Top 10 sai lầm phổ biến khi sử dụng dung dịch nhỏ mắt

Vũ Thu Huyền 914 0 Báo lỗi

Dung dịch nhỏ mắt là sản phẩm rất phổ biến được bày bán tại tất cả các nhà thuốc. Cách sử dụng dung dịch nhỏ mắt không quá khó khăn. Nhưng liệu bạn đã biết sử ... xem thêm...

  1. Một trong những sai lầm phổ biến khi sử dụng dung dịch nhỏ mắt đó là dùng chung dung dịch nhỏ mắt với người khác. Trường hợp này khá phổ biến. Để tiết kiệm chi phí hoặc tâm lý ngại phải ra đường mua nên nhiều người thường dùng chung dung dịch nhỏ mắt với nhau, nhất là những người sống trong cùng một mái nhà. Đây chính là con đường nhanh nhất và ngắn nhất để vi khuẩn, bụi bẩn truyền từ người này sang người khác, gây ra những bệnh về mắt.


    Dung dịch nhỏ mắt có thể được dùng để điều trị rất nhiều vấn đề liên quan đến mắt. Ví dụ, bạn sẽ cần dùng dung dịch nhỏ mắt theo toa khi bị nhiễm trùng mắt, chấn thương mắt hay một bệnh lý ở mắt như tăng nhãn áp. Đôi khi, bạn cũng sử dụng các dung dịch nhỏ mắt không kê đơn để giảm khô hoặc đỏ mắt. Tùy vào lý do, thời gian sử dụng các sản phẩm này có thể ngắn hoặc dài khác nhau. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng chung nó với người khác nhé.

    Không dùng chung dung dịch nhỏ mắt với bất kỳ ai
    Không dùng chung dung dịch nhỏ mắt với bất kỳ ai
    Không dùng chung dung dịch nhỏ mắt với bất kỳ ai
    Không dùng chung dung dịch nhỏ mắt với bất kỳ ai

  2. Giống như hầu hết tất cả các loại dung dịch hay sản phẩm dược phẩm nào khác, dung dịch nhỏ mắt cũng có hạn sử dụng. Tuy nhiên, do không biết hoặc tiếc mà nhiều người vẫn cố ý sử dụng dung dịch nhỏ mắt cho bằng hết. Điều này sẽ phản tác dụng và gây hại cho đôi mắt. Bên cạnh đó, có một số dung dịch nhỏ mắt chỉ sử dụng trong vòng 15 ngày kể từ sau khi mở nắp. Sau 15 ngày, nếu bạn vẫn cần điều trị, hãy hỏi ý kiến bác sĩ có thể tiếp tục sử dụng dung dịch đang dở hay mua lọ mới. Không quan tâm đến hạn sử dụng của dung dịch nhỏ mắt cũng là một trong các nguyên nhân làm gia tăng các bệnh về mắt.


    Thông thường thời hạn sử dụng dung dịch được in trên bao bì có khi lên đến vài năm nhưng thực chất đó chỉ là thời hạn sử dụng khi dung dịch chưa được mở nắp. Dung dịch đã được mở nắp và bắt đầu sử dụng chỉ đem lại hiệu quả tốt nhất nếu dùng trong thời gian ngắn khoảng từ 15 ngày kể từ ngày dùng đầu tiên. Theo các chuyên gia thì không nên sử dụng dung dịch nhỏ mắt nếu đã mở nắp quá 1 tháng. Đặc biệt, nếu vẫn tiếp tục sử dụng các dung dịch này có thể khiến bạn bị ảnh hưởng đến thị lực, đem lại những tác dụng ngược cho đôi mắt của bạn.

    Chú ý đến hạn sử dụng của dung dịch nhỏ mắt
    Chú ý đến hạn sử dụng của dung dịch nhỏ mắt
    Dung dịch nhỏ mắt thông thường chỉ dùng trong vòng 15 ngày từ khi mở nắp
    Dung dịch nhỏ mắt thông thường chỉ dùng trong vòng 15 ngày từ khi mở nắp
  3. Không rửa sạch tay trước khi dùng dung dịch nhỏ mắt là một trong những sai lầm hay mắc phải của bất kỳ ai. Bạn không trực tiếp chạm vào mắt hoặc có thể không chạm vào phần đầu của lọ dung dịch nhỏ mắt. Nhưng, những loại vi khuẩn hay chất bẩn trên tay hoàn toàn có thể bám vào lọ dung dịch hay rơi vào mắt khi bạn sử dụng. Vì vậy, tốt hơn cả, hãy rửa sạch tay khi nhỏ dung dịch nhỏ mắt.


    Như đã lưu ý ở trên, lọ dung dịch nhỏ mắt rất dễ bị nhiễm khuẩn, ngoài ra mắt là môi trường dễ bị viêm nhiễm nếu sử dụng dung dịch không đảm bảo. Rửa tay sạch trước khi chạm vào lọ dung dịch sẽ tránh vi khuẩn lây từ tay vào lọ thuốc và đi vào mắt. Một việc làm tưởng chừng rất đơn giản nhưng nhiều người vẫn mắc phải. Bạn hãy nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi làm bất cứ một việc gì đặc biệt là nhỏ mắt nhé.

    Không rửa sạch tay trước khi dùng dung dịch nhỏ mắt là một trong những sai lầm hay mắc phải
    Không rửa sạch tay trước khi dùng dung dịch nhỏ mắt là một trong những sai lầm hay mắc phải
    Nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi nhỏ mắt
    Nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi nhỏ mắt
  4. Hàng ngày, đôi mắt thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn hay các yếu tố gây bệnh tồn tại sẵn trong không khí. Trong quá trình nhỏ mắt, lọ dung dịch nhỏ mắt chạm vào mắt sẽ khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn hay các chất dịch trong mắt bám vào lọ, tồn tại và gây hại ngược trở lại cho đôi mắt trong những lần sử dụng tiếp theo. Bên cạnh đó, việc chạm đầu lọ dung dịch vào mắt cũng có thể gây trầy xước, tổn thương cho đôi mắt. Vì vậy, bạn hãy nhớ đừng để lọ dung dịch nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ.


    Nhỏ mắt đúng cách là một trong những cách chăm sóc mắt bạn cần biết. Kỹ thuật nhỏ mắt đúng là nhỏ dung dịch vào vị trí góc mắt ở gần mũi, sau đó nhắm mắt vào và dùng ngón tay (sạch) day nhẹ vào vị trí mắt và mũi tiếp xúc với nhau để dung dịch có thể từ từ lan ra. Khi thuốc đã vào mắt, bạn không nên chớp mắt quá nhiều hoặc quá nhanh, chỉ nên chớp mắt ở mức độ vừa phải, và nếu bạn không thể chịu được nếu không chớp mắt, thì bạn nên nhắm mắt lại trong vòng 1 - 2 phút.

    Đừng để lọ dung dịch nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ
    Đừng để lọ dung dịch nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ
    Không để lọ dung dịch nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ
    Không để lọ dung dịch nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ
  5. Dung dịch nhỏ mắt bao gồm nhiều thành phần phụ, chất bảo quản, kháng sinh... Những chất này sẽ có khả năng ra những tác dụng phụ như cườm nước, thủng mắt, làm teo dây thần kinh thị giác... nếu bạn sử dụng quá nhiều. Nhiều người khi thấy mắt có các biểu hiện đỏ, cộm... cũng tự mua thuốc để nhỏ. Tuy nhiên, các dấu hiệu đôi mắt mệt mỏi cũng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về mắt. Chính vì vậy, bạn cần hết sức lưu ý, không lạm dụng thuốc nhỏ mắt.


    Đặc biệt nguy hại nếu sử dụng bừa bãi các dung dịch nhỏ mắt có chứa thành phần Corticoid. Người dùng thấy dùng xong giảm nhanh triệu chứng viêm, ngứa nên sử dụng thường xuyên mà không biết được sử dụng lâu dài các sản phẩm này có thể gây tăng nhãn áp (thiên đầu thống), đục thủy tinh thể, giảm thị lực. Các biến chứng hay gặp trong nhãn khoa là viêm loét giác mạc nặng lên khi dùng cortisone không đúng chỉ định, mù mắt do bệnh glocom cortisone do bệnh nhân lạm dụng cortisone kéo dài và không có chỉ định của bác sĩ.

    Không lạm dụng dung dịch nhỏ mắt
    Không lạm dụng dung dịch nhỏ mắt
    Lạm dụng dung dịch nhỏ mắt - Tác hại khôn lường
    Lạm dụng dung dịch nhỏ mắt - Tác hại khôn lường
  6. Một trong số các sai lầm phổ biến mà đa số đều mắc phải đó là thời gian giữa 2 lần nhỏ dung dịch quá nhanh. Nếu trên hướng dẫn sử dụng của lọ dung dịch ghi rằng, nhỏ 4 giọt trong khoảng 6 giờ, điều này không có nghĩa rằng bạn sẽ nhỏ 4 giọt dung dịch nhỏ mắt cùng một lúc. Nhỏ dung dịch nhỏ mắt liên tục vừa lãng phí, vừa có thể sẽ gây hại cho mắt của bạn. Do vậy, hãy nhỏ từ từ cho mắt có thời gian để ngấm thuốc. Trong những trường hợp mắt bị viêm nhiễm nghiêm trọng, giữa những lần nhỏ thuốc có thể cách nhau khoảng 30 phút.


    Rất nhiều người cho rằng dung dịch nhỏ mắt sử dụng lúc nào cũng được, hoặc cứ sử dụng lúc mắt cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy. Tuy nhiên điều này không đúng, tùy thuộc vào dạng bào chế của dung dịch nhỏ mắt và tình trạng bệnh mà thời gian giữa 2 lần sử dụng sẽ khác nhau. Để xác định chính xác thời gian giữa các lần nhỏ mắt là bao nhiêu bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ khi sử dụng dung dịch nhỏ mắt. Chẳng hạn với những dung dịch nhỏ mắt điều trị tăng nhãn áp khoảng cách giữa 2 lần nhỏ mắt có thể kéo dài đến 24 giờ.

    Khoảng cách giữa 2 lần nhỏ dung dịch nhỏ mắt rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt
    Khoảng cách giữa 2 lần nhỏ dung dịch nhỏ mắt rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt
    Chú ý khoảng cách giữa hai lần nhỏ mắt
    Chú ý khoảng cách giữa hai lần nhỏ mắt
  7. Thông thường, chúng ta chỉ cần nhỏ một lọ dung dịch nhỏ mắt là đủ. Sử dụng nhiều loại dung dịch nhỏ mắt một lúc có thể gây hại cho mắt, gây nóng rát mắt, chảy nước mắt, làm giảm hiệu quả của sản phẩm, khiến lớp niêm mạc mắt bị tổn thương. Trong trường hợp đặc biệt, nếu đang sử dụng nhiều loại dung dịch nhỏ mắt cùng một lúc, bạn nên chú ý thời gian giữa những lần nhỏ các loại thuốc khác nhau đó. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là nếu sử dụng một loại dung dịch nhỏ mắt phù hợp nhất cho một lần điều trị.


    Nếu bạn đang sử dụng nhiều loại dung dịch nhỏ mắt một lúc, bạn nên có thời gian nghỉ giữa các lần nhỏ các dụng dịch khác nhau. Sau khi nhỏ loại dung dịch được kê đơn, bạn có thể đợi 30 phút rồi sau đó mới nhỏ loại dung dịch không cần kê đơn. Các loại dung dịch khác nhau có thể sẽ tương tác với nhau gây nóng rát mắt hoặc chảy nước mắt, và làm giảm hiệu quả của thuốc. Nếu loại dung dịch cần kê đơn của bạn chỉ cần nhỏ một lần trong ngày, thì bạn sẽ có cả ngày để nhỏ các loại dung dịch còn lại. Trao đổi với bác sỹ để biết được khoảng cách thời gian tốt nhất giữa các lần nhỏ dung dịch nhỏ mắt nhé.

    Sử dụng nhiều loại dung dịch nhỏ mắt một lúc có thể gây nóng rát mắt, chảy nước mắt
    Sử dụng nhiều loại dung dịch nhỏ mắt một lúc có thể gây nóng rát mắt, chảy nước mắt
    Cần lưu ý khi sử dụng nhiều dung dịch nhỏ mắt
    Cần lưu ý khi sử dụng nhiều dung dịch nhỏ mắt
  8. Đeo kính áp tròng khi nhỏ dung dịch nhỏ mắt là một trong những sai lầm phổ biến khi sử dụng dung dịch nhỏ mắt. Kính áp tròng có thể sẽ gây cản trở đến quá trình hấp thụ sản phẩm, làm giảm hiệu quả của nó. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên tháo kính áp tròng trước khi nhỏ dung dịch nhỏ mắt để tăng hiệu quả sử dụng lên cao nhất có thể.


    Đây là sai lầm cơ bản của nhiều người sử dụng kính áp tròng khi nhỏ mắt vì cho rằng không cần tháo kính áp tròng cũng như cảm thấy phiền khi phải tháo kính áp tròng. Việc sử dụng dung dịch nhỏ mắt mà đeo kính áp tròng sẽ khiến cản trở quá trình hấp thu của dụng dịch nhỏ mắt từ đó giảm hiệu quả của nó.

    Tháo kính áp tròng trước khi nhỏ dung dịch nhỏ mắt
    Tháo kính áp tròng trước khi nhỏ dung dịch nhỏ mắt
    Không nhỏ mắt khi đeo kính áp tròng
    Không nhỏ mắt khi đeo kính áp tròng
  9. Nhiều người tự ý mua dung dịch nhỏ mắt khi xuất hiện triệu chứng nhức mỏi, đau hoặc khô mắt mà không biết rằng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt về sau này, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho đôi mắt nếu sử dụng sai cách. Thậm chí nhỏ một cách cẩu thả vào bất cứ lúc nào, bất cứ phần nào của mắt.


    Kỹ thuật nhỏ dung dịch nhỏ mắt đúng nhất đó là nhỏ dung dịch vào vị trí góc mắt, gần mũi, sau đó nhắm mắt lại, dùng ngón tay day nhẹ tại vị trí mắt mũi tiếp xúc để dung dịch dễ dàng từ từ lan ra. Bên cạnh đó, khi dung dịch đã được đưa vào mắt, bạn không nên chớp mắt nhiều hoặc nhanh quá. Một số người lầm tưởng rằng chớp mắt sẽ làm dung dịch hấp thu tốt hơn. Đó là một sai lầm. Bạn chỉ nên chớp mắt nhẹ nhàng, tốt nhất là nhắm mắt lại trong khoảng 1 đến 2 phút.

    Chú ý nhỏ dung dịch nhỏ mắt đúng cách
    Chú ý nhỏ dung dịch nhỏ mắt đúng cách
    Nhỏ mắt đúng cách
    Nhỏ mắt đúng cách
  10. Thời điểm giao mùa giữa mùa nắng và mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Nhiều dịch bệnh thường bùng phát trong thời điểm này trong đó có dịch đau mắt. Để dung dịch nhỏ mắt có thể phát huy tác dụng trị liệu tối đa, bệnh nhân cần phải được hướng dẫn thật chi tiết cách sử dụng. Người sử dụng cần phải nắm rõ khoảng thời gian giữa những lần dùng thuốc, phương pháp nhỏ dung dịch cũng như cách bảo quản.


    Sau nhỏ dung dịch nhỏ mắt xong, nhiều người thường hay vứt lọ dung dịch bừa bãi. Đây cũng là một điều cần chú ý. Thông thường, tất cả các loại dung dịch nhỏ mắt cần phải được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Đối với một số loại dung dịch nhỏ mắt có thành phần chloramphenicol, bạn cần phải bảo quản chúng trong tủ lạnh. Bảo quản dung dịch nhỏ mắt đúng cách cũng là cách giúp cho hiệu quả sử dụng của dung dịch luôn đạt mức cao nhất.

    Bảo quản dung dịch nhỏ mắt đúng cách
    Bảo quản dung dịch nhỏ mắt đúng cách
    Cần bảo quản dung dịch nhỏ mắt đúng cách
    Cần bảo quản dung dịch nhỏ mắt đúng cách




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy