Top 7 Ngôi đền nổi tiếng nhất Hy Lạp cổ đại

Hoài Thu 7317 0 Báo lỗi

Hy Lạp cổ đại luôn được mọi người biết đến không chỉ với những câu truyện thần kì với những vị thần vĩ đại mà còn bởi lối kiến trúc cổ hút hồn khách du lịch. ... xem thêm...

  1. Đây là một trong những công trình kiến trúc để lại những thành tựu ấn tượng cho kiến trúc không chỉ ở Hy Lạp mà cho toàn thế giới. Nó được xây dựng vào thế kỷ thứ V TCN, tọa lạc trên đỉnh đồi của thành cổ Accroplis ở Athens. Đền được xây dựng trong thời gian 15 năm từ 447 - 438 TCN, với mục đích tôn vinh thần vệ nữ Athena - nữ thần bảo hộ, chiến tranh luôn đại diện cho trí tuệ và chính nghĩa. Thần Athena cũng được xem như hình mẫu chuẩn mực để người dân Hy Lạp cổ đại tạo nên các tác phẩm điêu khắc và những công trình kiến trúc cổ điển trong đó có đền Parthenon. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử các dưới các chiều đại, ngôi đền này đã được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Khi đế quốc Byzantine cai trị nơi đây sử dụng làm nhà thờ của Đức mẹ Maria. Còn dưới thời của đế chế Latin nó lại trở thành nhà thờ công giáo của Đức mẹ đồng trinh.


    Đền Parthenon Hy Lạp không phải là ngôi đền có diện tích lớn nhất ở Hy Lạp nhưng nó lại đại diện cho cả một nền kiến trúc đỉnh cao. Công trình này cũng được vinh danh là 1 trong 7 Kỳ quan của Thế giới cổ đại, được khách du lịch yêu thích. Đỉnh cao đến mức đã có nhiều tòa nhà nổi tiếng hiện nay có thiết kế tương tự như: phía mặt tiền của Nhà Trắng, Sở giao dịch chứng khoán New York, tòa nhà Reichstag ở Berlin. Đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn công trình xây dựng theo lối kiến trúc Doric do 2 kiến trúc sư Ichtinos và Callicrates trực tiếp thiết kế và giám sát xây dựng. Tất cả bằng đá hoa cương được vận chuyển về từ Pentelique với đặc tính tán sắc khi có ánh nắng chiếu vào vô cùng đẹp. Đền với 18 cột phía mặt trước, bên cạnh 17 cột và hành lang xung quanh là 46 cây cột lớn. Cột được tạo thành do chồng nhiều lớp đá tròn lên nhau, toàn bộ ngôi đền cũng được thợ ghép các tảng đá với nhau mà không cần dùng bất cứ chất kết dính gì.

    Parthenon- niềm tự hào của người Hy lạp cổ đại
    Parthenon- niềm tự hào của người Hy lạp cổ đại
    Đền Parthenon Hy Lạp
    Đền Parthenon Hy Lạp

  2. Majestic Cape Sounion, một điểm chiến lược vươn lên trên biển Aegean về cách 70 km từ Athens ở miền nam Attica, được người Hy Lạp cổ đại biết đến là "Mũi Thánh". Trên đỉnh vách đá của 60 này là một trong những vách đá quan trọng nhất. các khu bảo tồn trong khu vực: đền thờ dành riêng cho Poseidon, Thần biển. Được xây dựng giữa 444 và 440 BC, ngôi đền được xây bằng đá cẩm thạch từ thung lũng Agrilesa, cách mũi Sounio khoảng bốn cây số về phía bắc. Kiến trúc sư được cho là Ictinus (hoặc Iktinos), người đã xây dựng đền Hephaestus trong hệ thực vật cổ đại ở Athens. Ông đã xây dựng các cột 16 tại Đền Poseidon theo cách đảm bảo rằng họ sẽ đứng trước thử thách thời gian và chống lại sự khắc nghiệt của môi trường, và làm cho các cột Doric mảnh mai hơn ở phía trên để chúng trông cao hơn.


    Cũng giống như nhiều di tích và khu bảo tồn khác xung quanh Hy Lạp, các sự kiện lịch sử về đền Poseidon ở Sounion được đan xen với những huyền thoại. Ví dụ, nó được cho là nơi mà vua Aegeus Athenian tự sát bằng cách nhảy khỏi vách đá. Aegeus, người đã định vị mình tại Sounion để tìm kiếm sự trở lại của con trai của ông Theseus từ Crete, nhìn thấy những cánh buồm đen trên tàu và nhầm tưởng rằng Theseus đã bị giết bởi Minotaur, một sinh vật với người đứng đầu của một con bò và cơ thể của một người đàn ông. Trong thực tế, trẻ Theseus đã chiến thắng nhưng đã quên để thay thế những cánh buồm màu đen trên tàu của mình với những người da trắng khi trở về, mà cuối cùng dẫn đến cái chết của cha mình và như vậy, trong kỷ niệm, tên của Aegeus được trao cho Biển Aegean.

    Đền thờ thần Poseidon tại vịnh Saronic
    Đền thờ thần Poseidon tại vịnh Saronic
    Đền Poseidon
    Đền Poseidon
  3. Tọa lạc trên miền núi xa xôi ở Peloponnese, đền thờ Apollo Epicurius ở Bassae là một trong những đền thờ cổ đại có quy mô rộng lớn và được bảo tồn khá tốt. Đền này nằm trên một ngọn núi cao với chiều cao so với mặt nước biển lên đến 1.131m, được bao quanh bởi rất nhiều khe suối hẹp và cách thị trấn Andritsaina 14,5km. Đền thờ này có kiến trúc rất đặc biệt, là sự kết hợp của các kiến trúc Doric, Ionic và Corinth. Thực tế, những cột trụ trang trí kiểu Corinth ở đây là những mẫu lâu đời nhất trên thế giới. Được xây dựng đơn thuần bởi đá tổ ong xám, hứng những luồng gió thổi quanh năm, ngôi đền mang một vẻ u buồn và lạnh lẽo. Trong khi bên ngoài của điện thờ được thiết kế với kiến trúc Doric, bên trong điện thờ lại thể hiện một sự kết hợp lạ thường của kiến trúc Ionic và Corin. Bên trong của đền thờ là 10 chiếc cột theo kiến trúc Ionic ở những vùng trũng và một chiếc cột kiểu Corinth ở cuối dãy phía Nam.

    Có giả thiết cho rằng những người dân làng ở quanh đây thờ phụng Apollo vì đã bảo vệ họ nên đã dựng nên ngôi đền này (từ Epicurius có nghĩa là người giúp đỡ, người bảo vệ). Bên cạnh đó còn có giả thiết cho rằng họ tự bỏ tiền xây dựng lên ngôi đền để mong Apollo bảo vệ cho họ. Có lẽ vì thế nên bên ngoài đền thờ là 15 cột trụ thiết kế theo kiểu Donric chạy dọc theo chiều dài và 6 chiếc cột theo chiều ngang. Hầu hết chúng vẫn giữ nguyên được kiểu dáng trừ một vài chiếc đã bị mất. Đặc biệt, vị trí biệt lập và ý nghĩa đặc biệt của ngôi đền là đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học trong suốt 2 thế kỷ. Đền cũng rất nhanh chóng trở thành một biểu tượng của lòng thành kính của nhân dân đối với vị thần quyền uy Apollo, là thần ánh sáng, chân lý và nghệ thuật trong thần thoại Hy Lạp, thường đươc thể hiện dưới hình dạng một chàng trai tóc vàng, đeo cung bạc và mang đàn lia.

    Ngôi đền thờ thần Apollo - hoang sơ nhưng đầy huyền bí
    Ngôi đền thờ thần Apollo - hoang sơ nhưng đầy huyền bí
    Đền thờ Apollo Epicurius
    Đền thờ Apollo Epicurius
  4. Đền Erechtheion hay Erechtheum là một ngôi đền Hy Lạp cổ đại ở phía bắc của Acropolis tại Hy Lạp được dành riêng cho cả thần Athena và Poseidon. Ngôi đền được nhìn thấy ngày nay được xây dựng từ năm 421 đến 406 TCN. Kiến trúc của nó có thể đã được Mnesicles thiết kế, và tên của bắt nguồn từ tên của một ngôi mộ dành cho anh hùng Hy Lạp huyền thoại Erichthonius. Nhà điêu khắc và thợ xây của công trình là Phidias, người được Pericles thuê làm việc để xây dựng cả Erechteum và Parthenon. Một số người cho rằng công trình này có thể đã được xây dựng để tôn vinh vị vua huyền thoại Erechtheus của Athens trong thời Archaic. Người ta tin rằng ddaay một công trình thay thế cho ngôi đền Peisistratid của Athena Polias bị phá hủy bởi người Ba Tư vào năm 480 TCN. Sự cần thiết để bảo vệ nhiều khu vực thiêng liêng gần đó có thể giải thích thiết kế của khu phức hợp này. Cấu trúc chính bao gồm tối đa bốn khoang, lớn nhất là khoang phía Đông, với một dãy cột ở phía Đông của nó.


    Tư duy hiện tại khác sẽ nghĩ toàn bộ nội thất ở tầng dưới và cổng phía Đông được sử dụng để đi đến điện thờ lớn của Athena Polias qua ban công và cầu thang và cũng như là một đài quan sát công cộng. Toàn bộ ngôi đền nằm trên sườn dốc, vì vậy phía Tây và phía Bắc có độ cao thấp hơn phía Nam và phía Đông khoảng 3 mét. Nó được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch từ Núi Pentelikon, với những phiến đá vôi màu đen từ Eleusis tạo ra các tác phẩm điêu khắc được thực hiện cùng với những viên đá cẩm thạch trắng. Đền có những khung cửa và cửa sổ chạm trổ tinh xảo, và các cột của nó được trang trí trang nhã (đẹp hơn nhiều so với hiện nay). Các khung cửa được sơn, mạ vàng và nổi bật với đồng mạ vàng và hạt thủy tinh nhiều màu. Tòa nhà được biết đến như ví dụ đầu tiên về khuôn trang trí hình ruy băng.

    Ngôi đền Erechtheion nhỏ, lạ mà độc đáo.
    Ngôi đền Erechtheion nhỏ, lạ mà độc đáo.
    Đền Erechtheion hay Erechtheum
    Đền Erechtheion hay Erechtheum
  5. Đền thờ thần Zeus còn được gọi là Olympieion hay Cột của Thần Zeus, là một đài tưởng niệm của Hy Lạp và một ngôi đền cổ trước đây ở trung tâm thủ đô Athens, được dành riêng cho Olympus Zeus. Tên của đền bắt nguồn từ vị trí của ông là đáng tối cao trong các vị thần Olympian. Việc xây dựng được bắt đầu vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên vào thời kỳ trị vì của các bạo chúa Athena, người dự kiến xây dựng ngôi đền lớn nhất thế giới, nhưng nó đã không được hoàn thành cho tới khi dưới thời Hoàng đế La Mã Hadrian vào thế kỷ thứ 2 sau công nguyên.


    Đền được khảo cổ từ năm 1889 tới năm 1896 bởi Francis Penrose thuộc Trường Anh ở Athens (người đóng vai trò dẫn đầu trong việc khôi phục Parthenon) vào năm 1922 với nhà khảo cổ người Đức Gabriel Welter và những năm 1960 bởi các nhà khảo cổ Hy Lạp do Ioannes dẫn đầu.Ngôi đền, cùng với những tàn tích xung quanh các công trình cổ khác, là một khu vực lịch sử do Ban quản lý di tích của Bộ Nội vụ Hy Lạp quản lý. Vào ngày 21 tháng 1 năm 2007, một nhóm người Hy Lạp đã tổ chức một buổi lễ tôn vinh Zeus trên khuôn viên đền thờ. Sự kiện được tổ chức bởi Ellinais, một tổ chức đã giành chiến thắng trong một phiên tòa để có được sự công nhận cho các hoạt động tôn giáo Hy Lạp cổ đại vào mùa thu năm 2006.

    Đền thờ thần Zues dưới chân đồi Acropolis
    Đền thờ thần Zues dưới chân đồi Acropolis
    Đền thờ thần Zeus
    Đền thờ thần Zeus
  6. Đền Hephaestus hay trước đó được gọi là Theseion là một ngôi Đền Hy Lạp được bảo tồn tới hiện tại, nằm ở phía tây bắc của Agora Athens, trên đỉnh đồi Agoraios Kolonos. Từ thế kỷ thứ 7 cho đến năm 1834, nó phục vụ như nhà thờ Chính thống Hy Lạp dành cho thánh George Akamates. Tình trạng của kiến trúc đã được duy trì theo lịch sử sử dụng đa dạng của nó. Hephaestus là thần bảo trợ của các công việc liên quan đến kim loại, nghề thủ công và lửa. Các bằng chứng khảo cổ học cho thấy không có công trình xây dựng sớm hơn trên địa điểm ngoại trừ một khu bảo tồn nhỏ đã bị đốt cháy khi người Ba Tư chiếm Athens vào năm 480 TCN. Cái tên Theseion hay đền của Theseus được đặt cho di tích dưới sự giả định là nơi lưu giữ di tích của vị anh hùng Athens, được đưa về thành phố từ đảo Skyros bởi Kimon vào năm 475 TCN. Giả định này đã bị bác bỏ bởi những lời khắc trong đền thờ liên hệ vững chắc với thần Hephaestus.


    Nhiều kiến trúc sư đã được đề xuất, nhưng không có bằng chứng chắc chắn, người ta chỉ đề cập đến Thầy Hephaisteion như là nhà thiết kế của ngôi đền. Ngôi đền được xây bằng đá cẩm thạch từ Mt.Penteli gần đó, ngoại trừ phần nền làm bằng krepis. Các tác phẩm điêu khắc kiến trúc được làm bằng cả chất liệu Pentelic và Parian cẩm thạch. Kích thước của ngôi đền là 13.708 mét từ Bắc xuống Nam và 31.776 mét từ Đông sang Tây. Tòa nhà có một phòng điện thờ chứa các hình ảnh cúng tế ở trung tâm nhà thờ. Sự sắp xếp của các cột bên thứ ba theo phong cách chạy xung quanh đền là một yếu tố thiết kế độc đáo giữa thế kỷ thứ 5 TCN. Ngoài ra, có một hàng rào Doric bên trong có năm cột ở phía Bắc và phía Nam và ba cột ở phía cuối (với các cột góc đếm hai lần).

    Sự trường tồn của đền Hephaestus qua thời gian.
    Sự trường tồn của đền Hephaestus qua thời gian.
    Đền Hephaestus
    Đền Hephaestus
  7. Thần thoại Hy Lạp được biết đến như một sản phẩm của trí tưởng tượng được người Hy Lạp cổ đại sáng tạo ra. Mặc dù là giá trị của một đất nước, nhưng nó lại được rất nhiều người trên thế giới biết đến, trở thành một tài sản chung của văn hóa thế giới. Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Hera, hay còn được biết đến với tên gọi là Here, là một trong mười hai vị thần trên đỉnh Olympus. Hera là chị và cũng là vợ chính của vị thần tối cao Zeus. Để thờ phụng vị thần đầy quyền lực này, người Hy Lạp đã cho xây đền thờ thần Hera, nay thuộc miền Nam nước Ý. Hera chính là nữ thần của hôn nhân, thần bảo hộ cho cuộc sống gia đình, biểu tượng của sự thánh thiện và bền vững của nó. Bên cạnh đó, Hera còn có một cương vị khác là vợ của thần Zeus. Cũng như chồng, Hera có toàn quyền thống trị của một vị nữ hoàng trên đỉnh Olympus. Trong thần thoại La Mã, vị thần giống với Hera là Juno.

    Nếu ai đã đọc thần thoại của Hy lạp, chắc hẳn sẽ biết Hera như là vị nữ thần cai quản cung điện Olympus vì nàng chính là vợ của Zeus. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, việc phụng thờ Hera đã xuất hiện trước việc phụng thờ Zeus khá lâu. Hera được thờ cúng khắp toàn bộ Hy Lạp, ở những đền thờ cổ kính và đặc biệt nhất được hiến dâng cho nàng. Việc nữ thần Hera có được thần Zeus và được mô tả như là người đàn bà chanh chua, đanh đá ghen tuông chính là những phản ánh thần thoại chân thực nhất về một trong những thay đổi sâu sắc nhất của tư duy con người. Nữ thần Hera có biểu tượng là con công, con bò trắng và thi thoảng là con chim cu. Loại quả biểu trưng là quả táo và quả lựu. Ngôi đền cổ nhất ở vùng Paestum đã được người Hy Lạp cổ xây dựng và thờ vị thần đầy quyền lực này. Paestum trước kia là một thành phố thuộc Hy Lạp cổ đại, đến nay Paestum thuộc ở miền nam nước Ý. Tại đây còn sở hữu 3 ngôi đền mang đậm nét kiến trúc Hy Lạp xưa. Đền được tạo dựng vào khoảng năm 550 TCN bởi Hy Lạp theo phong cách kiến trúc cổ điển không còn xa lạ gì của Hy Lạp lúc bấy giờ là kiểu Doric.

    Đền thờ thần Hera- vợ thần Zeus
    Đền thờ thần Hera- vợ thần Zeus
    Tượng Campana Hera,
    Tượng Campana Hera,



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy