Top 11 Sự thật về ngành công nghiệp thời trang sẽ khiến bạn bất ngờ

Jin Jin 1143 0 Báo lỗi

Ngay cả khi bạn không coi mình là một tín đồ thời trang, thì đó là một trong những thứ mà chúng ta bắt gặp hàng ngày mà không thực sự nhận thức được. Quần áo ... xem thêm...

  1. Một trong những loại vải dễ phân hủy nhất là 100% cotton hoặc bông hữu cơ có thể mất từ một tuần đến năm tháng để phân hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, bông được pha trộn với bất kỳ loại xơ không phân hủy sinh học nào khác, không thể phân hủy được nữa bất kể tỷ lệ pha trộn. Tơ có thể phân hủy sinh học vì nó là một loại sợi protein tự nhiên, được tạo ra từ kén côn trùng. Tuy nhiên, lụa nguyên chất siêu bền và bắt đầu phân hủy sau bốn năm. Các phương pháp ủ mục tiêu có thể giúp vải phân hủy trong vòng một đến hai năm.


    Loại vải làm từ sợi tổng hợp này có thể mất từ 20 đến 200 năm để phân hủy. Polyester là một loại sợi nhân tạo có nguồn gốc từ dầu mỏ, và mặc dù mất rất nhiều thời gian để phân hủy, nhưng nó cũng có trách nhiệm gây ô nhiễm môi trường nơi nó bị phân hủy. Da, về cơ bản được làm từ các tế bào collagen từ da động vật, hoàn toàn có thể phân hủy sinh học. Tuy nhiên, hầu hết các loại da được sử dụng thương mại đều được thuộc da như một cách để ngăn nó phân hủy. Các quá trình thuộc da này làm cho quá trình phân hủy của nó chậm hơn, mất khoảng từ 25 đến 50 năm.

    Sợi tổng hợp có thể mất đến 200 năm để phân hủy
    Sợi tổng hợp có thể mất đến 200 năm để phân hủy
    Sợi tổng hợp có thể mất đến 200 năm để phân hủy
    Sợi tổng hợp có thể mất đến 200 năm để phân hủy

  2. Thời trang nhanh là một phương pháp thiết kế, sản xuất và tiếp thị tập trung vào việc sản xuất nhanh chóng số lượng lớn quần áo. Sản xuất hàng may mặc thời trang nhanh thúc đẩy việc nhân rộng xu hướng và các vật liệu chất lượng thấp (như vải tổng hợp ) để mang lại phong cách rẻ tiền cho người tiêu dùng cuối cùng. Những sản phẩm hợp thời trang được làm với giá rẻ này đã dẫn đến một phong trào toàn ngành hướng tới lượng tiêu thụ áp đảo. Điều này dẫn đến những tác động có hại đến môi trường, công nhân may mặc, động vật và cuối cùng là ví của người tiêu dùng.


    Ngày nay, các thương hiệu thời trang nhanh sản xuất khoảng 52 bộ sưu tập mỗi năm hoặc một “bộ sưu tập” mới mỗi tuần. Điều này bắt đầu khi Zara chuyển sang phân phối hàng hóa mới hai tuần một lần vào những năm đầu. Bằng cách sao chép các xu hướng thời trang đường phố và tuần lễ thời trang ngay khi chúng xuất hiện, các công ty này có thể tạo ra những phong cách mới hàng ngày.

    Các thương hiệu phát hành 52 bộ sưu tập nhỏ mỗi năm
    Các thương hiệu phát hành 52 bộ sưu tập nhỏ mỗi năm
    Các thương hiệu phát hành 52 bộ sưu tập nhỏ mỗi năm
    Các thương hiệu phát hành 52 bộ sưu tập nhỏ mỗi năm
  3. Nhiều thương hiệu thời trang đảm bảo với khách hàng của họ rằng công nhân may quần áo của họ được trả "ít nhất là mức lương tối thiểu theo luật định". Trước hết, nó có nghĩa là nhiều thương hiệu khác thậm chí không trả mức lương tối thiểu theo luật định! Hơn nữa, ở hầu hết các nước sản xuất (Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ ...), mức lương tối thiểu chiếm từ một nửa đến một phần năm mức lương đủ sống. Mức lương đủ sống thể hiện mức tối thiểu mà một gia đình yêu cầu để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mình (thực phẩm, tiền thuê nhà, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, v.v.).


    Tóm lại, những thương hiệu này đang khoe khoang về việc trả lương cho nhân viên của họ ít hơn 5 lần so với những gì một người thực sự cần để sống. Công nhân may thường bị buộc phải làm việc từ 14 đến 16 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Vào mùa cao điểm, họ có thể làm việc đến 2 hoặc 3 giờ sáng để kịp thời hạn của nhãn hiệu thời trang. Mức lương cơ bản của họ thấp đến mức họ không thể từ chối làm thêm giờ - ngoài thực tế là nhiều người sẽ bị sa thải nếu họ từ chối làm thêm giờ. Trong một số trường hợp, làm thêm giờ thậm chí không được trả lương.

    Công nhân may thường bị buộc phải làm việc từ 14 đến 16 giờ một ngày
    Công nhân may thường bị buộc phải làm việc từ 14 đến 16 giờ một ngày
    Công nhân may thường bị buộc phải làm việc từ 14 đến 16 giờ một ngày
    Công nhân may thường bị buộc phải làm việc từ 14 đến 16 giờ một ngày
  4. Ngành công nghiệp thời trang là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau ngành dầu mỏ. Và sự hủy hoại môi trường ngày càng gia tăng khi ngành công nghiệp phát triển. Tuy nhiên, có những giải pháp và lựa chọn thay thế để giảm thiểu những vấn đề này. Ở hầu hết các quốc gia sản xuất hàng may mặc, nước thải độc hại chưa qua xử lý từ các nhà máy dệt được đổ trực tiếp ra sông.


    Nước thải có chứa các chất độc hại như chì, thủy ngân, asen và một số chất khác. Đây là những chất cực kỳ nguy hại cho đời sống thủy sinh và sức khỏe của hàng triệu người sống bên những bờ sông đó. Sự ô nhiễm cũng lây lan ra biển và cuối cùng lan ra toàn cầu. Một nguồn ô nhiễm nước chính khác là việc sử dụng phân bón để sản xuất bông, gây ô nhiễm nặng nề cho nước chảy và nước bốc hơi.


    Ngành công nghiệp thời trang là một ngành tiêu thụ nước rất lớn. Một lượng lớn nước ngọt được sử dụng cho quá trình nhuộm và hoàn thiện quần áo. Có thể cần tới 200 tấn nước ngọt cho mỗi 1 tấn vải nhuộm. Ngoài ra, bông cần rất nhiều nước để phát triển (và chịu nhiệt), nhưng thường được trồng ở những nơi khô và ấm. Cần đến 20.000 lít nước để sản xuất chỉ 1kg bông. Điều này tạo ra áp lực to lớn đối với nguồn tài nguyên quý giá vốn đã khan hiếm này và gây ra những hậu quả sinh thái nghiêm trọng như sa mạc hóa biển Aral, nơi sản xuất bông đã rút hết nước

    Cần 200 tấn nước ngọt để góp phần sản xuất mỗi tấn vải nhuộm
    Cần 200 tấn nước ngọt để góp phần sản xuất mỗi tấn vải nhuộm
    Cần 200 tấn nước ngọt để góp phần sản xuất mỗi tấn vải nhuộm
    Cần 200 tấn nước ngọt để góp phần sản xuất mỗi tấn vải nhuộm
  5. Lĩnh vực thời trang đại diện cho doanh thu toàn cầu hàng năm khoảng 160 tỷ Euro. Nó sản xuất 60 triệu tấn quần áo mỗi năm, có thể đạt 100 triệu vào năm 2030. Ngày nay, sản xuất dệt may là ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất thứ hai trên thế giới sau ngành công nghiệp dầu mỏ. Tạp chí Nature Climate Change cho biết, tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ hoạt động sản xuất dệt may hiện ở mức 1,2 tỷ tấn hàng năm và con số này nhiều hơn tổng lượng phát thải của tất cả các chuyến bay quốc tế và vận tải biển cộng lại, tạp chí Nature Climate Change cho biết.


    Người ta ước tính rằng ngành công nghiệp thời trang chịu trách nhiệm cho 10% lượng khí thải carbon toàn cầu và theo UNFCCC, lượng khí thải của ngành này sẽ tăng hơn 60% vào năm 2030, nếu việc chuyển đổi sang một ngành công nghiệp thời trang bền vững không sớm thành hiện thực. Các trung tâm sản xuất Trung Quốc và Ấn Độ sẽ gia tăng dấu ấn hơn nữa. Hơn 60% hàng dệt may được sử dụng trong ngành công nghiệp quần áo và một tỷ lệ lớn sản xuất quần áo diễn ra ở Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia phụ thuộc vào các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu than, làm tăng lượng hàng may mặc.

    10% lượng khí thải carbon toàn cầu thuộc về ngành công nghiệp may mặc
    10% lượng khí thải carbon toàn cầu thuộc về ngành công nghiệp may mặc
    10% lượng khí thải carbon toàn cầu thuộc về ngành công nghiệp may mặc
    10% lượng khí thải carbon toàn cầu thuộc về ngành công nghiệp may mặc
  6. Một gia đình thuộc Thế giới thứ nhất vứt bỏ 30kg quần áo mỗi năm. Đó là trọng lượng của một con tê giác con, và chỉ 15% trong số đó thường được tái chế hoặc hiến tặng. Các gia đình theo truyền thống sẽ may quần áo nhiều lần trước khi vứt chúng đi, đó là lí do một bộ dụng cụ may vá luôn được tìm thấy ở nhà. Các cửa hàng bán quần áo bình dân đã khuyến khích xu hướng này vì mua mới hơn là sửa cũ trở nên tiết kiệm hơn. Ngay cả khi chúng ta đã cố gắng tái chế tất cả quần áo cũ của mình, điều quan trọng là phải thừa nhận rằng rất nhiều loại hàng dệt này và khoảng 60% trong số đó không thể tái chế ngay từ đầu, đó là lý do tại sao chúng cuối cùng sẽ bị chôn vùi trong bãi rác hoặc bị đốt cháy.


    85% hàng dệt bị vứt bỏ ở Mỹ được đổ vào bãi rác hoặc đốt - bao gồm cả hàng dệt không sử dụng và quần áo không bán được. Hơn nữa, người ta ước tính rằng trung bình người Mỹ vứt đi khoảng 37kg / 81 pound quần áo mỗi năm - đó là trọng lượng của một đứa trẻ 11 tuổi! Và đó chỉ là tính ở Hoa Kỳ. Để cho bạn biết cuộc khủng hoảng chất thải dệt may toàn cầu lớn đến mức nào, hãy tưởng tượng một xe rác chứa đầy hàng dệt và quần áo được ném vào bãi rác mỗi giây trong ngày, hàng năm.

    Một gia đình vứt bỏ 30kg quần áo mỗi năm
    Một gia đình vứt bỏ 30kg quần áo mỗi năm
    Một gia đình vứt bỏ 30kg quần áo mỗi năm
    Một gia đình vứt bỏ 30kg quần áo mỗi năm
  7. Số lần trung bình một chiếc quần áo được mặc vào khoảng 120 lần trên toàn cầu. Con số này đã giảm mạnh trong 15 năm qua. Sử dụng quần áo là số lần trung bình một bộ quần áo được mặc trước khi nó không còn được sử dụng.Có thể hiểu, các nước thu nhập thấp có tỷ lệ sử dụng quần áo tương đối cao. Trong khi các nước phát triển hơn có tỷ lệ trung bình thấp hơn nhiều. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, quần áo chỉ được mặc cho khoảng một phần tư mức trung bình toàn cầu, theo báo cáo của Quỹ Ellen MacArthur dựa trên dữ liệu của Euromonitor International.


    Theo báo cáo của EPA, 16,9 triệu tấn chất thải dệt đã qua sử dụng được tạo ra mỗi năm tại Hoa Kỳ . Người Mỹ trung bình ném đi 70 pound quần áo mỗi năm. Sẽ có đạo đức và bền vững hơn nếu đầu tư vào những bộ đồ bền và chất lượng cao mà bạn có thể mặc đi mặc lại nhiều lần. Thời trang nhanh là nguyên nhân cho sự tăng trưởng lớn của ngành dệt may trong 20 năm qua. Các thương hiệu thời trang nhanh và nhà bán lẻ như H&M, Zara, C&A, Primark, Forever 21 ồ ạt phát triển thành các tập đoàn lớn.

    Trung bình một chiếc quần được mặc vào khoảng 120 lần
    Trung bình một chiếc quần được mặc vào khoảng 120 lần
    Trung bình một chiếc quần được mặc vào khoảng 120 lần
    Trung bình một chiếc quần được mặc vào khoảng 120 lần
  8. Tuần lễ thời trang đầu tiên từng được tổ chức tại New York là vào năm 1943, ngay giữa Thế chiến thứ hai. Đăng cai tổ chức sự kiện ở New York nhằm mục đích đánh lạc hướng chiến tranh. Paris, Pháp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc giao tranh, việc đăng cai tổ chức tuần lễ thời trang ở đó là điều không cần bàn cãi. Eleanor Lambert đã tổ chức sự kiện này và là một nhà báo thời trang nổi tiếng vào thời điểm đó. Sự kiện này được gọi là Tuần lễ báo chí và là cơ hội để các nhà thiết kế Mỹ thể hiện tài năng của mình.


    New York tổ chức Tuần lễ thời trang hai lần một năm và nó rất phổ biến đối với các người mẫu, nhà thiết kế và những người yêu thích thời trang cuồng nhiệt trên toàn thế giới. Những nhà thiết kế người Mỹ này đã có thể cho các nhà báo thấy những gì họ đã tạo ra. Ban đầu, sự kiện này không phải là để tìm người mua hàng may mặc. Nó là nhiều hơn để giới thiệu các thiết kế mới đã được sản xuất. Mặc dù quảng cáo in ấn giới thiệu nhiều thiết kế của Pháp hơn, nhiều công ty đã tìm hiểu về các nhà thiết kế nổi bật của New York tại Tuần lễ báo chí

    Tuần lễ thời trang ban đầu là nhằm đánh lạc hướng chiến tranh
    Tuần lễ thời trang ban đầu là nhằm đánh lạc hướng chiến tranh
    Tuần lễ thời trang ban đầu là nhằm đánh lạc hướng chiến tranh
    Tuần lễ thời trang ban đầu là nhằm đánh lạc hướng chiến tranh
  9. Các cúc áo có đủ hình dạng, kích thước và phong cách có thể tưởng tượng được. Bạn có thể mua chúng ở mọi cửa hàng may vá, trực tuyến. Nếu bạn biết nhiều về lịch sử, thì bạn sẽ biết đội quân của Napoleon đã trải qua một thời gian lạnh giá. Khi mọi người ở ngoài trời lạnh, nước mũi của họ chảy ra. Khi nước mũi chảy ra, mọi người lau chúng bằng bất cứ thứ gì họ có thể tìm thấy. Hóa ra không phải lúc nào binh lính cũng có sẵn khăn giấy, vì vậy lính Pháp đã dùng đến cách lau mũi trên tay áo khoác của họ.

    Điều này khiến Napoléon khó chịu đến nỗi ông đã cho thợ may khâu những chiếc cúc vào tay áo của những người lính. Những chiếc nút này không có mục đích thực sự nào khác ngoài việc gây khó chịu khi mọi người lau mũi vào tay áo của họ. Xu hướng bắt kịp và đó là lý do tại sao chúng tôi có hàng cúc trên tay áo!

    Nguồn gốc của cúc áo
    Nguồn gốc của cúc áo
    Nguồn gốc của cúc áo
    Nguồn gốc của cúc áo
  10. Coco Chanel đã thiết kế chiếc váy khét tiếng Little Black vào năm 1926. Audrey Hepburn đã làm cho chiếc váy trở nên nổi tiếng trong bộ phim Breakfast at Tiffany's. Từ chiếc áo khoác Givenchy của Hepburn đến chiếc mini được tô điểm bởi Queen Bey's Topshop,The Little Black Dress đã trở thành trang phục được lựa chọn cho một số phụ nữ mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử. Coco Chanel tiết lộ chiếc váy vào thời điểm nhiều nhà thiết kế khác đang ôm đồm họa tiết và màu sắc.


    Theo truyền thống, những người phục vụ như quản gia và giúp việc nhà, mặc quần áo màu đen đơn giản. Chanel đã thay đổi mọi thứ. Khi Vogue đưa The Little Black Dress lên trang bìa, họ đã so sánh nó với Ford Model T, một mẫu xe cổ điển trong thời đại của chính nó. Bằng cách kết hợp trang phục đơn giản với các phụ kiện sang trọng, như vòng cổ và túi xách, một món đồ thời trang mới đã ra đời. Chanel đã nói, "Người ta có thể ăn mặc quá lố, nhưng đừng bao giờ quá diêm dúa." Với Little Black Dress, người mặc không bao giờ bị quá lố mà chỉ luôn thanh lịch.

    The Little Black Dress đã thay đổi mọi thứ
    The Little Black Dress đã thay đổi mọi thứ
    The Little Black Dress đã thay đổi mọi thứ
    The Little Black Dress đã thay đổi mọi thứ
  11. Những chiếc vòng đeo ngực giống bikini được biết đến đã xuất hiện từ thế giới cổ đại. Tuy nhiên, vào năm 2008, các nhà khảo cổ học điều tra một hố rác ở Lâu đài Lengberg, Áo, đã phát hiện ra một bộ đệm của quần áo, bao gồm cả quần lót và bốn chiếc 'áo lót' trông rất hiện đại. Xác định niên đại bằng carbon cho thấy những chiếc áo lót đã được mặc vào khoảng giữa năm 1440 và 1485. Năm 1889, một phụ nữ người Đức, Christine Hardt, đã nhận được bằng sáng chế cho chiếc áo ngực hiện đại.


    Mary Phelps là một trang xã hội ở New York vào đầu những năm 1900. Mary đang chuẩn bị đi xem một buổi khiêu vũ và muốn được hỗ trợ thêm. Vì vậy, cô đã khâu những chiếc khăn tay lại với nhau để tạo ra chiếc áo lót hiện đại đầu tiên. Áo ngực đã đạt được một số tiến bộ vượt bậc trong những năm qua, nhưng tất cả chúng ta đều có thể cảm ơn Mary Phelps vì đã cấp bằng sáng chế cho chiếc áo ngực mà chúng ta đều biết và yêu thích. Đây chắc chắn là một trong những sự thật thú vị yêu thích của chúng ta về thời trang!

    Chiếc áo ngực hiện đại ban đầu được làm từ khăn tay
    Chiếc áo ngực hiện đại ban đầu được làm từ khăn tay
    Chiếc áo ngực hiện đại ban đầu được làm từ khăn tay
    Chiếc áo ngực hiện đại ban đầu được làm từ khăn tay



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy