Top 10 Ngành hot nhất sử dụng môn Hóa để xét tuyển vào các trường đại học

Hằng Hoàng 3629 0 Báo lỗi

Việc lựa chọn được một ngành nghề phù hợp với cả năng lực và sở thích của bản thân luôn là một nỗi trăn trở và rất nan giải đối với các sĩ tử khi vừa bước vào ... xem thêm...

  1. Hiện nay, kỹ sư chính là nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, chính vì thế lự chọn làm kỹ sư là quyết định khá đúng đắn khiến bạn không phải lo lắng quá nhiều về cơ hội việc làm trong tương lai. Để làm được kỹ sư, bạn hãy theo học các ngành kỹ thuật - công nghệ tiêu biểu như hóa sinh, ngành công nghệ nano, ngành robotics hay vật liệu. Các trường đại học chuyên về kỹ thuật nổi tiếng bạn có thể tham khảo để lựa chọn như ĐH Bách khoa Hà Nội, TP HCM, ĐH Công nghiệp Hà Nội, TP HCM hoặc ĐH Công nghệ TP HCM.


    Kỹ sư xây dựng làm công việc khảo sát thực địa công trình, tính toán khối lượng công việc, lên kế hoạch thi công, tổ chức giám sát - quản lý toàn bộ công trường, nghiệm thu từng hạng mục thi công… Kỹ sư cơ khí chuyên thiết kế, gia công, sản xuất, bảo trì linh kiện vả thiết bị cơ khí. Họ còn vận hành nhà xưởng lắp ráp linh kiện điển tử, nhà máy thủy điện, các cơ sở sản xuất công nghiệp. Kỹ sư điện chuyên về sản xuất điện năng, phân phối, vận hành, bảo trì, hướng dẫn người tiêu dùng điện… Công việc cụ thể của kỹ sư điện là thiết kế máy phát điện, hệ thống điện trên ô tô, máy bay, tàu biển; phụ trách đường dây tải điện, tổ chức thi công, bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện nhà máy, tòa nhà văn phòng…

    Nghề kỹ sư
    Nghề kỹ sư
    Nghề kỹ sư
    Nghề kỹ sư

  2. Nghề phân tích dữ liệu (Data Analyst) là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở thời điểm hiện tại. Không khó để nhận thấy vai trò của họ trong hầu hết các ngành nghề, các tổ chức doanh nghiệp, từ sản xuất, kinh doanh, marketing cho tới các lĩnh vực về y tế, chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, hầu hết các tổ chức, công ty đều cần tuyển dụng chuyên viên phân tích dữ liệu bởi đây là nguồn tài nguyên quan trọng cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các công ty trong mọi lĩnh vực, từ tài chính, ngân hàng cho tới thể thao, chăm sóc sức khỏe, sản xuất và marketing đều cần có nhân sự có chuyên môn về phân tích dữ liệu để làm cơ sở, định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp.Bạn có thể bắt gặp chuyên viên phân tích dữ liệu ở khắp mọi nơi, các công ty bảo hiểm, tổ chức tín dụng, công ty công nghệ... Gã khổng lồ công nghệ Facebook và Google sở hữu số lượng chuyên viên phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới để có thể thu thập và phân tích dữ liệu từ người dùng, làm cơ sở để hoạch định các chiến lược kinh doanh và định hướng phát triển trong tương lai.


    Hệ thống phân tích dữ liệu tự động đang được đưa vào sử dụng trong nhiều công ty. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của người sử dụng. Theo các nghiên cứu, 80% lượng công việc không thể tự động hóa; 20% còn lại có thể thực hiện bằng máy nhưng hiệu quả chưa cao. Hơn nữa, máy học tự động chỉ có thể giải quyết được những vấn đề đơn giản. Các vấn đề phức tạp hơn cần đến tư duy của con người mới có thể giải quyết được. Do đó, ngành phân tích dữ liệu sẽ không biến mất ngay cả khi công nghệ phát triển. Theo diễn đàn kinh tế thế giới, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành phân tích dữ liệu tăng mạnh vào năm 2020, gấp 6 lần so với 5 năm trước. Trong 5 năm tới, tỉ lệ này sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa do lượng dữ liệu con người tạo ra ngày càng nhiều. Nhờ đó mà cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp của những người theo đuổi ngành phân tích dữ liệu cũng vô cùng rộng mở.

    Nghề phân tích dữ liệu
    Nghề phân tích dữ liệu
    Nghề phân tích dữ liệu
    Nghề phân tích dữ liệu
  3. Các nghề liên quan đến Toán học và máy tính chuyên về sử dụng Toán học, các phần mềm và hệ thống bảo mật như ngành toán; ngành toán ứng dụng; ngành truyền thông và mạng máy tính; ngành an toàn thông tin; các ngành về công nghệ thông tin hoặc kỹ thuật phần mềm tại các trường đại học như ĐH Bách khoa, ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Khoa học tự nhiên và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông… Sinh viên ngành Toán học sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản và cơ sở, có khả năng sử dụng phần mềm Toán học, bước đầu được trang bị kiến thức chuyên sâu theo một trong hai hướng: Toán học lý thuyết và Toán ứng dụng. Sinh viên có thể vận dụng tổng hợp kiến thức đã được trang bị để phân tích và đánh giá, giải quyết các vấn đề về Toán học lý thuyết hay Toán ứng dụng.

    Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các trung tâm, các viện nghiên cứu và phát triển, công ty, các cơ quan quản lý kinh tế, tài chính, các cơ sở sản xuất và kinh doanh, ngân hàng, tổ chức bảo hiểm… hoặc cũng cũng có thể giảng dạy các môn liên quan tới ngành của mình tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông. Ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ngành Toán học ngoài hệ đào tạo chuẩn còn có hệ cử nhân khoa học tài năng. Trong hai năm 2020 - 2021, Tổ chức giáo dục QS đã xếp vị trí ngành Toán học của ĐH Quốc gia Hà Nội đứng thứ 401 - 450 thế giới và đứng đầu Việt Nam.

    Nghề liên quan đến Toán học và máy tính
    Nghề liên quan đến Toán học và máy tính
    Nghề liên quan đến Toán học và máy tính
    Nghề liên quan đến Toán học và máy tính
  4. Nhân viên bán hàng là bộ mặt của công ty. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn, giới thiệu hàng hóa, là người trực tiếp đem về doanh số cho công ty. Nhân viên bán hàng thường làm việc trong các cửa hàng hoặc showroom. Trong khi đó Sales là bộ phận hoạt động chủ yếu trong văn phòng. Một nhân viên bán hàng phải có cử chỉ, hành động tự tin, vừa nhanh nhẹn vừa lịch sự, mang thái độ tích cực, hào hứng khi nói về sản phẩm, dịch vụ thể hiện được sự chuyên nghiệp về kỹ năng bán hàng đối với khách hàng. Đồng thời giữ thái độ niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình, mến khách và chu đáo giao tiếp với mọi người. Ở đâu cũng vậy, hiển nhiên thái độ ân cần luôn tạo được sự yêu thích và thoải mái của khách hàng.


    Sale ở đây không phải chỉ là công việc bán hàng đơn thuần như chúng ta vẫn thường bắt gặp. Sale đòi hỏi bạn phải có kiến thức, có kỹ năng bán hàng, có kỹ năng quảng cáo đồng thời phải am hiểu kỹ về sản phẩm cũng như tâm lý khách hàng mới có thể bán được sản phẩm của mình. Chính vì thế các bạn có thể lựa chọn và theo học các ngành như ngành kinh tế, ngành quản trị kinh doanh, ngành marketing tại một số trường đại học tên tuổi như như ĐH Thương mại, ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH Ngoại thương…

    Nhân viên bán Sale chuyên nghiệp với nhiều loại hàng, khách hàng đặc biệt
    Nhân viên bán Sale chuyên nghiệp với nhiều loại hàng, khách hàng đặc biệt
    Nhân viên bán Sale chuyên nghiệp với nhiều loại hàng, khách hàng đặc biệt
    Nhân viên bán Sale chuyên nghiệp với nhiều loại hàng, khách hàng đặc biệt
  5. Ngành quản lý công nghiệp được hiểu một cách cơ bản là ngành đào tạo, cung cấp các kiến thức cơ bản cho sinh viên về quản trị nguồn nhân lực, dự án, sản xuất, quản lý vật tư - tồn kho, đánh giá công nghệ. Ngành quản lý công nghiệp thường được áp dụng trong các công ty, doanh nghiệp, các trung tâm thương mại, các ngành dịch vụ. Công việc chủ yếu của người làm trong ngành quản lý công nghiệp là giải quyết các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực, doanh thu cho công ty, doanh nghiệp, lập các kế hoạch kinh doanh, tiếp thị. Đồng thời cũng là người lập các dự án và cũng là người phân tích các dự án đó, nghiên cứu về thị trường.


    Nhà quản lý cấp cao là những người sẽ đưa ra các chiến lược mới để giúp doanh nghiệp thay đổi có những bước đột phá nhằm đem lại hiệu quả cuối cùng là hoạt động kinh doanh tốt và thu lợi nhuận lớn. Để thực hiện được mục tiêu này, các bạn có thể học nhóm các ngành quản lý công nghiệp như quản lý công nghiệp, kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kinh tế công nghiệp ở các trường đại học lớn như ĐH Bách khoa, ĐH Quốc tế (ĐHQG TP HCM) đều có xét tuyển môn Hóa.

    Nhà quản lý công nghiệp cấp cao
    Nhà quản lý công nghiệp cấp cao
    Nhà quản lý công nghiệp cấp cao
    Nhà quản lý công nghiệp cấp cao
  6. Trong một tổ chức, mỗi bộ phận có một vai trò riêng đảm bảo cho sự vận hành cả bộ máy tổ chức một cách trơn tru và chuyên viên pháp lý chính được ví như là dầu bôi trơn để bộ máy vận hành mà không có bất kỳ trục trặc nào. Những phát sinh về pháp lý trong công tác nhân sự như liên quan đến tiền công, tiền lương, làm thêm giờ, các phúc lợi xã hội liên quan tới bảo hiểm, tai nạn lao động… đây là những vấn đề mà bộ phận nhân sự thường xuyên đối mặt. Đương nhiên trách nhiệm giải quyết công việc là của Phòng Nhân sự. Tuy nhiên, với vai trò là một chuyên viên pháp lý, thì người phụ trách việc này cũng phải có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn cho phòng nhân sự.

    Hay như các vấn đề liên quan đến tái cơ cấu công ty, thủ tục đăng ký đầu tư, kinh doanh, thành lập mới, họp đại hội cổ đông công ty… tất cả những vấn đề này phát sinh trong quá trình mà công ty hoạt động và nhiệm vụ giải quyết nó thuộc về chuyên viên pháp lý. Đối với bộ phận kế toán, chuyên viên pháp lý cũng có thể tham mưu liên quan đến các hoạt động thu hồi công nợ… Ngành học gần nhất với công việc là một chuyên gia pháp lý chính là các nhóm ngành luật như luật, luật quốc tế, luật kinh tế ở các trường đại học như ĐH Luật Hà Nội, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, khoa Luật (ĐHQGHN), ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP HCM), ĐH Luật TP HCM.

    Chuyên gia pháp lý
    Chuyên gia pháp lý
    Chuyên gia pháp lý
    Chuyên gia pháp lý
  7. Có thể hiểu kế toán là nghề thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản trong doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định về kinh tế - xã hội và đánh giá hiệu quả của các hoạt động của doanh nghiệp. Để trở thành một kế toán viên xuất sắc đòi hỏi bạn phải trải qua quá trình rèn luyện gian khổ, nỗ lực hết mình. Hành trang cần thiết cho bạn để đến với nghề kế toán là đức tính trung thực, khách quan, chăm chỉ, cẩn thận và tỉ mỉ. Ngoài ra để đi được trên con đường này bạn cần rèn luyện thêm khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp, kỹ năng tin học, và kỹ năng ngoại ngữ.


    Không như những ngành nghề khác, với nghề kế toán bạn có thể định hướng rõ ràng tương lai nghề nghiệp cho mình. Đây cũng là nghề có tiềm năng phát triển rất lớn. Có 4 lĩnh vực mà một kế toán viên có thể lựa chọn là kế toán, kiểm toán, thuế và quản lý. Chính nhờ sự đa dạng này mà một người kế toán có thể có nhiều lựa chọn cho sự nghiệp của mình. Bên cạnh đó mức lương cho các vị trí kế toán thường rất cao. Nếu có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng, cơ hội dành cho bạn là rất rộng mở. Kế toán là một bộ phận đặc biệt quan trọng và là một phần không thể thiếu bất kì cơ quan, ban, ngành nào. Kế toán cũng là một ngành có xét tuyển môn Hóa, nếu bạn đặc biệt yêu thích ngành này hãy lựa chọn và đăng kí xét tuyển tại các trường đại học như Học viện Tài chính, ĐH Thương mại, Học viện Ngân hàng, ĐH Kinh tế (ĐH Quốc Gia), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH Kinh tế quốc dân…

    Nghề kế toán
    Nghề kế toán
    Nghề kế toán
    Nghề kế toán
  8. Ngành Logistic là hệ thống kinh doanh cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi, các thủ tục về chứng từ giao nhận và thông quan trong lưu thông hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa. Logistics thực hiện nhiều dịch vụ tùy theo hợp đồng thỏa thuận giữa khách hàng và doanh nghiệp dịch vụ logistics. Chương trình đào tạo Logistics và Vận tải đa phương thức (mã số 7840101) là một chuyên ngành đào tạo thuộc Ngành Khai thác vận tải. Ngoài mục tiêu cung cấp cho người học kiến thức, hiểu biết về lý luận chính trị, khoa học xã hội, khoa học cơ bản, chương trình đào tạo chuyên ngành Logistics và vận tải đa phương thức trang bị kiến thức chuyên sâu về lập kế hoạch và tổ chức quá trình kinh doanh, phân tích đề ra giải pháp cải tiến nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ logistics và vận tải đa phương thức.


    Các kỹ năng nghề nghiệp đạt được đối với người học gồm nghiên cứu thị trường, phân tích xây dựng phương án kinh doanh dịch vụ logistics và vận tải; Xây dựng quy trình công nghệ, quản lý nghiệp vụ và tổ chức điều hành quá trình dịch vụ logistics và vận tải, gồm tổ chức điều hành vận tải, quản lý nghiệp vụ kho hàng và trung tâm phân phối, tổ chức dịch vụ giao dịch thương mại và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong chuỗi cung ứng. Logistics được hiểu là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát những luồng chuyển dịch của hàng hóa hoặc thông tin có liên quan tới đầu vào (các loại nguyên liệu vật tư) và đầu ra (sản phẩm cuối cùng) tính từ điểm xuất phát tới địa điểm tiêu thụ sản phẩm. Bạn có thể theo học các ngành này tại các trường đại học như ĐH Quốc tế (ĐHQG TP HCM), ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, ĐH Giao thông vận tải TP HCM, ĐH Hàng hải chọn chuyên ngành kinh doanh quốc tế - chuyên ngành kinh doanh quốc tế và logistics.

    Quản trị logistics và vận tải đa phương thức
    Quản trị logistics và vận tải đa phương thức
    Quản trị logistics và vận tải đa phương thức
    Quản trị logistics và vận tải đa phương thức
  9. Y khoa hay còn gọi là Y đa khoa là ngành học đào tạo bác sĩ đa khoa với kỹ năng khám, chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn dự phòng các bệnh lý phổ biến tại bệnh viện và cộng đồng. Mục tiêu đào tạo của ngành Y khoa là đào tạo Bác sĩ đa khoa có đủ y đức, có kiến thức khoa học cơ bản và y học cơ sở vững chắc, có kiến thức và kỹ năng cơ bản về lâm sàng và cộng đồng, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, có trình độ ngoại ngữ và năng lực nghiên cứu khoa học, có khả năng tiếp cận và ứng dụng các thành tựu khoa học y học trong bảo vệ và chăm sức khỏe nhân dân.

    Cụ thể người học tốt nghiệp ngành Y khoa có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở làm nền tảng vững chắc cho y học lầm sàng, có các kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh cho bệnh nhân, có những phương pháp khoa học trong công tác phòng, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học, hiểu rõ pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ngành y được hiểu là ngành chuyên tổ chức việc phòng bệnh và chữa bệnh đồng thời bảo vệ sức khỏe cho con người cùng các loại động vật. Hiện nay ngành y là một ngành xét tuyển môn Hóa rất hot ở nước ta. Bạn có thể theo học ngành y đa khoa, răng - hàm - mặt, bác sĩ thú y, y tá, điều dưỡng viên… tại các trường như ĐH Y Hà Nội, khoa Y dược (ĐHQG TP HCM), ĐH Y tế công cộng, Học viện Y dược cổ truyền, Học viện Quân Y…

    Ngành Y
    Ngành Y
    Ngành Y
    Ngành Y
  10. Công an nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng vũ trang trọng yếu của Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có vai trò làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Để đảm bảo an ninh và sự bình yên về mọi mặt cho Tổ quốc, ngành công an được chia thành hai lực lượng chính, Cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Anh ninh có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng, chính quyền, các lực lượng vũ trang nhân dân.


    Công an, Quân đội là khối ngành đảm nhiệm việc đảm bảo, duy trì trật tự xã hội và an ninh Tổ quốc, phòng chống và xử lý tội phạm. Bạn có thể sử dụng môn Hóa để xét tuyển vào ngành Công An, Quân đội tại các trường như Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân, học viện Hậu cần, Học viện Kỹ thuật quân sự, Cao đẳng Cảnh sát nhân dân, Cao đẳng An ninh nhân dân, Học viện Quốc phòng, Học viện Phòng không, không quân, Học viện Lục quân.

    Ngành Công an, Quân đội
    Ngành Công an, Quân đội
    Ngành Công an, Quân đội
    Ngành Công an, Quân đội



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy