Top 6 Chuyện tình đẹp nhất trong thần thoại Hy Lạp

Minh Ngọc Phạm 1022 0 Báo lỗi

Trong ngôn ngữ Hy Lạp, nhất là tiếng Hy Lạp cổ đại, không chỉ có một mà có đến tám từ khác nhau để chỉ tình yêu, mỗi từ biểu thị một khía cạnh khác nhau của ... xem thêm...

  1. Tương truyền rằng, nàng công chúa út Psyche của vương quốc nọ xinh đẹp tuyệt trần, đến mức người ta đồn là nàng còn đẹp hơn cả thần sắc đẹp Aphrodite. Nghe được điều đó, nữ thần Aphrodite vô cùng tức giận, bèn sai con trai mình là thần tình yêu với mũi tên vàng Eros làm cho Psyche si mê một người xấu xí, kinh tởm. Ấy vậy mà, Eros lại làm trái lời mẹ, chàng lỡ đem lòng yêu nàng say đắm. Chàng quyết định sẽ lấy Psyche làm vợ và ngăn cản mọi chàng trai cầu hôn nàng.


    Thấy kỳ lạ là dù con gái mình đẹp tuyệt trần nhưng không ai đoái hoài đến, vua cha và mẫu hậu của nàng đã đi hỏi nhà tiên tri nổi tiếng. Nhận lệnh từ Eros, nhà tiên tri nói rằng công chúa có số phận không giống người bình thường, hãy mặc áo cưới cô dâu cho công chúa rồi dẫn nàng lên đồi cao chờ một chàng rể mà công chúa chưa biết mặt. Cả vua và hoàng hậu đều tỏ ra lo lắng và buồn phiền nhưng không dám trái ý thần thánh nên họ đã làm theo lời của nhà tiên tri.


    Chấp nhận số phận, nàng Psyche khoác lên mình chiếc váy cưới, đi lên núi làm lễ vật dâng lên con quái vật. Khi đến đỉnh núi, do quá mệt mà nàng đã thiếp đi, bỗng một cơn gió từ đâu tới cuốn nàng tới một lâu đài nguy nga tráng lệ. Khi tỉnh dậy, nàng không thấy con quái vật nào cả mà chỉ thấy mình nằm trong một cung đài vương giả. Khi nàng còn đang ngây người thì một giọng nói cất lên và bảo đây chính là lâu đài của nàng.


    Sau khi tắm, Psyche được thưởng thức những món ăn lạ mà chưa bao giờ nàng được ăn. Nàng luôn nghe thấy tiếng đàn hạc êm ru dù không trông thấy nó hay nghệ sĩ chơi nó. Đêm đến, nàng cũng cảm nhận được cạnh mình là hơi ấm từ cơ thể chồng, sự ân cần của chàng qua từng lời nói. Dần dần, nỗi sợ hãi biến mất và thay vào đó là tình yêu. Nàng Psyche đã yêu người chồng mình chưa từng gặp mặt tha thiết. Tuy vậy, chưa một lần nàng nhìn thấy mặt chồng hay tò mò về điều ấy.


    Một lần, Psyche khẩn cầu chồng cho mình được thăm người thân. Ban đầu, Eros còn lưỡng lự nhưng sau cũng đồng ý. 2 người chị của Psyche đến thăm nàng, sau khi nghe nàng kể về cuộc hôn nhân kì quặc, mấy người chị đã nói với cô rằng, thực chất, chồng của nàng là một con quỷ và nhanh chóng hắn sẽ ăn nàng thôi, rồi xúi giục nàng giết chồng. Đêm đến, nhân lúc chồng ngủ say, Psyche cầm theo ngọn nến rón rén lại gần, quyết xem được mặt chàng. Nhưng hỡi ôi, khuôn mặt kia chẳng phải con quái vật gớm ghiếc nào đó mà là khuôn mặt của chàng trai đẹp tuyệt trần, trên đôi vai chàng còn mọc lên một đôi cánh lấp lánh sắc màu. Đôi tay nàng run rẩy khiến vài giọt nến nhỏ vào vai Eros. Vì quá tức giận, Eros đã trừng phạt nàng bằng sự xa cách. Nàng cố đuổi theo nhưng chàng ngày một xa dần. Khi nàng quay đầu lại, cả cung điện và Eros đều biến mất. Nàng lang thang đi tìm chồng khắp nơi. Một lần, nàng tình cờ giúp đỡ nữ thần Demeter và được thần chỉ dẫn: "Con hãy đi xin Aphrodite tha thứ vì đã làm phật lòng thần". Khi gặp Aphrodite, nàng khẩn cầu thần cho mình gặp Eros thêm một lần nữa. Biết con trai làm trái lời mình, nữ thần vô cùng tức giận và bắt nàng phải vượt qua ba thử thách.


    Hai nhiệm vụ đầu nàng vượt qua vô cùng dễ dàng cũng với sự giúp đỡ của mọi người nhưng thử thách thứ 3 quá khó. Aphrodite bắt nàng đi xuống âm ty và xin nữ thần Persephone một ít sắc đẹp cho vào chiếc hộp. Psyche buồn bã và hiểu rằng chẳng có con người nào đi xuống âm phủ mà lại có thể sống sót để trở về. Tưởng rằng đây là nhiệm vụ khó vượt qua, ấy vậy mà nàng Psyche lại dễ dàng vượt qua lão lái đò Charon và chó ngao 3 đầu Cerberus, nữ thần Persephone cũng vui vẻ ban cho nàng chiếc hộp chứa một chút sắc đẹp và gửi lời hỏi thăm đến nữ thần Aphrodite.


    Trên đường trở về, vì tò mò, nàng đã mở chiếc hộp ra xem. Nhưng vật của thần thánh há gì để nàng tuỳ tiện xem như vậy. Nàng ngã xuống và bất tỉnh.Chàng Eros sau đó đã nguôi giận và nhớ Psyche, chàng phá tan khung cửa giam giữ của mẹ mình và bay đi tìm nàng. Chàng ôm nàng vào lòng, thu hết chướng khi vào hộp. Nàng Psyche đã sống lại. Sau đó, Eros nhanh chóng bay lên đỉnh Olympia và cầu xin thần Zeus hoà giải. Thần Zeus đứng ra giảng hoà 2 bên và ban cho Psyche rượu thần khiến nàng cũng trở nên bất tử. Cùng lời chúc phúc của các vị thần, Psyche và Eros sống hạnh phúc từ nay về sau.

    Eros đến với Psyche khi đêm đến
    Eros đến với Psyche khi đêm đến
    Eros và Psyche
    Eros và Psyche

  2. Thần Apollo sau khi dùng những mũi tên vàng giết chết con mãng xà Python, đã gặp phải nhiều chuyện bất hạnh, tuy là chuyện nhỏ nhưng cũng đem lại cho thần nhiều giây phút đau khổ và nhớ nhung.


    Tương truyền rằng, khi Apollo bắn mũi tên cuối cùng kết liễu cuộc đời con quái vật, thần đã vô cùng tự hào về kỳ công của mình và không ngần ngại đi khoe nó với mọi người. Rồi thần gặp Eros, vị thần tình yêu, và sau đó buông lời cười cợt coi thường những mũi tên của Eros. Tức giận vì khinh thường, thần Eros đã bắn mũi tên "khơi gợi tình yêu" xuyên vào tim của thần Apollo và sau đó lấy một mũi tên khác bắn xuyên thấu vào trái tim tiên nữ Daphne, con gái của thần sông Penee.


    Vào một sáng như thường lệ, Apollo cùng tuỳ tùng của mình lên đường đi săn, nơi thuộc quyền cai quản của Penee. Và rồi chàng gặp được Daphne khi nàng đang đi hái hoa. Thế là, trái tim vị thần ánh sáng có bộ tóc vàng dâng lên một niềm xúc động và khát khao được bày tỏ tình cảm của mình với nàng. Apollo tiến lại gần nàng. Một tiếng động nhẹ do Apollo dẫm lên thảm lá rừng khiến nàng Nymphe Daphne giật mình quay đầu lại. Vừa trông thấy Apollo, nàng vứt vội bó hoa xuống đất, cắm đầu cắm cổ chạy. Mũi tên quái ác của Eros đã giết chết mọi cảm xúc ái ân trong nàng. Apollo chạy theo nàng, vừa chạy vừa gọi bày tỏ tình cảm của mình. Thế nhưng, càng gọi nàng lại càng chạy.


    Apollo đuổi ngày càng gần Daphne. Sự sợ hãi trong nàng đến mức tột độ. Thấy trước mặt mình là dòng sông thân yêu của cha mình, nàng cất tiếng cầu cứu. Đến đây, khi nàng vừa nói dứt lời, liền rùng mình một cái, toàn thân hoá thành một chiếc cây nhỏ. Đó chính là sự ra đời của cây nguyệt quế. Quá đỗi đau buồn, Apollo đan chiếc cây thành vòng nguyệt quế đội lên đầu và từ đó về sau, chiếc vòng nguyệt quế trở thành bạn đồng hành thân thiết của thần Apollo trên mọi nẻo đường.

    Thần Apollo cố đuổi theo Daphne
    Thần Apollo cố đuổi theo Daphne
    Thần Apollo
    Thần Apollo
  3. Orpheus là con trai vua Oeagrus xứ Thrace và nữ thần thi ca Calliope. Ngay từ khi còn nhỏ, Orpheus đã bộc lộ năng khiếu thiên bẩm về âm nhạc, đặc biệt là tài năng đánh đàn lia không ai sánh bằng. Chàng cưới nàng Nymphe Eurydice và 2 người sông cùng nhau vô cùng hạnh phúc. Tiếc thay, sự êm đềm ấy lại chẳng kéo dài được lâu.


    Một hôm, tiên nữ Nymphe Eurydice cùng các bạn của mình vào rừng hái hoa và rong chơi. Không may, nàng vô tình đạp phải con rắn đang ngủ say dưới lớp cỏ và bị nó cắn vào chân. Nọc độc khiến nàng đau đớn rồi cuối cùng nó cướp đi sinh mệnh của nàng. Biết chuyện, Orpheus vô cùng đau khổ và bi thương đến tột cùng. Sau khi đắp cho nàng nấm mồ, Orpheus sắm sửa hành trang đi xuống âm phủ để cầu xin thần Hades trả lại cuộc sống cho người vợ thân yêu của chàng. Sau bao ngày trèo đèo lội suối, cuối cùng chàng cũng tới được âm ty. Sông Styx và người chèo đò Charon hiện lên trước mắt. Muốn tới âm phủ phải đi qua sông Styx, vậy mà dù van nài như nào, lão Charon nhất định không cho chàng qua. Quá đau lòng, chàng vừa gảy đàn vừa khóc. Tiếng đàn của chàng làm lão cảm động và đồng ý đưa chàng qua.


    Tiến vào cung điện của thần Hades, chàng Orpheus vừa đi vừa ca hát về chuyện tình đẹp mà bi thương của mình. Tất cả mọi người dưới âm ty đều ngừng lại một nhịp, đau đớn và đồng cảm cùng câu chuyện của chàng. Chàng tiến lại vừa kính cẩn cầu xin Hades trả lại nàng Eurydice cho mình. Thần Hades đồng ý với 1 điều kiện là trên đường dẫn Eurydice về nhân gian, Orpheus không được ngoái đầu nhìn lại, dù chỉ một lần.


    Trên đường trở về nhân gian, họ phải đi qua một con đường tràn ngập chông gai và đá nhọn lởm chởm. Đi được một lúc, Orpheus chợt nhận ra rằng chàng không hề nghe thấy tiếng bước chân và hơi thở của Eurydice, tưởng Euridyce bị lạc đường, Orpheus hoảng hốt quay đầu lại.


    Nhưng mà ôi thôi! Người vợ bé bỏng của chàng ngay lập tức dừng lại, lùi dần lùi dần rồi mất hút trong màn đêm tăm tối. Chàng quay lại cầu xin lão chèo đò sông Styx 7 ngày 7 đêm nhưng lão nhất quyết không trở chàng qua. Biết mình vi phạm vào điều ngăn cấm của Hades, chàng liền đau khổ trở về nhân gian. Và rồi, chàng Orpheus tội nghiêp bị một đám đàn bà say xỉn đánh đập đến chết, chúng vứt xác chàng xuống sông cùng cây đàn lia gãy nát. Tuy đau khổ nhưng cuối cùng chàng Orpheus cũng đã gặp lại được người vợ thân yêu cùa mình nơi địa phủ.

    Orpheus cầu xin Hades cho vợ sống lại
    Orpheus cầu xin Hades cho vợ sống lại
    Orpheus và Eurydice băng qua âm ty
    Orpheus và Eurydice băng qua âm ty
  4. Echo là một tiên nữ Nymphe xinh đẹp, tuy nhiên nàng phải gánh chịu lời nguyền của nữ thần Hera là chỉ lặp lại những lời cuối cùng của người khác.


    Còn Narcissus là một nam thần từ nhỏ đã rất khôi ngô, tuấn tú khác thường. Anh được người đời ca ngợi hết lời nên mắc thói kiêu căng. Một lần đi vào rừng, Echo đã rơi vào tình yêu với Narcissus ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nàng ngay lập tức yêu Narcissus say đắm và lặng lẽ đi theo chàng. Càng nhìn chàng trai trẻ, nàng càng khao khát được đến gần và bày tỏ tình cảm của mình hơn. Mặc dù nàng hết lòng muốn cất tiếng gọi Narcissus nhưng lời nguyền của Hera đã ngăn cản nàng làm điều ấy.


    Trong một lần đi săn, Narcissus bị lạc khỏi những người bạn đồng hành của mình. Chàng cất tiếng gọi to, "Này, ai đang theo dõi ta đó? Có ai ở đó không?". Bị ảnh hưởng bởi lời nguyền, nàng Echo đáng thương nhắc lại lời của chàng. Giật mình, Narcissus trả lời giọng nói vừa nhắc lại lời mình "hãy đến đây", và một lần nữa nàng Echo lặp lại "đến đây". Khi Narcissus nhận ra rằng không có ai xuất hiện từ thảm cỏ cỏ, chàng liền nhận ra rằng chủ nhân của giọng nói đó chắc chắn đang chạy trốn khỏi chàng và gọi lại. Cuối cùng, chàng hét lên, "Hãy ra đây. Chúng ta phải đến với nhau". Tưởng rằng, đây là sự đáp lại tình yêu của nàng, Echo đồng tình một cách ngây ngất "Chúng ta phải đến với nhau!".


    Trong niềm vui sướng của mình, Echo chạy đến bên Narcissus, dang rộng đôi tay định ôm lấy người mình yêu. Tuy nhiên, Narcissus đã kinh hoàng hét lên từ chối "Bỏ tay ra! Ta sẽ chết nếu ngươi chạm vào cơ thể ta". Tất cả những gì Echo có thể thì thầm để trả lời là, "chạm vào cơ thể ta". Sau khi làm như vậy, nàng đau đớn, tủi hổ và chạy đi khi cảm thấy bị khinh thường.


    Bất chấp sự từ chối phũ phàng của mình, tình yêu của Echo dành cho Narcissus càng lớn dần lên. Các tiên nữ Nymphe bạn của Echo đã cầu nguyện Nemesis trừng phạt Narcissus bằng cách nguyền rủa tình yêu chàng sẽ không bao giờ được đáp lại. Nemesis buông lời nguyền khiến chàng yêu chính hình ảnh phản chiếu của mình trong một hồ nước, nơi chàng gieo mình xuống hồ vì không thể rời mắt khỏi hình ảnh xinh đẹp mà chính chàng chẳng thể nhận ra là chính mình. Narcissus, khi nhìn lần cuối vào hồ đã thốt lên, "Ôi chàng trai tuyệt vời, ta đã yêu em một cách vô ích, vĩnh biệt", Echo cũng đồng thanh, "Vĩnh biệt."

    Cuối cùng, Echo vì quá đau khổ mà héo mòn. Mặc dù, tiên nữ Nymphe Echo ấy bất tử, vậy mà cơ thể nàng càng yếu dần và xương nàng bắt đầu hóa đá, cho đến khi tất cả những gì còn lại của Echo là âm thanh giọng nói vọng lại của nàng.

    Nàng Nymphe Echo
    Nàng Nymphe Echo
    Narcissus đau khổ qua đời biến thành hoa thuỷ tiên
    Narcissus đau khổ qua đời biến thành hoa thuỷ tiên
  5. Nàng Selene, nữ thần mặt trăng, là con gái của Titan Heberion và Titanide Thea. Nàng yêu chàng Endymion say đắm, tha thiết nhưng buồn thay đây lại là mối tình thầm lặng và tuyệt vọng.


    Chàng Endymion là một người cường tráng xinh đẹp. Nhiều tích cổ xưa cho rằng, chàng là một người chăn chiên. Chàng đẹp đến nỗi khiến nữ thần mặt trăng, người có cỗ xe thần mã trắng muốt, mê đắm. Vậy mà chàng chẳng biết điều đó. Chàng yêu bản thân đến nỗi đã quỳ phục van xin thần Zeus ban cho chàng sắc đẹp không bao giờ phai tàn. Chấp nhận lời thỉnh cầu của chàng, thần Zeus đưa chàng vào giấc ngủ vĩnh viễn. Chỉ như vậy chàng mới mãi mãi giữ được vẻ trẻ đẹp.

    Biết tin, nàng Selene buồn rầu cưỡi cỗ xe song mã trắng muốt xuống nhân gian. Nàng đến hang động nơi chàng Endymion đang ngủ say, ôm lấy khóc và hôn thắm thiết lên đôi mắt chàng. Nàng vuốt ve cơ thể và nằm cạnh chàng. Nhưng chàng Endymion chẳng bao giờ tỉnh lại, không ai có đủ quyền năng đánh thức chàng ngoài thần Zeus.


    Năm tháng dần trôi qua, Endymion vẫn mãi chìm trong giấc ngủ triền miên và nàng Selene vẫn đắm say và giữ mãi mối tình đau buồn đó. Khi ánh trăng trải dài trên sườn núi, người ta thường bảo rằng đó là nàng Selene đang tới bên người yêu, và đang vuốt ve thân hình yêu dấu của chàng, vẫn thầm lặng đầy đau khổ với mối tình chẳng bao giờ được đáp lại.

    Thần Selene đến bên Endymion
    Thần Selene đến bên Endymion
    Selene và Endymion
    Selene và Endymion
  6. Clytie là một tiên nữ Nymphe trong 3000 tiên nữ oceanid, con của titan Oceanus. Nàng yêu say đắm và si mê thần mặt trời Helios, người có cỗ xe chiến mã vàng rực rỡ. Thủa ban đầu, hai người là một cặp nhân tình quấn quít và yêu thương nhau nồng thắm, thế nhưng một biến cố xảy ra đã khiến mối tình này tan vỡ và khiến nó trở thành một tình yêu thầm lặng, đau thương và khắc khoải.


    Tức giận vì bị mách lẻo chuyện mình ngoại tình, nữ thần Aphrodite đã giáng lên thần Helios bùa tình yêu khiến thần "chết dở sống dở". Thần Helios quên đi người tình yêu dấu của mình và đem trọn con tim trao cho nàng Leucothoe, một công chúa phàm trần xinh đẹp. Để chiếm được nàng, thần đã cải trang thành hoàng hậu Euronome, đường hoàng bước vào khuê phòng, hiện nguyên hình và ân ái với nàng.


    Biết chuyện, nàng Clytie đau khổ, tức giận bèn mang chuyện này mách với vua cha nàng Leucothoe là Orchamus xứ Ba Tư, ông vô cùng tức giận, sai người đem nàng Leucothoe chôn sống dưới cát sa mạc. Leucothoe chết đi, Clytie tưởng rằng Helios sẽ lại lần nữa quay về bên nàng. Nhưng không, thần Helios vô cùng đau khổ, chàng tưới lên mộ nàng Leucothoe một thứ rượu thần và sau đó từ dưới đất, mọc lên một cái cây toả hương thơm ngát, từ đấy, nàng Leucothoe biến thành cây trầm hương xinh đẹp.


    Sau đó, thần mặt trời quay lưng ra đi, chẳng bao giờ gặp lại Clytie thêm một lần nào nữa. Nhưng nàng Nymphe oceanid tội nghiệp vẫn ngày đêm đứng ngóng chờ chàng. Nàng đau khổ xé rách trang phục, ngồi trên vách đá 9 ngày 9 đêm, không ăn không uống, và rồi chân tay nàng cắm sâu vào đất, hoá thành loại hoa luôn quay mặt về phía mặt trời. Đó chính là sự tích về hoa hướng dương sau này.

    Thần Helios và nàng Leucothoe
    Thần Helios và nàng Leucothoe
    Nàng Clythie hoá thành hoa hướng dương
    Nàng Clythie hoá thành hoa hướng dương



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy