Top 12 Lưu ý quan trọng nhất khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính

Hoàng Thu Thuỷ 44 0 Báo lỗi

Nhiều người dùng băn khoăn liệu có nên dùng màn hình tivi làm màn hình máy tính? Bởi vì giữa màn hình máy tính và tivi có rất nhiều điểm khác biệt mà chúng ta ... xem thêm...

  1. Các mẫu tivi đời mới hiện nay rất có nhiều loại màn hình như LCD, LED, OLED, QLED, Plasma,... Trong khi đó, máy vi tính thường có các loại màn hình như LCD, IPS, OLED/AMOLED, Retina, TN,...


    Do sử dụng công nghệ phát sáng khác nhau nên những loại màn hình này có những điểm khác biệt nhất định về màu sắc, khiến cho hình ảnh khi xem trên máy tính cũng sẽ khác biệt so với khi xem trên màn hình tivi.


    Ngoài ra, chất lượng hiển thị của các màn hình thiết bị điện tử được xác định bằng độ phân giải, chỉ tổng hợp số lượng các điểm ảnh theo chiều dọc và chiều ngang trong 1 inch của màn hình.


    Màn hình 15.6 inch có cùng số điểm ảnh với màn hình tivi 32 inch, nhưng màn hình máy tính có mật độ điểm ảnh cao hơn nhiều (141.21 ppi) so với tivi (68.84 ppi).


    Do vậy, màn hình tivi có kích thước càng lớn thì mật độ điểm ảnh sẽ càng ít hơn. Khi đó, tivi sẽ hiển thị hình ảnh, chữ viết, con số… sẽ trông mờ và khó đọc hơn nếu bạn ngồi xem chúng ở khoảng cách bình thường.

    Loại màn hình, độ phân giải và chất lượng hình ảnh
    Loại màn hình, độ phân giải và chất lượng hình ảnh
    Loại màn hình, độ phân giải và chất lượng hình ảnh
    Loại màn hình, độ phân giải và chất lượng hình ảnh

  2. Một điểm khác biệt giữa màn hình tivi và màn hình máy vi tính đó chính là tỷ lệ khung hình, cho biết tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao của màn hình.


    Mỗi tỷ lệ khung hình sẽ tương ứng với một độ phân giải khác nhau và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị trên tivi. Tỷ lệ khung hình càng lớn sẽ cho chất lượng hiển thị hình ảnh sắc nét hơn, hình ảnh chân thực hơn.


    Bên cạnh đó, máy vi tính có nhiều tỷ lệ khung hình như 4:3, 5:4, 16:9, 16:10,... Trong khi đó, đa số tivi có tỷ lệ khung hình là 16:9.


    Vì vậy, nếu giữa màn hình tivi và màn hình máy vi tính không có sự tương thích về tỷ lệ khung hình, thì hình ảnh sẽ dễ bị lệch, méo mó và chất lượng hình ảnh thấp.

    Tỷ lệ khung hình
    Tỷ lệ khung hình
    Tỷ lệ khung hình
    Tỷ lệ khung hình
  3. Bên cạnh mục đích giải trí, một số người còn muốn sử dụng màn hình tivi thay cho màn hình máy vi tính để thực hiện công việc. Tuy nhiên, khác với màn hình máy vi tính, màn hình tivi thường có độ sáng không thích hợp để xem cận cảnh.


    Nhờ công nghệ mới HDR, màn hình tivi thường có độ sáng cường độ cao từ 450 - 600 cd/m2, một số còn có thể lên tới độ sáng 800 - 1600 cd/m2 nên sẽ có hại cho mắt nếu nhìn gần.


    Chính vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng màn hình tivi thay cho màn hình máy vi tính cho các mục đích giải trí, xem phim,... với khoảng cách nhìn xa.

    Độ sáng
    Độ sáng
    Độ sáng
    Độ sáng
  4. So với máy vi tính, màn hình tivi thường có tỷ lệ ppi thấp hơn và xuất hiện hiện tượng "vỡ hình". Ví dụ, một màn hình máy tính 4K thường có tỷ lệ ppi lên tới 163. Trong khi đó, một màn hình tivi 4K sẽ có 88,12 ppi, khá thấp so với màn hình máy vi tính.


    Khi bạn xem tivi ở khoảng cách xa, sự khác biệt này sẽ không được nhận thấy rõ, nhưng khi sử dụng màn hình tivi để thay thế máy vi tính để thực hiện một số tác vụ cần quan sát ở khoảng cách gần, những sai sót về chất lượng hình ảnh sẽ dễ dàng nhận thấy hơn.


    Về căn bản, thì màn hình nào có càng nhiều pixel được sắp xếp và nhồi nhét lên thì càng hiển thị mịn và sắc nét. Cũng bởi thế, nếu xét trên cùng một kích thước màn hình thì thiết bị nào có độ phân giải cao hơn sẽ kéo theo mật độ điểm ảnh cao hơn dẫn đến hiển thị sắc nét và rõ ràng hơn. Ngày nay, các nhà sản xuất di động không ngừng nâng cao độ phân giải và hiện tại đã lên đến 2K, điều này đồng nghĩa với việc mật độ điểm ảnh tăng lên một con số rất cao có thể hơn 500 ppi, điển hình như: 515 ppi trên Samsung Galaxy Note 4, 534 ppi trên LG G3.

    Tỷ lệ PPI và hiện tượng “vỡ hình”
    Tỷ lệ PPI và hiện tượng “vỡ hình”
    Tỷ lệ PPI và hiện tượng “vỡ hình”
    Tỷ lệ PPI và hiện tượng “vỡ hình”
  5. Vấn đề tiếp theo mà chúng ta cần phải lưu ý đó chính là các cổng kết nối. Nếu các sản phẩm tivi đời mới hiện nay đều được trang bị cổng HDMI, thì các loại tivi cũ thường chỉ có cổng DVI hoặc VGA để kết nối với máy tính.


    Do đó, nếu card đồ họa trên máy tính của bạn có đầu ra HDMI thì tốt nhất nên sử dụng cổng đó để xuất hình ảnh ra máy vi tính, nghĩa là bạn chỉ cần sử dụng cáp HDMI để kết nối giữa máy tính và tivi. Mặc dù đa số tivi thời nay đã được trang bị cổng VGA, nhưng đây không phải là lựa chọn lý tưởng vì trên thực tế, VGA cung cấp hình ảnh với chất lượng thấp hơn nhiều hơn so với việc kết nối bằng cổng HDMI hoặc DVI.


    Khi trang bị một chiếc tivi, nhiều người sẽ thường băn khoăn về một số cổng kết nối và sử dụng chúng ra sao. Tổng hợp 16 cổng kết nối thường có trên tivi:

    • Cổng HDMI
    • Cổng HDMI ARC
    • Cổng HDMI eARC
    • Cổng USB
      Cổng VGA
    • Cổng Optical
    • Cổng kết nối Composite (Cổng AV)
    • Cổng kết nối Component (Y/Pb/Pr)
    • Cổng kết nối Component tích hợp Composite
    • Cổng kết nối MHL
    • Cổng kết nối STB
    • Cổng kết nối Audio Out (jack trắng - đỏ)
    • Cổng kết nối S/PDIF - Coaxial
    • Cổng âm thanh 3.5 mm
    • Cổng kết nối S-Video
    • Cổng Ethernet hoặc Wi-Fi
    Cổng kết nối
    Cổng kết nối
    Cổng kết nối
    Cổng kết nối
  6. Bề mặt của màn hình tivi thường được xử lý sao cho hình ảnh trông sắc nét hơn, màu sắc tương phản và rực rỡ hơn để mang đến trải nghiệm thú vị cho người xem ở khoảng cách xa.


    Điều này làm cho lớp phủ bề mặt của màn hình tivi thường phản xạ nhiều hơn, đặc biệt là trong những môi trường nhiều ánh sáng như phòng khách, phòng ăn,... lâu dần sẽ có hại cho mắt người dùng.


    Trong khi đó, màn hình máy vi tính thường được chú trọng chức năng Anti-glare, giúp người dùng dễ dàng quan sát màn hình để làm việc và không bị chói mắt, đặc biệt là trong các môi trường nhiều ánh sáng như quán cà phê, ngoài trời,...

    Lớp phủ bề mặt AGLR khác nhau
    Lớp phủ bề mặt AGLR khác nhau
    Lớp phủ bề mặt AGLR khác nhau
    Lớp phủ bề mặt AGLR khác nhau
  7. Tivi và máy tính hiện nhờ đều có thể thực hiện tốt chức năng hiển thị hình ảnh nhờ các công nghệ tiên tiến, tuy nhiên giữa chúng cũng sẽ có những điểm khác biệt khi thực hiện các tác vụ khác nhau.


    Đối với tivi, bạn có thể thoải mái thực hiện một số hoạt động cơ bản như xem phim, lướt web, đọc báo, chơi các tựa game đơn giản,... Tuy nhiên, nếu bạn muốn chơi các tựa game cần có sự tốc độ, thời gian phản hồi nhanh thì chơi trên màn hình tivi sẽ là một lựa chọn không khả thi.


    Ngược lại, đối với máy tính đời mới hiện nay, nhờ có sự hỗ trợ của phần cứng công nghệ cao như CPU, card đồ họa,... cho hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động, chuyển động mượt mà thì việc chơi các tựa game trên ngay trên màn hình máy tính sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời hơn rất nhiều.

    Công nghệ hỗ trợ
    Công nghệ hỗ trợ
    Công nghệ hỗ trợ
    Công nghệ hỗ trợ
  8. Ưu điểm:

    • Màn hình tivi có kích thước khá to so với màn hình máy tính, nếu bạn ngồi xem ở khoảng cách xa và không thể nhìn quá rõ đến từng chi tiết của hình ảnh thì nhìn chung, việc "phóng to" hình ảnh từ máy tính lên tivi sẽ mang đến trải nghiệm thú vị hơn rất nhiều.
    • Để nâng cao chất lượng hình ảnh khi sử dụng tivi thay cho màn hình laptop, bạn hoàn toàn có thể mua các sản phẩm tivi có độ phân giải từ 4K trở lên. Điều này sẽ giúp cải thiện nhược điểm ảnh bị mờ, vỡ ở một số tivi có độ phân giải thấp và mang đến hình ảnh sống động, rõ nét, chân thực hơn rất nhiều.
    • Đối với một số gia đình có tivi cũ không dùng đến, thì việc tận dụng tivi làm màn hình máy tính để thực hiện một số hoạt động giải trí cơ bản như xem phim, nghe nhạc, đọc báo,... sẽ là một ý tưởng hay, giúp gia đình có một trải nghiệm mới mẻ hơn và tiết kiệm được một món đồ đấy.
    • Khả năng tương thích HDR trên tivi giúp mang lại nhiều tông màu sắc sáng và tối hơn màn hình thông thường.
    • Tivi đi kèm với loa giúp bạn tiết kiệm chi phí khi không phải mua loa ngoài.
    • Bạn có thể sử dụng màn hình tivi như một chiếc máy chiếu để luyện tập thuyết trình.
    • Bạn có thể tận dụng chiếc tivi cũ để làm màn hình máy tính, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa có thể hỗ trợ trong việc học tập, làm việc và giảng dạy.
    Ưu điểm khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Ưu điểm khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Ưu điểm khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Ưu điểm khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
  9. Nhược điểm:

    • Một số mẫu tivi đời mới hiện nay có trang bị chế độ GAME/PC, giúp tăng tốc độ phản hồi của tivi khi được kết nối với máy tính. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất còn tích hợp các công nghệ bổ trợ để cải thiện chất lượng hình ảnh hiển thị. Điều này phần nào dẫn đến sự trễ tín hiệu (input lag), khiến cho việc thực hiện một số tác vụ trên màn hình tivi sẽ không mượt mà.
    • Tivi thường có rất nhiều hiệu ứng cải thiện chuyển động, làm mượt khung hình để nâng cao trải nghiệm của người dùng khi xem phim, như Sony Motionflow/Film mode, Samsung Clear Motion, LG Trumotion,… Khi kết nối tivi với máy tính, những chế độ này thường sẽ gây ra hiện tượng rác hình.
    • Kích thước tivi quá lớn nên chỉ cố định ở một vị trí.
    • Lượng điện tiêu thụ khi sử dụng tivi sẽ cao hơn so với máy tính.
    • Trong khi độ sáng màn hình máy tính được thiết kế để phù hợp với nhu cầu làm việc trong thời gian dài mà không gây mỏi mắt, thậm chí một số mẫu máy tính hiện đại còn có chế độ đọc sách, thì độ sáng của màn hình tivi thường quá cao, chỉ thích hợp cho các hoạt động giải trí diễn ra trong thời gian ngắn.
    Nhược điểm khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Nhược điểm khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Nhược điểm khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Nhược điểm khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
  10. Điều đầu tiên mà bạn cần lưu ý đó chính là độ phân giải. Nếu máy vi tính của bạn có độ phân giải cao nhưng bạn chọn một chiếc tivi có độ phân giải thấp, thì hình ảnh hiển thị trên tivi sẽ mờ hơn rất nhiều so với khi nhìn trên máy vi tính.


    Chính vì vậy, nếu sử dụng màn hình tivi thay cho màn hình máy vi tính, bạn nên lựa chọn những loại ti vi có độ phân giải HD, Full HD, 4K, 8K,... để đảm bảo chất lượng hình ảnh. Một lưu ý khác bên cạnh độ phân giải chính là mật độ pixel, hay còn gọi là mật độ điểm ảnh. Một chiếc tivi 32 inch sẽ có cùng số điểm ảnh với một chiếc máy vi tính 15.6 inch, nhưng mật độ điểm ảnh trên màn hình máy tính sẽ cao hơn rất nhiều so với tivi. Cho nên, bạn hãy lưu ý sử dụng tivi có mật độ điểm ảnh cao để thay thế cho màn hình máy vi tính nhé.


    Điều tiếp theo mà bạn cần lưu ý đó là kích thước màn hình. Với việc khảo sát giá tivi trên thị trường thì bạn có thể thấy rằng, nếu bạn chi một khoản tiền cho một chiếc tivi giá rẻ thì độ phân giải của nó chỉ ở mức 720p. Trong khi đó, một màn hình máy tính với mức giá tương đương có thể sở hữu độ phân giải lên tới Full HD 1080p. Vì vậy, nếu đang tìm mua màn hình dưới 27 inch để làm màn hình máy tính thì giá các sản phẩm tivi có lẽ sẽ đắt hơn và có độ phân giải thấp hơn. Còn nếu bạn chọn cho mình một tivi có kích thước màn hình to hơn và độ phân giải khủng, thì khoản tiền chi ra đã là một con số lớn để bạn có thể chọn mua một màn hình máy vi tính cao cấp.


    Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến độ trễ đầu vào và thời gian phản hồi. Độ trễ đầu vào là lượng thời gian thiết bị tiếp nhận thông tin, trong khi màn hình máy tính được ưu tiên nâng cao độ trễ đầu vào thì đối với màn hình tivi, sự chuyển động mượt mà của hình ảnh được chú trọng hơn. Bên cạnh đó, thời gian phản hồi của thiết bị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Đó là thời gian để mỗi pixel chuyển đổi màu sắc, nếu thời gian phản hồi quá chậm, hiện tượng bóng mờ sẽ xảy ra. Nếu muốn sử dụng màn hình tivi thay cho máy tính, bạn nên ưu tiên chọn tivi có thời gian phản hồi từ 1 mili giây trở xuống để đảm bảo thời gian phản hồi không quá lâu nhé.


    Bạn cũng cần lưu ý đến độ nén màu khi sử dụng màn hình tivi thay cho máy vi tính, đó là khi màn hình giảm kích thước của hình ảnh dẫn đến chất lượng ảnh bị thấp hơn. Hầu hết tivi có độ nén hình ảnh nhiều hơn màn hình máy tính, dẫn đến hình ảnh trông mờ hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ không nhận thấy được điều này khi xem ở khoảng cách xa, nhưng nếu bạn nhìn cận cảnh thì sẽ nhận thấy rõ hơn. Vì vậy, bạn nên chọn những chiếc tivi có mẫu phụ sắc độ là 4:4:4, hoặc ít nhất là 4:2:2 để đảm bảo chất lượng hình ảnh nhé. Đối với một số tivi, bạn cũng có thể tự thay đổi cài đặt mẫu phụ sắc độ là 4:4:4 nữa đấy

    Một điểm quan trọng tiếp theo mà bạn cần lưu ý chính là tốc độ làm tươi của tivi, tương đương với số lần màn hình tivi làm mới trong một giây. Ví dụ, tivi có tốc độ làm tươi là 60Hz thì sẽ làm mới 60 lần trong một giây. Nếu tốc độ làm tươi chậm hơn sự chuyển động của nội dung trên màn hình, hình ảnh hiển thị sẽ mờ hơn và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Ngược lại, tốc độ làm tươi càng lớn thì thời gian phản hồi của tivi càng nhanh, hình ảnh chuyển động sẽ mượt mà hơn. Hầu hết các thế hệ tivi hiện nay có tốc độ làm tươi là 60Hz, thích hợp cho việc giải trí cơ bản như xem phim, nghe nhạc, lướt web,... Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng màn hình tivi để chơi game thì bạn nên ưu tiên chọn các mẫu tivi có tốc độ làm tươi từ 120 - 360Hz nhé.


    Góc nhìn cũng là một điểm khác mà bạn cần lưu ý khi sử dụng màn hình tivi thay cho máy vi tính. Đó là khoảng cách từ trung tâm đến vị trí nhìn của bạn trước khi các hình ảnh bắt đầu thay đổi chuyển động. Đối với màn hình máy tính, điều này không quá quan trọng bởi khoảng cách quan sát khá gần. Tuy nhiên, khi sử dụng màn hình tivi thay cho máy vi tính, bạn nên lưu ý chọn những tivi có góc nhìn rộng để đảm bảo chất lượng hình ảnh nhé.

    Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
    Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
  11. Tuy bạn có thể sử dụng tivi thay cho màn hình máy tính, nhưng nếu muốn sử dụng tivi thay cho màn hình máy vi tính không thì bạn hãy cân nhắc đến những điều sau:

    • Thiết kế màn hình tivi phù hợp với nhu cầu xem ở xa, còn máy tính thì thích hợp để xem gần nên việc sử dụng màn hình tivi trong thời gian lâu dài để làm việc sẽ khiến mỏi mắt.Tuy các mẫu tivi đời mới thường có độ phân giải khá
    • cao là Full HD hoặc HD, nhưng do kích cỡ tivi khá to nên mật độ điểm ảnh trên tivi thấp hơn nhiều so với máy tính, khiến ảnh hiển thị lên màn hình tivi sẽ bị mờ hoặc vỡ ảnh.
    • Khi kết nối máy tính với màn hình tivi sẽ thường xuyên xảy ra hiện tượng chậm, có độ trễ cao, tốc độ con trỏ thấp, gây cảm giác khó chịu.Việc thay thế loại màn hình tivi cho máy tính hoàn toàn không phù hợp để làm việc và chơi game trong cự ly gần
    • Mức độ xử lý dữ liệu của màn hình tivi này chậm hơn hẳn nên trong quá trình chơi game sẽ gặp các vấn đề giật, lag,...
    • Dùng tivi làm màn hình máy tính thường xuyên sẽ khiến cho chi phí tiền điện tăng chóng mặt.
    • Tóm lại, dùng màn hình tivi thay cho máy tính có nên hay không còn phải phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng. Nếu mục đích để xem phim, coi YouTube ở cự ly xa hay nghe nhạc thì không vấn đề gì, nhưng để chơi game và khi làm việc phải dán mắt liên tục vào màn hình thì nên cân nhắc.
    Vậy có nên dùng tivi làm màn hình máy tính không?
    Vậy có nên dùng tivi làm màn hình máy tính không?
    Vậy có nên dùng tivi làm màn hình máy tính không?
    Vậy có nên dùng tivi làm màn hình máy tính không?
  12. Kết nối với cáp HDMI, VGA hoặc DP:

    1. Trước tiên, bạn cần xác định cả máy tính và tivi có cổng HDMI, VGA hay cổng DP, sau đó tiến hành kết nối tivi với cổng HDMI, VGA hoặc DP của máy tính.
    2. Tiếp theo, bạn nhấp vào nút đầu vào/nguồn trên remote tivi để kiểm tra xem tivi đã ở đúng đầu vào/nguồn hay chưa.
    3. Sau đó, để đảm bảo độ phân giải của tivi tương thích với máy tính, bạn vào phần Cài đặt trên máy tính, chọn Hệ thống > Hiển thị > Cài đặt hiển thị nâng cao > Thuộc tính bộ điều hợp hiển thị cho Hiển thị 1, chọn Danh sách tất cả các chế độ và chọn độ phân giải phù hợp với tivi.

    Sử dụng tivi box:

    1. Android TV box là một thiết bị vô cùng hữu ích có thể hỗ trợ bạn khi sử dụng màn hình tivi thay cho máy vi tính. Để thực hiện, bạn hãy làm theo các bước sau đây nhé.
    2. Trước tiên, bạn hãy kiểm tra xem tivi của bạn có cổng HDMI hay cổng AV, sau đó lựa chọn dây kết nối phù hợp để kết nối tivi với Android TV box. Nếu có cả 2 cổng, hãy chọn HDMI để âm thanh và hình ảnh đạt chất lượng tốt hơn. Sau đó, bạn cắm dây cáp vào TV box, đầu còn lại cắm với tivi.
    3. Tiếp theo, bạn tiến hành kết nối nguồn với TV box bằng cách cắm dây nguồn vào cổng nguồn của TV box, sau đó cắm adapter vào nguồn điện rồi khởi động thiết bị. Tiếp đến, bạn kết nối Internet với TV Box, trên màn hình tivi, bạn chọn Cài đặt > Mạng > Chọn Wifi và nhập mật khẩu Wifi như khi bạn kết nối Wifi cho điện thoại!
    4. Để đảm bảo đường truyền ổn định hơn, bạn cũng có thể kết nối dây LAN từ Modem/Router tới Android TV box. Bạn chỉ cần sử dụng dây 2 đầu RJ45, cắm một đầu vào Modem/Router và cắm đầu còn lại vào Android TV box.
    5. Để sử dụng các thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, tay cầm chơi game,... bạn chỉ cần cắm đầu USB của các thiết bị này vào TV Box nhé.
    Cách chuyển màn hình máy tính sang tivi
    Cách chuyển màn hình máy tính sang tivi
    Cách chuyển màn hình máy tính sang tivi
    Cách chuyển màn hình máy tính sang tivi




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy