Top 10 Ngôi đền kỳ vĩ nhất Ai Cập cổ đại

Hoài Thu 1243 0 Báo lỗi

Đến với Ai Cập cổ đại, chúng ta không chỉ được đến với những kim tự tháp hùng vĩ vượt thời gian mà còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm kiến trúc đền thờ đầy ... xem thêm...

  1. Đền thờ Ramesses III tại Medinet Habu là một cấu trúc thời kỳ New Kingdom quan trọng ở Bờ Tây Luxor ở Ai Cập. Medinet Habu (là tên tiếng Ả Rập của tổ hợp đền đài khổng lồ) chỉ xếp sau những đền ở Karnak về kích thước và độ bảo quản. Pharoh Hatshepsut và Tutmosis đệ tam đã cho xây dựng ngôi đền thờ nhỏ để thờ thần Amun tại đây.


    Ngôi đền dài khoảng 150 m, có thiết kế chính thống, và gần giống với đền thờ Ramesses II gần đó. Khu đền thờ có kích thước khoảng 210 m - 300 m và chứa hơn 7.000 m2 trang trí phù điêu tường. Các bức tường của nó được bảo quản tương đối tốt và được bao quanh bởi một bao vây bùn lớn. Lối vào ban đầu là thông qua một cổng nhà kiên cố, được gọi là một migdol (một tính năng kiến trúc chung của pháo đài Châu Á thời gian). Ngay bên trong bao vây, về phía nam, là các nhà nguyện của Amenirdis I, Shepenupet II và Nitiqret, tất cả đều có danh hiệu sự sùng bái thiêng liêng của thần Amun.


    Trụ tháp đầu tiên dẫn vào một sân mở, được xếp bởi các bức tượng khổng lồ của Ramesses III như Osiris ở một bên, và các cột không bị cắt ở phía bên kia. Bức tường thứ hai dẫn vào một phòng khách, một lần nữa có các cột trong hình dạng của Ramesses. Đoạn đường dốc này dẫn lên một đoạn đường nối dẫn (thông qua một cổng cột) đến cột thứ ba và sau đó đi vào sảnh lớn có cột đỡ (đã mất mái nhà của nó).


    Hiện nay đền thờ vẫn còn được bảo quản rất tốt và thu hút nhiều khách du lịch nhờ vẻ đồ sộ của nó.

    Đền thờ Mortesses III
    Đền thờ Mortesses III
    Medinet Habu nhìn từ trên cao xuống
    Medinet Habu nhìn từ trên cao xuống

  2. Đền Kom Ombo nằm trên một đụn cát cao ở phía hữu ngạn sông Nile, giữa hai thành phố Edfu và Aswan.


    Ngôi đền có kiến trúc Hy Lạp - La Mã cổ đại có niên đại khoảng 180 năm TCN. Đền xây dựng bởi triều đại nhà Ptolemaic và hoàn thành vào thế kỉ thứ III triều đại người Hy Lạp cai trị Ai Cập. Do vậy, các nét kiến trúc bên trong đền mang phong cách của Hy Lạp và La Mã cổ đại.Đây là ngôi đền duy nhất thờ hai vị thần quan trọng của người Ai Cập – thần cá sấu Sobek và thần chim ưng Horus.


    Tháp môn của Kom Ombo ban đầu có hai cổng, nhưng nửa tay trái đã biến mất hoàn toàn và chỉ những phần dưới của trụ cột trung tâm và cánh bên phải tồn tại. Khi bạn bước vào, nhìn vào bức tường phía trước bên phải để xem (từ trái sang phải) các vị thần Sobek, Horus, và Khons; một văn bản chữ tượng hình gồm 52 dòng; và sự cứu trợ của Hoàng đế Domitian mặc vương miện Thượng Ai Cập.


    Cũng giống như Đền Horus của Edfu, sân trước ở đây ban đầu được bao quanh ba bên bởi hàng cột, nhưng chỉ có nửa dưới của 16 cột vẫn còn ngày hôm nay. Ở trung tâm của sân là một bàn thờ vuông, trong khi dọc theo phía xa là màn hình bằng đá. Các phù điêu trên màn hình đá bên phải mô tả Horus-đầu Horus và ibis-headed Thoth đổ nước hiến dâng trên vua Neos Dionysos, với Sobek cá sấu đứng đầu bên trái. Tiền sảnh được trang trí bởi 10 cột lộng lẫy với các đầu cột cọ phong phú, trong khi cả hai bức tường và cột được tôn tạo với phù điêu.

    Đền Kom Ombo
    Đền Kom Ombo
    Đền Kom Ombo
    Đền Kom Ombo
  3. Các Colossi của Memnon là hai bức tượng đá khổng lồ của Pharaoh Amenhotep III, người cai trị ở Ai Cập trong triều đại XVIII. Trong 3.400 năm qua, họ đã đứng trong Necropolis Thebes, nằm ở phía Tây sông Nile từ thành phố Luxor hiện đại.


    Bức tượng đôi mô tả Amenhotep III (thế kỷ 14 TCN) ở tư thế ngồi, tay đặt trên đầu gối và ánh mắt hướng về phía Đông. Các bức tượng được làm từ các khối đá sa thạch được khai thác tại el-Gabal el-Ahmar (gần Cairo ngày nay) và vận chuyển 675 km trên đất liền đến Thebes (Luxor). Các khối được sử dụng bởi các kỹ sư La Mã sau này để tái tạo lại các khối khổng lồ phía Bắc có thể đến từ Edfu (phía bắc Aswan). Bao gồm các nền tảng đá trên đó họ đứng, khoảng 4 m, các cột lớn đạt đến cao 18 m cao chót vót và nặng khoảng 720 tấn. Hai bức tượng cách nhau khoảng 15 m. Tượng chiều cao 36 m.


    Cả hai bức tượng đều bị hư hại, với các đặc điểm trên thắt lưng hầu như không thể nhận ra. Bức tượng phía Nam bao gồm một mảnh đá duy nhất, nhưng hình phía Bắc có một vết nứt rộng lớn ở nửa dưới và trên eo bao gồm 5 tầng đá. Các cấp trên bao gồm một loại đá sa thạch khác, và là kết quả của một nỗ lực tái thiết sau này (Đế quốc La Mã). Người ta tin rằng ban đầu hai bức tượng giống hệt nhau, mặc dù chữ khắc và nghệ thuật nhỏ có thể khác nhau.


    Chức năng ban đầu của các tượng đá là đứng gác ở lối vào đền tưởng niệm của Amenhotep, một công trình lớn được xây dựng trong suốt cuộc đời của pharaoh, nơi ông được tôn thờ như một vị thần trên trái đất cả trước và sau khi ông rời khỏi thế giới này. Trong ngày của nó, khu phức hợp đền thờ này là lớn nhất và sang trọng nhất ở Ai Cập. Bao gồm tổng cộng 35 hecta, thậm chí các đối thủ sau này như Ramesseum của Ramesses II hoặc Medinet Habu của Ramesses III đã không thể sánh được nó trong khu vực; kể cả Đền Karnak, vì nó đứng trong thời của Amenhotep, nhỏ hơn.


    Cặp tượng là một trong số những bức tượng vĩ đại quan trọng nhất thời Ai Cập cổ đại. Đặc biệt, pho tượng phát ra thứ âm thanh kỳ lạ như tiếng hát.

    Cặp tượng đá khổng lồ ở Luxor.
    Cặp tượng đá khổng lồ ở Luxor.
    Colossi of Memnon
    Colossi of Memnon
  4. Tọa lạc dưới các vách đá tại Deir el Bahari ở phía Tây sông Nile, Mortuary được thiết kế theo cấu trúc dạng dãy cột do kiến trúc sư Hoàng gia của Hatshepsut tên là Senemut thiết kế. Đây được coi là nơi thờ cúng Hatshepsut sau khi bà qua đời và thể hiện lòng tôn kính đối với thần Amun.


    Ngôi đền của Hatshepsut sử dụng một sân thượng có hàng dài, lệch khỏi cấu trúc tập trung của mô hình Mentuhotep - một sự bất thường có thể do vị trí phi tập trung của phòng chôn cất của bà. Có ba ruộng bậc thang cao 29,5 m. Mỗi câu chuyện được khớp nối bởi một hàng cột đôi của các trụ vuông, ngoại trừ góc phía Tây bắc của sân thượng, trong đó sử dụng các cột Proto Doric để làm nhà cầu nguyện. Những ruộng bậc thang này được nối với nhau bằng những đường dốc dài đã từng được bao quanh bởi những khu vườn với những cây ngoại lai bao gồm cả cây hương trầm và cây me. Sự phân tầng của đền Hatshepsut tương ứng với hình thức Theban cổ điển, sử dụng giá treo, tòa án, hội trường hypostyle, sân mặt trời, nhà thờ và khu bảo tồn.


    Đền Hatshepsut được coi là Ai Cập gần nhất đến với kiến trúc cổ điển. Tuy nhiên, kiến trúc của ngôi đền ban đầu đã bị thay đổi đáng kể do hậu quả của việc tái thiết sai lầm vào đầu thế kỷ XX.

    Toàn cảnh đền thờ Mortuary.
    Toàn cảnh đền thờ Mortuary.
    Đền thờ Mortuary
    Đền thờ Mortuary
  5. Đền Luxor là một quần thể đền thờ nằm ở bờ đông sông Nile thuộc thành phố Thebes cổ xưa và Luxor - Ai Cập ngày nay, được xây dựng vào năm 1400 TCN. Nó được biết đến với cái tên " nơi linh thiêng phía Nam". Ngôi đền được xây dựng để thờ cúng ba vị thần của Ai Cập cổ đại là Amun, Mut và Chons.


    Trước ngôi đền là ngọn tháp cao vút được Ramesses II xây dựng. Ngọn tháp được trang trí cảnh những chiến thắng của Ramesses; các Pharaoh sau này, nhất là triều đại Nubian 25, cũng ghi những chiến thắng của họ ở đó. Lối vào chính của ngôi đền trước đây được trang trí hai bên bằng sáu pho tượng khổng lồ của Ramesses - bốn tượng ngồi và hai tượng đứng. Đền Luxor không lớn như đền Karnak nhưng cấu trúc tương tự với cổng thành. Hàng tượng nhân sư bên ngoài, khoảng sân rộng thờ cúng và obelisk song song tại lối vào. Cửa chính đền thờ Luxor có đôi bia đá hoa cương. Trên tấm bia đá cao 25 m này khắc đầy những văn tự tượng hình.


    Trước cửa ngôi đền là đại lộ danh tiếng: Avenue of the Sphinx. Nguyên thủy, con đường này dài 3km với các tượng Sphinx sắp hàng hai bên, nối liền đền Luxor với ngôi đền to nhất Ai Cập là đền Karnak. Ngôi đền có 3 gian chính. Gian cuối dùng làm phòng khách để mời các vị thần đến dự lễ Opet, tuy nhiên đã bị Alexander Đại đế chen ngang xây dựng một buồng để dành tặng thần Amun.Gian ngoài cùng chứa thuyền mặt trời.


    Đền Luxor được xây dựng chủ yếu bằng đá sa thạch được lấy từ Gebel Silsileh, một mỏ đá nằm phía tây nam Luxor. Loại đá này còn được gọi là "sa thạch Nubia". Loại đá này cũng được dùng để tái dựng lại các di tích đền đài ở Thượng Ai Cập.


    Đền Luxor là sự kết hợp của nhiều tôn giáo như Hồi giáo, Thiên chúa giáo và Lễ giáo Ai Cập. Đây chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Ai Cập của những du khách yêu thích nghệ thuật.

    Luxor - những đền đài thời gian
    Luxor - những đền đài thời gian
    Đền thờ Luxor
    Đền thờ Luxor
  6. Đền thờ của Edfu là một ngôi đền cổ Ai Cập, nằm trên bờ phía tây của sông Nile ở Edfu, Thượng Ai Cập. Nó là một trong những ngôi đền được bảo tồn tốt nhất ở Ai Cập. Ngôi đền, dành riêng cho thần Hathor, Horus, Dendera, được xây dựng vào thời Ptolemaic từ năm 237 đến 57 trước công nguyên.


    Đền Edfu, một trong những ngôi đền đẹp nhất của Ai Cập. Đây là ngôi đền lớn thứ hai trong bảo tàng khổng lồ các ngôi đền cổ của Ai Cập, chỉ đứng sau đền Karnak ở Luxor. Cũng như Kom Ombo, đền Edfu được xây dựng trong thời đại người Hy Lạp đang cai trị người Ai Cập, nên kiến trúc của Edfu tiếp tục là một bản hòa ca tuyệt vời của kiến trúc Hy Lạp và Ai Cập.


    Ngôi đền là sự kết hợp các yếu tố truyền thống Ai Cập với những nét điểm xuyết kiến trúc Hy Lạp cổ đại. Đền Edfu thờ thần Horus (Thần Chim Ưng) và ngay cửa chính vào đền, hai bức tượng chim ưng bằng đá khổng lồ được đặt trang nghiêm, đầu ngẩng cao, dáng vững chãi và hiên ngang. Đền cao đến 37 mét, là một trong những ngôi đền cao nhất Ai Cập cổ. Nhờ ảnh hưởng độ ẩm của sông Nile khu vực này, Edfu gần như giữ gìn lại nguyên vẹn màu sắc, đường nét của các bức bích họa, các văn bản ký tự cổ trên khắp các cột đá và các bức vách bên trong đền.Những bức phù điêu trong đền mang nhiều tính chất thần thoại.


    Khó ai có thể tưởng tượng công trình vĩ đại này đã từng bị vùi chôn hơn 12 m dưới các lớp cát và phù sa của sông Nile hàng ngàn năm, và chỉ mới được phát hiện bởi một đoàn thám hiểm người Pháp vào năm 1860.


    Đền Edfu - ngôi đền của ký ức.
    Đền Edfu - ngôi đền của ký ức.
    Đền Edfu
    Đền Edfu
  7. Đền thờ Seti là nơi chôn cất pharaoh Seti đệ nhất, nằm ở bờ Tây của sông Nile. Đền thờ cổ này được hoàn thành bởi con trai ông là Ramesses đại đế. Đây là nơi lưu giữ Abydos King List, phả hệ hoàng tộc của Ai Cập từ thời Menes đến tận thời Ramsesses đệ nhất.


    Cấu trúc đá vôi tuyệt vời này với hình chữ L bất thường hơn là hình chữ nhật. Ngôi đền, trong hình dạng của một L, có một bến cảng, một đoạn đường nối, một sân thượng, hai giá treo, mặc dù bên ngoài chủ yếu là bị mất, với hai tòa án và các tòa án, tiếp theo là hai hội trường và bảy nhà nguyện, với các phòng bổ sung ở phía Nam tạo nên chân ngắn của L. Đền có 7 cửa lớn và được dành riêng cho 6 vị thần lớn - Osiris, Isis, Horus, Amun-Ra, Ra-Horakhty và Ptah - và cũng là Seti I (1294– 1279 trước Công nguyên). Ngôi đền được dẫn vào bởi một cột trụ bị phá hủy phần lớn và hai sân mở, được xây dựng bởi con trai của Seti I Ramses II, người được mô tả trên mái cổng. Ngoài ra, ban đầu với 7 cánh cửa nhưng bây giờ chỉ đi vào qua cửa chính, là phòng hội trường có cột đỡ đầu tiên, cũng được hoàn thành bởi Ramses II. Phù điêu mô tả việc cúng dường pharaoh cho các vị thần và chuẩn bị xây dựng đền thờ.


    Hội trường thứ hai, với 24 cột giấy cói bằng đá sa thạch, là phần cuối cùng của ngôi đền được trang trí bởi Seti. Ở phía sau của hội trường thứ hai này là khu bảo tồn cho mỗi một trong 7 vị thần.


    Đền thờ lớn của Seti I là một trong những ngôi đền hoàn thiện, độc đáo và đẹp nhất ở Ai Cập còn tồn tại đến ngày nay. Kì quan của ai cập khi nhắc đến chắc chắn không thể thiếu tên của nó.

    Đền thờ Sei I
    Đền thờ Sei I
    Đền Seti I
    Đền Seti I
  8. Đền Abu Simbel là hai ngôi đền đá lớn tại Abu Simbel, một ngôi làng ở Nubia, miền nam Ai Cập, gần biên giới với Sudan. Các ngôi đền sinh đôi đã được khắc ra khỏi sườn núi vào thế kỷ 13 TCN, trong triều đại thứ 19 của triều đại Pharaoh Ramesses II. Việc xây dựng khu phức hợp đền thờ bắt đầu vào khoảng năm 1264 trước Công nguyên và kéo dài khoảng 20 năm, cho đến năm 1244 trước công nguyên. Được biết đến như là "Ngôi đền của những người sùng kính, được yêu quý bởi Amun", nó là một trong 6 ngôi đền đá được dựng lên ở Nubia trong thời gian trị vì lâu dài của Ramesses II.


    Đền thờ Abu Simbel nằm bên cạnh đập Aswan. Bên trong là bốn bức tượng người ngồi to lớn với ánh mắt cương nghị đang nhìn về phía trước. Mặt chính của đền thờ Abu Simbel rộng khoảng 40m, cao 30m, đại sảnh và cung điện nhỏ nằm sâu 60m trong núi. Trên bức vách chính diện của đền thờ Abu Simbel có tạc 4 bức điêu khắc nằm kề vai nhau. Những bức tượng này có độ cao trên 20m. Ở khu vực ngoài đền còn hiện diện những pho tượng đá hình thần chim ưng Re-Harakhti cùng Nữ thần công lý và sự thật - Ma’at. Hành lang gồm 8 trụ cột lớn chính là 8 pho tượng thần Osiris - vị thần cai quản địa ngục, tượng trưng cho cái chết.


    Khu phức hợp có 2 đền lớn và 5 đền nhỏ. Ngôi đền lớn đứng 30 m và cao và 35 m với bốn tượng khổng lồ ngồi ở sườn lối vào, để hai bên, miêu tả Ramesses II trên ngai vàng của mình; mỗi tượng cao 20 m. Ngôi đền nhỏ đứng gần đó ở độ cao 12 m và dài 28 m. Ngôi đền này cũng được trang trí bởi tượng lớn trên mặt tiền phía trước, 3 tượng ở hai bên của ngưỡng cửa, mô tả Ramesses và nữ hoàng Nefertari của ông (bốn bức tượng của nhà vua và hai của nữ hoàng) ở độ cao 10 m.


    Đền thờ 3 vị thần quan trọng có nhiệm vụ bảo hộ nhà nước Ai Cập là: Amun-Re; Ptah và Re-Honakhly và chính nhà vua Ramesses II. Đền Abu Simbel đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới vào giữa năm 1960.

    Đền thờ Abu Simbel được xem là niềm tự hào của người dân Ai Cập.
    Đền thờ Abu Simbel được xem là niềm tự hào của người dân Ai Cập.
    Đền Abu Simbel
    Đền Abu Simbel
  9. Quần thể đền Karnak, là một di tích nổi tiếng nằm ở thành phố Thebes, kinh đô cũ của Ai Cập. Di tích này gồm nhiều tàn tích của những ngôi đền, những bức tượng khổng lồ, những sảnh thờ và những tòa tháp.


    Nằm phía đông của sông Nile, ngôi đền này được xây dựng từ năm 1580 - 1160 năm TCN. Theo nghiên cứu, đền Karnak là nơi người Ai Cập thờ thần mặt trời Amun-Ree (thần Mặt Trời), Montu (thần chiến tranh) và Mut (vợ thần Mặt trời) và các vị vua Pharaoh trong nhiều thế kỷ. Ngôi đền đã được xây dựng liên tục bởi khoảng 30 vị Pharaoh nối tiếp nhau. Mỗi Pharaoh đều muốn đặt dấu ấn của mình vào đền Karnak bằng những nét kiến trúc khác nhau.


    Với lối kiến trúc phức tạp và sở hữu nhiều tượng đá khổng lồ, ngôi đền khiến cho nhiều khách tham quan phải kinh ngạc. Ấn tượng đầu tiên của ngôi đền là cổng chào với hai hàng sư tử đầu cừu đồ sộ - biểu tượng của thần Amun, vị thần của sự thông thái. Với cửa lớn hùng vĩ, đình viện, đại điện, rất nhiều cột đá, tượng khắc đá và tháp nhọn vuông. Cửa ngoài cùng của đền chính cao 43,6 m, rộng 113 m, vách tường dày 15 m, sau cửa là hành lang với cột vây quanh, có thể thông đến những đền nhỏ hơn. Những kiến trúc đặc sắc sắc nhất của ngôi đền là hàng trăm cột đá với chiều cao nguyên bản 16 m, đường kính rộng hơn 1 m.


    Điều đặc biệt khi tham quan ngôi đền là những bản khắc chữ trên các bức tường đá. Nó khá thú vị và đặc biệt - bởi đó là 1 lời cầu nguyện của vị Pharaoh tiên đế. Những chữ khắc trên đó là những kí hiệu khá giống cấu tạo chiếc chìa khóa, được tạc kín khắp xung quanh vị Pharaoh. Tường của đền được trang trí bằng các phù điêu miêu tả chiến công của các Pharaoh một cách hết sức sống động.


    Sau hàng nghìn năm tồn tại, Karnak vẫn được người Ai Cập xem là ngôi đền linh thiêng nhất của đất nước mình. Đền Karnak ở Ai Cập đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1979.

    Đền Karnak
    Đền Karnak
    Đền Karnak
    Đền Karnak
  10. Isis là một trong những vị thần lâu đời nhất của Ai Cập cổ đại. Bà là người con thứ hai của thần Geb và thần Nut, là chị em với Osiris (cũng là chồng bà sau này), Set và Nephthys. Bà có người con trai là Horus. Nổi bật ở hòn đảo Philae xinh đẹp là đền Isis, là ngôi đền nổi bật nhất được xây dựng để tôn vinh nữ thần. Với sân trong mở, nó được xây dựng trên đảo Philae ở Hồ Nasser trong thời kỳ Ptolemaic.

    Cơ thể chính của tòa nhà được xây dựng bởi Ptolemy II. Ở phía bắc của Kiosk Nectanebo, có hai hàng cột dẫn về phía cột trụ đầu tiên của đền Isis. Mặc dù tất cả các thủ đô cột là hoa, không có hai là chính xác như nhau. Nhiều cột trong số các cột miêu tả Hoàng đế La Mã Tiberius cúng dường các vị thần, và có hai hàng miêu tả cứu trợ của Tiberius và Augustus ở bức tường phía sau.


    Ngôi đền là ngôi đền cuối cùng của ngôi đền Ai Cập cổ đại đóng cửa, khi nó bị đóng cửa bởi Hoàng đế La Mã Justinian, người cai trị từ 527 đến 565 sau công nguyên. Mặc dù nó đã được di dời do nước hồ Nasser dâng cao, đền Isis tại Philae vẫn là một thu hút du lịch lâu năm ở Ai Cập hiện đại.

    Những ngôi đền ở Philae
    Những ngôi đền ở Philae
    Đền thờ ISIS trước khi bị nhấn chìm dưới đáy hồ Nasser
    Đền thờ ISIS trước khi bị nhấn chìm dưới đáy hồ Nasser



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy