Top 10 Sự thật thú vị về hải quỳ có thể bạn chưa biết

Phương Kem 1267 0 Báo lỗi

Hải quỳ là một nhóm động vật săn mồi sống dưới nước. Với vẻ ngoài sặc sỡ và vô cùng vô hại nhưng hải quỳ lại là một loài động vật ăn thịt cực kỳ đáng sợ của ... xem thêm...

  1. Năm tháng trôi qua, cơ thể dần tàn tạ do các tế bào chết đi và do đó tuổi xuân vĩnh cửu luôn là giấc mơ ám ảnh con người từ xưa đến nay. Thính giác, sự vận động, đấu óc tinh anh, khối lượng cơ và não - tất cả đều suy giảm.


    Nhưng, có loài sinh vật tầm thường sống ở biển khơi dường như không biết đến tuổi già - đó là loài hải quỳ. Từ xưa người ta nghĩ rằng đó là một loài thực vật. Nhưng, hải quỳ là loài động vật thân mềm ăn thịt rất đáng sợ, sống bám vào đá và các dải san hô ngầm trong những vùng nước nông. Khi săn mồi, các xúc tu của hải quỳ tiêm chất độc vào cơ thể những con cá và tôm nhỏ khiến chúng tê liệt toàn thân. Miệng hải quỳ cũng có chức năng như hậu môn.


    Hiện có khoảng hơn 1.000 loài hải quỳ có kích thước đa dạng từ vài cm đến hơn 1m. Chúng hiện diện ở mỗi đại dương, từ vùng nước ấm đến vùng nước lạnh lẽo nhất. Do có bề ngoài xinh đẹp như bông hoa nên hải quỳ cũng thường được nuôi trong nhà như cá cảnh. Thông thường, hải quỳ sống không lâu nhưng trong điều kiện thuận lợi thì đó là câu chuyện hoàn toàn khác.

    Có hơn 1.000 loài hải quỳ
    Có hơn 1.000 loài hải quỳ
    Có hơn 1.000 loài hải quỳ
    Có hơn 1.000 loài hải quỳ

  2. Một sự thật đáng kinh ngạc của hải quỳ là những sinh vật kỳ lạ này trông giống như những bông hoa của biển. Những loài hải quỳ mang tính biểu tượng nhất có thân dày và đầu được bao phủ bởi những xúc tu ngắn màu sắc rực rỡ. Các giống khác có thân cây mỏng hơn và các xúc tu dài hơn, mỏng hơn nhiều.


    Một số loài tạo thành những cánh đồng cỏ chân ngỗng, trông giống như những đám cỏ vẫy vùng dưới đáy đại dương. Chúng có lẽ nổi tiếng nhất với việc hút các xúc tu của chúng khi những kẻ săn mồi đến xung quanh hoặc khi con người cố gắng chạm vào chúng.

    Hải quỳ trông giống như người ngoài hành tinh
    Hải quỳ trông giống như người ngoài hành tinh
    Hải quỳ trông giống như người ngoài hành tinh
    Hải quỳ trông giống như người ngoài hành tinh
  3. Chế độ ăn của hầu hết hải quỳ bao gồm các động vật nhỏ như sinh vật phù du, cua và cá, tuy nhiên một số hải quỳ lớn hơn sẽ ăn con mồi lớn hơn nhiều. Ví dụ, hải quỳ có thể ăn được cả sao biển và sứa.

    Hải quỳ có những vòng xúc tu bao quanh miệng của chúng. Các xúc tu có các tế bào châm chích chuyên biệt gọi là nematocysts. Chúng sử dụng những thứ này để làm bất động con mồi để các xúc tu sau đó có thể di chuyển thức ăn vào miệng. Các xúc tu kéo dài cũng có thể được sử dụng để bắt thức ăn đi qua khi nó trôi qua.


    Hải quỳ là một nhóm sinh vật của biển, ăn thịt động vật. Chúng được đặt theo tên của hải quỳ, một loài thực vật có hoa trên mặt đất, vì sự xuất hiện đầy màu sắc của chúng. Khi cá bơi đến gần, hoặc cua bò quá gần, hải quỳ sẽ bắn ra một cái xúc tu châm chích và chích con mồi. Nọc độc làm tê liệt hoạt động nhanh chóng để vô hiệu hóa nạn nhân không may mắn, sau đó bị kéo vào tay hải quỳ và tiêu hóa. Hải quỳ có liên quan đến san hô, sứa, hải quỳ sống trong ống và Hydra. Không giống như sứa, hải quỳ không có giai đoạn medusa trong vòng đời của chúng.

    Hải quỳ là loài ăn thịt
    Hải quỳ là loài ăn thịt
    Hải quỳ là loài ăn thịt
    Hải quỳ là loài ăn thịt
  4. Mặc dù hầu hết các loài hải quỳ sống ở vùng nước nông, ấm áp, nhưng có một số loài có thể phá vỡ nấm mốc. Hải quỳ đã được tìm thấy sống ở vùng nước sâu hơn 30.000 feet so với bề mặt đại dương. Giống như tất cả các sinh vật nước sâu, những con hải quỳ này đã thích nghi để tồn tại trong môi trường ánh sáng yếu, nguồn thức ăn thấp của đại dương sâu.


    Hải quỳ đã thích nghi với nhiều môi trường sống, từ độ sâu bùn lầy của biển, đến cá ngựa, xác tàu và các rạn san hô ngoài khơi. Một số thậm chí gắn liền với các sinh vật sống khác. Các hải quỳ beadlet là một loại đặc biệt, chúng được tìm thấy trên bờ, mà có thể sống sót ra khỏi nước khi thủy triều xuống, bằng cách vẽ xúc tu của nó bên trong cơ thể của nó.


    Tuy nhiên, hầu hết các loài hải quỳ sống gần bề mặt đại dương hơn nhiều và cung cấp môi trường sống quan trọng cho tất cả các loài cá, cá chình, cá đuối gai độc và cá mập.

    Hải quỳ sống ở vùng rất nông hoặc rất sâu
    Hải quỳ sống ở vùng rất nông hoặc rất sâu
    Hải quỳ sống ở vùng rất nông hoặc rất sâu
    Hải quỳ sống ở vùng rất nông hoặc rất sâu
  5. Một trong những sự thật đáng kinh ngạc nhất về hải quỳ liên quan đến giải phẫu của chúng. Hải quỳ không bị mắc kẹt ở một nơi trong suốt cuộc đời của chúng. Thay vào đó, chúng được trang bị cả xúc tu để di chuyển và một loại chân. Bàn chân này được gọi là đĩa đạp, và trong khi bạn có thể không thấy nó ‘đi bộ’, nó có thể di chuyển hải quỳ.


    Bằng cách di chuyển từng bước nhỏ, hải quỳ sử dụng đĩa đạp (bàn chân) của chúng để đi xuyên đáy đại dương. Hoặc, có thể, chỉ để một mảng san hô đẹp hơn một chút. Chân của chúng cũng neo chúng lại, để chúng không trôi đi.

    Hải quỳ có ‘Bàn chân’
    Hải quỳ có ‘Bàn chân’
    Hải quỳ có ‘Bàn chân’
    Hải quỳ có ‘Bàn chân’
  6. Quan hệ cộng sinh là kiểu quan hệ mà hai hay nhiều loài sống chung với nhau sẽ mang lại lợi ích cho nhau. Đây là một dạng quan hệ hỗ trợ khác loài trong quần xã. Bên cạnh là mối quan hệ hội sinh và hợp tác. Điểm khác nhau là cộng sinh thì hai loài đều có lợi, còn các quan hệ hỗ trợ khác thì ít nhất một bên có lợi.


    Với cấu tạo các xúc tu có tuyến nọc độc vừa giúp hải quỳ phòng thủ cũng như tấn công và tiêu hóa con mồi có kích thước lớn gấp nhiều lần. Cá hề có khả năng là loài duy nhất kháng lại được độc tố đó. Hải quỳ sẽ là nơi trú ẩn, đẻ trứng cho cá hề tránh khỏi sự đe dọa của các loài khác. Ngược lại phần thức ăn sót lại của cá hề sẽ làm nguồn dinh dưỡng tốt cho hải quỳ. Bên cạnh là việc cá hề khuấy động khu vực nước giúp làm tăng thêm lượng oxy cần thiết.


    Các loài cộng sinh khác bao gồm tảo lục và động vật phù du, chúng sống giữa các xúc tu của hải quỳ.
    Hải quỳ có mối quan hệ cộng sinh
    Hải quỳ có mối quan hệ cộng sinh
    Hải quỳ có mối quan hệ cộng sinh
    Hải quỳ có mối quan hệ cộng sinh
  7. Hải quỳ sinh sản bằng cách giải phóng tinh trùng và trứng qua miệng xuống biển. Kết quả trứng được thụ tinh phát triển thành ấu trùng planula, sau một thời gian là sinh vật phù du, chúng định cư dưới đáy biển và phát triển trực tiếp thành polyp.


    Hải quỳ cũng sinh sản vô tính, bằng cách phá vỡ một nửa hoặc thành các mảnh nhỏ hơn tái sinh thành polyp. Hải quỳ đôi khi được giữ trong bể cá rạn san hô. Việc thương mại hóa nhằm mục đích này vô tình đe dọa quần thể hải quỳ ở một số đại dương.


    Tại Việt Nam, hải quỳ xuất hiện ở nhiều hòn đảo, trong đó phải kể đến Cù lao Chàm. Hiện nay nguồn lợi cá hải quỳ trong tự nhiên bị cạn kiệt, nhu cầu trong và ngoài nước rất cao, do vậy việc quản lý, bảo tồn hải quỳ gặp nhiều thách thức.

    Hải quỳ có nhiều cách sinh sản
    Hải quỳ có nhiều cách sinh sản
    Hải quỳ có nhiều cách sinh sản
    Hải quỳ có nhiều cách sinh sản
  8. Khi chiêm ngưỡng các bể cá cảnh biển, thật khó để không bị quyến rũ bởi những chú hải quỳ xinh đẹp đầy màu sắc. Màu sắc huỳnh quang và những xúc tu mỏng manh của chúng rất hấp dẫn cũng như mối quan hệ của chúng với nhiều loài cá và tôm, cua khác cũng khiến chúng được yêu thích.


    Một sự thật đáng kinh ngạc khác của hải quỳ là những loài ‘thực vật’ hấp dẫn này được những người đam mê cá cảnh yêu thích. Chúng có thể được tìm thấy ở hầu hết các bể cá thương mại, cũng như nhiều bể cá tư nhân. Và, ở một số nơi trên thế giới, như Sardinia và Tây Ban Nha, mọi người thực sự ăn hải quỳ. Chúng cũng được sử dụng làm thức ăn ở vài nước tại Đông Nam Á.

    Hải quỳ được loài người yêu quý
    Hải quỳ được loài người yêu quý
    Hải quỳ được loài người yêu quý
    Hải quỳ được loài người yêu quý
  9. Hải quỳ với vẻ bề ngoài sặc sỡ rất đẹp như những bông hoa và trông có vẻ vô hại nhưng thực chất nó là loài ăn thịt vô cùng đáng sợ của biển cả. Đặc biệt, chúng là những sinh vật bất tử và có thể mọc lại bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể của nó.


    Không giống như động vật có vú, như chó, voi, hổ và con người, hải quỳ không có mắt hoặc tai. Thay vào đó, chúng có cơ thể hình ống với một lỗ duy nhất vừa là lối vào vừa là lối ra để lấy thức ăn. Một trong những sự thật đáng kinh ngạc nhất của hải quỳ là cơ của chúng hoạt động để điều khiển các xúc tu và tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, hải quỳ có bàn chân cơ bắp bám vào san hô cứng để giữ cho chúng ổn định trong dòng hải lưu.

    Giải phẫu hải quỳ rất khác biệt
    Giải phẫu hải quỳ rất khác biệt
    Giải phẫu hải quỳ rất khác biệt
    Giải phẫu hải quỳ rất khác biệt
  10. Hải quỳ là một nhóm sinh vật của biển, ăn thịt động vật. Chúng được đặt theo tên của hải quỳ, một loài thực vật có hoa trên mặt đất, vì sự xuất hiện đầy màu sắc của chúng. Hải quỳ có liên quan đến san hô, sứa, hải quỳ sống trong ống và Hydra. Không giống như sứa, hải quỳ không có giai đoạn medusa trong vòng đời của chúng.


    Hải quỳ thuộc họ động vật cnidaria. Loài này bao gồm sứa, san hô, gorgonians và hydras, trong số nhiều loài khác. Trên thực tế, có hơn 11.000 loài khác biệt trong họ cnidaria. Cnidarian có một số điểm chung.


    Đầu tiên, chúng đều là loài thủy sinh, sống ở cả nước mặn và nước ngọt. Chúng là động vật không xương sống có thể bơi tự do (như sứa) hoặc bám vào đáy đại dương (như hải quỳ).

    Hải quỳ có liên quan đến sứa và san hô
    Hải quỳ có liên quan đến sứa và san hô
    Hải quỳ có liên quan đến sứa và san hô
    Hải quỳ có liên quan đến sứa và san hô



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy