Top 8 Quái vật nổi tiếng nhất trong thần thoại Hy Lạp

Phạm Thy 6855 0 Báo lỗi

Thần thoại Hy lạp là một thiên anh hùng ca hoành tráng kể về các vị thần, các anh hùng, bản chất thế giới cũng như nguồn gốc những tín ngưỡng tôn giáo của ... xem thêm...

  1. Theo thần thoại Hy Lạp thì Hydra là một con rồng có 7 hoặc 9 đầu, là con của Echidna và Typhon. Khi chém đứt đầu nó thì từ chỗ bị đứt liền mọc ra hai cái đầu mới. Một trong 12 chiến công của Hercules là tiêu diệt con rồng này. Văn học và thơ ca Hy Lạp đã nhiều lần nhắc đến quái vật Hydra với các phiên bản, nhưng nó được biết đến nhiều nhất chính là con quái vật đã bị dũng sĩ Hercules tiêu diệt. Con quái vật Hydra này được biết đến với cái tên “Hydra của Lerna” bởi vì nó sống ở trong một đầm lầy thuộc vùng Lernaean, Hy Lạp.

    Theo truyền thuyết, việc đánh bại Hydra là điều không thể vì nếu như chặt mất một trong những chiếc đầu của nó thì có nghĩa là sẽ có hai chiếc đầu khác mọc lên thay thế. Chẳng những thế, việc ngửi hơi thở hôi thối từ con Hydra cũng đủ làm chết một người bình thường. Để đối phó với con quái vật hung hãn với cái đầu bất tử, máu có độc và hơi thở chết người này Hercules đã mưu trí phối hợp với người em họ Lolaus thành công hạ gục được con ác thú này. Để chiến thắng con quái vật Hydra này, dũng sĩ Hercules đã nghĩ ra cách dùng lửa đốt ngay chỗ vết thương của những cái đầu vừa bị chặt để các cái đầu mới không thể mọc ra. Cứ thế, Hercules đã chặt từng cái đầu một của quái vật Hydra. Đây cũng chính là một trong những chiến công vĩ đại nhất của dũng sĩ Hercules. Sau này Hercules dùng mũi tên tẩm máu của Hydra để dọa các vị thần bất tử như thần Apollo và thần Poseidon.

    Con rắn Hydra
    Con rắn Hydra
    Con rắn Hydra
    Con rắn Hydra

  2. Nhiệm vụ thứ sáu yêu cầu Hercules chống lại đàn chim ở Stymphale, sống trong một đầm lầy gần hồ Stymphalus ở Arcadia. Điểm khác biệt của loài chim này là ăn thịt người, giết người bằng cách bắn vào họ những chiếc lông vũ bằng đồng. Hercules không thể tiếp cận để đánh chúng vì mặt đất quá lầy lội để có thể chịu được sức nặng của chàng và quá bẩn để chàng có thể lội qua. Cuối cùng Hercules phải dùng đến những nhạc cụ castanets mà nữ thần Athena đã ban tặng.


    Chàng dùng các nhạc cụ gây huyên náo khiến lũ chim hoảng sợ phải bay lên. Và một khi đã bay lên bầu trời, Hercules hạ gục chúng bằng một loạt những mũi tên của chàng. Sau đó có một con ác điểu 26 đầu, 4 tay và 3 cánh tên là Stymphalus bất thình lình siết cổ Hercules, Hercules lấy một mũi tên đâm ngay tay hắn nhưng không được vì hắn đã bay lên. Sau một thời gian giằng co, Hercules bị cướp hết mũi tên của mình.


    Hercules phóng con dao dung nham vào một cái đầu của hắn, tức thì cái đầu bị đứt của hắn hiện ra một con người 7 đầu, 1 chân và 5 tay, con người này tấn công Hercules. Hercules chỉ cần dùng cây gậy của nữ thần Atermis đập một cái là con người ấy chết. Hercules lượm lại con dao rồi chặt đầu con ác điểu và giết những con người, rồi chặt đầu...Mãi hắn mới hết đầu và chết. Hercules lấy lại những mũi tên của mình và nhận được thêm một cây giáo băng.

    Đàn ác điểu ăn thịt người ở Stymphale
    Đàn ác điểu ăn thịt người ở Stymphale
    Đàn ác điểu ăn thịt người ở Stymphale
    Đàn ác điểu ăn thịt người ở Stymphale
  3. Ceberus là một trong hai biểu tượng của vị thần cai quản địa ngục - Hades cùng với chiếc mũ tàng hình. Nhiệm vụ của nó là canh cổng địa ngục để không ai có thể ra khỏi đây. Con Ceberus có ngoại hình hung tợn và đáng sợ với ba cái đầu, hàm răng sắc nhọn, trên cổ và đuôi có rắn độc quấn xung quanh. Câu chuyện về con chó ngao ba đầu này gắn liền với nhiệm vụ cuối cùng của người anh hùng Hercules.


    Trong nhiệm vụ cuối cùng, Hercules được lệnh đi bắt Cerberus, con chó canh cổng địa phủ ở Địa ngục Diêm cung, với điều kiện oái oăm do Hera mớm lời cho Eurystheus: "Hãy yêu cầu hắn ta xuống địa ngục mà không đem theo bất cứ một thứ vũ khí nào!". Tuy nhiên, Hercules đã xin được mang theo bộ da của con sư tử Némée. Gần đến Địa ngục, Hercules bắt gặp Theseus và Pirithous bị xích vào một tảng đá. Chàng cứu được Theseus nhưng khi định kéo Pirithous lên thì mặt đất rung chuyển dữ dội do Pirithous chính là người chủ mưu bắt cóc nàng Persephone - vợ của Hades.


    Trở ngại đầu tiên khi muốn xuống địa phủ là phải vượt qua con sông Styx. Nơi những linh hồn của người vừa chết tụ tập chờ đợi để được qua sông trên chiếc thuyền của Charon. Charon sẽ không đưa bất cứ ai qua sông nếu họ chưa hội đủ hai điều kiện sau. Đầu tiên là phải đưa một khoản lộ phí dưới dạng một đồng tiền hình con dê. Hai là người đó đã chết. Hercules không đáp ứng được điều kiện nào, một trường hợp làm vấn đề thêm trầm trọng với bản tính cáu kỉnh của Charon. Nhưng Hercules chỉ cần vỗ tay là đủ để Charon ngoan ngoãn đưa chàng vượt sông Styx.


    Thử thách lớn hơn chính là con Cerberus, với hàm răng sắc nhọn, ba cái đầu, một con rắn độc ở đằng đuôi. Tất cả nhằm vào Hercules khi con Cerberus bất thình lình lao tới chụp vào cổ chàng. May thay, Hercules khoác tấm da con sư tử chàng đã giết trước đây nên không gì có thể xuyên thủng được ngoại trừ sấm sét của Zeus. Hercules cuối cùng cũng quy phục được con Cerberus và lôi nó tới Tiryns, nơi chàng được tự do sau nhiệm vụ cuối cùng này. Sau khi tên Eurystheus hoảng sợ năn nỉ chàng đem con chó trở về Địa ngục, Hercules thả con Cerberus trở về. Con chó khiếp sợ nhưng cũng rất căm giận nên đã tự tử.

    Ceberus (chó ngao ba đầu)
    Ceberus (chó ngao ba đầu)
    Ceberus (chó ngao ba đầu)
    Ceberus (chó ngao ba đầu)
  4. Top 4

    Medusa

    Medusa từ xưa đã trở thành nguồn cảm hứng của nhiều tác phẩm nghệ thuật. Theo truyền thuyết, Medusa từng là một người phụ nữ xinh đẹp và vô cùng quyến rũ với mái tóc bồng bềnh. Điều đó làm cho cô tự mãn cho rằng mình còn xinh đẹp hơn nữ thần Athena. Cho đến một ngày, vẻ đẹp đó bị thần biển cả Poseidon để mắt tới và ra sức theo đuổi. Cô chạy đến đền của nữ thần Athena với niềm tin sẽ được nữ thần bảo hộ.


    Tuy nhiên, cuối cùng cô vẫn không thoát khỏi Poseidon. Để điều đó không xảy ra nữa, Athena đã biến Medusa thành một nữ quỷ khủng khiếp với cái nhìn có thể biến mọi sinh vật thành đá. Mái tóc xinh đẹp bồng bềnh của Medusa bị biến thành rắn và móng tay sắc bén hơn đồng. Tuy nhiên, Medusa chưa bao giờ làm hại phụ nữ. Hầu hết theo các phiên bản, sau này Medusa bị giết bởi người anh hùng Perseus - một người con của thần Zeus.

    Medusa
    Medusa
    Medusa
    Medusa
  5. Minotaur hay nhân ngưu là một quái vật nửa người nửa bò trong thần thoại Hy Lạp. Mọi chuyện bắt đầu khi Minos muốn làm vua xứ Crete nên ông cầu xin thần biển Poseidon. Poseidon đã cho ông một con bò trắng đẹp tuyệt trần để ông chứng tỏ lòng thành của mình. Nhưng mê mẩn trước vẻ đẹp của con bò, Minos đã đem một con bò giả để thế. Tức giận, thần Poseidon đã trừng phạt Minos bằng cách hóa phép cho hoàng hậu của Minos, Pasiphaë, yêu con bò đó. Hoàng hậu đã ra lệnh kiến trúc sư Daedalus làm một con bò cái bằng gỗ cho bà chui vào để giao phối với con bò đó và kết quả là sự ra đời của Minotaur.


    Minotaur đã gieo rắc kinh hoàng cho toàn đảo Crete nên vua Minos ra lệnh cho Daedalus làm một mê cung để nhốt nó lại. Mỗi năm, ông đem 7 người con trai và 7 người con gái từ Athena vào cho Minotaur ăn thịt.


    Minotaur đã bị tiêu diệt bởi anh hùng Theseus sau khi chàng nghe việc làm tàn ác của vua Minos. Anh đã giết được Minotaur nhờ sự giúp đỡ của Ariadne, con gái vua Minos. Nhờ cuộn chỉ của cô đưa mà anh đã tìm đường thoát được khỏi mê cung.

    Minotaur
    Minotaur
    Minotaur
    Minotaur
  6. Top 6

    Typhon

    Trong thần thoại Hy lạp, Typhon là người con cuối cùng của Gaia, cha là Tartarus - thần vực thẳm vô tận (anh của Gaia). Typhon được coi như một quái thú với âm mưu lật đổ ngôi Zeus để trở thành Vua của các vị thần và loài người. Typhon được cho là một loại sinh vật to lớn nhất và hình dạng kỳ lạ nhất từng được biết đến từ trước đến nay, Typhon dáng người và hàng trăm đầu rắn khác nhau.


    Typhon - được mệnh danh là "cha của các quái vật", là một quái vật với sức mạnh khủng khiếp dám thách thức chúa tể của các vị thần - thần Zeus. Hắn là con của nữ thần Đất Mẹ Gaia và Địa Ngục Tartarus, được Gaia giao nhiệm vụ đánh nhau với đỉnh Olympus để giải thoát cho các thần Titan.


    Quái vật này có đầu cao chạm trời, người rộng mênh mông, tay hắn là những cái đầu rồng hung dữ, lưng có cánh để bay, miệng có thể thở ra lửa. Sau cuộc chiến quy mô vũ trụ với phe của thần Zeus, Typhon bị đè dưới ngọn núi lửa Etna. Tuy bị Zeus giam cầm mãi mãi nhưng hắn vẫn nuôi khát vọng trả thù dai dẳng thể hiện qua mỗi lần núi lửa phun trào.

    Typhon
    Typhon
    Typhon
    Typhon
  7. Trong thần thoại Hy Lạp, Lamia là một nữ hoàng xinh đẹp xứ Lybia và cũng là một trong những người tình của Zeus. Do sự ghen tuông của Hera, nữ thần này đã ra tay giết chết các con của Lamia. Trong nỗi đau buồn và tuyệt vọng, Lamia đã bắt cóc trẻ con về hành hạ nhằm giải tỏa nỗi tức giận.


    Dần dần, Lamia biến thành một con quỷ dữ chuyên ăn thịt trẻ em. Theo hầu hết các phiên bản miêu tả, Lamia là ác quỷ nửa người nửa rắn bị dính lời nguyền không thể nào nhắm mắt và luôn bị nỗi ám ảnh về những đứa con đã chết đeo bám. Bộ phim kinh dị nổi tiếng "Drag Me To Hell" là một trong những tác phẩm lấy cảm hứng từ hình tượng này.

    Lamia - Con quỷ chuyên ăn thịt trẻ con
    Lamia - Con quỷ chuyên ăn thịt trẻ con
    Lamia - Con quỷ chuyên ăn thịt trẻ con
    Lamia - Con quỷ chuyên ăn thịt trẻ con
  8. Nhiều người nghĩ rằng nhắc đến Nhân Sư là nhớ đến tượng Nhân Sư nổi tiếng ở Giza thời Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu, quái vật này chính là nhân vật cổ Hi Lạp. Một số nhà thơ cho rằng Sphinx là con của Typhon - "Cha của các loài quái vật" và Echidna. Sphinx được thể hiện như một con quỷ với đầu và bộ ngực phụ nữ, thân của sư tử, cánh của đại bàng, và chót đuôi rắn. Nó được cho là nhận nhiệm vụ gác cửa vào thành phố Thebes Hy Lạp cổ và đưa ra câu đố bí hiểm cho ai muốn vào thành.


    Đây là câu đố nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại: "Sinh vật nào buổi sáng đi bằng bốn chân, buổi trưa đi hai chân và buổi chiều đi ba chân, và khi nó càng có nhiều chân thì nó càng yếu?". Ai không trả lời được câu hỏi đó thì sẽ bị Sphinx bóp cổ ăn thịt. Cuối cùng đã có một người trả lời đúng câu đố đó và kết quả là Sphinx tự lao mình xuống núi đá và chết.

    Sphinx (Nhân Sư)
    Sphinx (Nhân Sư)
    Sphinx (Nhân Sư)
    Sphinx (Nhân Sư)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy