Top 8 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Dương Thị Khánh Ly 327 0 Báo lỗi

Nhiều người nghĩ được sống tại thành phố thích hơn nông thôn nhiều nhưng họ không hiểu cuộc sống ở thành thị không tuyệt vời như họ vẫn nghĩ. Hàng ngày người ... xem thêm...

  1. Vapi là một thành phố và khu đô thị của quận Valsad thuộc bang Gujarat, Ấn Độ. Theo điều tra dân số năm 2001 của Ấn Độ, Vapi có dân số 71.395 người. Phái nam chiếm 58% tổng số dân và phái nữ chiếm 42%. Vapi có tỷ lệ 73% biết đọc biết viết, cao hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc là 59,5%: tỷ lệ cho phái nam là 79%, và tỷ lệ cho phái nữ là 64%. Tại Vapi, 14% dân số nhỏ hơn 6 tuổi.


    Vapi là một trung tâm công nghiệp đang phát triển rất nhanh ở Ấn Độ. Tuy nhiên, ngành sản xuất chủ yếu ở nơi đây là công nghiệp hóa chất. Chính vì thế, từ nước, đất cho đến không khí nơi đây đều ô nhiễm nặng, khiến bạn không dám thở, ăn hay uống bất cứ thứ gì.


    Trong thành phố lại đông dân như vậy. Cũng may Vapi không gặp vấn đề về vấn đề hệ thống thoát nước như Mumbai. Ít nhất cũng hy vọng là như vậy. Vapi là một thành phố và khu đô thị của quận Valsad thuộc bang Gujarat, Ấn Độ với hơn 71 nghìn người.


    Hiện Vapi là một trung tâm công nghiệp đang phát triển rất nhanh ở Ấn Độ. Tuy nhiên, ngành sản xuất chủ yếu ở nơi đây lại là ngành công nghiệp hóa chất. Chính vì vậy mà từ đất cho đến không khí tại thành phố này đều bị ô nhiễm nặng, khiến con người không dám thở hay ăn uống bất cứ một thứ gì cả. Trong khi thành phố lại đông dân như vậy, nhưng cũng may là hệ thống thoát nước nơi đây vẫn đang hoạt động tốt và không có gì trở ngại.

    Vapi - India
    Vapi - India

  2. Pernik là một thành phố nằm ở phía tây Bulgaria, khoảng 30 km về phía tây nam Sofia. Thành phố có dân số 83.869 người (thời điểm tháng 3 năm 2007), dân số năm 2011 là 81.052 người. Đây là thành phố chính trong tỉnh Pernik và nằm bên hai bờ sông Strumatrong thung lũng Pernik giữa các núi Viskyar, Vitosha và Golo Bardo mountains.


    Diện tích là km2. Đây là thành phố lớn thứ 11 của Bungary. Ban đầu địa điểm của một pháo đài Thracia thành lập vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, và sau đó một khu định cư La Mã, Pernik trở thành một phần của Đế chế Bungary trong những năm đầu thế kỷ thứ 9 như một pháo đài quan trọng.


    Tên gọi Pernik được cho là có nguồn gốc từ của Slavic thần Perun với sự đặt tên hậu tố Slavic-nik (hoặc-ik) được thêm vào, và lần đầu tiên được đề cập đến trong thế kỷ thứ 9. Thị trấn thời Trung cổ là một thành trì Bungari trọng điểm trong các cuộc chiến tranh Bungari của Nga hoàng Samuil chống đế quốc Byzantine vào thế kỷ 11, khi nó bị chi phối bởi Krakra cao quý của Pernik, chịu đựng được bao vây Byzantine một số lần.

    Từ 1396 cho đến năm 1878 thành phố thuộc cai trị của Ottoman. Trong thế kỷ 20 thành phố phát triển nhanh chóng như một trung tâm khai thác than và ngành công nghiệp nặng. Trong thời kỳ cộng sản của Bulgaria, thànhh phố được gọi là Dimitrovo từ năm 1949 và 1962 theo tên nhà lãnh đạo Cộng sản Bungari Georgi Dimitrov.


    Pernik là một thành phố nằm ở phía tây Bulgaria, khoảng 30 km về phía tây Sofia với dân số khoảng 83.869 người. Đầu tiên phải nói rằng, toàn bộ Bulgaria đang phải đối mặt với một hiện trạng tồi tệ nhất chính là sự ô nhiễm không khí nghiêm trọng.


    Ở thành phố này, người ta đốt than để sưởi qua mùa đông và đại đa số các xe hơi đều là những mẫu xe rất cũ do Liên xô sản xuất trước đây. Vì vậy, nơi đây khó mà tránh khỏi danh hiệu ô nhiễm nhất thế giới. Đặc biệt trong bầu không khí hiện nay chủ yếu là khói thải của ngành luyện kim. Trong môi trường ngột ngạt như vậy, thảo nào người dân nơi đây không thể sống thoải mái được.

    Pernik - Bulgaria
    Pernik - Bulgaria
  3. Peru là một quốc gia nằm ở phía Tây Nam Mỹ. Về phía bắc, Peru có biên giới với Ecuador và Colombia, về phía đông là Brasil, về phía đông nam là Bolivia, ở phía nam là Chile, phía tây Peru là Thái Bình Dương.


    Lãnh thổ Peru là quê hương của nhiều nền văn hóa cổ đại, trải dài từ văn minh Norte Chico – một trong các nền văn minh cổ xưa nhất trên thế giới, đến Đế quốc Inca – quốc gia lớn nhất châu Mỹ thời kỳ tiền Colombo. Đế quốc Tây Ban Nha chinh phục khu vực vào thế kỷ XVI và thiết lập một phó vương quốc với thủ đô tại Lima. Sau khi giành được độc lập vào năm 1821, Peru trải qua các giai đoạn bất ổn định chính trị và khủng hoảng ngân sách, cũng như các giai đoạn ổn định và kinh tế tiến bộ.


    Peru là một nước cộng hòa dân chủ đại nghị, được chia thành 25 vùng. Địa lý Peru biến đổi từ các đồng bằng khô hạn ở vùng duyên hải Thái Bình Dương đến các đỉnh của dãy Andes và các khu rừng nhiệt đới ở bồn địa Amazon. Peru là một quốc gia đang phát triển, có chỉ số phát triển con người ở mức cao và mức nghèo là khoảng 25,8%. Các hoạt động kinh tế chính của quốc gia gồm có khai mỏ, chế tạo, nông nghiệp và ngư nghiệp.


    Peru là quốc gia đa sắc tộc, với dân số ước tính là 30,4 triệu, thành phần dân tộc bao gồm người da đỏ, người gốc Âu, người gốc Phi và người gốc Á. Ngôn ngữ chính được nói là tiếng Tây Ban Nha, song một lượng đáng kể người Peru nói tiếng Quechua hay các ngôn ngữ bản địa khác. Sự kết hợp của các truyền thống văn hóa khiến cho Peru có sự đa dạng lớn trên các lĩnh vực như nghệ thuật, ẩm thực, văn chương và âm nhạc.


    La Oroya là một thành phố có khoảng 33.000 người trên Mantaro số ở miền trung Peru. Nó nằm ở dãy Andes với 176 km về phía đông - đông bắc của thủ đô Lima và là thủ phủ của Yauli. Thành phố này chính là vị trí của một "thế giới tồi tệ nhất nhiễm Places".


    Ngành công nghiệp chủ yếu tại nơi đây chủ yếu là khai thác và luyện chì. Kể từ năm 1992, ngành công nghiệp này đã bắt đầu phát triển ở nơi đây khiến cho từ không khí, đất cho đến nước đều bị nhiễm chì nặng. Những đứa trẻ tại thành phố này 99% đều phải có ba lần kiểm tra lượng chỉ trong cơ thể chúng.

    La Oroya, Peru
    La Oroya, Peru
  4. Los Angeles là thành phố lớn nhất tiểu bang California và lớn thứ nhì tại Hoa Kỳ, thuộc về Quận Los Angeles. Thành phố còn được gọi tắt là Los (Lốt) bởi những người Việt ở những vùng lân cận. Theo Thống kê dân số năm 2000, thành phố này có 3.694.820 người. Những vùng lân cận thành phố này, còn được gọi là Nam California, gồm có Quận Los Angeles, Quận San Bernardino, Quận Cam, Quận Riverside và Quận Ventura, là một trong những nơi đông dân nhất Hoa Kỳ với 16 triệu người.

    Thành phố được thành lập vào năm 1781 do những người Tây Ban Nha tại México với tên là El Pueblo de Nuestra Señora Reina de los Ángeles de la Porciúncula ("Thị trấn của Đức Mẹ Nữ Vương của các Thiên thần của sông Porciúncula" trong tiếng Tây Ban Nha, porciúncula nghĩa là "phần nhỏ" và los Ángeles nghĩa là "những thiên thần"). Vào năm 1821 khi Mexico giành độc lập từ Tây Ban Nha, thành phố này thành một phần của nước đó. Sau chiến tranh Hoa Kỳ-México, Los Angeles lại rơi vào tay Hoa Kỳ.

    Thành phố này được nổi danh là một trung tâm điện ảnh. Rất nhiều minh tinh sống ở thành phố Beverly Hills lân cận và nhiều phim và chương trình truyền hình được thâu tại Hollywood, một phần thành phố này. Theo Điều tra Dân số Hoa Kỳ năm 2000, số người Mỹ gốc Việt ở Los Angeles là 19.747 người, chiếm 0.5% dân số toàn thành phố.


    Los Angeles là thành phố lớn nhất của tiểu bang California và lớn thứ nhì tại Hoa Kỳ thuộc về Quận Los Angeles. Đây là thành phố thứ 2 của nước Mỹ lọt vào danh sách này. Nếu như không khí ở Pittsburgh bị ô nhiễm nặng do lượng bụi trong không khí vượt quá mức an toàn thì ở Los Angeles mùi hôi thối của rác thải lại cực kỳ nghiêm trọng.


    Nếu như mùi hôi thối này bay thẳng đến tầng ozon thì có lẽ người dân nơi đây đã được nhờ. Tuy nhiên, những mùi hôi này cứ lảng vảng quanh thành phố khiến lá phổi của những người dân nơi đây bị tổn hại nghiêm trọng.

    Los Angeles - Mỹ
    Los Angeles - Mỹ
  5. Lâm Phần nằm ở phía tây nam tỉnh Sơn Tây, trong khu vực hạ du sông Phần, tiếp giáp với Trường Trị và Tấn Thành ở phía đông, sông Hoàng Hàở phía tây (cũng là ranh giới với tỉnh Thiểm Tây), Tấn Trung và Lữ Lương ở phía bắc, Vận Thành ở phía nam. Địa cấp thị này trải dài từ vĩ độ 35° 23′ B tới 36° 37′ B, với chiều rộng 170 kilômét (110 dặm), và từ kinh độ 110° 22′ Đ tới 112° 34′ Đ, với chiều dài 200 km (120 dặm). Diện tích của địa cấp thị là 20.275 kilômét vuông (7.828 dặm vuông Anh), chiếm 13% diện tích toàn tỉnh.


    Lâm Phần có khí hậu lục địa bán khô cằn, chịu ảnh hưởng của gió mùa (Köppen BSk), với mùa đông hơi lạnh nhưng khô còn mùa hè thì nóng và hơi ẩm. Nhiệt độ trung bình 24h hàng tháng dao động từ −2,7 °C (27,1 °F) trong tháng 1 tới 26,1 °C (79,0 °F) trong tháng 7, và trung bình năm là 12,6 °C (54,7 °F). Lượng giáng thủy hàng năm ở mức 470 milimét (18,5 in), với khoảng 70% là mưa từ tháng 6 tới tháng 9. Khoảng thời gian không băng giá chiếm trung bình 190 ngày mỗi năm. Các mức nhiệt độ cực điểm dao động trong khoảng từ −22,5 °C (−8,5 °F) đến 40,5 °C (104,9 °F).


    Lâm Phần là một địa cấp thị tại tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc với dân số 4,3 triệu người. Các ngành công nghiệp chính của Lâm phần chính là khai thác than và chế biến thực phẩm. Hiện chính phủ nước này đã khẳng định rằng Lâm Phần đã trở thành một bãi rác và mức độ ô nhiễm nơi đây cực kỳ nghiêm trọng.


    Đa số người dân Trung Quốc dùng than đá làm nhiên liệu chính và phần lớn lượng than đá đều bắt nguồn từ Lâm Thần. Việc người dân Lâm Thần không ngừng khai thác than, đốt than đã khiến cho không khí nơi đây ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng bởi thành phố này hiện luôn chìm trong khói bụi công nghiệp. Ở đây, các nhà khoa học ước tính hít khói bụi ở đây 1 ngày thì độc hại như hút ba bao thuốc lá.

    Lâm Phần, Trung Quốc
    Lâm Phần, Trung Quốc
  6. Norilsk là một thành phố công nghiệp thuộc chủ thể Krasnoyarsk Krai, Nga. Thành phố nằm phía trên Vòng Bắc Cực, phía đông sông Yenisei và phía nam bán đảo Taymyr phía tây. Nó có dân số thường trú 175.000. Nếu tính cả dân số tạm trú, dân số của thành phố đạt 220.000.

    Đây là thành phố cực bắc của thế giới với hơn 100.000 dân và là thành phố lớn thứ hai (sau Murmansk) bên trong Vòng Bắc Cực. Norilsk và Yakutsk là những thành phố lớn duy nhất nằm trong vùng đóng băng vĩnh cửu liên tục.

    Norilsk phần lớn được xây dựng bởi những lao động nô lệ của hệ thống trại cải tạo Gulag thời Liên Xô. Mỏ niken của Norilsk-Talnakh là mỏ trữ lượng niken-đồng-paladi lớn nhất được biết đến trên thế giới. Việc nấu chảy quặng niken chịu trách nhiệm trực tiếp cho ô nhiễm nghiêm trọng, thường xuất hiện dưới dạng mưa axit và khói bụi. Theo một số ước tính, một phần trăm lượng phát thải lưu huỳnh điôxit toàn cầu đến từ các mỏ niken của Norilsk.


    Norilsk là một thành phố của nước Nga với dân số là 134.882 người. Đây được xem là thành phố lớn thứ 122 của Nga. Khi ngành công nghiệp chủ yếu là khai thác kim loại thì việc ô nhiễm tại nơi đây là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm không khí tại Norilsk ngày càng trở nên tồi tệ.


    Ước tính, mỗi năm các nhà máy khai khoáng nơi đây đã đào thải vào không khí khoảng 4 triệu tấn bụi kim loại bao gồm cả cadmium và thạch tín. Không khí nơi đây ô nhiễm tới mức mà các loài thực vật cũng không sống nổi.

    Norilsk - Nga
    Norilsk - Nga
  7. Ciudad Juárez (chính thức được biết đến ngày hôm nay với tên gọi Heroica Ciudad Juárez, nhưng viết tắt Juárez và trước đây được gọi là El Paso del Norte) là một thành phố thủ phủbangChihuahua, México. Thành phố có tổng diện tích 188 km², khu vực này có độ cao 1137 mét trên mực nước biển. Theo điều tra dân số năm 2010 của Cục Điều tra dân số của Viện Quốc gia về Thống kê và Địa lý (Instituto Nacional de Estadística y Geografía) là 1.321.004 người với mật độ dân số 374 người/km², dân số vùng đô thị là 1.457.955 người. Đây là thành phố đông dân thứ 7của México. Thành phố nằm bên Grande Rio (Río Bravo del Norte), phía nam El Paso, Texas. El Paso và Ciudad Juárez bao gồm một trong những vùng đô thị hai quốc gia lớn trên thế giới với tổng dân số 2,4 triệu người.

    Ciudad Juarez là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất trên thế giới mặc dù được gọi là "khu vực bạo lực nhất trên thế giới bên ngoài của khu vực chiến tranh có tuyên chiến." Năm 2001, Ngân hàng Dự trữ Liên bang của Dallas đã công bố một báo cáo nói rằng ở Ciudad Juárez "tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn 10 năm 1990-2000 là 5,3% Juárez sự tăng dân số cao hơn nhiều so với các tiểu bang Chihuahua và hơn cả México ".

    Có bốn cảng quốc tế nhập cảnh kết nối Ciudad Juárez và El Paso, Texas, bao gồm cả cầu châu Mỹ, cầu quốc tế Ysleta, cầu Paso del Norte, và cầu Phố Stanton. Những địa điểm giao cắt biên giới kết hợp cho phép 22.958.472 lượt người qua lại năm 2008, Ciudad Juárez một điểm chính của nhập cảnh và vận chuyển cho tất cả các trung tâm miền bắc México. Thành phố có một trung tâm phát triển công nghiệp được có hơn 300 maquiladoras (nhà máy lắp ráp) nằm trong và xung quanh thành phố. Theo New York Times năm 2007, Ciudad Juárez "nay đang hấp thụ không gian bất động sản công nghiệp mới hơn bất kỳ thành phố khác ở Bắc Mỹ". Trong năm 2008, Tạp chí FDI bầu Ciudad Juárez là "Thành phố của tương lai". Năm 2011, bang Chihuahua đổi tên thành thành phố Juarez Heroica Ciudad Juárez cho mục đích quảng cáo. Năm đó các "maquila" đã tạo ra 10.000 việc làm mới với tổng số 19 nhà máy nằm ở Ciudad Juárez.


    Ciudad Juarez là một thành phố của Mexico với tổng diện tích là 188 km2. Khu vực này có độ cao 1137 m so với mực nước biển. Đại bộ phận Mexico có điều kiện môi trường sống không đến nỗi tệ. Mặc dù là quốc gia thuộc thế giới thứ 3 nhưng người dân Mexico lại là những người rất ưa sạch sẽ.


    Tuy nhiên, họ gặp rất nhiều rắc rối với những vấn đề tội phạm ma túy khiến một số thành phố rất được chú ý. Bởi vì nguyên nhân này mà Cuidad Juarez chính là một trong những thành phố được chú ý nhất. Bên cạnh đó, hiện trạng rác thải nơi công cộng hay những khu công nghiệp xả thải khiến môi trường nơi đây không còn được như trước.

    Cuidad Juarez, Mexico
    Cuidad Juarez, Mexico
  8. Tên gọi Mumbai là một eponym, về mặt từ nguyên lấy từ từ Mumba hoặc Maha-Amba— tên của vị nữ thần Hindu Mumbadevi, và Aai — mẹ của Marathi. Tên trước đây Bombay có nguồn gốc từ thế kỷ 16 khi người Bồ Đào Nha đến khu vực này và gọi khu vực này với nhiều tên gọi khác nhau mà cuối cùng được chốt lại với cách viết Bombaim, hiện vẫn đang được sử dụng phổ biến trong tiếng Bồ Đào Nha.


    Sau khi Anh giành được quyền kiểm soát vào thế kỷ 17, tên gọi này được Anh hóa thành Bombay, dù thành phố này được biết đến với tên gọi Mumbai hay Mambai cho đến tên Marathi đối những người nói tiếng Gujarati, và tên gọi Bambai trong tiếng Hindi, Urdu, và Ba Tư. Tên gọi vẫn được chính thức đổi thành Mumbai năm 1995, nhưng tên cũ vẫn đang được người dân thành phố và nhiều thể chế nổi tiếng sử dụng rộng rãi.


    Thành phố Mumbai trước đây còn được gọi là Bombay, là thủ phủ của bang Maharashtra, được xem là thành phố đông dân nhất Ấn Độ với dân số khoảng 13 triệu người. Nhưng hiện nay, người ta đều nói rằng Mumbai là kinh đô của rác cũng là điều rất dễ hiểu.


    Tất cả các phương tiện công cộng, từ tàu hỏa đến đường ô tô đều xuất hiện tình trạng quá tải. Điều này vốn chẳng phải là vấn đề gì to tát, tuy nhiên đường cống ngầm và điều kiện khí hậu nơi đây đã khiến cho thành phố này được xếp ở vị trí đầu bảng trong những thành phố ô nhiễm.

    Mumbai, Ấn Độ
    Mumbai, Ấn Độ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy