Top 8 thắc mắc liên quan đến đăng ký xe thường gặp nhất

Hằng Nga 456 0 Báo lỗi

Đăng ký xe là vấn đề được xã hội quan tâm, nhiều người do chưa hiểu biết về pháp luật nên gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến đăng ký xe. Toplist xin đưa ra ... xem thêm...

  1. Câu trả lời là không. Vấn đề này được nhiều người đặt ra khi nói đến vấn đề đi xe không chính chủ. Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều bài báo đề cập đến vấn đề này, tuy nhiên người xem cần phải chọn lọc vì có những báo giật tít câu view với các tiêu đề như "Đi xe mượn bị phạt", "Chồng đi xe vợ bị phạt",... như vậy là hoàn toàn không chính xác, gây nên hiểu lầm cho người xem nếu như không xem kỹ. Theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ thì tại Điều 30, Khoản 1, Điểm b quy định: phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi "Không làm thủ tục sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô." chứ không hề có quy định nào cấm mượn xe để đi. Như vậy, chỉ xử phạt các chủ phương tiện khi mua, được tặng, được cho, được điều chuyển, được phân bổ, được thừa kế tài sản mà không làm thủ tục đăng ký sang tên xe. Còn đối với xe mượn để đi thì sẽ không bị phạt.
    Đi xe mượn có bị phạt hay không?

  2. Câu trả lời là có. Trong nhiều trường hợp các bạn mua xe qua nhiều đời chủ và không có chứng từ chuyển quyền sở hữu theo quy định do nhiều lý do như mất chứng từ chuyển quyền sở hữu, hay khi mua bán chỉ thỏa thuận miệng thì vẫn có thể đăng ký chiếc xe đó. Người đang sử dụng xe phải nộp hồ sơ theo quy định để đăng ký xe. Ví dụ trong trường hợp đăng ký sang tên trong cùng tỉnh thì hồ sơ gồm có: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ; Giấy chứng nhận đăng ký xe. Sau khi được cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn để cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong giấy đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại cơ quan đăng ký, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký. Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo niêm yết công khai thì cơ quan đăng ký xe cấp giấy chứng nhận cho người đang sử dụng xe (Căn cứ Điều 24 Thông tư 15/2014/TT- BCA).
    Xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu có được đăng ký xe hay không?
  3. Không.
    Trong một số trường hợp số khung, số máy bị ờ, hoen gỉ, bị ăn mòn,...thì cần phải đóng lại số khung số máy để tiến hành đăng ký xe. Tuy nhiên, việc đóng lại số khung số máy phải do cơ quan đăng ký xe đóng, không được tự ý đóng lại (Căn cứ Điều 22 Thông tư 15/2015/TT-BCA).
    Có được tự ý đóng lại số khung, số máy để đăng ký xe hay không?
  4. Đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe gồm: giấy khai đăng ký xe; giấy tờ của chủ xe. Thời hạn cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. (Căn cứ Điều 4 và Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA).
    Nếu làm mất giấy chứng nhận đăng ký xe thì làm sao?
  5. Cần phải thông báo. Ngay khi có quyết định bán xe chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe để theo dõi.Trong trường hợp chủ xe không thông báo thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua làm thủ tục sang tên, di chuyển xe. Mọi người cần chú ý đến quy định này để thực hiện, tránh những phiền phức có thể xảy ra (Căn cứ Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA).
    Khi bán xe có cần phải thông báo cho cơ quan đăng ký xe hay không?
  6. Xe thay đổi màu sơn phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe. Khi làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị thay đổi màu sơn thì chủ xe phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe và nộp hồ sơ bao gồm: Giấy khai đăng ký xe; Giấy tờ của chủ xe; Nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe. Căn cứ vào Khoản 1, Điều 30 Nghị định 46/NĐ-CP thì sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.
    Xe thay đổi màu sơn có phải đổi giấy chứng nhận đăng ký xe hay không?
  7. Được. Trong trường hợp vì một lý do nào đó chủ xe không thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký xe thì có thể ủy quyền cho người khác đến đăng ký. Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình Chứng minh nhân dân và nộp giấy ủy quyền có chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức công tác (Căn cứ Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA).
    Nhờ người khác đi đăng ký xe được không?
  8. Trong trường hợp xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà mất Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thì chủ xe cần đến cơ sở sản xuất để xin cấp lại Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng để bổ sung đầy đủ vào hồ sơ. (Căn cứ Điều 25 Thông tư 15/2014/TT-BCA).
    Mất Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thì làm sao?




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy