Top 10 Sự thật về thỏi son

Jin Jin 210 0 Báo lỗi

Son môi đã có từ rất lâu đời và có một lịch sử thú vị, với những ảnh hưởng của chúng đối với xã hội theo thời gian. Son môi theo định nghĩa là một loại mỹ phẩm ... xem thêm...

  1. Kể từ buổi bình minh của thời tiền sử, con người luôn có nhu cầu phân biệt mình với những người khác. Quần áo, giày dép, dụng cụ, trang sức và mỹ phẩm là những cách đầu tiên chúng ta làm được điều đó, nhưng son môi và quần tây là một trong những cách đáng chú ý nhất để thay đổi diện mạo của chúng ta. Những người thợ săn sơn màu lên da để hòa nhập tốt hơn với môi trường xung quanh, các linh mục và tín đồ trang điểm để tôn vinh các vị thần và tín ngưỡng của họ, và những người trẻ tuổi đã sử dụng mọi cách có thể tưởng tượng để khiến họ trở nên xinh đẹp và đoan trang hơn với những người khác giới.


    Tuy nhiên, trong thời kỳ tiền sử lâu dài, son môi chỉ được làm từ các nguồn tự nhiên sẵn có - nước ép trái cây và thực vật. Khi các nền văn minh ban đầu bắt đầu xuất hiện ở Trung Đông, Bắc Phi và Ấn Độ, các quy trình sản xuất tiên tiến đã cho phép nhân loại cuối cùng bắt đầu sản xuất các loại son môi mới. Những người đầu tiên làm như vậy là phụ nữ Lưỡng Hà, họ mài ra những viên ngọc quý và sử dụng bụi của họ để trang điểm cho đôi môi của họ trở nên lấp lánh và giàu có. Phụ nữ từ Nền văn minh Thung lũng Indus sử dụng son môi thường xuyên, nhưng Ai Cập mới là nơi sản xuất son môi nhận được nhiều tiến bộ.

    Nguồn gốc của son môi
    Nguồn gốc của son môi
    Nguồn gốc của son môi
    Nguồn gốc của son môi

  2. Trong bốn nghìn năm qua, các nhà hóa học và nhà phát minh đã cố gắng cải tiến công thức son môi với nhiều thành phần và công thức mới. Thế giới làm son môi đã thay đổi hoàn toàn khi nhà hóa học nổi tiếng người Ba Tư Abu al-Qasim al-Zahrawi đã tìm ra công thức cho son môi dạng rắn. Thời điểm này bắt đầu cuộc cách mạng sản xuất son môi kéo dài đến tận ngày nay. Công thức để tạo ra son môi không phải là một công thức phức tạp, và bạn thực sự muốn, bạn có thể tự làm tại nhà mình.


    Bạn có thể tìm hiểu những điều cơ bản về công thức làm son môi và tất cả các nguyên liệu phổ biến nhất được sử dụng ngày nay. Thành phần của son môi không nhiều, nhưng chỉ cần pha đúng cách trong môi trường thích hợp mới có thể tạo ra hiệu ứng tuyệt đẹp trên những đôi môi của các nữ diễn viên nổi tiếng nhất trên thế giới ngày nay. Dù thời gian đã trôi qua bao nhiêu, và thời trang đã thay đổi cách chúng ta sử dụng son môi, thì công thức cơ bản của nó vẫn luôn giữ nguyên.

    Quy trình làm son môi
    Quy trình làm son môi
    Quy trình làm son môi
    Quy trình làm son môi
  3. Hầu hết son môi được làm từ ba thành phần cơ bản: sáp, dầu và sắc tố. Pigment là màu sắc. Sáp tạo ra hình dạng và kết cấu có thể trải đều. Các loại dầu, chẳng hạn như xăng dầu, lanolin, bơ ca cao, jojoba, thầu dầu và khoáng chất bổ sung độ ẩm. Các loại dầu cũng thay đổi độ đậm của công thức son môi nhiều dầu hơn đồng nghĩa với việc thoa son nhiều hơn, ít dầu hơn dẫn đến sắc tố phong phú hơn.

    Nhà hóa mỹ phẩm Nick Morante, chủ tịch Nick Morante Cosmetic Consultants tại Holbrook, NY, cho biết: “Nếu bạn đã nghe nói son môi có chứa chì, thì nó không cố ý được thêm vào và không nguy hiểm”. một kết quả bình thường của quá trình sản xuất". Các thành phần của son môi có thể rất khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng hầu hết đều có các yếu tố chung. Tất cả đều muốn thực hiện cùng một chức năng duy nhất đó là làm cho đôi môi của bạn đẹp nhất có thể.

    Các thành phần cơ bản của son
    Các thành phần cơ bản của son
    Các thành phần cơ bản của son
    Các thành phần cơ bản của son
  4. Trong thời cổ đại, Trung Đông chắc chắn nơi có quan điểm tự do hơn đối với son môi, bằng chứng là các bức tranh tường vẽ phụ nữ với đôi môi màu rực rỡ. Tuy nhiên, người Hy Lạp cổ đại có thái độ phức tạp hơn với son môi, nơi mà nó ngày càng trở nên vướng víu với địa vị xã hội. Chủ yếu được mặc bởi những người hành nghề mại dâm trong thời kỳ này, son môi đã trở thành một loại biểu tượng của nghề nghiệp, biểu thị địa vị của họ.


    Son môi thể hiện địa vị rõ ràng đến mức nếu có khi nào một trong những phụ nữ hành nghề mại dâm này xuất hiện ở nơi công cộng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày không đúng theo quy định, hoặc đôi môi không có màu son được chỉ định ho họ. Những người này có thể bị trừng phạt và nguyên nhân bị trừng phạt sẽ là đóng giả là "những người phụ nữ đáng kính". Cùng với thuốc nhuộm màu đỏ và bã rượu vang, họ còn ứng biến tạo nên loại son khác với một loạt các thành phần đáng ngạc nhiên bao gồm mồ hôi cừu, nước bọt của con người và thậm chí cả phân cá sấu.

    Son môi biểu thi địa vị xã hội
    Son môi biểu thi địa vị xã hội
    Son môi biểu thi địa vị xã hội
    Son môi biểu thi địa vị xã hội
  5. Nữ hoàng Elizabeth I, một tín đồ của son môi, đã có công thức riêng cho màu son cá tính của riêng mình và được cho là đã phát minh ra bút chì môi với một trong những dụng cụ hỗ trợ thân thiết của bà bằng cách trộn màu với thạch cao Paris, lăn bột nhão thành hình bút chì, và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.


    Nữ hoàng Anh vĩ đại là một tín đồ của son môi đến nỗi bản thân nữ hoàng còn tin rằng nó có thể ngăn ngừa bệnh tật, và được cho là đã thoa son môi dài nửa inch trên giường bệnh của bà. Sự tôn sùng về son môi và sức mạnh bí ẩn của nó đã tràn vào xã hội Anh chính thống, nơi nó thậm chí còn được mua bán thay thế cho tiền bạc trong một số trường hợp.

    Nữ hoàng Elizabeth I phát minh ra son bút chì
    Nữ hoàng Elizabeth I phát minh ra son bút chì
    Nữ hoàng Elizabeth I phát minh ra son bút chì
    Nữ hoàng Elizabeth I phát minh ra son bút chì
  6. Thuật ngữ "son môi" thực tế không được sử dụng lần đầu tiên cho đến năm 1880, tuy nhiên, mọi người đã tô màu cho đôi môi của mình từ rất lâu trước ngày đó. Người Lưỡng Hà thuộc tầng lớp thượng lưu đã tô điểm cho đôi môi của mình bằng cách bôi đồ trang sức bán quý đã nghiền nát lên môi. Người Ai Cập đã tạo ra một loại thuốc nhuộm màu đỏ cho đôi môi của họ từ sự kết hợp của fucus-align, iốt và brom man nit.


    Cleopatra được cho là đã sử dụng hỗn hợp bọ xít nghiền nát và kiến để tạo màu đỏ cho đôi môi của mình. Nhiều nhà sử học ghi công cho nhà thẩm mỹ học Ả Rập cổ đại, Abu al-Qasim al-Zahrawi vì đã phát minh ra loại son môi rắn đầu tiên, mà ông mô tả trong các tác phẩm của mình là những que hương thơm được cuộn và ép trong khuôn đặc biệt.

    Nữ hoàng Cleopatra
    Nữ hoàng Cleopatra
    Màu son môi đầu tiên
    Màu son môi đầu tiên
  7. Các nhà sử học lưu ý rằng loại son môi mỹ phẩm đầu tiên được sản xuất vì mục đích thương mại (thay vì sản phẩm tự làm) xuất hiện vào khoảng năm 1884. Các nhà sản xuất nước hoa ở Paris đã bắt đầu bán mỹ phẩm dành cho môi cho khách hàng của họ. Vào cuối những năm 1890, danh mục của Sears Roebuck bắt đầu quảng cáo và bán cả son môi và phấn má. Mỹ phẩm dành cho môi ban đầu không được đóng gói trong những chiếc ống quen thuộc mà chúng ta thấy ngày nay được sử dụng. Mỹ phẩm cho môi sau đó được gói trong giấy lụa, đặt trong ống giấy, giấy nhuộm màu đã qua sử dụng, hoặc bán trong các chậu nhỏ.


    Hai nhà phát minh có thể được ghi nhận là người đã phát minh ra thứ mà chúng ta quen gọi là "thỏi" son môi và khiến son môi trở thành một vật dụng xách tay cho phụ nữ mang theo.

    • Năm 1915, Maurice Levy thuộc Công ty Sản xuất Scovil đã phát minh ra hộp đựng son môi dạng ống kim loại, trong đó có một cần gạt nhỏ ở bên cạnh ống để hạ và nâng son môi lên. Levy gọi phát minh của mình là "Levy Tube".
    • Năm 1923, James Bruce Mason Jr. ở Nashville, Tennessee đã được cấp bằng sáng chế cho ống xoay đầu tiên.
    Cải tiến trong bao bì son môi
    Cải tiến trong bao bì son môi
    Cải tiến trong bao bì son môi
    Cải tiến trong bao bì son môi
  8. Bạn có tin không, công thức làm son môi thường bao gồm những thứ như bột màu, côn trùng nghiền, bơ, sáp ong và dầu ô liu. Những công thức ban đầu này sẽ chỉ tồn tại trong vài giờ trước khi bị ôi thiu và thường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của một người. Năm 1927, Nhà hóa học người Pháp, Paul Baudercroux đã phát minh ra công thức mà ông gọi là Rouge Baiser, được coi là loại son môi chống nụ hôn đầu tiên. Trớ trêu thay, Rouge Baiser có khả năng lưu lại trên môi tốt đến mức nó đã bị cấm lưu hành trên thị trường sau khi được cho là quá khó tẩy.


    Nhiều năm sau vào năm 1950, nhà hóa học Helen Bishop đã phát minh ra một phiên bản son môi lâu trôi mới mang tên No-Smear Lipstick rất thành công về mặt thương mại. Một yếu tố khác làm nên tác dụng của công thức son môi là độ hoàn thiện của son môi. Max Factor đã phát minh ra son bóng vào những năm 1930. Giống như nhiều loại mỹ phẩm khác của mình, Max Factor lần đầu tiên phát minh ra son bóng để sử dụng cho các diễn viên điện ảnh, tuy nhiên, nó sớm được sử dụng thường xuyên.

    Nữ công nhân điều chế son môi
    Nữ công nhân điều chế son môi
    Những đổi mới trong công thức son môi
    Những đổi mới trong công thức son môi
  9. Màu đỏ có nhiều ý nghĩa văn hóa khiến nó trở thành màu phổ biến (và đôi khi gây tranh cãi) trong những năm qua. Nhưng, dù ở thập kỷ nào, son đỏ vẫn đứng trước thử thách của thời gian, trở thành biểu tượng thực sự. Và ngay từ đầu của son môi đỏ, một chủ đề chung trong mọi sắc thái của màu đỏ là màu đỏ tạo nên một tuyên bố táo bạo cho bất cứ ai chọn dùng son dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp và mọi nền văn hóa trên toàn cầu.


    Đỏ đậm là màu được lựa chọn trong những năm 1920. Phụ nữ mặc màu đỏ như một biểu tượng của sự độc lập mới tìm thấy của họ. Nữ diễn viên Clara Bow lấy cảm hứng từ chiếc "nơ của thần tình yêu" được đeo vào thời điểm đó. Ngày nay, son đỏ đồng nghĩa với thời trang, quyến rũ, xinh đẹp, gợi cảm, nổi loạn, mùa đông, sang trọng, giàu có. Di sản của son môi đỏ tiếp tục ảnh hưởng đến thời trang và mỹ phẩm ngày nay, với khả năng vô hạn và tiềm năng kết hợp màu sắc và những tuyên bố táo bạo. Mỗi thời đại của son đỏ, cho dù nó được xã hội ca tụng hay xa lánh vào thời điểm đó - đều đưa chúng ta đến gần hơn với quyền tự do ngôn luận mà chúng ta được hưởng ngày nay.

    Nguồn gốc màu son đỏ
    Nguồn gốc màu son đỏ
    Nguồn gốc màu son đỏ
    Nguồn gốc màu son đỏ
  10. Son môi chưa chắc đã làm thâm môi, tuy nhiên thực tế nếu dùng thường xuyên son sẽ khiến môi nhợt nhạt khi không có son. Các nhà khoa học của FDA đã tìm thấy chì trong tất cả 20 loại son môi được kiểm tra, dao động từ 0,09 ppm đến 3,06 ppm, với giá trị trung bình là 1,07 ppm. Giới hạn phát hiện được ước tính là 0.04 ppm. FDA kết luận rằng mức độ chì được tìm thấy nằm trong phạm vi cho phép trong son môi được pha chế với các chất phụ gia tạo màu được phép và các thành phần khác đã được điều chế trong điều kiện thực hành sản xuất tốt.


    Mặt khác, hiện nay khi có thông tin rằng trong son môi có chì, nhiều người lan truyền cách thử chì bằng vàng. Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng phương pháp dùng vàng thử lượng chì có trong son hay không không có cơ sở khoa học chứng minh là đúng, vì vậy để việc tránh khỏi những cây son có chì là rất khó cho người tiêu dùng. Nếu bạn đã dùng son, bạn buộc phải chung sống với chì có trong son bởi vì không có loại son nào không chứa chất chì cả, ngay cả loại son handmade đang rầm rộ trên thị trường hiện nay.

    Dùng vàng thử chì chưa được khoa học chứng minh về độ chính xác
    Dùng vàng thử chì chưa được khoa học chứng minh về độ chính xác
    Quan niệm sai lầm về chì trong son môi
    Quan niệm sai lầm về chì trong son môi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy