Top 10 Ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam

Trang Phạm 9048 1 Báo lỗi

Từ bao lâu nay, du lịch tâm linh đã không còn là quá xa lạ với hầu hết con người Việt Nam ta. Hôm nay, Toplist.vn xin được giới thiệu đến bạn đọc danh sách ... xem thêm...

  1. Chùa Bái Đính là một danh thắng tâm linh nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Bái Đính – Tràng An với bề dày lịch sử hơn 1000 năm tuổi gắn với vùng đất của nhiều triều đại phong kiến từ nhà Đinh, nhà Tiền Lê đến nhà Lý. Chùa Bái Đính là quần thể chùa lớn nhất khu vực Đông Nam Á, cách Hà Nội 95 km, có diện tích 539 ha, gồm khu chùa cổ và khu chùa mới.


    Khu chùa cổ nằm trên sườn núi khá yên tĩnh; ở đây du khách có thể tham quan các hang động, các đền thờ như đền thờ thần Cao Sơn hay Đền thờ thánh Nguyễn, Giếng Ngọc,... Khu chùa này cũng mang nhiều nét kiến trúc và đồ vật cổ mang dấu ấn của thời nhà Lý. Khu chùa mới với kiến trúc hoành tráng mang đậm dấu ấn của các làng nghề truyền thống Việt Nam.

    Đặc biệt nơi đây có rất nhiều những bức tượng Phật, tượng La Hán,... được điêu khắc một cách tỉ mỉ, công phu cũng trở thành điểm thu hút sự quan tâm của du khách đến với Ninh Bình.


    Chùa Bái Đính thuộc quần thể danh thắng cảnh tuyệt đẹp
    Chùa Bái Đính thuộc quần thể danh thắng cảnh tuyệt đẹp
    Chùa Bái Đính - Ninh Bình
    Chùa Bái Đính - Ninh Bình

  2. Khu di tích Côn Sơn này là mảnh đất gắn bó với tên tuổi và sự nghiệp của nhiều Danh nhân đất Việt như Trần Nguyên Đán, Huyền Quang và đặc biệt là người anh hùng dân tộc - Danh nhân Văn hoá Thế giới Nguyễn Trãi. Điểm nhấn của khu di tích này là Chùa Côn Sơn, nơi hội tụ những giá trị to lớn về lịch sử, văn hoá, tôn giáo của Việt Nam.


    Toạ lạc ở xã Cộng Hòa, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, nằm giữa hai dãy núi Phượng Hoàng - Kỳ Lân cách Hà Nội khoảng 70 km, nằm trong khu vực Côn Sơn nổi tiếng với những núi non, chùa tháp, rừng thông, khe suối... và những di tích gắn liền cuộc đời nhiều danh nhân trong lịch sử. Côn Sơn còn là một trung tâm Phật giáo lớn ở nước ta.


    Chùa Côn Sơn, tên chữ là "Thiên Tư Phúc Tự" dựng ở chân núi phía Nam, Chùa có từ thời Trần. Vua Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã từng đến đến thăm chùa. Chùa được trùng tu mở rộng từ đời Lê, tương truyền có tới 83 gian nguy nga đồ sộ. Ngày nay chỉ còn là ngôi chùa nhỏ, còn gọi là chùa Hun.

    Chùa Côn Sơn - Hải Dương
    Chùa Côn Sơn - Hải Dương
    Tam quan chùa
    Tam quan chùa
  3. Chùa Thiên Trù còn có tên gọi là chùa Hương, chùa Trò hay chùa Ngoài. Theo truyền thuyết, có lần vua Lê Thánh Tông đi tuần thú qua đây, đã đóng quân nghỉ tại thung lũng có chùa này và cho quân lính thổi cơm ăn. Ngẫu nhiên nhà vua quan tâm đến thiên văn địa lý khu vực chùa, thấy ứng với địa phận trên trời nằm vào chòm sao Thiên Trù (Bếp Trời), một sao chủ trong Tử vi nấu nướng về sự ăn uống, nhân lý do đấy nên nhà vua đã đặt tên cho chùa là chùa Thiên Trù.


    Trung tâm chùa nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, cách Hà Nội khoảng 60 km, nằm ven bờ phải sông Đáy. Trung tâm của cụm đền chùa tại vùng này chính là chùa Hương nằm trong động Hương Tích. Động Hương Tích được gọi là "Nam Thiên Đệ Nhất Động". Chùa Thiên Trù là một danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam mà du khách nhất định một lần nên ghé thăm nơi đây bởi sự nổi tiếng của bề dày lịch sử và khung cảnh thiên nhiên hữu tình của nó.

    Toàn cảnh chùa Thiên Trù nhìn từ trên cao
    Toàn cảnh chùa Thiên Trù nhìn từ trên cao
    Chùa Thiên Trù - Hà Tây
    Chùa Thiên Trù - Hà Tây
  4. Chùa Một Cột (hay Chùa Mật) còn có tên khác là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo ở Việt Nam, nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội. Chùa Một Cột chỉ có một gian nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu nhỏ có trồng hoa sen.


    Chùa Một Cột đã được chọn làm một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội, ngoài ra biểu tượng chùa Một Cột còn được thấy ở mặt sau đồng tiền kim loại 5000 đồng của Việt Nam. Tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có một phiên bản Chùa Một Cột được xây dựng năm 1958.


    Trải qua nhiều triều đại, nhiều biến cố lịch sử nên chùa có nhiều sự thay đổi. Từ thời Lý, Trần, Lê và sau này là nhà Nguyễn, chùa được trùng tu, sửa chữa nhiều lần. Bởi vậy mà những đặc trưng văn hóa - kiến trúc trong từng thời kì cũng có sự đổi thay và khác biệt.

    Đặc biệt, vào năm 1954, thực dân Pháp đã phá hủy chùa Một Cột. Toàn bộ kiến trúc cũ của chùa đều bị mất đi, chỉ còn lại cột trụ dưới lòng hồ Linh Chiểu và mấy xà gỗ. Ngay sau đó chùa đã được Chính phủ tu sửa lại. Cho đến nay, dù trải qua thêm vài lần tu sửa nhưng chùa vẫn mang những nét điển hình của kiến trúc cũ ngày xưa.

    Chùa Một Cột - Hà Nội
    Chùa Một Cột - Hà Nội
    Hồ Linh Chiểu được phủ xanh lá sen
    Hồ Linh Chiểu được phủ xanh lá sen
  5. Chùa Thiên Mụ (còn gọi là chùa Linh Mụ) là một trong những thắng cảnh tâm linh đẹp được nhắc đến nhiều nhất tại Huế. Không chỉ đi vào những bài thơ lãng mạn của xứ Huế mà còn trong cả câu ca, Thiên Mụ cũng được coi là một ngôi chùa linh thiêng và những cảnh đẹp không thể bỏ qua của bất cứ du khách nào khi đặt chân đến thủ đô cổ xưa này.


    Chùa Thiên Mụ toạ lạc trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách thành phố Huế 5 km về phía Tây. Chùa Thiên Mụ là 'Quốc Tự Đệ Nhất' nên nhiều sư được phong tước hiệu. Chùa là ngôi danh lam cổ tự bậc nhất của xứ Huế. Đặc biệt, biểu tượng của chùa mà phải nhắc đến đó là Tháp Phước Duyên, tháp cao 21 mét với hình dạng bát giác và có bảy tầng, mỗi tầng trong đó là dành cho một vị Phật khác nhau. Đứng trên tòa tháp du khách có thể nhìn dòng sông Hương phẳng lặng và ngắm những du thuyền nhẹ trôi trên sông.

    Chùa Thiên Mụ
    Chùa Thiên Mụ
    Tháp Phước Duyên - Biểu tượng chùa Thiên Mụ
    Tháp Phước Duyên - Biểu tượng chùa Thiên Mụ
  6. Chùa được xây dựng từ năm 1964 và hoàn thành năm 1971, tọa lạc ở số 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (gần cầu Công Lý), phường 7, quận 3, TP. HCM, do kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng vẽ kiểu với sự cộng tác của kiến trúc sư Lê Tấn Chuyên và Cổ Văn Hậu. Khuôn viên của chùa vào khoảng 6.000 m², bao gồm 3 khu chính là Tam Quan, Tòa nhà trung tâm và các Bảo tháp. Kiến trúc mái ngói cong vút, từng đường khắc, chạm trổ đều tỉ mỉ và tinh tế.


    Những công trình chạm khắc gỗ ở đây có bao lam tứ linh, bao lam cửu long, các tượng La-hán... Đặc biệt là các phù điêu trên các hương án chạm các ngôi chùa danh tiếng trong nước và các nước Châu Á. Các nghệ nhân Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Văn Dụ, Bá Nhâm và tập thể thợ chạm những năm 1960 đã đạt những thành tựu đáng kể về mặt điêu khắc gỗ ở đây.

    Chùa Vĩnh Nghiêm
    Chùa Vĩnh Nghiêm
    Toàn cảnh khuôn viên của chùa nhìn từ trên cao
    Toàn cảnh khuôn viên của chùa nhìn từ trên cao
  7. Ngôi chùa tọa lạc tại số 89, đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Chùa được khởi công xây dựng vào ngày 5 tháng 8 năm 1956 và khánh thành vào các ngày 2, 3, 4 tháng 5 năm 1958. Tháp chuông có 7 tầng, được khởi công xây dựng ngày 15/12/1980 và khánh thành ngày 23/12/1961. Đại hồng chung được đem lên tháp ngày 17/10/1961 dưới sự chứng minh của cố Hoà thượng Thích Tịnh Khiết.


    Ngôi chùa được xây dựng theo bản vẽ của hai kiến trúc sư Trần Văn Đường và Đỗ Bá Vinh, nổi bật với ngôi Chính điện và tháp Chuông bảy tầng ngay cổng. Ở phần chính điện có diện tích rộng rãi, thiết kế thoáng mát, ánh sáng được tận dụng rất tốt nhờ hệ thống các cửa sổ cao cộng với mặt tường được tô đá màu vàng bắt mắt.


    Trước đây, chùa là nơi đặt trụ sở Hội Phật học Việt Nam. Chùa được chọn làm nơi tổ chức Đạo hội thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam họp từ ngày 30/12/1963 đến ngày 01/01/1964. Chùa nguyên đặt trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Văn phòng II). Ngày 31/8/1991, chùa là nơi tổ chức lễ tiếp nhận và phát hành 2 tập đầu tiên Đại Tràng Kinh Việt Nam.

    Chùa Xá Lợi - TP. HCM
    Chùa Xá Lợi - TP. HCM
    Tháp chuông cao 7 tầng của chùa Xá Lợi
    Tháp chuông cao 7 tầng của chùa Xá Lợi
  8. Chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương (gọi tắt là chùa Bà Bình Dương) hay miếu bà Thiên Hậu, có tên chữ là Thiên Hậu Cung. Cho tới hiện nay chúng ta vẫn chưa biết được chùa bà Thiên Hậu xây dựng vào năm nào, chỉ biết rằng lúc đầu ngôi chùa này tọa lạc bên rạch Hương Chủ Hiếu.


    Mãi cho đến năm 1923, sau khi ngôi miếu đã bị hư hoại do hỏa hoạn thì bốn Bang người Hoa tại đây là Triều Châu, Quảng Đông, Hẹ và Phúc Kiến chung sức tái tạo lại ngôi chùa ở vị trí ngày nay. Đây là ngôi chùa do các bạn người Việt gốc Hoa lập ra để thờ vị nữ thần là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Ngôi miếu gồm 3 dãy nhà, ở giữa là chính điện có đề chữ "Thiên Hậu Cung", hai bên là câu đối ca ngợi công ơn của bà. Lễ hội chính ở Miếu bà được long trọng tổ chức vào ngày 14 và ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, đông vui nhất là lễ hội rước kiệu Bà vào ngày rằm.


    Ngôi chùa này bao gồm ba dãy nhà, ở giữa là chính điện đề ba chữ “Thiên Hậu Cung”, hai dãy nhà bên thì được xem như là Đông lang, Tây lang của ngôi chùa. Ở trên hai cánh cửa chính có đề bốn chữ “Quốc Thái Dân An”, còn ở hai bên là cặp câu đối ca ngợi công đức của Thiên Hậu Thánh Mẫu. Khi bước vào sân chùa, trước cửa điện có đặt một cái đỉnh lớn để cho người dân đến cúng và cắm nhang. Lễ hội Chùa Bà là một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất của tỉnh Bình Dương và được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch với nhiều chương trình đặc sắc. Thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch và hành hương tới nơi này.

    Chùa Bà Thiên Hậu - Bình Dương
    Chùa Bà Thiên Hậu - Bình Dương
    Chùa Bà Thiên Hậu - Bình Dương
    Chùa Bà Thiên Hậu - Bình Dương
  9. Miếu Bà Chúa Xứ tọa lạc dưới chân núi Sam thuộc phường núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Miếu Bà Chúa Xứ có rất nhiều truyền thuyết huyền bí xung quanh hoàn cảnh ra đời của ngôi miếu, được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây là một di tích nổi tiếng ở khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hàng năm thu hút gần 2 triệu lượt người đến cúng bái, tham quan. Khách hành hương, du lịch đến từ khắp nơi trên cả nước, tạo nên một mùa lễ hội sôi nổi, đông đảo, kéo dài suốt nhiều tháng.


    Theo truyền thuyết xưa, cách đây khoảng 200 năm, người dân địa phương tại Châu Đốc đã phát hiện ra tượng Bà ở trên đỉnh núi Sam và muốn đưa tượng Bà xuống. Tuy nhiên, hàng chục thanh niên cường tráng khiêng tượng Bà nhưng đều không được. Sau đó, qua miệng bà “cô Đồng” bảo chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng xuống thì sẽ được, nhưng khi khiêng đến chân núi thì tượng Bà bất ngờ nặng trịch không thể đi nữa. Người dân nghĩ Bà chọn nơi đây để an vị thế nên đã lập miếu tôn thờ Bà ở đây.

    Toàn cảnh Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam - An Giang
    Toàn cảnh Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam - An Giang
    Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam nổi tiếng linh thiêng và ứng nghiệm
    Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam nổi tiếng linh thiêng và ứng nghiệm
  10. Chùa Đại Tòng Lâm, tên đầy đủ là Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự, là một ngôi đại tự có nhiều công trình quy mô và hiện đại nằm trên địa phận ấp Quảng Phú, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của Việt Nam. Ngôi chùa do Hòa thượng Thích Thiện Hòa (1907-1978) từ chùa Ấn Quang (Thành phố Hồ Chí Minh) đến khai sơn vào năm 1958 với mục đích xây dựng nơi đây thành một đại tòng lâm có quy mô lớn, tiến đến mở Phật học viện, quy tụ tăng ni khắp nơi về tu học, đào tạo lực lượng kế thừa thực hiện sự nghiệp hoằng pháp độ sinh. Sau khi Ngài mất (1978), ý nguyện này vẫn được các vị trụ trì kế tục thực hiện.


    Chùa Đại Tòng Lâm có quần thể kiến trúc bao gồm chùa chiền, thiền viện, tịnh thất và trường cao đẳng Phật học, nơi đào đào và tu học của tăng ni mọi miền. Kiến trúc đồ sộ đã giúp điểm đến Vũng Tàu này xác lập 6 kỷ lục quốc gia gồm:

    • Chùa có ngôi chính Điện lớn nhất Việt Nam.
    • Ngôi chùa có tượng phật nhiều nhất Việt Nam.
    • Khóa An cư kiết hạ có số Tăng ni tập trung nhiều nhất Việt Nam.
    • Pho Tượng Bồ Tát Di lặc nguyên khối bằng đá hoa cương lớn nhất Việt Nam
    • Vườn Cửu phẩm Cực Lạc tôn trí tượng phật A Di Đà Bằng đá hoa cương nhiều nhất Việt Nam.
    • Bộ Tượng Tam Thánh Cực Lạc bằng đá hoa cương lớn nhất Việt Nam.
    Khu vực cửu phẩm cực lạc với 48 tượng Phật A Di Đà
    Khu vực cửu phẩm cực lạc với 48 tượng Phật A Di Đà
    Chùa Đại Tòng Lâm - Vũng Tàu
    Chùa Đại Tòng Lâm - Vũng Tàu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy