Top 9 Điều cần lưu ý nhất khi mua nhà chung cư

Dung Nguyễn 3420 0 Báo lỗi

Những năm gần đây nhu cầu mua chung cư trở nên sôi động và phong phú nhưng cũng không ít tình huống khóc dở mếu dở bởi nhà mua đã lâu mà tầng mãi chưa lên. Vậy ... xem thêm...

  1. Dù có ít hay nhiều thì vấn đề tài chính luôn là vấn đề quan trọng khi cân nhắc mua nhà dù là chung cư hay nhà đất.


    Số ít người khi mua nhà không vay mượn (vay ngân hàng, vay bạn bè, người thân), đa phần chúng ta đều cần đến một khoản vay mượn để chuẩn bị cho cuộc mua sắm lớn này. Và phần lớn sẽ chọn nguồn vay từ các gói hỗ trợ của Ngân hàng.


    Thông thường các gói hỗ trợ khi đưa ra từ ngân hàng hay từ Chủ đầu tư kết hợp với một số ngân hàng đều rất hấp dẫn. Và nếu không cẩn thận bạn sẽ rất dễ rơi vào "bẫy mua sắm" này bởi những từ có cánh nếu như không cẩn thận tính toán.


    Kiểm tra lãi suất, dao động lãi suất trong thời gian cho vay của gói với khả năng tài chính chi trả của gia đình bạn là điều rất cần thiết. Không phải năm đầu hay năm năm đầu mà bạn nên thử vạch ra một chiến lược của cả gói vay đó (10 năm, 15 năm hay 20 năm thì lộ trình trả tương ứng bạn dự kiến thế nào?).


    Nhiều người thường tặc lưỡi tính ngắn vì biết cuộc sống sau này thế nào cứ mua đã. Điều này thực sự rất sai lầm. Có rất nhiều người cố vay một khoản ngoài tầm với và sau 1, 2 năm đầu gồng mình trả lãi trả gốc bắt đầu đuối sức, thắt lưng buộc bụng nhin ăn nhịn mặc,... cuộc sống trở nên căng thẳng.


    Vậy nên điều quan trọng nhất là xác định khả năng vay, khả năng mua, và vạch kế hoạch chi trả hợp lý, tốt nhất là bạn nên chuẩn bị một khoản tiền khoảng 50-70% giá trị căn hộ muốn mua và vay số thiếu còn lại thì sức ép tài chính sẽ giảm đi rất nhiều

    Nguồn lực tài chính là yếu tố không hề nhỏ khi bạn quyết định mua nhà
    Nguồn lực tài chính là yếu tố không hề nhỏ khi bạn quyết định mua nhà
    Hãy tính toán kĩ càng để tránh tình trạng
    Hãy tính toán kĩ càng để tránh tình trạng "cụt vốn" sau khi mua chung cư nhé

  2. Nhiều người cho rằng chất lượng chính căn hộ mình ở mới là quan trọng nhất nhưng sự thực không hề như bạn nghĩ.

    Đã có nhiều hộ sau khi đến ở mới phát sinh nhiều bất cập bởi hạ tầng kỹ thuật thiếu thốn hay dang dở chưa xong. Vậy nên bạn đừng bao giờ xem thường yếu tố quan trọng này nhé.


    Cơ sở hạ tầng đường xá thuận tiện, không hoặc ít tình trạng ách tắc giao thông, úng ngập nước mùa mưa, hay việc cắt điện cắt nước có thường xuyên hay không là các yếu tố bạn nên xem xét cẩn trọng.


    Thêm một chút liên quan đến hệ thống kỹ thuật của toà nhà, bạn cũng nên kiểm tra xem đơn vị quản lý vận hành có kĩ thuật viên để chăm nom cho những hệ thống này hay không. Thời gian đầu, hệ thống có thể hoạt động tốt nhưng sau một thời gian, nếu không được chăm sóc sẽ xuất hiện hỏng hóc cần thay thế. Đơn cử như toà chung cư Hyundai Hillstate tại quận Hà Đông (Hà Nội), vì đơn vị quản lý vận hành thực hiện không tốt công tác kĩ thuận, bảo trì dẫn đến hàng trăm cư dân sống trong cảnh thiếu nước sạch.

    Hạ tầng là yếu tố không thể xem nhẹ khi mua nhà
    Hạ tầng là yếu tố không thể xem nhẹ khi mua nhà
    Hãy lưu ý hệ thống kĩ thuật để tránh bất tiện cho cuộc sống về sau
    Hãy lưu ý hệ thống kĩ thuật để tránh bất tiện cho cuộc sống về sau
  3. Chắc không cần nói ai cũng hiểu, một chủ đầu tư đàng hoàng tử tế và một chủ đầu tư lừa đảo, lươn lẹo có ảnh hưởng thế nào tới chính chất lượng căn hộ bạn mua và cuộc sống sau này của gia đình bạn khi về ở.


    Đã có rất nhiều dự án giấy, Chủ đầu tư sau khi nhận tiền giả vờ xúc tiến dự án một thời gian nhưng thực tế dự án không hề được khởi động mà chỉ là chiêu trò để lấy tiền từ nhà đầu tư và người mua hay dự án vẫn triển khai như chủ đầu tư từ lúc nào đã thay đổi thiết kế so với thiết kế chào bán, v.v...


    Dự án Tokyo Tower (Vạn Phúc, Hà Đông) Chủ đầu tư yêu cầu người mua nhà phải làm đơn nếu muốn thi công đúng thiết kế ban đầu, đây quả là một sự nực cười bởi thi công đúng thiết kế là quy định của Pháp luật mà ở đây muốn nhà thầu thi công đúng thiết kế người mua nhà lại phải làm đơn xin? Đúng là việc lạ lùng như bài vè ngược của trẻ nhỏ.


    Hay như việc hàng trăm người dân dự án Happy Star Tower (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) tố chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội đã có nhiều sai phạm, quảng cáo một đằng, thực hiện một nẻo, chẳng khác gì lừa đảo khách hàng.


    Một kiểu lừa đảo khác của Chủ đầu tư tại Tổ hợp dự án NoXH và Căn hộ thương mại tại phường 15 quận Tân Bình (TP.HCM) với tên gọi Tan Binh Apartment. Sau nhiều lần lỗi hẹn bàn giao, thì người mua bất ngờ phát hiện chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình rao báo căn hộ với tên gọi mới là Tan Binh Tower.


    Để kể hết các mánh khóe của những chủ đầu tư không đàng hoàng thì có lẽ là rất rất nhiều. Vậy nên yếu tố nhân cách chủ đầu tư cũng là một cân nhắc khi lựa chọn mua nhà bạn nhé.

    10 năm mua nhà dự án mãi không triển khai vì Chủ đầu tư!
    10 năm mua nhà dự án mãi không triển khai vì Chủ đầu tư!
    Tìm hiểu kĩ chủ đầu tư trước khi quyết định mua bất cứ một dự án chung cư nào
    Tìm hiểu kĩ chủ đầu tư trước khi quyết định mua bất cứ một dự án chung cư nào
  4. Khi các yếu tố về nguồn lực tài chính, về cơ sở hạ tầng, về Chủ đầu tư đã được xem xét thì một vấn đề cực kỳ quan trọng trước khi bạn cân nhắc mua nhà chính là căn cứ pháp lý của dự án. Nếu không rà soát tính hợp pháp của bất động sản, có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng mất “cả chì lẫn chài” vì dự án bị thu hồi hoặc vướng các yếu tố pháp lý.

    Vậy bạn cần tìm hiểu những giấy tờ pháp lý nào?

    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Chủ đầu tư
    • Công văn giao đất của UBND thành phố/tỉnh sở tại.
    • Giấy phép đầu tư dự án.
    • Giấy phép xây dựng: Thẩm định thiết kế cơ sở, chiều cao, mật độ.
    • Quyết định cho phép triển khai dự án của UBND thành phố/tỉnh


    Một dự án chỉ có thể thành công nếu đầy đủ các yếu tố pháp lý
    Một dự án chỉ có thể thành công nếu đầy đủ các yếu tố pháp lý
    Vấn đề pháp lý rất quan trọng, hãy đảm bảo mọi giấy tờ được đầy đủ khi nhận bàn giao cũng như chọn lựa chung cư
    Vấn đề pháp lý rất quan trọng, hãy đảm bảo mọi giấy tờ được đầy đủ khi nhận bàn giao cũng như chọn lựa chung cư
  5. Một nhà đầu tư bất động sản nổi tiếng đã từng tiết lộ: “Ba yếu tố quan trọng nhất của một bất động sản đó chính là “ vị trí, vị trí và vị trí ”, do đó lựa chọn vị trí căn hộ mua không chỉ mang yếu tố phong thủy tinh thần mà còn bao hàm cả yếu tố kinh tế (khi bạn muốn bán mà không muốn mất giá chẳng hạn).


    Tùy vào nhu cầu sử dụng và mục đích của mình mà bạn có thể lựa chọn vị trí căn hộ theo thứ tự ưu tiên nào.


    Có người thì ưu tiên khoảng cách và thời gian, tức từ khu dự án đến trung tâm thành phố. Tuy nhiên, khoảng cách không phải là tất cả, nếu dự án ở vùng ngoại ô, nhưng hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện, thiết kế đẹp thì bạn cũng nên cân nhắc.


    Nhiều người rất coi trọng phong thủy. Chính vì lẽ đó, có không ít chủ đầu tư như Vingroup, Phú Mỹ Hưng… đã mạnh tay đầu tư trong khu đô thị của mình những dòng sông, ngọn núi nhân tạo. Sự đầu tư này thực sự không uổng phí và đã làm gia tăng giá trị cho dự án lên bội phần. Nếu ngân sách không cho phép bạn mơ mộng, thì với kinh nghiệm mua nhà đất này bạn hoàn toàn có thể tự lựa chọn một dự án có địa thế đẹp với một mức giá hợp lý.


    Ngoài ra lựa chọn vị trí căn hộ cũng có nghĩa là bạn phải để ý đến môi trường, hệ thống hạ tầng, khu đỗ xe, hệ thống báo cháy và an ninh, tiện ích công cộng của tòa nhà cùng các dịch vụ đi kèm, hướng nhà, hướng ban công (có nắng nóng hay không), các tiêu chuẩn thiết kế căn hộ của dự án (Thiết kế bên trong, hệ thống kỹ thuật trong căn hộ có đầy đủ và hợp lý không? Trong căn hộ có những thiết bị gì? Các điểm chờ để đấu nối các thiết bị khác có đầy đủ không? Hành lang bên ngoài có rộng không? Cầu thang bộ và thang máy có thuận tiện cho người sử dụng không?)

    Phong thủy nhà ở là yếu tố không nên xem nhẹ
    Phong thủy nhà ở là yếu tố không nên xem nhẹ
    Chọn vị trí căn hộ thoáng, đón gió hoặc đón nắng, hành lang thông thoáng
    Chọn vị trí căn hộ thoáng, đón gió hoặc đón nắng, hành lang thông thoáng
  6. Hợp đồng mua bán căn hộ rất quan trọng, bởi nó là thứ ràng buộc và nếu không cẩn thận bạn sẽ chịu thiệt thòi bởi những yếu tố tinh vi trong bản hợp đồng mà bạn không lường trước được.


    Dễ nhận thấy rằng hợp đồng mua bán thường do bên bán đề ra nên sẽ có lợi nhiều cho bên bán và ít khi bên mua có thể điều chỉnh hay thay đổi. Tuy nhiên, là người mua, bạn cần chú ý đến thực tế này và dành sự quan tâm đáng kể cho nó trước khi đặt bút ký hợp đồng.


    Tuy việc sửa đổi hợp đồng là rất khó có thể thay đổi được nhưng bạn vẫn nên cân nhắc xem xét các nội dung sau:

    1. Giá cả và điều kiện thanh toán: Nội dung này đặc biết quan trọng trong trường hợp bạn ký hợp đồng mua bán khi dự án còn dở dang. Bạn cần yêu cầu chủ đầu tư cam kết chất lượng công trình, thời điểm bàn giao, phụ lục đính kèm cần mô tả đầy đủ mức độ hoàn thiện của căn hộ và các tiện ích đi kèm.
    2. Quy định quyền lợi và nghĩa vụ: Ngoài những điều kiện cơ bản thì bạn nên xem xét các yếu tố đi liền với quá trình sử dụng và ở của mình như: được sử dụng chỗ để xe, những tiện ích công cộng, được lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ về điện thoại, truyền hình, internet với mức phí thỏa thuận; được yêu cầu bảo hành, bảo trì công trình; được tự thay đổi, sửa chữa hoàn thiện căn hộ và các quyền khác (nếu có).
    Hợp đồng mua bán căn hộ sẽ quyết định khá nhiều những yếu tố lợi ích của bạn
    Hợp đồng mua bán căn hộ sẽ quyết định khá nhiều những yếu tố lợi ích của bạn
    Nghiên cứu kĩ hợp đồng trước khi đặt bút kí
    Nghiên cứu kĩ hợp đồng trước khi đặt bút kí
  7. Tại sao mình lại tách nội dung này ra riêng để nhấn mạnh sự quan trọng của loại phí này? Bởi lẽ đây là loại phí đi cùng chúng ta từng tháng khi quyết định mua chung cư. Là số tiền chúng ta sẽ mất đi hàng tháng đều đều mà nếu nhìn về lâu dài con số quả thực không hề nhỏ.

    Vậy cần phải xem xét trên các khía cạnh như nào? Dựa vào đâu để xem xét?

    Câu trả lời là vào "luật", vào quy định của nhà nước, vào tình hình của các dự án đã hoạt động lân cận, v.v... Và xem xét ở các nội dung:

    1. Điều khoản về quản lý và sử dụng khu chung cư
    2. Mức phí quản lý
    3. Đơn vị quản lý

    Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phí quản lý chung cư, ví dụ như số lượng nhân sự trong hệ thống quản lý vận hành, yêu cầu về dịch vụ cùng cung cách phục vụ, trình độ và chất lượng nhân sự... Ví dụ, nếu toà nhà bạn ở yêu cầu một lễ tân biết nói tiếng Anh thì chắc chắn chi phí sẽ cao hơn một lễ tân chỉ đảm nhiệm các công việc bình thường và không biết ngoại ngữ. Tất nhiên, việc này cũng phụ thuộc vào yếu tố chung cư bạn có ý định mua thuộc ngạch cao cấp hay trung cấp. Hãy tìm hiểu kĩ điều này trước khi lựa chọn mua chung cư nhé.


    Phí quản lý chung cư nếu tính về lâu dài là một khoản chi không hề ít
    Phí quản lý chung cư nếu tính về lâu dài là một khoản chi không hề ít
    Phí quản lý chung cư liên quan đến rất nhiều yếu tố, hãy tìm hiểu kĩ nhé
    Phí quản lý chung cư liên quan đến rất nhiều yếu tố, hãy tìm hiểu kĩ nhé
  8. Một lưu ý rất quan trọng với bạn khi mua nhà chung cư chính là các điều kiện bàn giao nhà và các nội dung về thông số kỹ thuật, vật tư vật liệu sử dụng đối với căn hộ của bạn.


    Rất nhiều người thường xem qua loai bởi danh mục sử dụng vật tư vật liệu của căn hộ là phụ lục đính kèm khá dài. Thường mọi người chỉ quan tâm đọc về tiến độ bàn giao, giấy tờ khi bàn giao mà quên mất nội dung chi tiết của nội thất khá quan trọng.


    Việc nghiên cứu kỹ các nội dung này cũng là một cơ sở để cân nhắc khi mua nhà bạn nhé

    Giấy chứng nhận quyền sở hữu là kết quả cuối cùng bất kỳ người mua nhà nào cũng mong muốn được cầm trên tay
    Giấy chứng nhận quyền sở hữu là kết quả cuối cùng bất kỳ người mua nhà nào cũng mong muốn được cầm trên tay
    Nhận bàn giao nhà luôn cần sự chú ý kĩ lưỡng trong từng thông số
    Nhận bàn giao nhà luôn cần sự chú ý kĩ lưỡng trong từng thông số
  9. Mua chung cư cũng giống như mua nhà đất, bạn cần xem xét đến vấn đề an ninh của toà nhà, điều này liên quan trực tiếp đến sự an toàn của bạn cùng gia đình.


    An ninh toà nhà sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố: vị trí của toà nhà, lực lượng bảo an và hệ thống kĩ thuật bao gồm Phòng cháy chữa cháy. Về vị trí toà nhà, chắc chắn hãy chọn một địa điểm được đảm bảo trị an tốt. Về lực lượng bảo an, hãy xem xét xem số lượng bảo vệ túc trực tại toà nhà có đủ để dàn quân hay không, hoặc nên chú ý xem có camera quan sát an ninh nội bộ hay không.


    Cuối cùng là hệ thống kĩ thuật PCCC, hãy đảm bảo chung cư bạn muốn mua đã được nghiệm thu hệ thống kĩ thuật này. Hoặc chí ít là có đầy đủ các lối thoát hiểm khi cần thiết. Rất nhiều trường hợp chung cư không được nghiệm thu PCCC những vẫn bán cho người mua, đáng lo ngại hơn là khi đã bán xong căn hộ, chủ đầu tư lại chặn cửa thoát hiểm để có thêm diện tích cho thuê ở khối thương mại.


    Hãy thăm dò, quan sát kĩ để đảm bảo tổ ấm của bạn an toàn trước mọi tình huống.

    Hệ thống an ninh luôn cần thiết để đảm bảo an toàn cho cư dân
    Hệ thống an ninh luôn cần thiết để đảm bảo an toàn cho cư dân
    Hệ thống này cũng sẽ giúp kiểm soát các rủi ro như PCCC
    Hệ thống này cũng sẽ giúp kiểm soát các rủi ro như PCCC



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy