Top 10 Món ngon không thể cưỡng lại của Thái Lan

Miu Lee 296 0 Báo lỗi

Ẩm thực Thái Lan là sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống với những phong cách nấu nướng đặc biệt. Mỗi món ăn hay toàn thể bữa ăn ... xem thêm...

  1. Tom Yum Goong hay gọi ngắn gọn hơn là Tom Yum hoặc Tom Yam, đây là món canh tôm chua cay luôn xuất hiện trong bữa cơm hằng ngày của người Thái Lan. Điều này cũng giống với nhiều nước ở phương Đông, nét đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan chính là ở tô canh trong mâm cơm.


    Nguồn gốc của Tom Yum là từ hai từ tiếng Thái, đó là “tom” và “yam”. “Tom” có nghĩa là nấu canh, còn“yam” là một loại gia vị chua cay tại vùng rừng núi Đông Bắc Thái và thượng Lào. Ngoài ra, tom yum còn được gọi là “Tom yum Goong” hay “Tom Yum Kung” là ngụ ý giới thiệu qua nguyên liệu chính của món canh là “goong” hay “kung”, trong tiếng Thái có nghĩa là tôm. Mỗi vùng miền khác nhau sẽ có thêm những nguyên liệu khác như: cá, mực, sò, bạch tuộc,...


    Tom Yum Goong được chia thành 2 loại là: canh đặc và canh trong tùy theo sở thích mà du khách có thể thưởng thức. Du khách sẽ thấy thích thú ngay với vẻ hấp dẫn về màu sắc và hương vị thơm lừng, khi nếm muỗng canh đầu tiên chắc chắn du khách sẽ thấy xuýt xoa vị chua canh đậm đà của món canh ngon tuyệt vời này. Món ăn này không chỉ là đặc trưng trong văn hóa Thái Lan mà còn ở các nước bạn láng giềng như: Lào, Malaysia, Indonesia, Singapore…

      Tom Yum Goong
      Tom Yum Goong
      Tom Yum Goong
      Tom Yum Goong

    • Các món ăn Thái Lan luôn mang đến cho thực khách thế giới một cảm nhận về văn hóa ẩm thực đặc sắc và vô cùng tinh tế. Mỗi món ăn Thái đều là sự pha trộn hài hòa giữa vị chua, cay, mặn, ngọt và đôi khi có cả vị đắng… Tuy được chế biến từ rất nhiều gia vị nóng là thế, nhưng nhờ phối hợp cùng nhiều loại rau quả, thực phẩm tươi, ngon, hàm lượng chất béo thấp khiến cho món ăn có sự hài hòa, hấp dẫn.


      Được xem là đại sứ toàn cầu cho danh tiếng của ẩm thực Thái; món bún xào rất đơn giản này là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của đất nước Thái Lan trên toàn thế giới. Qua thời gian, món bún này có rất nhiều biến thể, thường là bún xào với tàu hủ, đậu nghiền, hành và tôm. Pad Thái thường có mặt trong các bữa ăn tối vì sự đơn giản của nó. Khi ăn chỉ cần cho thêm chút nước mắm, chút đường, bột ớt và đậu nghiền là có thể thưởng thức ngay.


      Ngoài mong muốn phổ biến bản sắc văn hóa dân tộc của đất nước mình, Phibun coi Pad Thái là một món ăn lành mạnh và khuyến khích người dân sử dụng chúng cho những bữa ăn chính như một cách để bảo vệ sức khỏe của người dân. Thành phần của Pad Thai rất đa dạng, ngoài nguyên liệu chính là mì gạo, tôm tươi và đậu phụ, nó còn được làm phong phú bởi thịt gà, thịt bò, các loại rau xanh, giá đỗ và trứng.

        Pad Thai
        Pad Thai
        Pad Thai
        Pad Thai
      • Gỏi đu đủ Thái hay còn gọi là Som Tum có nghĩa là "món giã (trong cối) có vị chua", đây là món ăn đặc trưng của Thái Lan. Nó từng nhiều lần xuất hiện trong các bảng xếp hạng về những món ăn đáng thử nhất thế giới. Vào ngày 14/12/2012, som tum được Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan đăng ký là món ăn di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia. Google cũng tôn vinh món ăn này vào ngày 14/12/2021.


        Đây là món ăn có đầy đủ các vị cơ bản như vị chua của chanh, vị cay của ớt, vị ngọt của đường thốt nốt và vị mặn của mắm. Một đĩa gỏi đu đủ Thái điển hình sẽ bao gồm đu đủ bào sợi, đậu đũa, dưa chuột xắt lát, ớt khô Thái, rau húng quế Thái, nước cốt chanh và lạc rang, ớt, tỏi giã nhỏ…


        Khác với những món gỏi đu đủ của các quốc gia khác, gỏi đu đủ của Thái được băm nhỏ trước khi thái sợi. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở khắp các đường phố Bangkok nhưng ngon nhất phải kể đến Phaholyothin Soi 7 – một con đường luôn tấp nập các xe bán thức ăn đường phố.

        Gỏi đu đủ Thái
        Gỏi đu đủ Thái
        Gỏi đu đủ Thái
        Gỏi đu đủ Thái
      • Ẩm thực Thái Lan là sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống với những phong cách nấu nướng đặc biệt. Mỗi món ăn hay toàn thể bữa ăn đều có sự phối trộn tinh tế giữa vị cay, chua, ngọt và đắng. Ẩm thực Thái Lan là một phần của văn hóa Thái Lan và trở thành một trong những yếu tố thu hút khách du lịch.


        Người Thái Lan quan niệm bữa ăn là nơi giao tiếp thân mật của mọi người. Trong bữa ăn, món ăn chính là cơm tẻ hoặc xôi lá cẩm, ăn cùng với nhiều món được chế biến theo các cách khác nhau, theo khẩu vị của mỗi vùng. Đó là các món súp, cà ri, các món hầm hoặc rán, salad và thêm một hay nhiều thứ nước chấm cơ bản như nước mắm và ớt. Người Thái Lan ăn tráng miệng bằng hoa quả tươi hay những loại bánh truyền thống.

        Hạt điều nướng, nước tương ngọt, mật ong, tỏi và dĩ nhiên là phải có ớt (gia vị đặc trưng trong các món ăn Thái). Sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại gia vị sẽ làm cho gà xào hạt điều trở nên mới lạ so với những món ăn thường ngày cả gia đình vẫn thưởng thức. Vị chua ngọt của hành tây và vị béo bùi của hạt điều càng làm tăng thêm phần hấp dẫn của món ăn. Với màu sắc bắt mắt, món ăn này sẽ là một bất ngờ thú vị cho cả gia đình bạn trong chuyến du lịch Thái Lan.

        Gai Med Ma Moung (Gà xào hạt điều)
        Gai Med Ma Moung (Gà xào hạt điều)
        Gai Med Ma Moung (Gà xào hạt điều)
        Gai Med Ma Moung (Gà xào hạt điều)
      • Cà ri xanh là một loại cà ri thuộc nền ẩm thực Thái Lan. Tên của món ăn được lấy theo màu của nó. Ngoài ra còn có cà ri vàng và cà ri đỏ. Cà ri xanh cay hơn cày ri phanang/padang. Tuy nhiên, cà ri xanh có vị ngọt mà cà ri đỏ không có. Nguyên liệu chính của món này là nước cốt dừa, tương cà ri xanh, cà tím, cà dại hoa trắng, đường, nước mắm, lá chanh kaffir và húng Thái. Độ sệt của món ăn thay đổi tùy vào lượng nước cốt dừa cho vào.


        Tương cà ri xanh được giã bằng cối cùng với ớt xanh, hành tím, tỏi, riềng, vỏ trái chanh kaffir, hột ngò và hạt thì là Ai Cập rang, tiêu trắng, riêu tôm và muối. Hỗn hợp sau đó được chiên sơ với một ít nước dảo dừa, rồi đến nước cốt dừa, thịt hoặc cá, rau và thêm vào đường thốt nốt.


        Cuối cùng, lá chanh kaffir, ớt phrik chi fa (loại ớt lớn vị nhẹ) và húng Thái được thêm vào để tạo hương thơm. Nếu món này được làm với cá hoặc hải sản, gừng krachai sẽ được thêm vào. Món cà ri xanh này đã được các công ty sản xuất thành sản phẩm thương mại. Cà ri Thái xanh có thể được nấu với mọi loại thịt. Tuy nhiên, các loại thịt phổ biến thì có thịt bò, thịt heo, gà, và cá viên. Cà ri xanh thường được ăn kèm với gạo hoặc với bún sợi tròn khanom chin.


        Khác với nhiều loại cà ri Thái khác, người Thái dùng ớt tươi khi chế biến bột cà ri xanh, khiến cho nó trở thành món rất đặc biệt, dù là cà ri gà, bò hay hải sản. Tuy nhiên đặc điểm của loại cà ri này là có vị ngọt và không cay như cà ri đỏ. Tuy cũng gọi là cà ri nhưng nó lại khác nhiều so với cà ri Ấn Độ. Cụ thể là trong công thức nấu có nước cốt dừa.

        Geng Kheaw Wan Gai (Gà nấu cà ri xanh)
        Geng Kheaw Wan Gai (Gà nấu cà ri xanh)
        Geng Kheaw Wan Gai (Gà nấu cà ri xanh)
        Geng Kheaw Wan Gai (Gà nấu cà ri xanh)
      • Món Tom Kha Gai hay còn gọi là súp gà nước cốt dừa là một trong những món ăn đặc sản của Thái Lan, không những ngon mà còn bổ dưỡng. Cách làm lại rất đơn giản, không hề cầu kỳ và thật hợp cho tiết trời se se, gió mùa về như hôm nay.


        Tom Kha Gai là một món ăn đơn giản được chế biến từ gà, nước cốt dừa và riềng. Cũng giống như các món kiểu Thái, Tom Kha Gai có vị chua cay, cực kỳ hấp dẫn. Bí quyết làm món Tom Kha Gai xuất hiện trong sách dạy nấu ăn của Thái vào đầu năm 1890 sau Công nguyên, đến nay Tom Kha Gai đã là một trong những món ăn đặc sắc của Thái Lan, được nhiều bạn bè thế giới yêu thích.


        Đứng trong danh sách các món ăn Thái Lan ngon là “Gà nấu củ riềng”. Đây có thể xem như món súp giúp thư giãn tốt nhất thể giới. Tom kha gai kết hợp nước cốt dừa với sả, củ riềng (chị của củ gừng) và thịt gà. Trên một bàn ăn đầy các món được trang trí hấp dẫn, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng bỏ tô tom kha gai ra ngoài vì bạn đã ăn hết rồi còn đâu.

        Tom Kha Gai (Gà nấu củ riềng)
        Tom Kha Gai (Gà nấu củ riềng)
        Tom Kha Gai (Gà nấu củ riềng)
        Tom Kha Gai (Gà nấu củ riềng)
      • Nếu người phương Tây hay ăn cá và khoai tây chiên thì người Thái hay ăn khao man gai. Món này đa số được phục vụ vào ban ngày ở các quán ăn, nhà hàng. Gà thường luộc đến khi mềm, còn nước luộc gà thì được dùng để nấu cơm. Đây là một món ăn ngon nhưng giàu cholesterol được ăn kèm với nước sốt cay và ngọt. Đây là một món ăn trưa nhẹ tuyệt với.


        Cơm gà Hải Nam là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc và là một món ăn phổ biến trong ẩm thực Hải Nam, ẩm thực Malaysia và ẩm thực Singapore; ngoài ra nó cũng được bày bán thông dụng ở Thái Lan. Cơm gà Hải Nam được chế biến dựa theo một món ăn khác cũng của Hải Nam là món gà Văn Xương. Cái tên "cơm gà Hải Nam" được gọi theo nguồn gốc Hải Nam của nó và theo quá trình phổ biến nó trong cộng đồng Hoa kiều người Hải Nam ở khu vực Nam Dương (tên vùng Đông Nam Á hiện nay theo cách gọi xưa của Trung Quốc).


        Để tìm được một quán bán Khao Man Kai ngon hoàn toàn không hề khó, bởi chỉ cần đi đâu đó trên đường hay một chiếc xe bán lúc nào cũng nghi ngúc khói và treo lỏng nhỏng những con gà đã luộc với màu da vàng ươm trên kệ và những chiếc bàn độc đơn sơ thôi cũng có bán món cơm gà và đều rất ngon nhé! Du khách cũng có thể tìm quán ăn có tiếng qua việc tìm hiểu trên mạng sẽ tra ra ngay được quán cơm gà “Go Ang Pratunam” đã từng nhận được danh hiệu Michelin quý giá và là quán ăn đã có từ 40 năm trước.

        Khao man gai (Cơm gà)
        Khao man gai (Cơm gà)
        Khao man gai (Cơm gà)
        Khao man gai (Cơm gà)
      • Kem dừa là một trong những món kem được yêu thích nhất tại Thái Lan đấy! Kem sẽ được đặt trực tiếp vào trong nửa quả dừa đã nạo, cùng với một chút xôi với nhiều loại sắc màu, một chút lạc đập nhỏ và không thể thiếu được là những sợi dừa nạo mỏng và nước cốt dừa sánh mịn.


        Khi ăn, bạn cũng ăn cả kem và xôi nữa nhé. Nó gần giống với món kem xôi của nước mình nhưng lại có thêm vị bùi bùi của lạc và hương thơm quyến rũ của dừa.


        Với vị ngọt thanh ấy, có khi bạn còn có thể ăn tới 2 suất kem liền ấy chứ! Kem dừa có bán ở mọi nơi nhưng ngon nhất vẫn là ở khu chợ cuối tuần Chatuchak nhé!

        Kem dừa
        Kem dừa
        Kem dừa
        Kem dừa
      • Lẩu Thái cũng là một trong những món ăn được nhiều quốc gia trên thế giới biết đến và học hỏi cách làm tương tự. Lẩu Thái chẳng còn hiện diện ở Thái Lan, mà đã vươn ra khỏi tầm tạo nên nét ẩm thực cho nhiều đất nước khác, trong đó có Việt Nam.


        Lẩu Thái là một món ăn được nhiều người yêu thích. Từ những quán lề đường cho tới nhà hàng sang trọng, hay những bữa tiệc tân gia, picnic món ăn này đều có một suất dừng chân nhất định. Chẳng có gì lý giải hết, chỉ đơn giản là món ăn có hương vị chua cay rất hợp khẩu vị của hầu hết thực khách.


        Đặc trưng của món lẩu thái chính là vị cay nồng xé lưỡi, vị thơm của lá chanh, gừng tươi và một chút vị ngọt của đường. Nguyên liệu chính của lẩu thái là cua biển, mực tươi, sò điệp, tôm sú, nấm rơm, cà chua, ớt tươi,...


        Thực khách khi thưởng thức món ăn này thường sẽ bị "ghiền" cái hương vị của nó vì lẩu Thái ít bị lẫn với bất kỳ món lẩu nào khác bởi hương thơm của riềng, sả cùng lá chanh Thái, nhất là độ cay nồng của ớt. Lẩu Thái ăn tuyệt nhất là vào những ngày mưa. Khi thời tiết mưa rơi, không khí thêm phần se lạnh, nồi nước lẩu sôi hung hục trên bếp lò, húp một chút nước nghi ngút hơi nóng của món lẩu, khiến cơ thể được giữ ấm lại.

        Lẩu Thái
        Lẩu Thái
        Lẩu Thái
        Lẩu Thái
      • Sau khi thưởng thức hàng loạt những món ăn cực kì ngon trên, bạn có thể tráng miệng bằng một món ăn vô cùng đặc biệt với hương vị không thể chê vào đâu được đó chính là xôi xoài. Xôi xoài là món ăn đường phố nổi tiếng của Thái Lan.

        Thái Lan vốn nổi tiếng là nước xuất khẩu các loại gạo ngon trên thế giới cũng như các loại xoài có hương vị thơm ngon. Chính nhờ lợi thế này mà việc kết hợp hai hương vị trên lại tạo nên một món ăn vô cùng đặc biệt, khó quên.


        Vị chua nhẹ của xoài sẽ giúp trung hòa vị ngọt và béo của nước cốt dừa, tạo nên hương vị khó quên cho món ăn này. Muốn có một đĩa xôi ngon, người nấu phải trải qua rất nhiều bước kì công. Gạo nấu xôi phải là loại nếp ngon, đều hạt, ngâm qua đêm cho mềm trước khi nấu. Bí quyết để xôi dẻo và thơm là bạn khi xôi chín nửa chừng, bạn trộn thêm nước cốt dừa và đường rồi đem hấp trở lại.


        Sau khi xôi chín, người bán xới xôi ra đĩa dàn mỏng, bày cả má xoài đã được cắt nhỏ lên trên, sau cùng chan nước cốt dừa và rắc thêm ít vừng rang vàng. Đây thực sự là món ăn đáng để bạn thưởng thức khi đến với Thái Lan.

        Xôi xoài
        Xôi xoài
        Xôi xoài
        Xôi xoài



      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy