Top 5 Điều cần biết khi chọn ngành Toán ứng dụng

Dũng Béo 2877 0 Báo lỗi

Toán là một bộ môn cực kì quan trọng trong cuộc sống, đó là môn bắt buộc của tất cả chúng ta từ những ngày đầu tiên cắp sách đến trường. Đặc biệt, với sự phát ... xem thêm...

  1. Toán ứng dụng là một ngành toán học áp dụng những kiến thức cơ bản của toán để áp dụng vào những lĩnh vực khác nhau của đời sống như kinh tế, kỹ thuật, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, công nghiệp, vận tải… Phương pháp toán chủ yếu để giải các bài toán cụ thể trong từng lĩnh vực là việc thiết lập một mô hình toán học cho hệ thống nằm trong nghiên cứu của bài toán.


    Theo học ngành Toán ứng dụng, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về nhiều mảng của Toán như: Toán rời rạc (Logic toán - kỹ năng tư duy toán học); Đại số tuyến tính (Ma trận, định thức, không gian Euclide, ánh xạ tuyến tính); Giải tích; Thống kê; Mô hình toán học và Lý thuyết tối ưu. Ngoài ra, tùy theo định hướng, sinh viên còn được trang bị thêm các kiến thức về Tin học (Lý thuyết đồ thị, mã hóa) hay Toán tài chính (Mô hình toán học của giá cổ phiếu, định giá tuyển chọn, công thức Black-Scholes. Hiện nay toán ứng dụng bắt đầu được đào tạo bậc đại học trong vài năm trở lại đây và bắt đầu chứng tỏ được sức hút bởi tính ứng dụng và triển vọng việc làm cao.

    Ngành toán ứng dụng
    Ngành toán ứng dụng
    Ngành toán ứng dụng
    Ngành toán ứng dụng

  2. Vốn dĩ toán học là một bộ môn khó và khá khô khan mà không phải ai cũng có thể theo đuổi được nhưng với những ai có niềm đam mê về toán, và đặc biệt yêu thích việc vận dụng kiến thức toán vào cuộc sống thì đây là môn học cực kì thú vị và có ích cho cuộc sống. Để theo đuổi ngành toán ứng dụng thì bạn cần có những yếu tố cơ bản để có thể thỏa sức nghiên cứu và phát triển nó.


    Đâu tiên chắc chắn là bạn phải nắm vững kiến thức cơ bản và chuyên sâu về cơ sở toán học của chuyên ngành mà bạn đang theo đuổi. Có khả năng tư duy về logic toán học để giải quyết các bài toán quan hệ rời rạc trong ứng dụng thực tế cuộc sống luôn vận động. Ngoài ra bạn cũng rất cần có khả năng vận dụng các kiến thức và kỹ năng lý luận toán học để hỗ trợ công tác phân tích, nghiên cứu, đánh giá, dự báo, tối ưu hoá các vấn đề thực tiễn. Thêm vào đó việc bạn có bao nhiêu đam mê cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến việc tìm tòi, tiếp nhận các công trình nghiên cứu, định luật, định nghĩa đang ngày càng nhiều và phát triển của bộ môn toán học.

    Những điều cần có
    Những điều cần có
    Những điều cần có
    Những điều cần có
  3. Tất nhiên với một bộ môn khó và chuyên ngành cũng còn khá mới như toán ứng dụng thì bạn cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định. Đầu tiên Kiến thức về đời sống: Toán ứng dụng là ngành sẽ ứng dụng lý thuyết toán vào các lĩnh vực khác nên người học cần phải có kiến thức sâu rộng, cập nhật về các lĩnh vực khác của đời sống đa dạng.


    Việc áp dụng toán vào thực tiễn cũng sẽ gặp trở ngại khi mà các lĩnh vực như kinh tế, kỹ thuật, xã hội của nước ta vẫn chưa có những bước phát triển nên việc áp dụng các kiến thức toán đôi khi sẽ gặp một số khó khăn về thông tin, tài liệu thực tế. Đây cũng là một ngành có yêu cầu khắc nghiệt vì các sản phẩm, các mô hình của bạn làm ra yêu cầu phải chạy thật, đem lại hiệu quả rõ rệt thì mới mong được ghi nhận. Tuy hiện nay ngành toán ứng dụng đang trên đà phát triển nhưng có một thực tế là ngành toán ứng dụng vẫn chưa thực sự được chú trọng và đầu tư nhiều ở nước ta để ngành này có cơ hội phát triển đúng như những gì có thể mang lại. Nhưng bạn cũng đừng lo, chỉ vài năm tới đây chắc chắn ngành toán ứng dụng sẽ là một ngành cực "hot" để bạn có nhiều cơ hội thử sức.

    Những khó khăn khi theo đuổi ngành Toán ứng dụng
    Những khó khăn khi theo đuổi ngành Toán ứng dụng
    Những khó khăn khi theo đuổi ngành Toán ứng dụng
    Những khó khăn khi theo đuổi ngành Toán ứng dụng
  4. Hiện nay toán ứng dụng cũng đang là một miền đất hưa cho các bạn sinh viên có thể quan tâm đến. Có rất nhiều công việc và đầu ra để lựa chọn như:


    Bạn có thể là một chuyên gia phân tích tài chính, làm việc tại các quỹ đầu tư; Tính toán, thiết kế, tối ưu các quy trình sản xuất tại các nhà máy, cơ sở kinh doanh đạt hiệu quả hoặc bạn cũng có thể tham gia giảng dạy ở các trường cao đẳng, đại học hoặc àm các công việc liên quan đến vận tải, kiểm soát chất lượng trong ngành công nghiệp. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, với sự phát triển của thị trường chứng khoán, các dữ liệu về tình hình tài chính các công ty, dữ liệu giao dịch chứng khoán… được cập nhật từng giây, từng phút, trực tiếp trên trang web hoặc tại các hệ thống máy chủ, khả năng quản lý, trích xuất dữ liệu, và đọc hiểu dữ liệu sẽ giúp nhà đầu tư dự báo chính xác tình hình tài chính và đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn và kịp thời.

    Cơ hội việc làm của ngành Toán ứng dụng
    Cơ hội việc làm của ngành Toán ứng dụng
    Cơ hội việc làm của ngành Toán ứng dụng
    Cơ hội việc làm của ngành Toán ứng dụng
  5. Hiện này có rất nhiều trường đào tại ngành toán ứng dụng nên bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây của Toplist như:

    • Trường Đại học Kinh tế quốc dân
    • Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia Tp. HCM
    • Trường Đại học Hoa Sen
    • Trường Đại học Tôn Đức Thắng
    • Viện toán ứng dụng và tin học – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
    • Trường Đại học Sài Gòn
    • Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. HCM....
    Học ngành toán ứng dụng ở đâu?
    Học ngành toán ứng dụng ở đâu?
    Học ngành toán ứng dụng ở đâu?
    Học ngành toán ứng dụng ở đâu?



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy