Top 10 Quốc gia có tỷ lệ tham nhũng thấp nhất trên thế giới

  1. Top 1 Đan Mạch
  2. Top 2 Phần Lan
  3. Top 3 New Zealand
  4. Top 4 Na Uy
  5. Top 5 Singapore
  6. Top 6 Thụy Điển
  7. Top 7 Thụy Sĩ
  8. Top 8 Hà Lan
  9. Top 9 Luxembourg
  10. Top 10 Đức

Top 10 Quốc gia có tỷ lệ tham nhũng thấp nhất trên thế giới

Hằng Hoàng 5833 0 Báo lỗi

Danh sách các quốc gia tham nhũng nhiều nhất thế giới được sắp xếp theo thứ tự giảm dần về điểm số minh bạch của các quốc gia hoặc chỉ số cảm nhận tham nhũng ... xem thêm...

  1. Năm thứ 5 liên tiếp Đan Mạch trở thành quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới theo Chỉ số Nhận thức về Tội phạm Hàng năm của Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Liêm chính trong chính trị là chìa khóa để đấu tranh chống tham nhũng và ở đây Đan Mạch một lần nữa dẫn đầu. Thứ hạng cao là do mức độ tự do báo chí cao của Đan Mạch, khả năng tiếp cận thông tin về chi tiêu công, các tiêu chuẩn cao hơn về tính liêm chính đối với các quan chức nhà nước và hệ thống tư pháp độc lập, mức độ liêm chính cao giữa những người nắm quyền và các cơ quan tư pháp không phân biệt giàu nghèo và thực sự độc lập với các bộ phận khác của chính phủ.


    Đan Mạch có một nền kinh tế vững chắc và một cơ quan tư pháp hoạt động tốt đã đưa Đan Mạch vào vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng chống tham nhũng trong hai mươi năm qua. Nhiều thế hệ đã chứng minh rằng lòng tin tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và thúc đẩy các cá nhân nỗ lực hết mình. Và đây là một trong những lý do tại sao Đan Mạch thường được đánh giá là một nơi rất hấp dẫn để kinh doanh. Khi xếp hạng theo điểm số, Đan Mạch cùng chia sẻ vị trí đầu tiên với Phần Lan và New Zealand trong số 180 quốc gia trong Chỉ số, nơi quốc gia hoặc các quốc gia xếp hạng đầu tiên được coi là có khu vực công trung thực nhất.


    CPI năm 2021: 88 điểm.

    Đan Mạch đứng đầu danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới
    Đan Mạch đứng đầu danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới
    Ở Đan Mạch, sự minh bạch không có ngoại lệ
    Ở Đan Mạch, sự minh bạch không có ngoại lệ

  2. Tham nhũng Phần Lan là tương đối thấp, theo báo chí, các chỉ số và tiêu chuẩn toàn cầu. Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2021 do Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố đã chấm điểm Phần Lan ở mức 88 trên thang điểm 100. Khi xếp hạng theo điểm số, Phần Lan cùng đứng ở vị trí đầu tiên với Đan Mạch và New Zealand trong số 180 quốc gia trong Chỉ số, nơi quốc gia hoặc các quốc gia xếp hạng đầu tiên được coi là có khu vực công trung thực nhất. Mặc dù Phần Lan không hoàn toàn không có tham nhũng, tuy nhiên quốc gia này luôn được xếp hạng cao trong các cuộc khảo sát.


    Mức độ tham nhũng tương đối thấp của Phần Lan là kết quả của một quá trình phát triển kéo dài gần hai thế kỷ. Lịch sử giảm tham nhũng là một phần của sự phát triển toàn diện chung của xã hội Phần Lan, từ một xã hội ít học, nghèo, nông nghiệp và phụ thuộc vào một thế lực đế quốc nước ngoài thành một nước cộng hòa dân chủ độc lập, một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại và một xã hội thông tin có trình độ học vấn cao.


    Theo một cuộc khảo sát năm 2013 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, phần lớn người dân ở Phần Lan không chứng kiến các trường hợp tham nhũng của các quan chức hoặc tổ chức công trong suốt cuộc đời của họ. Tham nhũng hiện nay có xu hướng mang tính cấu trúc, phát sinh từ mạng lưới các cá nhân giàu có ưu ái lẫn nhau trong kinh doanh; các công ty tư nhân không có yêu cầu tiết lộ. Một vài trường hợp tham nhũng liên quan đến chính phủ bao gồm việc ra quyết định trong các khoản đầu tư của nhà nước, quyên góp chính trị và tài trợ bầu cử. Các loại hình tham nhũng phi truyền thống ở Phần Lan (phổ biến trên toàn cầu) bao gồm trốn thuế, quà cáp, chiêu đãi và xung đột lợi ích.


    CPI năm 2021: 88 điểm.

    Phần Lan đứng đầu trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Phần Lan đứng đầu trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Phần Lan
    Phần Lan
  3. Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2021 do tổ chức chống tham nhũng toàn cầu, Tổ chức Minh bạch Quốc tế, xếp New Zealand ở vị trí đầu tiên ngang bằng với Đan Mạch và Phần Lan, với số điểm 88/100. New Zealand đã giành được danh hiệu này trong năm thứ ba liên tiếp. New Zealand nổi tiếng là tương đối không có tham nhũng, với mức độ tín nhiệm cao của công chúng đối với chính phủ được xây dựng trên nền tảng minh bạch. Chính phủ đã can thiệp bằng nhiều sáng kiến như luật mới chống hối lộ và chống rửa tiền. Ngoài ra, quốc gia này đã xem xét lại các giao thức dẫn độ của mình đồng thời phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Chống Tham nhũng.


    Trong số các tiêu chí được sử dụng để xác định các thứ hạng này là quyền tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin chính thức của công chúng, các quyền cơ bản và không có tham nhũng. New Zealand đã thành công trong hầu hết các tiêu chí này và việc đứng đầu danh sách trong số 176 quốc gia là một kỳ tích. Tuy nhiên, Tổ chức Minh bạch Quốc tế cảnh báo rằng các quốc gia có hồ sơ trong sạch nhất đã không làm đủ để chống tham nhũng như trường hợp của hầu hết các quốc gia khác.


    CPI năm 2021: 88 điểm.

    New Zealand nằm top 10 các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    New Zealand nằm top 10 các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Ở New Zealand, số lượng các hành vi tham nhũng xảy ra trong khu vực tư rất ít
    Ở New Zealand, số lượng các hành vi tham nhũng xảy ra trong khu vực tư rất ít
  4. Top 4

    Na Uy

    Na Uy là một quốc gia hiện đại, phát triển cao với nền kinh tế nhỏ nhưng rất mạnh. GDP bình quân đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới, được thúc đẩy bởi nhiều thập kỷ thành công trong lĩnh vực dầu khí và các ngành công nghiệp đẳng cấp thế giới khác như vận chuyển, đóng tàu và nuôi trồng thủy sản. Tham nhũng ở Na Uy được xếp vào hàng thấp nhất trên thế giới. Na Uy được xếp hạng là quốc gia ít tham nhũng thứ 4 trên thế giới trong đánh giá về tham nhũng ở 180 quốc gia. Na Uy là một nơi an toàn và đơn giản để kinh doanh.


    Một số thành phố rất tích cực trong công tác chống tham nhũng và họ có các kênh thông báo tốt cũng như các ủy ban kiểm soát tích cực. Niềm tin vào chính phủ ở Na Uy cao so với các nước OECD và Scandinavia, năm 2021 niềm tin vào chính phủ ở Na Uy đạt 77% so với 47% ở OECD. Người Na Uy coi các tổ chức công của họ là đáng tin cậy. Niềm tin ở Na Uy là yếu tố then chốt của văn hóa chính trị-hành chính và duy trì ở mức cao theo thời gian trong một số thể chế, chẳng hạn như cảnh sát, hệ thống luật pháp và quốc hội. Mức độ hài lòng với nền dân chủ ở Na Uy rất cao: trong 5 thập kỷ qua, tỷ lệ người dân cho biết hài lòng với nền dân chủ luôn ở mức trên 80%. Sự hài lòng với nền dân chủ thể hiện mức độ người dân tin rằng dân chủ là hệ thống chính trị tốt nhất cho đất nước của họ.


    CPI năm 2021: 85 điểm.

    Na Uy xếp thứ 3 trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Na Uy xếp thứ 3 trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Người dân ở Na Uy được phép theo dõi bảng liệt kê các khoản chi của các quan chức
    Người dân ở Na Uy được phép theo dõi bảng liệt kê các khoản chi của các quan chức
  5. Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2021 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp Singapore ở vị trí thứ 4 trong số 180 quốc gia, trong đó con số thấp tương ứng với nhận thức ít tham nhũng trong khu vực công của đất nước. Theo "Chỉ số Phòng chống Tham nhũng của Chính phủ", lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao nhất là "Hoạt động", tiếp theo là "Tài chính". Các giám đốc điều hành doanh nghiệp được khảo sát trong Báo cáo Cạnh tranh Toàn cầu 2014–2015 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết không có khó khăn gì khi kinh doanh tại Singapore.


    Ngày nay, Singapore nổi tiếng về mức độ liêm chính cao. Thành công của Singapore trong đấu tranh chống tham nhũng là kết quả của một khuôn khổ kiểm soát tham nhũng hiệu quả với bốn trụ cột chính là luật pháp, xét xử, thực thi và hành chính công, được củng cố bởi ý chí chính trị và sự lãnh đạo. Nhờ cam kết chính trị và sự lãnh đạo kiên định của chính phủ, văn hóa không khoan nhượng chống tham nhũng đã ăn sâu vào tâm lý và lối sống của người Singapore. Singapore dựa vào hai đạo luật quan trọng để chống tham nhũng; Đạo luật Phòng chống Tham nhũng (PCA) và Đạo luật Tham nhũng, Buôn bán Ma túy và các Tội phạm Nghiêm trọng khác (Tịch thu Phúc lợi) (CDSA).


    CPI năm 2021: 85 điểm.

    Singapore nằm trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Singapore nằm trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Singapore đặc biệt chú trọng bài trừ các hành vi đút lót, hối lộ
    Singapore đặc biệt chú trọng bài trừ các hành vi đút lót, hối lộ
  6. Theo một nghiên cứu toàn châu Âu năm 2011 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, mức độ tham nhũng ở Thụy Điển rất thấp. Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2021 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho điểm Thụy Điển ở mức 85 trên thang điểm 100. Khi xếp hạng theo điểm số, Thụy Điển xếp thứ 4 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số. Khung pháp lý và thể chế ở Thụy Điển được đánh giá là hiệu quả trong đấu tranh chống tham nhũng, và các cơ quan chính phủ được đặc trưng bởi tính minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình cao. 40% người Thụy Điển được hỏi tin rằng tham nhũng phổ biến ở nước họ (trung bình EU: 76%) và 12% cảm thấy bản thân bị ảnh hưởng bởi tham nhũng trong cuộc sống hàng ngày (trung bình EU: 26%).


    Mức độ tham nhũng ở Thụy Điển thấp là nhờ hệ thống hành chính công hiệu quả, dịch vụ toàn diện chất lượng cao cho người dân và doanh nghiệp, truyền thống cởi mở và minh bạch lâu đời của các thể chế và xã hội Thụy Điển, cùng với sự tôn trọng mạnh mẽ đối với pháp quyền, theo một báo cáo của Ủy ban. Theo một nghiên cứu năm 2013 của Brå, số vụ việc được báo cáo, truy tố và số tiền án đã ổn định theo thời gian. Nghiên cứu cho thấy tham nhũng ở Thụy Điển hầu hết có thể được mô tả là đơn giản về bản chất, trong đó hầu hết các trường hợp liên quan đến số tiền nhỏ hơn, đi lại hội nghị, ăn uống,...


    CPI năm 2021: 85 điểm.

    Thụy Điển đạt 85 điểm trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Thụy Điển đạt 85 điểm trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Thụy Điển đã và đang áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm xử lý triệt để các vụ tham nhũng
    Thụy Điển đã và đang áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm xử lý triệt để các vụ tham nhũng
  7. Trên Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2021 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Thụy Sĩ đạt 84 điểm trên thang điểm 100. Khi xếp hạng theo điểm số, Thụy Sĩ xếp thứ 7 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số, trong đó quốc gia xếp thứ 1 được cho là có khu vực công trung thực nhất. Điểm số của Thụy Sĩ giảm một điểm từ 85 xuống 84 trên 100 vào năm 2021, khiến nước này trở thành quốc gia duy nhất trong top 10 tụt lùi vào năm 2021. Thụy Sĩ có khung pháp lý để chống tham nhũng và một số cơ quan có trách nhiệm hạn chế mức độ tham nhũng, đặc biệt khi nói đến tham nhũng trong các tổ chức tài chính Thụy Sĩ.


    Tuy nhiên, ngành ngân hàng Thụy Sĩ được coi là cực kỳ không minh bạch với luật bảo mật có thể cho phép trốn thuế, rửa tiền và cất giấu số tiền thu được bất hợp pháp. Ngoài ra, tài chính của đảng chính trị được quản lý kém và dễ bị lạm dụng. Thụy Sĩ là trung tâm của nạn tham nhũng trong thể thao vì nhiều tổ chức thể thao quốc tế đặt trụ sở tại đây. Được khuyến khích bởi một loạt các đặc quyền pháp lý và tài chính, khoảng 53 tổ chức thể thao quốc tế có trụ sở chính tại Thụy Sĩ.


    CPI năm 2021: 84 điểm.

    Thụy Sĩ đạt 84 điểm trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Thụy Sĩ đạt 84 điểm trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Thụy Sĩ nổi tiếng trên thế giới với chất lượng quản trị nhà nước cực kì hiệu quả
    Thụy Sĩ nổi tiếng trên thế giới với chất lượng quản trị nhà nước cực kì hiệu quả
  8. Top 8

    Hà Lan

    Tham nhũng là đặc hữu ở Hà Lan trong tất cả các lĩnh vực chính là tư pháp, cảnh sát, kinh doanh, chính trị vì quốc gia này được coi là một trong những quốc gia ít tham nhũng nhất trong Liên minh Châu Âu. Trong ấn bản Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế năm 2021, Hà Lan xếp hạng quốc gia ít tham nhũng thứ 8 trên toàn thế giới. Hà Lan đã thiết lập được những trụ cột vững chắc như tư pháp độc lập, cơ chế chống tham nhũng hiệu quả và văn hóa tin cậy tất cả kết hợp lại để tạo ra một xã hội nơi tham nhũng không được coi là một vấn đề nghiêm trọng.


    Chính phủ Hà Lan đã dành nhiều nỗ lực nhằm giữ cho nạn tham nhũng trong nước ở mức thấp, tuy nhiên vẫn có những hạn chế ở một số lĩnh vực. Khu vực công không bị coi là có tham nhũng và tính minh bạch trong khu vực được bảo vệ bởi các quy tắc ứng xử dành cho công chức, đặc biệt chú trọng đến tính liêm chính trong các lĩnh vực của họ. Hà Lan là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và hầu hết các công ty hoạt động ở Hà Lan đã thiết lập quy tắc ứng xử cũng như cơ chế nội bộ để phát hiện và ngăn chặn hối lộ.


    CPI năm 2021: 82 điểm.

    Hà Lan nằm trong nhóm những quốc gia có mức độ tham nhũng thấp nhất thế giới
    Hà Lan nằm trong nhóm những quốc gia có mức độ tham nhũng thấp nhất thế giới
    Hà Lan đạt 82 điểm
    Hà Lan đạt 82 điểm
  9. Mức độ tham nhũng ở Luxembourg thường được cho là rất thấp và có một khung pháp lý mạnh mẽ để chống tham nhũng trong nước. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát chỉ ra rằng đa số người dân tin rằng các đảng chính trị hoặc là "tham nhũng" hoặc "cực kỳ tham nhũng." Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2021 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp quốc gia này ở vị trí thứ 9 trong số 180 quốc gia. Luxembourg có một lịch sử lâu dài về hợp tác quốc tế thường xuyên. Cơ quan thực thi pháp luật tham gia hợp tác quốc tế rộng rãi và hiệu quả để chống tội phạm xuyên quốc gia thông qua Europol, INTERPOL và Dịch vụ Thông tin Schengen, cùng nhiều tổ chức khác.


    Luxembourg là một quốc gia có tính ổn định cao và niềm tin của công chúng vào chính phủ rất cao. Mức độ tham nhũng ở Luxembourg rất thấp và nhà nước rất hiệu quả trong việc công bố các chính sách. Chống tham nhũng là trách nhiệm của cơ quan công an và công tố. Luxembourg có một ủy ban chuyên trách về phòng chống tham nhũng, nhưng không có văn phòng chống tham nhũng độc lập chuyên trách. Các cơ quan công quyền thường xuyên tổ chức các hội thảo về tham nhũng với khu vực tư nhân và hỗ trợ tài chính cho Tổ chức Minh bạch Quốc tế.


    CPI năm 2021: 81 điểm.

    Luxembourg xếp thứ 9 trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Luxembourg xếp thứ 9 trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Luxembourg
    Luxembourg
  10. Top 10

    Đức

    Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2021 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho điểm Đức ở mức 80 trên thang điểm 100. Khi xếp hạng theo điểm số, Đức xếp thứ 10 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số, quốc gia xếp thứ nhất được cho là có khu vực công trung thực nhất. Theo báo cáo của Freedom House, khả năng đảm bảo liêm chính và ngăn chặn tham nhũng trong các cơ quan nhà nước của Đức nói chung là đủ do thiết lập thể chế mạnh mẽ.


    Luật pháp Đức có khung chống tham nhũng mạnh mẽ. Đưa, đề nghị hoặc hứa hẹn cũng như nhận, đòi hoặc nhận lời hứa hối lộ đều cấu thành tội hình sự. Các thanh khoản thanh toán bôi trơn cũng bị cấm. Ngay cả những món quà và chiêu đãi có giá trị nhỏ dành cho các quan chức nhà nước cũng có thể cấu thành tội hình sự tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của vụ việc, giá trị của món quà và ý định của người cung cấp. Việc thực thi các biện pháp chống hội lộ ở nước ngoài đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây và một số lượng lớn các công ty nổi tiếng của Đức và đại diện của họ đã bị truy tố thành công.


    CPI năm 2021: 80 điểm.

    Đức xếp thứ 10 trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Đức xếp thứ 10 trong danh sách các quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới
    Đức
    Đức



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy