Top 10 mẹo đánh bại cơn nghiện smartphone hiệu quả nhất

Vũ Thu Huyền 773 0 Báo lỗi

Smartphone hay còn gọi là những chiếc điện thoại thông minh mang đến cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời và sống động như liên lạc với thế giới xung quanh ... xem thêm...

  1. Smartphone vẫn là một vật dụng rất cần thiết cho cuộc sống của chúng ta, cho nên mục tiêu ở đây không phải là bỏ hẳn smartphone, mà chỉ là giảm "độ nghiện" mà thôi. Hãy thực hiện những việc trên một cách từ từ nhé.


    Hãy nhớ rằng những lời khuyên trên đây là để kiềm chế việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều chứ không phải là bỏ hẳn việc sử dụng phương tiện này. Việc bỏ hẳn điện thoại thông minh và Internet có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối: chẳng hạn như lỡ cuộc họp hay thậm chí là bị sa thải.

    Vì vậy, thay vì cứ vài phút kiểm tra smartphone một lần, hãy cố gắng sử dụng nó một cách điều độ và có ích nhất cho cuộc sống của mình. Hãy nhớ rằng máy móc không thể quan trọng hơn bản thân và người thân của bạn.


    Hãy nhớ rằng máy móc không thể quan trọng hơn bản thân và người thân của bạn.
    Hãy nhớ rằng máy móc không thể quan trọng hơn bản thân và người thân của bạn.

  2. Thay vì lúc nào cũng nhìn vào chiếc điện thoại để kiểm tra xem có tin nhắn hay thông báo gì hay không, hoặc âm thanh thông báo làm bạn xao nhãng.


    Bạn hãy thử tắt chức năng báo rung (hoặc tắt âm thanh) của điện thoại, đồng thời tắt luôn cả các thông báo của ứng dụng. Thay vào đó là kiểm tra điện thoại một cách định kỳ (khoảng 1 tiếng). Nhiều lần như vậy sẽ giúp bạn hình thành nên thói quen kiểm tra chiếc smartphone thường xuyên.

    Đừng để mình trở thành nô lệ của smartphone
    Đừng để mình trở thành nô lệ của smartphone
  3. Bạn nên gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết hoặc các ứng dụng mà bạn luôn mất quá nhiều thời gian với chúng như game giải trí chẳng hạn. Chỉ nên để lại những ứng dụng cần phải sử dụng trong công việc như Facebook, Gmail hay YouTube,...


    Việc loại bỏ những ứng dụng không cần thiết là một trong những cách tốt để hạn chế cơn nghiện smartphone của bạn. Điện thoại sẽ có ít thông báo để kiểm tra hơn, ít cập nhật hơn, giải phóng không gian lưu trữ, giảm sự lộn xộn trên màn hình điện thoại của bạn.

    Gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết để tránh làm sao nhãng
    Gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết để tránh làm sao nhãng
  4. Một số nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại thông minh trên giường ngủ không hề tốt một chút nào. Bởi lẽ, ánh sáng xanh của màn hình điện thoại sẽ gây ức chế thần kinh, khiến cho bạn khó ngủ, nhất là khi sử dụng khi đèn trong phòng đã tắt hết.


    Vì vậy, trước khi đi ngủ hay có ý định nghỉ ngơi trên giường, hãy để smartphone xa một chút, tốt nhất là không để trong phòng ngủ, để bảo vệ cho sức khỏe của chính mình. Những ngày đầu tiên thiếu smartphone chắc chắn sẽ không dễ dàng, nhưng chỉ vài lần cố gắng, bạn sẽ tạo được thói quen tốt cho mình.

    Để smartphone xa giường ngủ là cách để bảo vệ sức khỏe giấc ngủ
    Để smartphone xa giường ngủ là cách để bảo vệ sức khỏe giấc ngủ
  5. Khi bạn hướng mình vào những hoạt động đòi hỏi sự tập trung, không thể dùng điện thoại di động như trò chuyện với mọi người, chạy bộ, bơi hay chơi bất kỳ môn thể thao nào khác,... mỗi ngày, bạn sẽ tạo cho mình thói quen rời xa điện thoại, ngăn cơ nghiện smartphone khá hiệu quả. Hãy cố gắng tăng thời gian của các hoạt động không có mặt của smartphone này lên càng lâu càng tốt.

    Đặt smartphone xuống và ra ra ngoài vận động
    Đặt smartphone xuống và ra ra ngoài vận động
  6. Nghe thật vô lý nhưng thực sự việc đặt mật khẩu của điện thoại thật phức tạp cũng là một cách khá hữu hiệu để bạn hạn chế cơn nghiện smartphone của chính mình. Khi mật khẩu chiếc smartphone được đặt với nhiều ký tự, cả in hoa, in thường, có ký hiệu đặc biệt,... hoặc được vẽ với hình phức tạp, thì việc mở nhanh điện thoại là một điều rất khó khăn.


    Việc nhập password lúc này chẳng khác nào "cực hình", quá phức tạp và mất thời gian. Bạn sẽ cảm thấy ngại mở khóa điện thoại và chỉ mở khi nào thực sự cần thiết.

    Đặt mật khẩu phức tạp khiến bạn
    Đặt mật khẩu phức tạp khiến bạn "ngán ngẩm" khi dùng tới smartphone hơn
  7. Hình ảnh ai đó vừa nhìn vào chiếc điện thoại trên tay vừa nói chuyện cùng những người xung quanh dường như trở thành một hình ảnh khá quen thuộc có thể gặp ở bất kỳ nơi nào. Đây chính là ví dụ điển hình nhất cho "cơn nghiện" smartphone của con người trong thế giới số hiện đại ngày nay.


    Và lời khuyên dành cho bạn là hãy tập trung vào người mà bạn đang trò chuyện. Đừng cố gắng chạm tay vào điện thoại, vượt qua cám dỗ nhất thời sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống. Hãy đặt mình vào vị trí của người đối diện, họ chắc hẳn sẽ rất ngán ngẩm khi bạn cứ dán mắt vào màn hình smartphone.

    Tắt smartphone và tập trung vào mối quan hệ thực
    Tắt smartphone và tập trung vào mối quan hệ thực
  8. Smartphone nào cũng có tính năng báo thức, tuy nhiên việc sử dụng tiện ích này trên điện thoại sẽ vô tình khiến bạn mỗi sáng thức dậy đều phải tương tác với nó và tất nhiên không quên nằm kiểm tra tin nhắn hay new feed trên mạng xã hội trước khi rời khỏi giường. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên sử dụng đồng hồ có tính năng báo thức và quên smartphone đi.


    Thậm chí, điều này còn tránh cho bạn mắc phải những tai nạn bất ngờ cho chiếc smartphone đắt tiền của mình, ví dụ như lỡ chạm tay làm rơi thiết bị xuống sàn nhà trong lúc "mắt nhắm mắt mở" vào mỗi buổi sáng.

    Bạn nên sử dụng đồng hồ có tính năng báo thức và quên smartphone đi.  
    Bạn nên sử dụng đồng hồ có tính năng báo thức và quên smartphone đi. 
  9. Mỗi tuần một lần, bạn nên dừng hẳn việc sử dụng điện thoại trong một ngày. Trong tuần hãy chọn một ngày (có thể là thứ bảy hoặc chủ nhật) để ra ngoài vui chơi thỏa thích và nên nhớ rằng đừng đem điện thoại theo. Hãy hưởng thụ cuộc sống theo cách đơn giản nhất và không bị thiết bị công nghệ ảnh hưởng.


    Bạn có thể đi ra ngoài, tìm đường bằng cách đọc bản đồ (thay vì sử dụng GPS), tham gia các hoạt động tập thể như cắm trại, hội họp để quên đi cảm giác "thèm" sử dụng smartphone.

    Mỗi tuần một lần, bạn nên dừng hẳn việc sử dụng điện thoại trong một ngày.
    Mỗi tuần một lần, bạn nên dừng hẳn việc sử dụng điện thoại trong một ngày.
  10. Không ít trong chúng ta có thói quen vừa dùng bữa vừa nhìn vào màn hình điện thoại. Nếu muốn cai nghiện, bạn hãy đặt điện thoại qua một bên, để sang chế độ rung và đừng màng đến nó trong bữa ăn. Bạn cũng có thể ngồi ăn với bạn bè hoặc người thân, cố gắng trò chuyện trực tiếp với mọi người để quên đi "cơn nghiện" này.


    Nó còn làm cho bạn giảm cân nữa vì các nghiên cứu khoa học cho biết bạn sẽ ăn nhiều hơn bình thường nếu sử dụng điện thoại vì nó sẽ làm bạn phân tâm.

    Nếu muốn cai nghiện, bạn hãy đặt điện thoại qua một bên, để sang chế độ rung và đừng màng đến nó trong bữa ăn
    Nếu muốn cai nghiện, bạn hãy đặt điện thoại qua một bên, để sang chế độ rung và đừng màng đến nó trong bữa ăn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy