Top 10 Sự thật thú vị về loài chó khiến bạn bất ngờ

Nhuận Hạnh 646 0 Báo lỗi

Những chú chó luôn là những người bạn đồng hành trung thành nhất của chúng ta, vì vậy việc chúng ta muốn biết càng nhiều càng tốt về chúng cũng là điều tự ... xem thêm...

  1. Diện tích các tế bào trong não của chó giúp phát hiện các mùi khác nhau lớn hơn con người chúng ta khoảng 40 lần. Điều này có nghĩa là chú chó cưng của bạn có thể nhận ra nhiều mùi hơn con người chúng ta có thể nhận biết. Đây là lý do tại sao chó thường được sử dụng để đánh hơi người, ma túy và thậm chí là phát hiện trộm cắp trong mọi trường hợp.


    Trên thực tế, một số con chó săn vô cùng nổi tiếng đã được trao tặng huy chương PDSA cho chiếc mũi cực kỳ nhạy bén của chúng! Ví dụ chú chó tìm kiếm vũ khí và chất nổ Buster đã được trao tặng Huân chương PDSA Dickin vào năm 2003 vì những hoạt động xuất sắc của mình ở Iraq, chú chó này đã tìm thấy một lượng lớn vũ khí và chất nổ có liên quan đến một nhóm cực đoan, cứu mạng nhiều dân thường và nhân viên phục vụ. Điều này có thể lí giải tại sao chó thường được đưa vào huấn luyện đặc biệt để hỗ trợ cảnh sát.

    Khứu giác của chúng tốt hơn chúng ta ít nhất 40 lần
    Khứu giác của chúng tốt hơn chúng ta ít nhất 40 lần
    Khứu giác của chúng tốt hơn chúng ta ít nhất 40 lần
    Khứu giác của chúng tốt hơn chúng ta ít nhất 40 lần

  2. Những chú chó có thể phát hiện y tế là một điều thú vị, bởi chúng sở hữu khứu giác vô cùng nhạy bén. Vì khứu giác của những chú chó vô cùng tuyệt vời nên đó là lí do một số loài chó trên thế giới lại có thể được huấn luyện để đánh hơi các tình trạng bệnh lý. Chúng thậm chí còn được sử dụng để chẩn đoán một tình trạng cụ thể hoặc để cảnh báo cho chủ nhân của chúng nếu họ cần thêm thuốc. Một số thậm chí đang được huấn luyện để đánh hơi những nơi có Covid-19!

    Đừng ngạc nhiên khi nhận được thêm tình yêu và sự quan tâm từ chú chó của bạn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chú chó của bạn có thể phát hiện ra những thay đổi tinh tế trong mùi hương của bạn và có thể sử dụng điều này để xác định cảm giác của bạn. Theo cách tương tự, chó có thể cảm nhận được những thay đổi cơ thể nhất định - chẳng hạn như bệnh tật, và thậm chí mang thai - ở chủ của chúng.

    Khứu giác có thể phát hiện ra các vấn đề y tế
    Khứu giác có thể phát hiện ra các vấn đề y tế
    Khứu giác có thể phát hiện ra các vấn đề y tế
    Khứu giác có thể phát hiện ra các vấn đề y tế
  3. Nhiều chủ sở hữu chó có những câu chuyện đáng kinh ngạc để kể về việc con chó của họ dường như có giác quan thứ sáu… trên thực tế, theo một cuộc thăm dò năm 2010, 67% chủ sở hữu vật nuôi cho biết vật nuôi của họ có hành động kỳ lạ trước một cơn bão, trong khi con số này là 43 phần trăm cho biết con chó của họ cư xử kỳ lạ ngay lập tức trước khi điều gì đó tồi tệ xảy ra.


    Điều này đã được sử dụng để một số người động kinh có thể dựa vào giác quan thứ sáu của con chó mà họ nuôi có thể cho biết liệu chủ nhân của họ có sắp xảy ra cơn động kinh hay không. Các nhà khoa học không biết chính xác lý do tại sao lại như vậy, nhưng mặc dù dễ dàng bác bỏ nó là mê tín dị đoan, nhưng nhiều người có thể trả tiền để lắng nghe hành vi kỳ lạ của con chó của bạn. Bạn không bao giờ biết những chú chó mà bạn nuôi có thể cứu mạng bạn vào bất cứ khi nào.

    Con chó của bạn có thể có giác quan thứ sáu
    Con chó của bạn có thể có giác quan thứ sáu
    Con chó của bạn có thể có giác quan thứ sáu
    Con chó của bạn có thể có giác quan thứ sáu
  4. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hầu hết các loài chó đều có trí thông minh của một đứa trẻ hai tuổi. Ngoài khả năng hiểu được tới 200 từ, chúng đủ thông minh để thao túng con người và những con chó khác để nhận phần thưởng. Trong số tất cả các giống chó, chó collie biên giới được coi là loài thông minh nhất.


    Mặc dù tất cả các giống chó có độ tuổi khác nhau, ví dụ, những con chó lớn trưởng thành nhanh hơn những con nhỏ và trung bình, một con chó con một tuổi có cùng sự trưởng thành về thể chất như một thiếu niên 15 tuổi! Các nhà khoa học tin rằng loài chó có kiểu ngủ tương tự như con người và những giống chó nhỏ mơ nhiều hơn những giống chó lớn. Giống như con người cựa quậy và co giật trong giấc ngủ, loài chó cũng làm như vậy.

    Chó như một đứa trẻ
    Chó như một đứa trẻ
    Chó như một đứa trẻ
    Chó như một đứa trẻ
  5. Chó săn Châu Phi là loài săn đất thành công nhất trên thế giới. Chúng thành công trong 50-70% số lần đi săn, điều này khiến chúng luôn là thợ săn động vật có vú giỏi nhất, thậm chí chúng còn nắm giữ Kỷ lục thế giới cho nó. Khung xương gầy và đôi tai to đáng yêu của chó châu Phi là một trong những kẻ săn mồi thành công nhất ở bất cứ đâu, với tỷ lệ giết mỗi lần rượt đuổi là hơn 85%. Chúng có thể mất một nửa số mạng, từ những con linh dương nhỏ đến linh dương đầu bò gấp 10 lần trọng lượng của chúng, cho đến những loài ăn thịt khác như linh cẩu và sư tử.


    Chó châu Phi không phải là chó sói cũng không phải chó, mặc dù có tên tiếng Anh thông dụng và thực tế tên khoa học của chúng được gọi là Lycaeon picture, dịch ra có nghĩa là 'sói sơn'. Giống như chó sói và chó, chó châu Phi thuộc họ Canidae. Tuy nhiên, sói xám, chó sói đồng cỏ, chó và chó rừng đều thuộc chi Canis, trong khi chó hoang châu Phi là loài duy nhất còn tồn tại (còn sống) trong chi Lycaeon .

    Chó săn châu Phi là chó săn tốt nhất trên thế giới
    Chó săn châu Phi là chó săn tốt nhất trên thế giới
    Chó săn châu Phi là chó săn tốt nhất trên thế giới
    Chó săn châu Phi là chó săn tốt nhất trên thế giới
  6. UFAW nói rằng trung bình khoảng 30% chó đốm bị điếc một bên tai và 5% bị điếc cả hai. Chó đốm thường được sinh ra với thính giác bình thường nhưng một số bị điếc sau vài tuần. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai tai của chó. Những con chó có thính giác bình thường ở một bên tai có khả năng có thể sống một cuộc sống bình thường. Những con chó điếc cả hai tai đều bị khuyết tật đáng kể. Điều này là do một thứ gọi là gen piebald cực đoan chịu trách nhiệm tạo ra bộ lông trắng và mắt xanh của chúng (ở một số chúng). Chó đốm có mảng tối lớn hơn thường ít bị điếc hơn.


    Quá trình bệnh mất thính giác có liên quan đến các tế bào hắc tố, tế bào sản sinh và chứa sắc tố và có thể truyền sắc tố đến các cấu trúc khác như lông da và mống mắt. Có vẻ như các tế bào hắc tố cũng rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của tai trong. Chó điếc có nguy cơ bị chấn thương cao hơn, đặc biệt là do xe cộ và các cuộc tấn công hung hãn từ những con chó khác; chúng cũng khó huấn luyện hơn và có thể gặp vấn đề do điều này.

    30% chó đốm bị điếc một bên tai
    30% chó đốm bị điếc một bên tai
    30% chó đốm bị điếc một bên tai
    30% chó đốm bị điếc một bên tai
  7. Chó Basenji là một giống chó khá thú vị. Loài chó này là một giống chó săn chủ yếu được phân loại trong nhóm chó săn, và chính xác hơn là Sighthound lớp Sighthound Những con chó săn săn bằng tốc độ và thị giác cũng như mùi hương. Chúng có những đặc điểm giống với nhiều chú chó Pariah. Thay vì sủa, người thợ săn độc đáo và tuyệt vời này lại phát ra âm thanh của một chiếc yodel cũ kỹ như thể từ chính Swiss Apps. Âm thanh Yodeling bị ảnh hưởng bởi một thanh quản có hình dạng khác nhau. Yodel thường được gọi là Baro trong khi đặt biệt danh cho con chó là “con chó không sủa”.


    Cùng với những Pariah khác, con chó Basenji này động dục mỗi năm một lần, trong khi những con chó khác có thể có hai hoặc nhiều thời gian để thụ thai. Chúng không có mùi đặc biệt và có khả năng hú, kêu thay vì sủa, cũng như tạo ra những tiếng ồn khác không phổ biến ở hầu hết các giống chó thuần hóa khác. Có ý kiến cho rằng điều này là do những con chó sủa chắc đã được sinh sản vì nó có thể làm ảnh hưởng đến nơi ở của chủ sở hữu của chúng trong những khu rừng có mật độ dày đặc.

    Chó Basenji không sủa, chúng kêu
    Chó Basenji không sủa, chúng kêu
    Chó Basenji không sủa, chúng kêu
    Chó Basenji không sủa, chúng kêu
  8. Chó là động vật sở hữu ba mí mắt, mí mắt thứ ba là một mí mắt phụ quét qua lại trên bề mặt của mắt để bảo vệ và lan rộng màng nước mắt. Mí mắt thứ ba còn được biết đến với tên gọi là màng nitit. Màng nước mắt được tạo ra bởi hai tuyến, đó là tuyến mi thứ ba (tuyến nictitans) và tuyến lệ. Tuyến mí mắt thứ ba được gắn vào cơ sở của mí mắt thứ ba, nơi mà nó bình thường không thể nhìn thấy được. Tuyến mi thứ ba tạo ra khoảng 60% lượng nước mắt và do đó có vai trò thiết yếu trong việc giữ cho bề mặt của mắt luôn ướt. Nếu bề mặt của mắt bị khô, mắt sẽ trở nên khó chịu và dễ bị viêm kết mạc, tiết dịch bất thường và loét giác mạc.


    Tuyến được giữ ở vị trí bình thường ở đáy của mí mắt thứ ba bởi một dây chằng nhỏ gắn trực tiếp vào xương của hốc mắt. Nếu dây chằng bị đứt, tuyến này sẽ di động, sa ra khỏi vị trí bình thường và có thể nhìn thấy ở trên mép của mí mắt thứ ba. Tuyến mí mắt thứ ba bị sa xuống có thể nhìn thấy dưới dạng một khối màu hồng hoặc 'cục u' gần góc trong của mắt và giống quả anh đào, do đó có thuật ngữ phổ biến là 'mắt anh đào'. Tuyến không tiết ra nước mắt hiệu quả khi nó nằm sai vị trí, khiến bề mặt của mắt bị khô. Mặc dù tình trạng này thường không gây đau đớn nhưng có thể gây kích ứng nhẹ, viêm kết mạc và tăng tiết dịch từ mắt bị ảnh hưởng.

    Chó có 3 mí mắt
    Chó có 3 mí mắt
    Chó có 3 mí mắt
    Chó có 3 mí mắt
  9. Bạn là người yêu chó và đang sở hữu cho mình một chú boss xinh xắn, năng động. Bạn thường xuyên vận động, chơi đùa với chúng. Vậy bạn đã bao giớ nhìn thấy những chú boss này đổ mồ hôi chưa? Nếu chưa thì hãy để Toplist tiết lộ cho bạn một điều thú vị về chúng nhé rằng chó không tiết mồ hôi qua da mà qua lòng bàn chân vậy nên bạn sẽ chẳng thấy bộ lông chúng ướt sũng mồ hôi sau vận động đâu mà thay vào đó là những dấu vết bàn chân chúng để lại đó.


    Đúng vậy, theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chó có hai loại tuyến mồ hôi là các tuyến merocrine và các tuyến apocrine. Trong đó, tuyến mồ hôi merocrine hoạt động tương tự như tuyến mồ hôi của con người, các tuyến này nằm ở miếng đệm chân của chó. Cơ thể chó được bao bọc bởi lớp lông dày nên nếu các tuyến mồ hôi này nằm trên cơ thể chúng, mồ hôi không thể bay hơi được. Vì vậy các tuyến mồ hôi nằm trên đệm chân của chó sẽ có tác dụng làm mát cơ thể chó, khi thời tiết nắng nóng. Riêng đối với các tuyến mồ hôi apocrine, chúng khác với các tuyến merocrine. Mục đích của tuyến apocrine là giải phóng pheromone chứ không làm mát cho cơ thể chó. Các tuyến này nằm trên khắp cơ thể chó, giúp chó xác định các con chó khác thông qua mùi hương.

    Chó không tiết mồ hôi qua da mà qua lòng bàn chân
    Chó không tiết mồ hôi qua da mà qua lòng bàn chân
    Chó không tiết mồ hôi qua da mà qua lòng bàn chân
    Chó không tiết mồ hôi qua da mà qua lòng bàn chân
  10. Sự thật tiếp theo mà Toplist chia sẻ đến các bạn có lẽ sẽ khiến nhiều độc giả cảm thấy bất ngờ về nó và họ sẽ nhìn nhận lại cách chăm sóc những chú boss của mình đấy nhé, đó là: Chocolate có thể giết chết chú chó của bạn. Đúng vậy, không phải bất kỳ thực phẩm nào xa lạ cả, chính những thanh chocolate quen thuộc trong hầu hết gia đình có thể là nguyên nhân gây ra cái chết tiếc nuối của các chú chó cưng của họ.


    Trong mỗi thanh chocolate đều có một liều lượng chất Theobromine nhất định. Chúng là chất kiềm chính được tìm thấy trong ca cao và chocolate. Chúng có thể dễ dàng chuyển hóa trong cơ thể người, nhưng với chó thì không, dẫn đến sự tích tụ của chất này trong cơ thể, sinh ra độc tính. Một lượng nhỏ chocolate có lẽ sẽ chỉ khiến chú chó của bạn đau bụng, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Với số lượng lớn hơn, Theobromine có thể gây nhũn cơ, co giật, nhịp tim không đều, chảy máu trong hoặc thậm chí là đau tim. Và chỉ cần 20 gram chocolate đen có thể đầu độc một chú chó gần 20 kg, do đó, hãy cẩn thận với các loại thực phẩm có chứa Theobromine nói chung, và Chocolate nói riêng khi dùng cho chó hay các loài thú cưng khác.

    Chocolate có thể giết chết chú chó của bạn
    Chocolate có thể giết chết chú chó của bạn
    Chocolate có thể giết chết chú chó của bạn
    Chocolate có thể giết chết chú chó của bạn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy