Top 10 lời khuyên hữu ích nhất cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Mai Tuyet Nguyen 1429 0 Báo lỗi

Vô sinh hiếm muộn càng ngày càng trở thành căn bệnh phổ biến và ám ảnh đối với các cặp vợ chồng. Căn bệnh này đòi hỏi không chỉ thời gian, tiền bạc, tâm lí mà ... xem thêm...

  1. Căn bệnh này phổ biến và có nhiều nguyên nhân nên rất nhiều các cặp đôi bị vô sinh hiếm muộn mà không hề biết. Hiện nay khoa học ngày càng phát triển chuyên gia khuyên các cặp đôi trước khi kết hôn nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện ra các vấn đề về sức khỏe chuẩn bị cho cuộc sống mới. Nếu không đi khám trước đó thì khi các cặp đôi chung sống với nhau quá 1 năm không dùng biện pháp phòng tránh nào mà không có dấu hiệu của con yêu thì ngay lập tức hãy đến gặp bác sĩ.


    Nếu bạn kết hôn khi người phụ nữ đã trên 30 mà chung sống khoảng tầm 8 tháng không có dấu hiệu gì hãy đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt bởi độ tuổi này trứng càng ngày càng yếu và thời gian điều trị không có nhiều nên đi khám sớm để phát hiện bệnh và cách điều trị tốt nhất. Thời gian nên đi khám có thể giảm xuống 6 tháng đối với phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và đàn ông trên 40 tuổi.


    Theo rất nhiều bác sĩ điều trị vô sinh hiếm muộn cho biết thì hầu hết tình trạng hiếm muộn chuyển biến xấu đi thành vô sinh là do các cặp vợ chồng không đi khám kịp thời. Điều này có thể bắt nguồn từ sự chủ quan đến từ vợ hoặc chồng, cũng có thể hai bên còn có tâm lý ngại ngùng khi đề cập trực tiếp đến vấn đề này. Tuy nhiên việc không đi khám hiếm muộn sớm sẽ khiến bạn khó có con hơn nữa đấy.


    Đến gặp bác sĩ kịp thời nếu sau 1 năm không có thai nhé
    Đến gặp bác sĩ kịp thời nếu sau 1 năm không có thai nhé
    Hầu hết tình trạng hiếm muộn chuyển biến xấu đi thành vô sinh là do các cặp vợ chồng không đi khám kịp thời
    Hầu hết tình trạng hiếm muộn chuyển biến xấu đi thành vô sinh là do các cặp vợ chồng không đi khám kịp thời

  2. Hiếm muộn ngày càng nhiều cặp mắc phải nhưng không phải không có dấu hiệu nhận biết trước mà nếu bạn chú ý sẽ thấy căn bệnh này có những dấu hiệu báo trước. Tất nhiên không phải ai có những dấu hiệu này cũng mắc phải hiếm muộn nhưng nếu bạn gặp phải một đến hai dấu hiệu nào đó hãy lưu tâm để thăm khám sớm hơn.


    Dấu hiệu bệnh vô sinh nữ giới:

    • Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt có mối quan hệ mật thiết với khả năng rụng trứng của nữ giới. Chính vì vậy, nếu chu kỳ kinh nguyệt thất thường, thì chu kỳ rụng trứng cũng không ổn định và đồng nghĩa với việc khó thụ thai hơn. Mặt khác, nó còn là dấu hiệu cảnh báo sự rối loạn hormone trong cơ thể và các bệnh lý phụ khoa. Ngoài ra, nữ giới bị vô kinh hoặc thống kinh cũng là dấu hiệu vô sinh, gây cản trở việc thụ thai sau này.
    • Thường có cảm giác đau: Nữ giới khi quan hệ tình dục nếu có cảm giác đau cơ quan sinh dục, đau vùng thắt lưng hoặc đau bụng dưới,… thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh như u xơ tử cung, viêm, viêm vùng chậu,… nếu không được điều trị cũng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.

    Dấu hiệu bệnh vô sinh nam giới:

    • Tinh hoàn bất thường: Tinh hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh trùng, chính vì vậy nếu nam giới bị đau tinh hoàn không rõ nguyên nhân, hoặc khi sờ thấy có khối u, thì rất có thể là dấu hiệu của viêm tinh hoàn, u tinh hoàn hay ung thư tinh hoàn... những bệnh lý này nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến chất lượng tinh trùng sẽ bị giảm sút, thậm chí có khả năng không có tinh trùng, nguy cơ mắc bệnh vô sinh nam là rất cao.
    • Tinh dịch bất thường: Thông thường tinh dịch của người bình thường sẽ có màu trắng đục, không quá loãng cũng không quá đặc, không vón cục. Tuy nhiên nếu nam giới xuất tinh mà tinh dịch loãng, trong như nước hoặc đặc quánh, lẫn máu tươi,… thì đây là triệu chứng của rất nhiều bệnh nam khoa nguy hiểm, nếu không được điều trị sớm sẽ khiến nam giới bị vô sinh.

    Trên đây là một số dấu hiệu bệnh vô sinh, nếu nam, nữ giới gặp phải các dấu hiệu trên thì nên đi khám sớm tại các cơ sở uy tín để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương án can thiệp phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như bảo toàn khả năng sinh sản của chính bản thân mình.

    Rối loạn kinh nguyệt - dấu hiệu cảnh báo hiếm muộn
    Rối loạn kinh nguyệt - dấu hiệu cảnh báo hiếm muộn
    Nếu nam, nữ giới gặp phải các dấu hiệu trên thì nên đi khám sớm tại các cơ sở uy tín để tìm ra nguyên nhân gây bệnh
    Nếu nam, nữ giới gặp phải các dấu hiệu trên thì nên đi khám sớm tại các cơ sở uy tín để tìm ra nguyên nhân gây bệnh
  3. Rất nhiều người có quan niệm cho rằng không sinh đẻ được thì nguyên nhân là do phụ nữ nên bao nhiêu tội lỗi đều trút lên đầu họ. Nhưng trên thực tế thì tỉ lệ mắc vô sinh hiếm muộn ở cả nam và nữ là tương đương nhau, thậm chí có cặp đôi cả vợ cả chồng đều mắc phải chứng hiếm muộn. Chính vì vậy khi đi thăm khám hiếm muộn cần đi cả vợ cả chồng để phát hiện nguyên nhân từ ai và tìm cách điều trị.


    Việc đi khám vô sinh hiếm muộn là cần thiết và cần tiến hành sớm nếu vợ chồng bạn thuộc nhóm đối tượng sau:


    • Dưới 35 tuổi và đã cố gắng mang thai trong vòng 1 năm nhưng không có kết quả;
    • Trên 35 tuổi và không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thụ thai.
    • Có tiền sử sảy thai từ 2 lần trở lên.
    • Từng mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản như: lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang...
    • Có các dấu hiệu của vô sinh như: chu kỳ kinh nguyệt bất thường, ra khí hư bất thường, đau tức vùng bụng dưới sau mỗi lần quan hệ tình dục, mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai,...
    Cả hai vợ chồng đều cần đi khám hiếm muộn
    Cả hai vợ chồng đều cần đi khám hiếm muộn
    Đi thăm khám hiếm muộn cần đi cả vợ cả chồng để phát hiện nguyên nhân từ ai và tìm cách điều trị.
    Đi thăm khám hiếm muộn cần đi cả vợ cả chồng để phát hiện nguyên nhân từ ai và tìm cách điều trị.
  4. Nhiều cặp vợ chồng gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản thì nghe theo cách cúng tế, thuốc nam thuốc bắc mà không đi khám. Mặc dù cả thuốc Tây y và Đông y đều có khả năng điều trị vô sinh hiếm muộn, thế nhưng không phải tất cả các trường hợp đều mang lại hiệu quả. Nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tìm đến thuốc bắc, thuốc bổ nhưng theo bác sĩ Nhã, các lại thuốc được cho là thuốc bắc, thuốc bổ thì đa số chỉ giúp tăng sinh lực cho đàn ông, còn những trường hợp tắc ống dẫn tinh, không có tinh trùng hoặc tinh trùng quá yếu thì không giải quyết được vấn đề. Với nữ giới vô sinh, hiếm muộn do các nguyên nhân thực thể như tắc vòi trứng hoặc nhiều nguyên nhân khác thì thuốc bắc, thuốc bổ cũng không thể khiến bệnh nhân có con được. Thậm chí, có nhiều trường hợp sử dụng thuốc song mất hoàn toàn khả năng làm mẹ, hoặc xảy ra vấn đề nào đó nguy hại đến sức khỏe. Lời khuyên hữu ích nhất cho các cặp đôi khi có dấu hiệu hiếm muộn là hãy đến gặp bác sĩ và tìm được lời giải chính xác.


    Khoa học ngày càng hiện đại khi bạn đến thăm khám sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị. Nếu bạn không đi khám mà lấy thuốc kiểu" thầy bói xem voi" thì sẽ nhanh chóng tiền mất tật mang đó. Hãy đi khám rồi sau đó tìm hướng điều trị theo Đông y hay Tây y hay kết hợp cả hai cách, dù gì đi nữa muốn chữa bệnh phải biết mình mắc bệnh gì đã.

    Hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để khám và chữa trị
    Hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để khám và chữa trị
    Muốn chữa bệnh phải biết mình mắc bệnh gì đã.
    Muốn chữa bệnh phải biết mình mắc bệnh gì đã.
  5. Căn bệnh này ai đã mắc phải thì sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc trong khám và điều trị. Bạn sẽ phải kiên nhẫn thực hiện từng bước một trong quá trình khám, thực hiện các xét nghiệm rồi lại quá trình dài dằng dặc đợi lấy kết quả.


    Công cuộc chữa vô sinh hiếm muộn không phải dễ dàng, ngày một ngày hai là có được kết quả. Vì thế, bạn tuyệt đối không được nóng vội và hãy nghe theo chỉ định của bác sĩ như uống thuốc đúng giờ, sinh hoạt vợ chồng đều đặn,…Bạn nên có niềm tin và phải luôn hi vọng con yêu sẽ về. Đó cũng là cách giúp bạn thoải mái hơn. Có thể bạn đôi lần hụt hẫng vì kết quả không như mong muốn, nhưng không sao cả, chỉ cần bạn không từ bỏ, phần thưởng chắc chắn sẽ đến.


    Chữa vô sinh hiếm muộn rất khó khăn và cần thời gian. Chúng ta không thể biết trước được điều gì. Có thể bạn sẽ thấy sốt ruột vì chờ đợi mãi mà không có kết quả. Nhưng đừng nóng vội và tuyệt đối không nên bỏ giữa chừng. Bạn nên tin tưởng và kiên nhẫn tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Trong điều trị căn bệnh này mất rất nhiều thời gian, có những cặp đôi mất hơn 10 năm mới có kết quả. Chính vì vậy muốn đạt kết quả cả hai vợ chồng cần hết sức kiên kì và cố gắng không ngừng nghỉ mới có thể đạt kết quả.

    Kiên nhẫn trong khám và điều trị
    Kiên nhẫn trong khám và điều trị
    Đừng nóng vội và tuyệt đối không nên bỏ giữa chừng. Bạn nên tin tưởng và kiên nhẫn tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.
    Đừng nóng vội và tuyệt đối không nên bỏ giữa chừng. Bạn nên tin tưởng và kiên nhẫn tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.
  6. Dù biết rằng nếu ai mắc phải căn bệnh này sẽ phải chịu những áp lực tâm lí hết sức nặng nề từ gia đình và xã hội. Đi đâu cũng sẽ bắt gặp những cái nhìn đầy thương cảm và những lời độc miệng của thế gian như "cây độc không trái, gái độc không con" và nhiều khi áp lực còn đến từ chính người đầu ấp tay gối với mình. Dù hoàn cảnh nào đi chăng nữa bạn phải cố gắng hết sức giữ cho tâm lí của mình thoải mái bởi có khi nguyên nhân gây ra vô sinh hiếm muộn cho chính bạn chính là từ áp lực tâm lí.


    Tâm lí căng thẳng gây ra rối loạn kinh nguyệt, rối loạn quá trình phóng noãn...khiến quá trình điều trị càng khó khăn hơn. Cố gắng để tâm hồn thanh tịnh, thoải mái để nhanh chóng nhận kết quả như mong đợi. Có nhiều cặp đôi đạt kết quả nhanh chóng sau một lần áp dụng đúng liệu trình điều trị nhưng có những cặp gặp thất bại trong điều trị và điều đó gây nên tâm lí "con chim sợ cành cong". Thất bại lần này có thể tạo cho bạn kinh nghiệm để thành công lần sau. Còn nếu không có cách nào thì cũng hãy thật thoải mái nhận con nuôi, đó chính là cách tạo niềm vui trong mái ấm của gia đình bạn và cách này khiến cho nhiều cặp đôi bỗng dưng có con theo cách tự nhiên nhất.

    Đừng để áp lực đè nặng, hãy giữ cho mình tâm lí thoải mái nhất
    Đừng để áp lực đè nặng, hãy giữ cho mình tâm lí thoải mái nhất
    Dù hoàn cảnh nào đi chăng nữa bạn phải cố gắng hết sức giữ cho tâm lí của mình thoải mái
    Dù hoàn cảnh nào đi chăng nữa bạn phải cố gắng hết sức giữ cho tâm lí của mình thoải mái
  7. Bổ sung đúng và đủ dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe thì đôi khi bạn không cần dùng đến thuốc thang vẫn có được kết quả như mong đợi. Nam giới bị tinh trùng yếu có thể dùng trứng gà, thịt bò, hải sản, rau cải bó xôi...Tránh xa thuốc lá, các thức uống có cồn,... là cách phòng chống vô sinh hiếm muộn khá hiệu quả ở nữ cũng như nam giới được các bác sĩ chuyên khoa khuyên thực hiện nếu không muốn tinh trùng bị ảnh hưởng. Nói không với rượu bia là cách phòng chống vô sinh hiệu quả cho đấng mày râu.

    Phụ nữ gặp vấn đề về trứng hay kinh nguyệt có thể dùng chính thực phẩm hằng ngày để khắc phục như dùng bột ngũ cốc, ăn nhiều hoa quả, uống nước đậu nành để tăng cường dinh dưỡng cho trứng, tăng niêm mạc cổ tử cung. Nên tăng cường bổ sung các loại vitamin cho cơ thể, đặc biệt là vitamin E có trong cà rốt, cà chua, dầu ô liu, yến mạch, dầu lạc,… giúp tăng cường chức năng hoạt động của buồng trứng, từ đó tăng khả năng sinh sản.

    Đuôi heo hầm - Một món ăn bổ dưỡng cho người hiếm muộn
    Đuôi heo hầm - Một món ăn bổ dưỡng cho người hiếm muộn
    Nên tăng cường bổ sung các loại vitamin cho cơ thể.
    Nên tăng cường bổ sung các loại vitamin cho cơ thể.
  8. Những người cùng cảnh ngộ chính là những người hiểu những vấn đề tâm lí, sức khỏe mà bạn gặp phải. Khi được chia sẻ bạn sẽ thấy được sự đồng cảm, bạn sẽ được chia sẻ và đặc biệt bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, bài thuốc hay trong quá trình điều trị.


    Một thầy thuốc mát tay, một phương pháp điều trị hiệu quả, một bác sĩ giỏi sẽ được chia sẻ khi bạn tìm được những người đồng cảnh. Đừng ngần ngại hãy tham gia vào hội "những người vô sinh hiếm muộn" hay "hội mong con"... để những người cùng cảnh ngộ giúp nhau. Đừng tự mò mẫm tìm đường một mình sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn nhiều đó.


    Ngoài ra, cũng nên chia sẻ với người có cùng cảnh ngộ về những kinh nghiệm bản thân mà bạn đã có được trong suốt quá trình điều trị... Làm được điều đó là đã giúp cho người cũng gặp “vấn đề” như mình có cơ hội thành công và bạn sẽ thấy hạnh phúc!

    Cùng chia sẻ với những người đồng cảnh
    Cùng chia sẻ với những người đồng cảnh
    Nên chia sẻ với người có cùng cảnh ngộ về những kinh nghiệm bản thân mà bạn đã có được trong suốt quá trình điều trị...
    Nên chia sẻ với người có cùng cảnh ngộ về những kinh nghiệm bản thân mà bạn đã có được trong suốt quá trình điều trị...
  9. Không chỉ điều trị bằng thuốc mà nhưng cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn còn đặc biệt chú ý tới thực phẩm và lối sống khoa học như luyện tập thể dục thể thao để có thể đạt kết quả tốt. Tập luyện thể dục thể thao đều đặn là phương pháp giúp giải tỏa lo âu, tránh mệt mỏi, căng thẳng vô cùng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Thế nhưng, cánh mày râu nên xây dựng chế độ luyện tập hợp lý, vừa phải, không nên tập quá sức bởi có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, dẫn đến nguy cơ vô sinh.


    Để đạt được hiệu quả là tốt nhất trong việc phòng tránh bệnh lý này, bạn nên thực hiện ngay từ những thói quen hàng ngày, cụ thể như sau:


    • Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn hay các chất kích thích. Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để có một sức khỏe tốt nhất.
    • Thực hiện đời sống tình dục lành mạnh, an toàn: Quan hệ tình dục vợ chồng thường xuyên từ 2 - 3 lần một tuần, không quan hệ thô bạo, không thủ dâm quá độ,…
    • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh nhất.
    • Hạn chế việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm bởi đây là một trong những yếu tố có khả năng làm ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ.
    • Nên đi thăm khám vô sinh ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường báo động khả năng gặp phải bệnh lý.
    Tránh xa rượu bia - có lối sống khoa học giúp trị bệnh hiệu quả
    Tránh xa rượu bia - có lối sống khoa học giúp trị bệnh hiệu quả
    Tập luyện thể dục thể thao đều đặn là phương pháp giúp giải tỏa lo âu, tránh mệt mỏi, căng thẳng vô cùng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà
    Tập luyện thể dục thể thao đều đặn là phương pháp giúp giải tỏa lo âu, tránh mệt mỏi, căng thẳng vô cùng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà
  10. Ngoài ra, nếu trong trường hợp khám và phát hiện ra vấn đề từ phía một người thì người còn lại cũng nên tham gia và đồng hành cùng nửa kia trong các buổi thăm khám với bác sĩ điều trị vô sinh hiếm muộn. Việc hai vợ chồng cùng nhau thẳng thắn trao đổi và cùng lắng nghe lẫn nhau là cực kỳ quan trọng khi điều trị vô sinh.


    Quá trình điều trị có thể mất nhiều hoặc ít thời gian tùy theo từng trường hợp cụ thể. Nhưng dù thế nào thì đối phương cũng luôn cần sự đồng hành của bạn trong tất cả các giai đoạn trị liệu này. Cả hai cùng động viên lẫn nhau và cùng cố gắng thì hiệu quả điều trị sẽ cao hơn rất nhiều. Ngoài ra trong khi đối phương trải qua liệu trình do bác sĩ chỉ định, bản thân bạn cũng nên tự bồi bổ bản thân, giữ các thói quen lành mạnh để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho mình.

    Việc hai vợ chồng cùng nhau thẳng thắn trao đổi và cùng lắng nghe lẫn nhau là cực kỳ quan trọng khi điều trị vô sinh.
    Việc hai vợ chồng cùng nhau thẳng thắn trao đổi và cùng lắng nghe lẫn nhau là cực kỳ quan trọng khi điều trị vô sinh.
    Cả hai cùng động viên lẫn nhau và cùng cố gắng thì hiệu quả điều trị sẽ cao hơn rất nhiều.
    Cả hai cùng động viên lẫn nhau và cùng cố gắng thì hiệu quả điều trị sẽ cao hơn rất nhiều.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy