Top 9 Lời khuyên cho người nghiện ma tuý phù hợp nhất

Mai Tuyet Nguyen 2858 1 Báo lỗi

Việc giúp đỡ một người vượt qua chứng nghiện heroin có thể vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của xã hội là một yếu tố then chốt trong quá trình phục hồi, ... xem thêm...

  1. Đây là thời gian bạn loại bỏ mối liên hệ với những người nghiện, loại bỏ những nơi chốn hay những gì có liên quan đến quá khứ nghiện của bạn.

    • Trong quá khứ họ là những người không thích bạn, những người từ chối điều trị sự lạm dụng chất gây nghiện hay từ chối điều trị nghiện ma túy ? Nếu như vậy, đây là lúc bạn tách xa họ. Nhưng – nếu họ là những người bạn tốt, hãy cho họ biết bạn sẽ ở bên cạnh họ khi họ bắt đầu ngừng dùng ‘hàng nghiện” và hồi phục.
    • Tương tự, hãy để ra bên cạnh tất cả những khía cạnh cuộc sống làm bạn nhớ lại quá khứ hoặc đặt bạn vào tình trạng liên quan tới chất gây nghiện. Nếu còn phần nào, hay còn điều gì liên quan như tình trạng nghiện trước kia của bạn thì hãy chấm dứt nó.
    • Tuyệt đối không đặt mình vào tình huống có liên quan tới chất gây nghiện.
    • Tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân hiện tại và tương lai.

    Bạn nên nhớ quá khứ sử dụng ma túy có đôi lần giúp bạn bớt đau đớn khoan khoái, thậm chí cực khoái trong vài giây phút như đê mê bay bổng với tiên nữ nơi trần gian, nhưng bây giờ hãy tập trung nhìn lại sức khỏe của bạn hiện tại và tương lai để đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu ngày xưa và nàng tiên trắng ngày nay”.

    Đây là thời gian bạn loại bỏ mối liên hệ với những người nghiện, loại bỏ những nơi chốn hay những gì có liên quan đến quá khứ nghiện của bạn
    Đây là thời gian bạn loại bỏ mối liên hệ với những người nghiện, loại bỏ những nơi chốn hay những gì có liên quan đến quá khứ nghiện của bạn
    Không giao lưu với quá khứ liên quan tới cơn nghiện của bạn
    Không giao lưu với quá khứ liên quan tới cơn nghiện của bạn

  2. Loại bỏ mối liên hệ với những người đang nghiện, bạn hãy “cố gắng gầy dựng mối quan hệ mới” với những người có thể có ảnh hưởng tích cực đối với bạn.

    • Nhóm hỗ trợ (trong chương trình) có thể là nơi tốt nhất để tìm ra những người có ảnh hưởng tích cực mà bạn đang cần, nhưng bạn có thể tìm ảnh hưởng tích cực ở khắp mọi nơi.
    • Hãy chú ý tới những người cùng làm việc mà bạn có thể đề nghị sinh hoạt chung với họ. Nếu bạn có thành viên gia đình hoặc có bạn không liên quan đến việc dùng “hàng nghiện” của bạn thì bạn có thể xem họ là những người có ảnh hưởng tích cực đặc biệt. Bạn hãy tự đến với họ và cùng với họ lập kế hoạch, cách thức điều trị và phòng ngừa tái nghiện.
    • Nói chuyện với những người nghiện và đã cai nghiện thành công và có những thành công trong cuộc sống. Chính họ sẽ cho bạn những lời khuyên chân thành, soi đường giúp bạn tiến về phía trước.
    Tìm gặp những nguồn sống tích cực
    Tìm gặp những nguồn sống tích cực
    Hãy tìm gặp những người có ảnh hưởng tích cực đối với bạn
    Hãy tìm gặp những người có ảnh hưởng tích cực đối với bạn
  3. Khi điều trị dang dở, bạn đang khiến cơ hội sử dụng ma túy của bản thân cao hơn những người đã điều trị hoàn toàn.


    Đừng vì tiếc tiền, vì bản thân đã thấy bình thường rồi, mà điều trị qua loa không dứt điểm. Bạn bỏ giữa chừng, không điều trị hoàn toàn, chưa phục hồi tổn thương thần kinh não bộ. Bạn không may sử dụng lại, bạn sẽ nặng nề hơn lần trước, vì để đủ độ phê, bạn cần dùng với liều lượng nhiều hơn, lâu hơn, rền hơn trước. Và lúc ấy, bạn tiếp tục là gánh nặng, là sự thất vọng của gia đình. Chính vì vậy bạn cần quyết tâm cai nghiện và cố gắng cai nghiện dứt điểm nhé.


    Điều trị dở dang, từ bỏ dở chừng khiến tình trạng của bạn thêm nghiêm trọng
    Điều trị dở dang, từ bỏ dở chừng khiến tình trạng của bạn thêm nghiêm trọng
    Không điều trị dở dang
    Không điều trị dở dang
  4. Với sự xấu hổ và sự kỳ thị đi kèm với nghiện ma túy, bạn rất dễ trở nên trở nên cô lập. Bạn hãy tìm kiếm sự giúp đỡ và lời khuyên từ bên ngoài ngay từ sớm và thường xuyên. Hãy nói chuyện với bạn bè, những người có người thân đã từng cai nghiện, những người có kinh nghiệm thực tế về những gì bạn đang trải qua, và hãy tìm kiếm cả sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên về nghiện. Khi tìm kiếm sự giúp đỡ, có một số lựa chọn như sau:

    • Nhóm hỗ trợ đồng đẳng: Các nhóm hỗ trợ đồng đẳng có cấu trúc là các mối quan hệ không mang tính y tế, có mục đích gắn kết, truyền thông và hỗ trợ gia đình, bạn bè và bản thân người sử dụng chất gây nghiện. Các nhóm hỗ trợ đồng đẳng có thể là một nguồn lực tuyệt vời để tránh cảm giác bị cô lập, tìm những người có trải nghiệm thực tế giống bạn và người thân của bạn, tham gia chia sẻ các câu chuyện đời thực, kết nối và tư vấn cho từng cá nhân.
    • Trợ giúp chuyên môn: Các cán bộ y tế được đào tạo về nghiện luôn có thể giúp đỡ bạn. Có nhiều phương pháp điều trị cho từng trường hợp cụ thể. Cùng với người thân của bạn, bạn có thể thử trị liệu dành cho cặp vợ chồng, trị liệu dành cho các thành viên gia đình, nhưng hãy nhớ rằng người thân của bạn có thể không sẵn sàng hoặc không muốn tham gia. Nếu điều này xảy ra, hãy đừng ngần ngại tìm kiếm dịch vụ trị liệu cho bản thân bạn (ví dụ: các dịch vụ tư vấn). Đây có thể là một cách hữu ích để giảm căng thẳng và nói chuyện với một tư vấn viên có thể giúp bạn cải thiện mối quan hệ của mình.
    • Can thiệp trực tuyến: Đã có sự gia tăng đáng kể các dịch vụ và hỗ trợ trực tuyến về nghiện. Bạn có thể tham dự các buổi hỗ trợ trực tuyến, đặt câu hỏi trong các diễn đàn trực tuyến, tải những ứng dụng điện thoại về hỗ trợ giảm căng thẳng (stress), và thậm chí tìm ra các ứng dụng mà bạn có thể nói chuyện với các chuyên gia y tế.
    Các nhóm hỗ trợ đồng đẳng có thể là một nguồn lực tuyệt vời để tránh cảm giác bị cô lập
    Các nhóm hỗ trợ đồng đẳng có thể là một nguồn lực tuyệt vời để tránh cảm giác bị cô lập
    Nhận trợ giúp từ bên ngoài
    Nhận trợ giúp từ bên ngoài
  5. Trong quy trình cai nghiện, cắt cơn nghiện tuy cũng khá quan trọng mở đầu cho quá trình cai nghiện nhưng không phải là khâu quyết định sự thành công. Chống tái nghiện mới là khâu có tính quyết định tới sự thành bại của quá trình cai nghiện. Cắt cơn nghiện chỉ cần 7-10 ngày là xong, nhưng người cai nghiện mới chỉ qua được chặng đường ngắn ngủi đầu tiên trên hành trình chông gai tìm lại cuộc đời coi như đã mất bởi sự quyến rũ, hủy hoại của ma túy.


    Trong thời gian cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện, người cai nghiện sẽ được các thầy thuốc, các nhà tâm lý, các cán bộ quản lý giúp đỡ họ phục hồi cả về sức khỏe thể chất và tinh thần. Được tư vấn, học văn hóa, học nghề, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ, sinh hoạt Câu lạc bộ đồng đẳng, tham gia lao động sản xuất để rèn luyện sức khỏe cũng như để cải thiện đời sống sinh hoạt hàng ngày. Người cai nghiện sẽ đi dần từ chuyển biến nhận thức sang thay đổi hành vi vốn từ lệch lạc sang sự đúng đắn, chuẩn mực. Đây sẽ là tiền đề thuận lợi để người sau cai hòa nhập cộng đồng, trở lại bình thường như bao người khác trong gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, khi hòa nhập cộng đồng, nếu người sau cai không được tiếp tục giúp đỡ, tư vấn, quản lý, giám sát và đặc biệt là được hỗ trợ tạo công ăn việc làm có thu nhập ổn định thì họ dễ chán nản, thất vọng và lại tìm sự cứu cánh nguy hiểm từ ma túy và bạn xấu.


    Luôn suy nghĩ tích cực, nhưng hãy chuẩn bị tinh thần cho trường hợp tái nghiện. Mặc dù một số người có thể cai nghiện thành công ngay trong lần đầu tiên, nhưng đối với những người khác, có thể cần nhiều lần cai nghiện trong nhiều năm. Hãy giữ vững niềm tin và hy vọng, vì rối loạn sử dụng chất được cho là "rối loạn tiên lượng tốt" trong đó phần lớn mọi người có thể cai nghiện thành công. Điều quan trọng nhất là bạn quyết tâm và kiên nhẫn.

    Hãy giữ vững niềm tin và hy vọng
    Hãy giữ vững niềm tin và hy vọng
    Hãy kiên nhẫn
    Hãy kiên nhẫn
  6. Nếu môi trường cũ khiến bạn lầm lạc, gợi nhớ tới quá nhiều quá khứ của bạn thì tại sao không lựa chọn một môi trường mới mẻ hơn. Không phải tất cả mọi người có thể ngồi vực dậy và di chuyển đến môi trường sống mới, nhưng nếu bạn có ý chí và cơ hội, tại sao bạn không thực hiện cơ hội đó. Đôi khi sự thay đổi cảnh quan môi trường có thể giúp bạn điều trị nghiện hồi phục sau cai nghiện đi theo con đường đúng đắn.


    Nơi ở, môi trường mới sẽ có những khác biệt căn bản với những thói quen của bạn ở nơi ở cũ. Chuyển tới địa phương mới là cả một khác biệt to lớn về môi trường. Hãy nghĩ nơi ở mới là nơi hạnh phúc nhất và hãy đến đó, ở đâu cũng có cơ sở giúp người nghiện cai nghiện và phòng ngừa tái nghiện và do vậy đừng bao giờ lo lắng là sẽ bị kết thúc điều trị.


    Xách balo lên và đi vì môi trường sống mới có thể tốt hơn cho bạn
    Xách balo lên và đi vì môi trường sống mới có thể tốt hơn cho bạn
    Đến sống môi trường mới
    Đến sống môi trường mới
  7. Sau một vài tuần giải độc các chất dạng thuốc phiện (trước khi tham gia cai nghiện bằng Methadone), bạn bị trầm cảm nặng và nản lòng là chuyện bình thường, bạn sẽ thấy trên đời này không có gì làm cho bạn thích thú hoặc làm cho bạn hạnh phúc. Thực tế, vì sự nghiện ngập của bạn đã làm bạn tê liệt với các nguồn thích thú khác. Nhưng tin tốt là những cảm giác thích thú với những gì cảm xúc cũ trước khi nghiện trong cuộc đời sẽ bắt đầu trở lại sau 1 – 2 tuần lễ.

    • Như vậy, hãy tìm những thích thú nguồn gốc tự nhiên như tập thể dục thể thao, ăn món ăn hợp khẩu vị, làm việc gì đó có tiền thưởng, sáng tạo hay tham gia sinh hoạt nghệ thuật hay làm một việc gì đó có lợi cho cộng đồng dân cư nơi bạn chung sống. Tất cả những hoạt động này có thể mang lại cho bạn một sự thúc đẩy thích thú tự nhiên. Và một khi bạn có thể biết được rằng bạn có thể có những điều thật sự không liên quan tới thích thú dùng ma túy là bạn đang trên đường đi tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Lời khuyên trên như đã rõ ràng, khi bắt đầu vào chương trình điều trị nghiện là bắt đầu một cuộc đời mới, dù bối cảnh gia đình không thay đổi nhiều, nhưng bạn hãy bình tâm quên cái cũ là cái mới, theo thời gian sẽ tự đến.
    • Hãy làm nhiều việc: Cách thức giữ tốt nhất không cho ma túy tồn tại trong trí óc bạn là là lấp đầy trí óc bạn bằng các suy nghĩ khác. Hãy làm công việc của mình một cách chăm chỉ. Nếu bạn có đầu óc sáng tạo hay một sở thích nào đó, bạn hãy tập trung vào khả năng đó với với mức độ cao hơn. Hãy đọc sách và xem những bộ phim hay. Vì buồn chán là kẻ thù tệ nhất của quá trình hồi phục trong qua trình điều trị nghiện, bạn hãy thay đổi các hoạt động của bạn vào bất kỳ lúc nào khi các hoạt động ấy trở nên cũ kỹ nhàm chán.

    Ai cũng muốn làm được nhiều việc cho bản thân, cho gia đình. Để làm nhiều việc phải có kế hoạch, làm việc từ dễ đến khó, … Do vậy hãy cùng gia đình đăng ký với chính quyền phường xã học một nghề nào đó hợp với học vấn và năng khiếu.

    Sống khác đi để nhận những nguồn năng lượng tích cực
    Sống khác đi để nhận những nguồn năng lượng tích cực
    Làm việc và hoạt động liên tục
    Làm việc và hoạt động liên tục
  8. Có nhiều nguyên nhân dẫn dắt bạn đến với ma túy như:

    • Bất mãn với gia đình hay chán nản cuộc sống: Một số trường hợp nghiện ma túy do bất mãn với gia đình dẫn tới việc sử dụng ma túy như một giải pháp giảm buồn chán, quên đi những mệt mỏi ức chế nhưng sau khi sử dụng 1 thời gian họ lệ thuộc và càng chán nản khi thiếu ma túy.
    • Giao lưu với bạn nghiện và thiếu kiến thức về ma túy: Một số khác do chưa hiểu về tác hại của ma túy, đồng thời giao lưu với bạn bè có sử dụng ma túy nên đã dùng thử cho biết và bị kích thích, lệ thuộc dần vào ma túy.
    • Áp lực công việc: Có những người sử dụng ma túy để kích thích thần kinh với mong muốn tăng hiệu quả làm việc, những bạn này thường rơi vào các chủ doanh nghiệp, các bạn kinh doanh, doanh nhân có tầm hiểu biết. Muốn khuyên nhủ những trường hợp này bỏ ma túy cần có biện pháp giúp họ giải quyết các căng thẳng công việc.

    Muốn cai nghiện và chống tái nghiện thành công bạn hãy xác định nguyên nhân dẫn mình đến với nàng tiên nâu và tìm cách giải quyết cũng như xóa bỏ căn nguyên. Nếu không đạt, bạn hãy tìm các bác sĩ và chuyên viên tâm lý giỏi về nghiện ma túy và phòng ngừa tái nghiện, làm việc với họ một cách kỹ lưỡng nhất, trả lời cho được lý do tại sao bạn đến với họ. Có thể bạn có khó khăn về tâm lý và những khó khăn này là nguyên nhân nghiện của bạn, trong đó vấn đề quan trọng là có phương pháp trị liệu trực tiếp những khó khăn tâm lý này trong suốt thời gian điều trị nghiện. Nguyên nhân gốc rễ thì nhiều, đơn giản như các stress cùng lúc với tính cách yếu đuối và bị bạn xấu rủ rê,… Khi nghiện rồi, tới cơn vã thì đau đớn, thèm muốn quay cuồng, … Bác sĩ và chuyên viên tâm lý đều biết và sẵn sàng giúp bạn uống đủ liều thuốc đồng thời với an ủi, động viên bạn. Hãy nhớ “sông có khúc, người có lúc”, ráng lên sẽ vượt lên tất cả !

    Giao lưu với bạn nghiện và thiếu kiến thức về ma túy
    Giao lưu với bạn nghiện và thiếu kiến thức về ma túy
    Áp lực công việc
    Áp lực công việc
  9. Để bạn có được sự chăm sóc tốt nhất, các bác sĩ và chuyên viên tâm lý cần hiểu biết một cách chính xác những gì xảy ra với bạn trong suốt quá trình điều trị. Đừng che dấu cơn thèm muốn “hàng nghiện”, về các triệu chứng cơ thể hay bất cứ biểu hiện đau yếu nào mà bạn đang phải chịu đựng. Sẽ là một ý tưởng tốt để tránh làm một việc gì đó mà bạn không muốn bác sĩ và chuyên viên tâm lý của bạn biết. Nhưng nếu bạn có lúc mệt mỏi và thỉnh thoảng sử dụng lại “hàng nghiện”, thì hãy hiểu rằng bác sĩ của bạn sẽ không phán xét xấu về bạn. Hãy để cho bác sĩ biết chính xác việc đó đã xảy ra thế nào và bạn có thể cùng trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh liều Methadone và cách tiếp cận với tình trạng tâm lý của bạn một cách hợp lý. Không nói ra bác sĩ và chuyên viên tâm lý giỏi cũng biết những khó khăn khi bạn bị nghiện ngập. Nhưng nói ra bác sĩ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn và từ đó giúp bạn cũng nhiều hơn.


    Bạn cho người thân của mình biết rằng bạn đang nghiện hay dùng “hàng nghiện” nào. Như vậy, họ sẽ tin bạn và có trách nhiệm với bạn. Hãy chia sẻ cảm giác và nói thật lòng về bất cứ cơn thèm muốn ma túy sắp tới nào của bạn. Đừng ngại hay xấu hổ khi yêu cầu sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè. Khi không may mắc nghiện rồi, dù bạn có khôn lanh, thậm chí che giấu xảo quyệt (với người trong gia đình, rồi đến người ngoài – cuối cùng là cả xã hội) thì trước sau cũng bại lộ, và còn bị mất niềm tin nữa. Do vậy hãy chân tình trong tình yêu thương đùm bọc của người thân để lấy lại niềm tin của họ. Bạn nên nhớ rằng xưa nay ông cha ta xử thế“ đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại”.

    Hãy chia sẻ để nhận được sự đồng cảm và giúp đỡ
    Hãy chia sẻ để nhận được sự đồng cảm và giúp đỡ
    Hãy chia sẻ để nhận được sự đồng cảm và giúp đỡ
    Hãy chia sẻ để nhận được sự đồng cảm và giúp đỡ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy