Top 8 Điều cần biết về dị ứng mỹ phẩm

Ngoc Thoa Bui 20 0 Báo lỗi

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị tổn thương mức độ nhẹ đến nặng do các thành phần có trong các sản phẩm làm đẹp hoặc chăm sóc da. Bạn là một người yêu da và ... xem thêm...

  1. Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng không còn xa lạ đối với mỹ phẩm, nhưng bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi về những nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm hay chưa?


    Một số nguyên phân phổ biến dẫn đến dị ứng mỹ phẩm:

    • Sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ.
    • Dùng mỹ phẩm không phù hợp với loại da của bản thân.
    • Lạm dụng mỹ phẩm
    • Sử dụng mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng
    • Trang điểm quá dày hoặc để lớp trang điểm quá lâu có thể khiến nang lông bị tắc nghẽn, sinh ra mụn
    • Bảo quản mỹ phẩm sai cách khiến các thành phần bị biến đổi
    • Da mặt quá nhạy cảm hoặc có tiền sử dị ứng, viêm da cơ địa

    Có nhiều thành phần trong mỹ phẩm có khả năng gây dị ứng cao như kim loại (kẽm, sắt, chì, thủy ngân, nhôm,…). Hoặc các chất làm sạch như Natri laureth sulfate và natri lauryl sulfate cũng có khả năng gây dị ứng vì đây là chất tẩy rửa mạnh.

    Ngoài ra, một số loại mỹ phẩm có chất làm mềm da, các loại axit nhẹ như axit salicylic và retinol cũng gây dị ứng với những người có làn da nhạy cảm. Vì thế, để tránh rơi vào tình trạng này, các bạn nên đọc kỹ về thành phần trong mỹ phẩm trước khi mua và sử dụng.

    Nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm
    Nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm
    Nguyên nhân dị ứng với mỹ phẩm

  2. Tuỳ theo cơ địa của mỗi người và mỗi loại da mà sẽ có những biểu hiện khác nhau khi bị dị ứng mỹ phẩm. Dưới đây là những dấu hiệu thường thấy:

    • Da mặt đỏ và ngứa nhẹ: Đây là dấu hiệu đầu tiên và thường gặp nhất. Khi da bị dị ứng thường có cảm giác nóng ran, đỏ ửng, cảm giác châm chích.
    • Da mặt nổi mụn: Đây là biểu hiện thường gặp nhất khi bị dị ứng mỹ phẩm. Nguyên nhân là do các loại mỹ phẩm khi bôi lên da sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, gây ứ đọng chất bã nhờn dẫn đến nổi mụn.
    • Làn da bị nám đen: Khi bị dị ứng mỹ phẩm làn da rất mỏng manh, dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời vì vậy làm tăng sắc tố sẫm màu da
    • Da bị dầu nhiều hơn: Nếu thông thường da bạn luôn mềm mịn, khô thoáng nay bỗng dưng đổ dầu liên tục thì cần xem lại các loại mỹ phẩm mới mà bạn sử dụng trong thời gian gần đây. Việc dị ứng mỹ phẩm cũng thường khiến da thiếu nước và đổ dầu thường xuyên
    • Da khô, tróc vảy: Tuỳ cơ địa mỗi người mà khi dị ứng mỹ phẩm da có thể đổ dầu nhiều hơn hoặc trở nên khô hơn và tróc vảy. Một số trường hợp dị ứng mỹ phẩm có thể khiến da mất nước, khô ráp, bong tróc
    • Viêm sưng, mề đay: Đây cũng là biểu hiện khá nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ ngoài và sức khỏe của làn da. Vùng da dị ứng sẽ xuất hiện những mảng đỏ diện rộng kèm theo
    Dấu hiệu khi da mặt dị ứng mỹ phẩm
    Dấu hiệu khi da mặt dị ứng mỹ phẩm
    Dấu hiệu nhận biết dị ứng mỹ phẩm
  3. Khi thấy xuất hiện các biểu hiện của dị ứng mỹ phẩm, trước tiên bạn cần phải rửa mặt thật sạch với nước sạch và thấm khô. Có thể làm mát da bằng cách chường đá, sát khuẩn bằng nước muối sinh lý, xông da mặt bằng hơi nước nóng để làm thoáng lỗ chân lông. Lưu ý không được gãi hoặc bôi thêm bất cứ loại thuốc nào không phải do bác sĩ chỉ định.


    Tiếp theo bạn cần phải ngưng sử dụng loại mỹ phẩm gây ra dị ứng. Không sử dụng mỹ phẩm trong thời gian điều trị và cần phải giữ sạch da mặt để tránh nhiễm khuẩn vùng da đang bị tổn thương. Tối giản các bước chăm sóc da. Để phục hồi làn da sau khi bị dị ứng bạn cần phải thực hiện các liệu pháp chuẩn và chỉ sử dụng các loại dưỡng da có nguồn gốc từ thiên nhiên để phục hồi làn da. Tuy nhiên để làn da phục hồi trở lại nét tươi trẻ và khoẻ mạnh đòi hỏi bạn phải kiên trì trong quá trình phục hồi.

    Vệ sinh da mặt khi dị ứng
    Vệ sinh da mặt khi dị ứng
    Mẹo xử lý da do bị dị ứng mỹ phẩm
  4. Dị ứng mỹ phẩm có thể tự hết nếu người bệnh chỉ bị ngứa nhẹ, nổi mẩn đỏ. Với trường hợp nhẹ bạn chỉ cần làm sạch da ngay lập tức, ngưng sử dụng loại mỹ phẩm gây dị ứng 2-3 ngày và chú ý chăm sóc giữ gìn vệ sinh cho da thì tình trạng dị ứng sẽ tự biến mất.


    Còn đối với tình trạng dị ứng nặng đó là khi xuất hiện các vùng da ngứa, bỏng, loét, mụn sưng viêm kéo dài hoặc da bong tróc. Những trường hợp này sẽ không thể tự khỏi mà cần đến liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Bạn nên lưu ý đi khám sớm để tránh tình trạng viêm da kéo dài dẫn đến sẹo, mụn mãn tính nhé!

    Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?
    Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?
    Dị ứng mỹ phẩm bao lâu thì khỏi?
  5. Lời khuyên cho bạn là không nên dùng sữa rửa mặt trong thời gian da bị dị ứng với mỹ phẩm. Thay vào đó trong giai đoạn dị ứng bạn nên sử dụng nước muối sinh lý hoặc rửa mặt bằng nước sạch có pha thêm chút muối tinh để vệ sinh da mặt. Sẽ có những bạn hoài nghi công dụng của nước muối sinh lý, cho rằng nước muối sinh lý không thể làm sạch sâu bằng các sản phẩm sữa rửa mặt.


    Thực chất nước muối không chỉ có tính sát khuẩn cao mà khi kết hợp với bông tẩy trang còn có thể cuốn đi mọi bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết. Vì vậy vệ sinh da mặt dị ứng bằng nước muối sinh lý là hoàn toàn hợp lý, được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng.

    Có nên dùng sữa rửa mặt khi da đang bị dị ứng?
    Có nên dùng sữa rửa mặt khi da đang bị dị ứng?
    Có nên dùng sữa rửa mặt khi da bị dị ứng mỹ phẩm?
    Có nên dùng sữa rửa mặt khi da bị dị ứng mỹ phẩm?
  6. Việc chăm sóc và điều trị da khi bị dị ứng mỹ phẩm là công việc vô cùng quan trọng, nếu da được điều trị kịp thời và chăm sóc đúng cách sẽ nhanh chóng phục hồi không để lại mụn và sẹo.

    • Ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm, tìm ra và loại bỏ mỹ phẩm gây kích ứng
    • Làm sạch da mỗi ngày: Rửa mặt bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý natri clorid 0,9% là cách tốt da giúp da luôn thông thoáng, sạch sẽ
    • Uống nhiều nước: Mỗi ngày chỉ cần uống từ 1,5 đến 2 lít kết hợp cùng chế độ ăn giàu vitamin sẽ giúp thanh lọc và cải thiện làn da đáng kể
    • Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời: Da bị dị ứng mỹ phẩm rất dễ tổn thương bởi các tác động từ bên ngoài đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Vì vậy, khi phải hoạt động ngoài trời, bạn cần bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại như bụi bẩn, ánh nắng và các chất độc hại khác. Nên sử dụng khẩu trang y tế, áo chống nắng để bảo vệ da tốt nhất
    • Ngừng makeup: Đây là việc làm quan trọng để giúp làn da được thông thoáng và thư giãn trong thời gian bị dị ứng
    • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Ngủ đủ giấc, thường xuyên luyện tập thể thao, giữ cho tinh thần thoải mái, tránh mệt mỏi căng thẳng để tình trạng dị ứng được cải thiện.
    Ngưng sử dụng mỹ phẩm trong thời gian da dị ứng
    Ngưng sử dụng mỹ phẩm trong thời gian da dị ứng
    Lời khuyên từ bác sĩ
  7. Để phòng ngừa dị ứng với mỹ phẩm, các bạn cần lưu ý cách chọn và sử dụng mỹ phẩm. Nên chọn mỹ phẩm thiên nhiên, an toàn và không gây kích ứng da. Trước khi mua mỹ phẩm bạn cần phải tìm hiểu kỹ các thành phần có trong mỹ phẩm trước khi sử dụng.


    Bên cạnh đó bạn cũng cần phải lưu ý tránh lạm dụng các loại mỹ phẩm, không sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Lưu ý rửa tay và mặt sạch trước khi sử dụng mỹ phẩm. Đặc biệt đối với những người có cơ địa dị ứng như: viêm da dị ứng, mề đay, chàm… cần phải hạn chế việc sử dụng mỹ phẩm.

    Phòng ngừa để giữ làn da luôn khoẻ mạnh
    Phòng ngừa để giữ làn da luôn khoẻ mạnh
    Càn làm gì và cách phòng ngừa khi dị ứng với mỹ phẩm
  8. Mỹ phẩm là đồ dùng không thể thiếu đối với các chị em hiện nay, tuy nhiên làm cách nào để lựa chọn mỹ phẩm tốt, không gây dị ứng cho da? Đối với những người có làn da thuộc dạng nhạy cảm bạn nên chọn các sản phẩm có ghi “dành riêng cho da nhạy cảm”, vì có thể làn da của bị không chịu được độ pH của sản phẩm thông thường dẫn đến viêm da kích ứng.


    Nếu không bạn nên lựa chọn sản phẩm càng ít thành phần càng tốt vì điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ bị dị ứng. Ngoài ra khi lựa chọn mỹ phẩm bạn nên lựa chọn những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải mỹ phẩm kém chất lượng.


    Trong quá trình sử dụng mỹ phẩm nếu thấy hiện tượng mỹ phẩm bị biến đổi về màu sắc, định dạng, mùi hương… so với bạn đầu hãy mạnh dạn loại bỏ khỏi tủ đồ skincare của mình ngay nhé!

    Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với da của bạn
    Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với da của bạn
    Thói quen khi lựa chọn mỹ phẩm giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy