Top 8 Phát minh thú vị nhất trên thế giới

Nguyễn Thu Hiền 1645 0 Báo lỗi

Cuộc sống ngày càng phát triển, khoa học kĩ thuật ngày càng tiến bộ và cho ra nhiều phát minh vĩ đại. Hàng năm, tạp chí TIME tổ chức bình chọn “Những phát minh ... xem thêm...

  1. Với người mù, những công việc hằng ngày như phân loại thư hay làm việc nhà là thách thức không nhỏ. Nhưng nếu họ có thể “mượn” mắt của ai đó để nhìn thì sao? Đây chính là ý tưởng đằng sau ứng dụng Aira – một dịch vụ cho phép người dùng đăng ký theo tháng để kết nối video quay môi trường xung quanh mình bằng điện thoại thông minh hoặc bằng kính độc quyền của Aira và phát trực tiếp đến một “hỗ trợ viên” theo yêu cầu.


    Các “hỗ trợ viên” này phục vụ 24/7, nhìn những gì trong video theo thời gian thực và có thể trả lời câu hỏi, mô tả đồ vật hoặc hướng dẫn người dùng đi lại, di chuyển. Ông Greg Stilson, một người khiếm thị, đã sử dụng dịch vụ này cả một năm trời để di chuyển tại các sân bay trước khi đồng ý trở thành giảm đốc quản lý sản phẩm của công ty này. “Đó là một năm đỡ lo lắng nhất trong cuộc đời tôi”, ông nói.

    Thị giác cho người khiếm thị theo yêu cầu
    Thị giác cho người khiếm thị theo yêu cầu
    Thị giác cho người khiếm thị theo yêu cầu
    Thị giác cho người khiếm thị theo yêu cầu

  2. Gần 48 triệu người Mỹ bị mất thính lực ở các mức độ khác nhau. Mặc dù máy trợ thính đem lại nhiều lợi ích cho họ nhưng vẫn có những người không muốn đeo chúng vì lý do thẩm mỹ. Ông Christian Gormsen, chủ công ty thiết bị trợ thính Eargo cho biết: “Có rất nhiều sự kỳ thị xung quanh việc mất thính giác”, do đó, công ty ông đã dành 8 năm để chế tạo một thiết bị trợ thính rất gọn gàng kín đáo, có thể sạc lại và dành riêng cho những người bị mất thính lực từ mức độ nhẹ đến trung bình.


    Các máy trợ thính truyền thống thường ôm quanh vành tai và khi lắp đặt cần vài buổi gặp với chuyên gia thính học. Còn Eargo Max nằm gọn trong tai và có thể mua trực tuyến với sự trợ giúp tư vấn từ chuyên gia. Đến nay, khách hàng vẫn đang đón nhận tốt sản phẩm này.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Theo thống kê, hiện nay tại Mỹ có hơn 3 triệu người đi lại dựa vào xe lăn. Tuy nhiên, có rất ít sự đổi mới trong lĩnh vực này, hầu hết các xe lăn sử dụng đều là dạng cồng kềnh và khó đi trên nhiều loại địa hình. Công ty Whill chuyên sản xuất các loại xe điện cá nhân đã đưa ra dòng sản phẩm mới Model Ci được thiết kế dạng bánh xe omni (loại bánh xe có các đĩa nhỏ xung quanh chu vi và vuông góc với hướng quay nên có thể chạy thẳng hoặc dễ chuyển hướng trượt ngang.)


    Xe Model Ci có thể chạy khoảng 16km, vượt qua chướng ngại vật cao khoảng 5cm và dễ dàng chuyển hướng trong những không gian chật chội. Chiếc xe có thể tháo rời trong vài phút, cho phép vận chuyển dễ dàng.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Quần tất từ lâu đã là một món đồ không thể thiếu trong ngăn tủ của phụ nữ, nhưng chúng dễ bị xé rách đến nỗi một số tín đồ thời trang khuyên rằng nên đeo găng tay khi mặc chúng. Bà Katherine Homuth, chủ công ty may mặc Sheerly Genius, cho rằng “Thật ngớ ngẩn khi nhiều công nghệ điên rồ khác được tạo ra nhưng chúng ta vẫn chưa giải quyết vấn đề siêu cơ bản này”. Công ty Sheerly Genius đã được thành lập để giải quyết vấn đề này.


    Kết quả, Công ty Sheerly Genius đã tạo ra một dòng quần tất mềm và thoải mái, được làm từ loại sợi dùng trong áo chống đạn và các thiết bị leo núi, bền hơn sắt gấp 10 lần. Bà Homuth cho biết “về cơ bản chúng không thể bị phá hủy” (sản phẩm đã được thử nghiệm kéo dãn, cắt bằng kéo). Loại quần tất này đắt hơn đáng kể so với các dòng truyền thống, nhưng nhiều phụ nữ sẵn sàng mua nó. Nếu các loại quần tất thông thường có thể bị rách sau 1-2 lần mặc thì sản phẩm của Sheius Genius có thể dùng đến 50 lần.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  5. Tưởng tượng không bao giờ phải che mắt dưới ánh mặt trời chói chang hoặc cảm thấy mỏi mắt khi làm việc 8 tiếng dưới bóng đèn huỳnh quang. Đó là sức hấp dẫn của dòng sản phẩm kính áp tròng trị tật khúc xạ mắt và nhạy cảm với ánh sáng, công ty Acuvue và Transitions Optical hợp tác cùng phát triển.


    Mỗi mắt kính chứa một bộ lọc cảm ứng ánh sáng đi vào và sẽ tự động làm tối đi hoặc sáng lên để khiến mắt thoải mái. Ông David Turner, trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển kính áp tròng tại Johnson & Johnson Vision (công ty mẹ của Acuvue), cho biết họ đã phải vượt qua hàng rào công nghệ lớn để thực hiện được điều này.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  6. Mặc dù startup Gravity không phát minh ra loại chăn trọng lực tạo lực ép nhẹ lên người dùng mà các nghiên cứu chỉ ra là có khả năng xoa dịu hệ thần kinh, nhưng startup Gravity này là những người đã thành công trong việc tiếp thị sản phẩm đến với đông đảo công chúng.


    Những chiếc chăn nặng khoảng 10% trọng lượng cơ thể con người, bên trong có các túi nhựa viên để tạo sức ép và phân bố lực vào các huyệt đạo trên cơ thể giúp giải tỏa căng thẳng lo âu. Đồng sáng lập ông Mike Grillo tin rằng sự thành công của sản phẩm đến từ thiết kế tốt (Chiếc chăn Gravity nhìn sang trọng hơn các phiên bản trước) và ra đời đúng lúc.

    Gravity - Chăn giảm lo âu
    Gravity - Chăn giảm lo âu
    Gravity - Chăn giảm lo âu
    Gravity - Chăn giảm lo âu
  7. Thiết bị bảo vệ người lao động này giúp cho biết người lao động có nguy cơ bị chấn thương nghiêm trọng do các áp lực đè lên cột sống hoặc các vấn đề liên quan hay không. Thiết bị theo dõi trên có tên gọi “Nền tảng quản lý rủi ro Fuse” do công ty StrongArm Tech chế tạo, giúp người sử dụng lao động bảo vệ các nhân công dễ bị chấn thương và xa hơn là đảm bảo lợi nhuận của mình (Theo thống kê, các chấn thương và tai nạn lao động nghiêm trọng khiến các công ty của Hoa Kỳ mất khoảng 59,9 tỷ USD mỗi năm).


    Kể từ khi ra mắt vào tháng 4/2018, Thiết bị Fuse này đã được dùng cho hơn 10.000 công nhân, bao gồm cả những người từ 10 công ty trong danh sách Fortune 100. Ông Jack McCormack, quản lý khách hàng của StrongArm Tech, cho biết, “Cũng giống như Nike và Under Armour tạo ra các sản phẩm tốt nhất để cải thiện thành tích của vận động viên, chúng tôi đang làm điều tương tự cho những người đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế”.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  8. Khói là kẻ giết người thầm lặng trên toàn cầu. Phần lớn khói đến từ khí thải ô tô và các cơ sở công nghiệp, gây ra hàng ngàn trường hợp tử vong sớm trên thế giới do các bệnh hô hấp. Nhà sản xuất 3M có trụ sở ở Minnesota đã tạo ra một loại vật liệu dùng trong tấm lợp mái ngói, khi gặp tia UV mặt trời sẽ phá vỡ các hạt khói có cấu tạo NOx thành các Ion Nitrat hòa tan trong nước (NO3) có thể rửa trôi bằng nước mưa và làm giảm ô nhiễm không khí.


    Một trong những nhà sản xuất mái lợp hàng đầu Hoa Kỳ là Malarkey Roofing đã trở thành khách hàng của 3M, họ đã kết hợp các hạt vật liệu trên vào trong tất cả tấm lợp mái nhà của mình vào năm 2018. Theo ước tính của 3M, các sản phẩm của Malarkey làm giảm lượng khói tương đương với 100.000 cây xanh.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy