Top 5 Vị thần mạnh nhất trong thần thoại Bắc Âu

  1. Top 1 Thần Odin
  2. Top 2 Thần Thor
  3. Top 3 Thần Balder
  4. Top 4 Thần Frey
  5. Top 5 Nữ thần Freyja

Top 5 Vị thần mạnh nhất trong thần thoại Bắc Âu

Minh Ngọc Phạm 449 0 Báo lỗi

Tôn giáo các dân tộc Bắc Âu không dựa trên một “sự thật” được truyền trực tiếp từ thần thánh đến con người (tuy cũng có những câu chuyện người trần được thần ... xem thêm...

  1. Thần Odin là vị thần đứng đầu trong thế giới thần thoại Bắc Âu và cũng là vua của "thị tộc" thần thánh Aesir. Ông là vị Thần chiến tranh, có khả năng quyết định chiến thắng trong những trận chiến và cũng là thần của sự khôn ngoan. Ngoài ra, ông cũng gắn liền với thơ ca, phép thuật và tiên tri. Valknut (Slain warrior's knot) là biểu tượng của thần Odin gồm ba hình tam giác xoắn lại với nhau.


    Được mệnh danh "Cha của vạn vật", Odin được xem là một vị thần sáng tạo trong thần thoại Bắc Âu. Ông và hai anh em của mình, Vili và Ve đã hạ gục Ymir, vị thần đầu tiên và là một người khổng lồ. Từ thân xác của Ymir, Odin tạo ra một thế giới mới.


    Vợ của thần Odin là nữ thần Frigg, nữ hoàng của các vị thần. Hai người có với nhau hai người con là thần quang minh Balder hiền lành và cao quý, và thần khiếm thị Höðr. Ông có nhiều con trai, nổi tiếng nhất là vị thần Thor (với Jörð) và Balder (với Frigg).


    Odin thường được miêu tả là người chột một mắt và để râu dài, tay cầm một ngọn giáo có tên là Gungnir hoặc xuất hiện trong bộ dạng cải trang với áo choàng và mũ rộng. Ông hay đi cùng với những con vật nuôi quen thuộc của mình, cặp sói Geri, Freki và dôi con quạ Huginn, Muninn trong khi Odin cưỡi con chiến mã tám chân Sleipnir bay lượn khắp bầu trời và thế giới ngầm.

    Odin bên các sủng vật của mình
    Odin bên các sủng vật của mình
    Hình tượng Odin trong vũ trụ điện ảnh Marvel
    Hình tượng Odin trong vũ trụ điện ảnh Marvel

  2. Thor là một vị thần nổi bật được nhắc đến trong suốt lịch sử của các dân tộc German, từ các vùng Germania Đế quốc La Mã chiếm đóng đến các vùng di cư của người German trong Thời kỳ Di cư, đến việc được tôn thờ phổ biến của thần trong Thời đại Viking. Trong thần thoại Bắc Âu, Thor là một vị thần Aesir cai quản sấm sét, bảo hộ cho loài người và người lao động.


    Thần Thor là chồng của nữ thần tóc vàng Sif, người đẹp chỉ sau nữ thần Freya, và thường được mô tả là có mắt hung dữ, tóc đỏ và râu đỏ. Thần Thor cưỡi trên một cỗ xe được kéo bởi hai con dê đực, mỗi khi người Bắc Âu cổ xưa nghe tiếng sấm, họ sẽ nói rằng thần Thor đang cưỡi cỗ xe của ông đến. Các câu chuyện về Thor thường kể về việc ông tiêu diệt bọn khổng lồ băng, nhưng theo những ghi chép cổ, Thor cũng yêu một người khổng lồ là Jötunn Járnsaxa và có một con trai với cô này là Magni.


    Thần Thor có một bảo bối quý giá, đó là cây búa sét Mjollnir, được sử dụng như một vũ khí hủy diệt và như một công cụ thần thánh để ban phước lành. Tương truyền, ngoài thần Thor không một ai có thể nhắc được cây búa thần này lên cả.

    Thor chinh phạt khổng lồ băng
    Thor chinh phạt khổng lồ băng
    Hình tượng Thor trong vũ trụ điện ảnh Marvel
    Hình tượng Thor trong vũ trụ điện ảnh Marvel
  3. Balder hay còn gọi là Baldur (có nghĩa là huy hoàng), con trai thứ hai của Frigg và Odin, là vị thần có vẻ ngoài đẹp trai và là đứa con được Odin yêu quý nhất. Balder là vị thần của sự lương thiện và lẽ phải, vị thần quang minh, ánh sáng,nuôi giữ hòa bình trên thế giới và làm cho cả thế giới tốt đẹp hơn. Ngoài ra, Balder còn bảo vệ rừng cây, thiên nhiên, động thực vật và sức khỏe con người.


    Balder kết hôn với Nanna, con gái của Nep, cả 2 có một con trai tên là Forseti, vị thần của công lý. Thần Balder và vợ sống tại lâu đài Breidablik (có nghĩa là rộng sáng toả khắp nơi) tại Asgard, toà lâu đài này có mái bạc và được đặt trên các cây cột vàng, tương truyền, không một thứ dơ bẩn nào có thể tồn tại ở nơi đây.


    Balder là vị thần rất đẹp trai và thông thái, thần có một cặp mắt xanh biếc như ngọc và mái tóc vàng pha chút đỏ. Sự có mặt của thần Balder luôn làm mọi người cảm thấy dễ chịu và thoải mái, đây cũng là lý do mà thần được yêu thích nhất trong số các vị thần. Tuy nhiên, sau này, thông qua một số lời tiên tri và giấc mơ, thần Balder đã được dự báo là sẽ phải chết. Cái chết của thần là nguyên do của đại chiến Ranarogk và là khởi đầu của Flimbulvert.

    Balder toả sáng
    Balder toả sáng
    Cái chết của Balder
    Cái chết của Balder
  4. Frey trong tiếng Bắc Âu cổ nghĩa là chúa tể, đây là vị thần của ánh sáng, của sự sinh sôi nảy nở và sự màu mỡ, là một trong những vị thần quan trọng nhất của thần thoại Bắc Âu. Frey là con trai của thần biển cả Njord và người em gái vô danh của ông, là anh trai sinh đôi của nữ thần tình yêu Freyja.


    Giống như cha và em gái, ban đầu Frey cũng là một vị thần Vanir, sau này trở thành con tin sang Asgard trao đổi với thần Hoenir. Tuy là con tin nhưng do được sinh ra và lớn lên ở Asgard nên ông và em gái mình trở nên nổi tiếng và được đối xử như những vị thần Aesir thực thụ.


    Frey cũng là thần của sự phì nhiêu, và con vật thiêng của thần cũng là con lợn. Brokkr và Eitri đã tạo ra một con lợn rừng có bộ lông vàng óng là Gullinbursti dùng để kéo cỗ xe của thần. Frey còn có một chiếc thuyền có thể xếp lại là Skidbladnir. Nó đủ to để chứa tất cả các vị thần và cũng có thể gấp lại đủ nhỏ để cất vào trong túi. Thần Frey chính là vị thần dũng cảm và hùng mạnh nhất trong các vị thần Vanir, thần sở hữu một thanh gươm thần của ánh sáng có thể tự đánh khi rút ra khỏi vỏ, nhưng ngài đã làm mất nó khi cầu hôn tình yêu của đời mình là Gerd. Thần Frey sống cùng vợ mình ở Alfheimr, vừa là người cai trị vừa là thần bảo trợ cho loài Elf (yêu tinh) và tiên.

    Thần Frey là con vật thiêng
    Thần Frey là con vật thiêng
    Thần Frey tương tư nàng Gerd
    Thần Frey tương tư nàng Gerd
  5. Freyja hay còn gọi là Freya, là nữ thần chiến tranh và và sự phì nhiêu, là một trong những nữ thần cao nhất của Vanir. Tước hiệu thường được biết đến của nàng là Vannadis - "dis of the Vanir" (dis là từ Bắc Âu cổ chỉ nữ thần). Với tóc vàng và mắt xanh, Freyja là nữ thần đẹp nhất trong các nữ thần.


    Freyja là con gái của thần biển cả Njord và người em gái vô danh, là em gái song sinh của Frey (trong một số phiên bản Freyja và Frey là con của Njord và Skadi, nhưng phần nhiều không nghiêng về giả thuyết này). Freyja và Frey đều được coi là bảo trợ cho sự phồn vinh và giàu có, đôi khi nàng Freyja còn được cho là nữ thần của tình yêu và sắc đẹp.


    Freyja sống ở lãnh địa của mình là cánh đồng Folkvangr xinh đẹp, nơi luôn có những bản tình ca du dương và lâu đài Sessrumnir. Vì là thần chiến tranh nên Freyja rất thích chiến trận. Tương truyền, các bộ tộc người Đức và Bắc Âu cổ xưa tin rằng linh hồn của những dũng sĩ chết trận sẽ được các Valkyrie đưa lên Asgard, nơi mà họ sẽ trở thành chiến binh của các vị thần và giúp chống lại bọn khổng lồ. Odin, vua của các vị thần, sở hữu một nửa các linh hồn chiến binh này (Einherjar), còn một nửa thuộc về Freyja. Những phụ nữ quý tộc cũng tin rằng họ sẽ được đến lâu đài của Freyja để phục vụ.

    Freyja trên chiếc xe mèo kéo
    Freyja trên chiếc xe mèo kéo
    Nữ thần Freyja
    Nữ thần Freyja



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy