Top 10 Lưu ý quan trọng khi đi tắm biển

Thảo Nhiên 546 0 Báo lỗi

Từ lâu, tắm biển luôn là một loại hình du lịch giải trí của tất cả mọi người. Không chỉ để tắm, biển còn là điểm đến tham quan, chụp ảnh phổ biến của giới trẻ. ... xem thêm...

  1. Đường bờ biển của Việt Nam rất dài, tuy nhiên chỉ có một số bãi tắm nhất định đã được khai thác du lịch mới có thể đảm bảo an toàn cho du khách. Nếu bạn là dân phượt, hãy tham khảo qua ý kiến của người dân địa phương về những bãi tắm nguy hiểm để phòng tránh. Bên cạnh đá nhọn, sứa biển thì dòng chảy xa bờ cũng là một mối nguy hiểm đối với hành khách. Tốt nhất, trước khi xuống nước cần dành từ 5 đến 10 phút để quan sát dòng chảy của nước, tuyệt đối tránh xa những khu vực không có sóng vì nơi đó sẽ có dòng chảy xa bờ. Dòng chảy xa bờ được coi như là một trong những Nguyên nhân tiêu biểu của việc chết đuối khi tắm biển. Nó được ví như một dòng chảy cực mạnh, kéo mọi vật rơi vào nó ra thẳng giữ biển khơi. Vận tốc trung bình dòng chảy khoảng 0.5 đến 1m/ giây, khi mạnh có thể tới 2,5m/ giây, do đó dù vận động viên bơi lội Olympic cũng không thể kiểm soát nổi.


    Không chỉ nguy hiểm với người không biết bơi, dòng chảy này còn khiến người biết bơi bị hoảng loạn, mất phương hướng, hoặc khi cố bơi ngược dòng sẽ bị đuối sức, cuốn xa ra biển và chết đuối. Bạn cần lưu ý nơi có sóng bạc đầu là nơi dòng nước đi từ biển vào gần bờ. Nếu chúng ta tắm biển nơi có sóng bạc đầu (breaking waves) thì chúng ta sẽ được sóng đánh đưa vào bờ. Tuy nhiên nếu chúng ta di chuyển vào tắm chỗ lặng sóng (giữa hai mũi tên) là chúng ta rơi vào dòng chảy xa bờ. Dòng sông nhỏ này sẽ lập tức kéo phăng chúng ta ra xa khỏi bờ và đưa thẳng chúng ta ra biển. Như vậy, vùng có sóng là vùng nước an toàn, còn vùng lặng sóng chính là vùng nguy hiểm.

    Bên cạnh đá nhọn, sứa biển thì dòng chảy xa bờ cũng là một mối nguy hiểm đối với hành khách.
    Bên cạnh đá nhọn, sứa biển thì dòng chảy xa bờ cũng là một mối nguy hiểm đối với hành khách.
    Cẩn thận dòng chảy xa bờ
    Cẩn thận dòng chảy xa bờ

  2. Một trong những căn bệnh dễ dàng lây lan nhanh nhất tại bờ biển chính là: đau mắt đỏ. Đây là căn bệnh rất dễ lây lan ở nơi công cộng, đông người, đặc biệt là nguồn nước bơi sông, hồ, biển. Tháng 6 đến tháng 8 chính là khoảng thời gian bùng phát dịch đau mắt đỏ mạnh nhất, nên hạn chế đi biển vào thời điểm này. Đồng thời nên đeo kính bơi hoặc rửa sạch mắt sau khi bơi xong để tránh mắt bị nhiễm trùng và dị ứng bởi nguồn nước không sạch. Nên trang bị sẵn thuốc nhỏ mắt để sử dụng sát trùng cho mắt vệ sinh, diệt khuẩn.


    Đặc biệt hiện nay tình hình dịch bệnh do vi rut Covid 19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, bới vậy trên hành trang du lịch mùa corona, bạn đừng quên mang theo những vật dụng sẽ đảm bảo cho bạn có thể tránh xa những con virus đặc biệt nguy hiểm này, đó chính là khẩu trang, nước sát khuẩn với ít nhất 60% cồn để khử trùng tay, các thiết bị cá nhân và chiếc chăn riêng để đắp khi bạn di chuyển trên những phương tiện công cộng như tàu bay, taxi, xe bus… Ngoài ra, nếu có thể thì bạn hãy mang theo những đôi găng tay nilon để hạn chế việc chạm trực tiếp vào bề mặt đồ vật như hành lang, nắm cửa, thang máy… trong quá trình di chuyển. Điều đó sẽ hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm virus corona cho bạn.

    Tháng 6 đến tháng 8 chính là khoảng thời gian bùng phát dịch đau mắt đỏ mạnh nhất, nên hạn chế đi biển vào thời điểm này.
    Tháng 6 đến tháng 8 chính là khoảng thời gian bùng phát dịch đau mắt đỏ mạnh nhất, nên hạn chế đi biển vào thời điểm này.
    Hạn chế đi biển vào mùa dịch
    Hạn chế đi biển vào mùa dịch
  3. Tại các bãi biển luôn có cờ và biển hiệu ngăn cách khu vực an toàn và nguy hiểm. Tuyệt đối không nên vì bất cứ lý do nào như thách thức, vui chơi hay hiếu kỳ mà bơi ra khỏi cột mốc cảnh báo. Bạn nên quan sát thật kĩ và không phớt lờ cảnh báo này. Bởi khi bơi quá xa bờ, bạn sẽ phải đối mặt với những con sóng lớn, đôi lúc có xoáy nước, nếu bạn không phải là người bơi giỏi thì chắc chắn sẽ gặp nguy hiểm cùng rủi ro bất ngờ khó có thể lường trước được.


    Vì thế, bạn cần chú ý quan sát khi bơi, và không nên ở xa bờ quá 15m, ở khu vực sâu quá 5m để khi gặp sự cố, các cứu trợ viên có thể nhanh chóng di chuyển ra hỗ trợ, cấp cứu.. Cả khi có sự hỗ trợ của phao bơi bạn cũng không nên chủ quan bởi những dòng nước chảy xiết và dòng chảy xa bờ sẽ cuốn bạn đi rất nhanh. Nếu rời quá xa đám đông, khi có sự cố xảy ra lời kêu cứu của bạn sẽ khó ai nghe được và giúp đỡ. Bởi vậy hãy lưu ý rằng không được bơi quá xa bờ.

    Tuyệt đối không nên vì bất cứ lý do nào như thách thức, vui chơi hay hiếu kỳ mà bơi ra khỏi cột mốc cảnh báo.
    Tuyệt đối không nên vì bất cứ lý do nào như thách thức, vui chơi hay hiếu kỳ mà bơi ra khỏi cột mốc cảnh báo.
    Không bơi quá xa bờ
    Không bơi quá xa bờ
  4. Khí hậu Việt Nam rất nóng, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mặt trời nên các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời là rất độc, cùng với sự ăn mòn của muối biển sẽ rất có hại cho da. Vậy nên các bác sỹ da liễu luôn khuyến cáo phải mang theo các vật dụng để chống nắng khi đi biển như kem chống nắng, áo choàng, kính râm, không chỉ để bảo dưỡng sắc đẹp mà còn giúp phòng tránh các bệnh về da: Cháy da, mẫn đỏ, dị ứng, sạm và nám da. Nên chú ý đến thành phần cấu thành của kem chống nắng để phù hợp và không gây kích ứng cho da.


    Đây là vật bất ly thân khi đi du lịch, đặc biệt là đi biển. Vì vậy hãy để kem chống nắng ở vị trí dễ lấy nhất trong túi hành lý để khi dùng chỉ cần thò tay là có ngay. Kem chống nắng thể hiện ở chỉ số SPF . Độ SPF (Sun Protection Factor - yếu tố chống nắng) càng cao thì càng có khả năng bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời càng lâu. Kem chống nắng thông thường có chỉ số SPF khoảng 15 đến 45, nhưng khi đi biển mùa hè bạn nên chọn loại có SPF từ 35 đến 45 (bình thường, bạn chỉ cần sử dụng loại có độ SPF từ 25 đến 35). Lưu ý, nếu kem chống nắng của bạn đang dùng ở dạng hóa học (Sunscreen), để phát huy tốt tác dụng, bạn nên thoa trước khi ra ngoài 30 phút để bảo vệ da khi đi biển. Trong khoảng thời gian này, để các hoạt chất có trong kem thẩm thấu qua da, tạo nên một lớp màng chống sự xâm nhập cả tia UV đến với da.

    Nên chú ý đến thành phần cấu thành của kem chống nắng để phù hợp và không gây kích ứng cho da.
    Nên chú ý đến thành phần cấu thành của kem chống nắng để phù hợp và không gây kích ứng cho da.
    Kem chống nắng
    Kem chống nắng
  5. Khi quyết định mang theo trẻ nhỏ ra biển, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến sự có mặt của con em để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra. Không nên tin tưởng những người xa lạ để gửi gắm con em vì trên bãi biển rất đông người và bạn sẽ vô cùng khó khăn để tìm lại con mình. Không cho bé sử dụng những thiết bị điện tử đắt tiền để tránh bị kẻ xấu dòm ngó và dụ dỗ. Cần chuẩn bị sẵn bữa ăn trước cho bé tại nhà và mang theo để đảm bảo an toàn, những quán ăn khu vực biển thường chỉ là hải sản. Luôn giữ bé trong tầm mắt, lựa chọn hoặc mang theo phao bơi phù hợp với kích cỡ dáng người của bé.


    Khi đi tắm biển bạn cũng nên “che chắn” kỹ càng, đội mũ có vành để bảo vệ sức khỏe trẻ, đặc biệt, với những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên mà có sức đề kháng tốt, bố mẹ có thể cho bé tiếp xúc nhiều với nước, cho trẻ đi học bơi, để trẻ quen dần với môi trường nước, khi đi tắm biển cũng dễ chịu, thoải mái hơn. Tìm hiểu kỹ địa điểm đến tắm biển, chọn những vùng biển an toàn, sạch sẽ, tầm nhìn rộng khi dẫn trẻ cùng đi tắm biển, điều này giúp cung cấp 1 môi trường an ninh, sạch đẹp cho trẻ thoải mái chơi đùa, bố mẹ dễ dõi theo trẻ và tránh các trường hợp nguy hiểm như trẻ đi lạc, bị bắt cóc, đuối nước khi tắm biển…Để đảm bảo an toàn hơn cho trẻ, bạn có thể đeo lên cổ trẻ 1 tấm bảng ghi rõ tên, số điện thoại của bố mẹ để mọi người dễ liên lạc nếu trẻ bị lạc. Bố mẹ tuyệt đối không để trẻ tắm biển một mình hoặc tự bơi ra ngoài khi không có người, luôn để mắt và ở bên cạnh trẻ. Tốt nhất là nên cho bé tắm gần bờ, cho bé sử dụng áo phao hoặc phao bơi đầy đủ.

    Luôn giữ bé trong tầm mắt, lựa chọn hoặc mang theo phao bơi phù hợp với kích cỡ dáng người của bé.
    Luôn giữ bé trong tầm mắt, lựa chọn hoặc mang theo phao bơi phù hợp với kích cỡ dáng người của bé.
    Lưu ý khi cho trẻ nhỏ đi biển
    Lưu ý khi cho trẻ nhỏ đi biển
  6. “Vùng kín” là nơi dễ tổn thương. Khi bị ngâm lâu trong nguồn nước ô nhiễm, cơ quan sinh dục có thể bị tổn thương, mắc các bệnh phụ khoa, nam khoa. Các tác nhân gây bệnh trong nước bể bơi dễ xâm nhập cơ thể gây nhiễm nấm, viêm nhiễm đường sinh dục, nhất là với các bé gái và phụ nữ. Ngoài ra, nếu trong vùng bơi có người mắc bệnh, mầm bệnh có thể lây nhiễm sang người xung quanh. Chúng không chỉ đem đến sự khó chịu mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ sinh sản của người bơi. Bởi vậy ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ tại bờ biển xinh đẹp, các chị em không kỹ lưỡng trong vấn đề vệ sinh sẽ rất dễ bị mắc các chứng bệnh phụ khoa.


    Các bạn gái cần lưu ý không nên đi bơi trong kỳ đèn đỏ hoặc sau kỳ đèn đỏ từ 1 đến 3 ngày. Cần vệ sinh sạch vùng kín sau khi bơi, cả khi bạn chỉ ngồi trên cát cũng nên vệ sinh và thay đổi đồ lót sau khi rời biển. Nên mang theo áo choàng, khăn tắm để lót trước khi ngồi nghỉ chân trên bãi biển. Nên rửa vệ sinh kỹ và giữ bề mặt đồ lót khô ráo, không mặc trang phục ướt quá 2 giờ để tránh các vi khuẩn và nấm phát sinh.

    Sau khi kết thúc kỳ nghỉ tại bờ biển xinh đẹp, các chị em không kỹ lưỡng trong vấn đề vệ sinh sẽ rất dễ bị mắc các chứng bệnh phụ khoa.
    Sau khi kết thúc kỳ nghỉ tại bờ biển xinh đẹp, các chị em không kỹ lưỡng trong vấn đề vệ sinh sẽ rất dễ bị mắc các chứng bệnh phụ khoa.
    Bơi lội cũng có thể gây bệnh phụ khoa.
    Bơi lội cũng có thể gây bệnh phụ khoa.
  7. Điều lưu ý đầu tiên khi tắm biển vào mùa hè là phải khởi động trước khi tắm. Bạn hãy làm nóng cơ thể bằng các động tác thể dục toàn thân, tuy nhiên không nên vận động quá sức để tránh bị chuột rút khi xuống nước. Đồng thời, bạn nên xuống nước từ từ để cơ thể có thời gian thích nghi với sự chênh lệch nhiệt độ giữa trên bờ và dưới nước. Nhiều người thường xem các bước khởi động trước khi xuống nước là bài học hoa mỹ, màu mè, thế nhưng đây lại là bước cực kỳ quan trọng giúp cơ thể dễ dàng tiếp ứng khi xuống nước. Khi hòa mình vào nước, áp lực nước rất mạnh sẽ đè nén gây khó thở, di chuyển dưới nước mất đi sự linh hoạt dễ dàng dẫn đến tình trạng chuột rút, suy hô hấp. Bên cạnh đó, việc khởi động cũng sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái và phấn chấn hơn khi tắm biển.


    Chỉ cần vài động tác đơn giản như: Đứng lên ngồi xuống vài lần, chạy tại chỗ vài phút, ép chân vài ba nhịp. Điều này giúp bạn làm trơn tru các khớp cử động và tuần hoàn máu trong cơ tốt. Khởi động trước khi tắm biển cũng giúp chúng ta tránh tối đa nguy cơ chuột rút... Đối với trẻ con càng không nên bỏ qua các bài khởi động vì nhịp thở của bé thường yếu, sẽ dễ ngất khi đột ngột thay đổi thân nhiệt. Tuy nhiên bạn cũng không nên vận động quá sức và cần xuống nước một cách từ từ, đừng vội lao mình xuống nước.

    Nhiều người thường xem các bước khởi động trước khi xuống nước là bài học hoa mỹ, màu mè, thế nhưng đây lại là bước cực kỳ quan trọng giúp cơ thể dễ dàng tiếp ứng khi xuống nước.
    Nhiều người thường xem các bước khởi động trước khi xuống nước là bài học hoa mỹ, màu mè, thế nhưng đây lại là bước cực kỳ quan trọng giúp cơ thể dễ dàng tiếp ứng khi xuống nước.
    Lưu ý Khởi động cho nóng người khi tắm biển
    Lưu ý Khởi động cho nóng người khi tắm biển
  8. Trước khi xuống nước, hãy đảm bảo rằng bạn đã để toàn bộ trang sức lại trong hành lý. Lời khuyên tốt nhất chính là hãy hạn chế mang theo đồ trang sức khi đi biển, bởi nhà nghỉ hay nơi giữ hành lý đều không chắc sẽ an toàn đối với những tay trộm cắp chuyên nghiệp. Khi xuống nước, cơ thể bị lạnh sẽ co rút lại khiến các phụ kiện như lắc tay, nhẫn dễ bị tuột ra rơi mất. Việc trông coi hành lý lơ là cũng rất dễ khiến trang sức, đồ vật có giá trị cao bị thất lạc.


    Khi đi biển bạn đừng mang theo quá nhiều trang sức hay đồ hiệu, việc “khoe của” lại khiến bạn gây chú ý tới những tên trộm mà thôi. Đeo ít trang sức, ăn mặc giản dị hơn, tránh để lộ tiền, điện thoại ra bên ngoài để đánh lạc hướng chú ý của những tên trộm. Nó cũng là cách giữ tiền an toàn khi đi du lịch để đề phòng ngay những người bên cạnh.

    Lời khuyên tốt nhất chính là hãy hạn chế mang theo đồ trang sức khi đi biển, bởi nhà nghỉ hay nơi giữ hành lý đều không chắc sẽ an toàn đối với những tay trộm cắp chuyên nghiệp.
    Lời khuyên tốt nhất chính là hãy hạn chế mang theo đồ trang sức khi đi biển, bởi nhà nghỉ hay nơi giữ hành lý đều không chắc sẽ an toàn đối với những tay trộm cắp chuyên nghiệp.
    Không mang theo nhiều trang sức
    Không mang theo nhiều trang sức
  9. Trên những bãi biển cát dài vô tận cũng không thể tránh khỏi có những trận sụt cát hay những bãi đá nguy hiểm cho nên bạn nên tắm ở những chỗ đông người để có thể được hỗ trợ nếu gặp nạn. Trước khi xuống nước, bạn nên hỏi người dân địa phương bãi tắm nào an toàn để tránh nguy cơ bị sụt cát, sứa, đá nhọn… Bạn không nên bơi quá xa bờ hoặc đến những điểm quá sâu. Cách dễ dàng nhất là luôn để ý đến cờ báo giới hạn bơi mà hầu hết các vùng biển đều có hoặc chú ý đến những người xung quanh.


    Nhiều bạn trẻ thường có thói quen kiếm bãi biển vắng người để sạch sẽ. Thế nhưng những hiểm nguy tại các bãi vắng thường rất nhiều. Bơi ở chỗ đông người, khi gặp các vấn đề khẩn cấp như đuối nước, chuột rút, suy hô hấp sẽ nhanh chóng nhận sự hỗ trợ kịp thời từ xung quanh hoặc lực lượng cứu hộ. Các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh cũng cần đề phòng không nên đi quá xa khỏi đám đông, các bãi hoang sơ chưa được khai thác du lịch để tránh tình trạng bị cướp giật, thành phần xấu đe dọa. Đối với những người không biết bơi, hoặc đã đuối sức, không đủ thể lực để thoát khỏi dòng ngược, hãy cố gắng bơi song song với bờ biển, hoặc ra hiệu cho cứu hộ hoặc người dân gần đó ứng cứu.

    Nhiều bạn trẻ thường có thói quen kiếm bãi biển vắng người để sạch sẽ. Thế nhưng những hiểm nguy tại các bãi vắng thường rất nhiều.
    Nhiều bạn trẻ thường có thói quen kiếm bãi biển vắng người để sạch sẽ. Thế nhưng những hiểm nguy tại các bãi vắng thường rất nhiều.
    Tắm chỗ đông người
    Tắm chỗ đông người
  10. Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt cho con người, nước giúp duy trì nhiệt độ cơ thể và bài tiết các chất thải từ quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn giảm quá trình oxy hóa, giữ nước cho cơ thể, đem lại sự tươi tắn, khỏe khoắn cho con người mỗi ngày. Đặc biệt, là uống nước khi đi tắm biển. Trước khi đi biển chơi, bạn cần chắc chắn rằng mình đem đủ nước sạch để uống nếu như không thật sự tin tưởng những hàng quán bán nước dọc bờ biển. Khi tắm biển, nước biển chứa muối mặn cùng với sự tác động của ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ khiến da bị khô ráp và cơ thể dễ mỏi mệt, kiệt sức.


    Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn chính là 20 phút một lần nên bơi vào bờ để uống nước lọc, vừa giúp cơ thể tạm thời thoát khỏi áp lực đè nén của nước biển, vừa giúp cơ thể bổ sung thêm khoáng chất, tránh những sự cố không mong muốn như chuột rút, đuối hơi. Bên cạnh đó tắm biển tốn nhiều sức do sóng to hơn tắm ao hồ. Bởi vậy bạn hãy uống nhẹ một chút nước đường hoặc một chút sữa khoảng 100-200ml. Điều này sẽ giúp chúng ta sẽ tránh được nguy cơ mệt quá sức.

    Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn chính là 20 phút một lần nên bơi vào bờ để uống nước lọc, vừa giúp cơ thể tạm thời thoát khỏi áp lực đè nén của nước biển, vừa giúp cơ thể bổ sung thêm khoáng chất, tránh những sự cố không mong muốn như chuột rút, đuối hơi.
    Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn chính là 20 phút một lần nên bơi vào bờ để uống nước lọc, vừa giúp cơ thể tạm thời thoát khỏi áp lực đè nén của nước biển, vừa giúp cơ thể bổ sung thêm khoáng chất, tránh những sự cố không mong muốn như chuột rút, đuối hơi.
    Uống nước thường xuyên
    Uống nước thường xuyên




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy