nhất thường ngày. Hãy để con tự lập trong cả suy nghĩ lẫn hành động, đây là cách nhanh nhất giúp những đứa trẻ trưởng thành.

    Rèn luyện tính tự lập
    Rèn luyện tính tự lập
    Rèn luyện tính tự lập
    Rèn luyện tính tự lập
  6. Ta không nên tự thần tượng hóa mình trước mặt con cái. Tới một lúc nào đó, ta phải cho chúng thấy rằng chính ta cũng là người bất toàn đang nỗ lực tiến tới trưởng thành, hoàn thiện. Ta chỉ là người đi trước có kinh nghiệm và có trách nhiệm dẫn dắt chúng trong những bước đầu cuộc đời chúng, đưa chúng đi vào cuộc sống khắc nghiệt sau này.


    Và sau này, chính ta cũng nên sẵn sàng nhận lại sự nâng đỡ của chúng. Cần phải khiêm tốn nhận những khuyết điểm của chính mình. Trên đường tiến tới hoàn thiện ta hãy biến chúng thành những người bạn đồng hành và cho phép chúng được coi lại ta như thế, như vậy chúng sẽ tự tin và dễ trưởng thành hơn. Tất cả các vấn đề của con bạn đều có thể được giải quyết bằng sự thiện chí và kiên trì. Với sự hỗ trợ thích hợp của cha mẹ, ngay cả những thiếu niên rắc rối nhất cũng có thể trở thành những người tuyệt vời.

    Đồng hành với con cái trên đường tiến tới hoàn mỹ
    Đồng hành với con cái trên đường tiến tới hoàn mỹ
    Đồng hành với con cái trên đường tiến tới hoàn mỹ
    Đồng hành với con cái trên đường tiến tới hoàn mỹ
  7. Con cái ta có quyền và rất cần được đối xử như những con người. Đừng đối xử với chúng như những nô lệ hay đầy tớ trong nhà. Đừng bao giờ nói xấu về một đứa trẻ, dù là trước mặt hay sau lưng. Nói xấu trẻ là bạn đang hủy hoại cố gắng và sự tự tin vươn tới con người hoàn thiện hơn ở trẻ. Hãy tôn trọng tự do của chúng, đừng cấm đoán chúng những gì mà ta xét thấy vô hại. Cũng nên tôn trọng giờ làm việc, giờ ngủ và thì giờ của chúng một cách vừa phải.


    Nếu cần phải sửa phạt thì nên sửa phạt đúng mức, hợp lý đừng phê phán chúng quá đáng hoặc chửi rủa những câu thậm tệ, xúc phạm tới phẩm giá hoặc làm tổn thương tự ái của chúng quá mức cần thiết. Đừng bêu xấu con trước mặt người khác hoặc những trẻ em khác. Có tôn trọng chúng thì chúng mới biết tự trọng và tự tin. Hãy học cáсh tôn trọng con ngay cả khi con làm gì đó sai trái, điều nàу có thể giúp con nhận ra sai lầm và sửa lại cho đúng.

    Phải tôn trọng phẩm giá của con cái
    Phải tôn trọng phẩm giá của con cái
    Phải tôn trọng phẩm giá của con cái
    Phải tôn trọng phẩm giá của con cái
  8. Trong quá trình giáo dục con cái, việc khen ngợi và ghi nhận thành tích của trẻ là một trong những yếu tố quan trọng để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Theo các chuyên gia giáo dục, đây là một trong những cách hiệu quả nhất để khuyến khích trẻ phát triển tốt hơn. Khi được khen ngợi và ghi nhận, trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc, tự tin và có động lực để tiếp tục phát triển. Ngược lại, nếu không được khen ngợi và ghi nhận, trẻ có thể cảm thấy thiếu tự tin, mất hứng thú và không muốn nỗ lực hơn nữa.


    Khi con làm tốt một việc gì đó, hãy dành một chút thời gian để khen ngợi, điều này sẽ giúp con cảm thấy được yêu thương, quan tâm và động viên từ cha mẹ. Chỉ cần một chút tình yêu thương, quan tâm và động viên từ cha mẹ, con sẽ có động lực để tiếp tục phát triển và trưởng thành.

    Nên khen ngợi con thường xuyên
    Nên khen ngợi con thường xuyên
    Nên khen ngợi con thường xuyên
    Nên khen ngợi con thường xuyên




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy