Top 7 Ngôi chùa nổi tiếng nhất tại Đà Lạt

Hoàng Hoe 3064 0 Báo lỗi

Nhắc đến Đà Lạt, người ta nghĩ ngay đến một thiên đường du lịch đầy sương mù, một thành phố ngàn hoa xinh đẹp cùng những rừng thông ngút ngàn. Nơi đây không ... xem thêm...

  1. Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt là ngôi thiền viện theo dòng phái Trúc Lâm Yên Tử, Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt ngôi thiền viện lớn nhất Việt Nam tọa lạc trên núi Phượng Hoàng cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 5km về hướng Nam. Thiền viện trúc lâm Đà Lạt được khởi công xây dựng từ năm 1993 đến năm 1994 thì hoàn thành.


    Thiền viện Trúc lâm nằm cạnh bên Hồ Tuyền Lâm với một không gian rộng lớn nhiều cây xanh bóng mát. Nơi đây luôn giữ vẻ bình lặng và yên tĩnh của chốn thanh tịnh trang nghiêm. Đến với thiền viện, bạn sẽ tận mắt chứng kiến quang cảnh hùng vĩ, bao la của thành phố Đà Lạt khi nhìn từ trên xuống. Được xem là điểm du lịch không thể thiếu của mỗi du khách khi đến với Đà Lạt, du khách đến đây sẽ được trải nghiệm cảm giác bỏ qua sự ồn ào của cuộc sống đời thường, tĩnh tại trong tâm hồn.


    Đứng trước thiền viện trúc Lâm Đà Lạt, du khách có thể nhìn xuống hồ Tuyền Lâm soi bóng rừng thông tuyệt đẹp. Phía trước chánh điện, gần lối đi xuống hồ Tuyền Lâm là hồ Tịnh Tâm, đây là một hồ nước nhân tạo được nuôi thả các loài cá và rùa trông rất thanh bình đúng phong cách nhà Phật. Bên cạnh hồ Tịnh Tâm là khu nhà khách dành cho những người mới đến xin tu hành trong một thời gian ngắn sẽ được bố trí ở đây để các sư tăng tiện theo dõi. Điểm nhấn được yêu thích nhất của khu thiền viện trúc lâm Đà Lạt này đó là vườn hoa phía trước chánh điện, vườn hoa rất đẹp được trồng nhiều loài hoa quý như Thiên Điểu, Sim Úc, Phù Dung...tất cả các loại hoa này đều được các tăng ni sưu tầm và tự ươm trong các khu vườn bên trong khu nội viện.


    Vào năm 2015, thiền viện trúc lâm Đà Lạt đã hoàn thiện thêm 2 công trình mang ý nghĩa lớn đó là khu tháp thờ Xá Lợi, khu ngũ lầu thờ tượng phật Thích Ca được làm từ ngọc bích và vàng do các phật tử Thái Lan dâng tặng. Để đến đây từ trung tâm thành phố Đà Lạt, bạn chạy thẳng đường Triệu Việt Vương là đến thiền viện trúc lâm.


    Địa chỉ: P. 3, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

    Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
    Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
    Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
    Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

  2. Top 2

    Thiền viện Vạn Hạnh

    Thiền viện Vạn Hạnh là một trong hai ngôi thiền viện nổi tiếng nhất tại Đà Lạt, đến đây ngoài viếng chùa bái Phật du khách còn đường trải nghiệm cảm giác thanh bình, ngắm nhìn miền quê của Đà Lạt bên dưới chân ngôi Thiền Viện.

    Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt
    tọa lạc tại một ngọn đồi cao thuộc số 39 đường Phù Đổng Thiên Vương, TP Đà Lạt. Trước đây Thiền Viện Vạn Hạnh được dựng lên nhằm mục đích cho Phật tử địa phương có chỗ lễ bái. Đến năm 1980 thượng tọa Thích Viên Thanh cho xây dựng nên chùa Vạn Hạnh với tổng diện tích là 2 hecta. Đến năm 1994, hòa thượng cho trùng tu ngôi chánh điện. Qua bàn tay khéo léo của những nghệ nhân đã giúp cho thiền viện Vạn Hạnh trở nên uy nghiêm đẹp đẽ và thanh tịnh như bây giờ.


    Thiền viện Vạn Hạnh là nơi mà nhiều tăng ni, phật tử tìm đến cũng như được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm để cầu bình an và sự may mắn. Thiền viện còn nổi tiếng trong nước bởi nơi đây sở hữu bức tượng “Thích Ca Phật Đài” có chiều cao 24 mét, chiều rộng 20 mét. Bức tượng tái hiện hình ảnh của vị Phật Thích Ca ngồi trên đài hoa sen với cánh hoa sen trên tay phải. Đây được xem là một trong những công trình kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn Phật giáo với ý nghĩa như một lời nhắc nhở sâu sắc về tâm thiền của Phật dành cho các Phật tử.


    Địa chỉ: 39 đường Phù Đổng Thiên Vương, P. 8, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

    Thiền viện Vạn Hạnh
    Thiền viện Vạn Hạnh
    Thiền viện Vạn Hạnh
    Thiền viện Vạn Hạnh
  3. Top 3

    Chùa Linh Phước

    Chùa Linh Phước Đà Lạt được xây dựng từ năm 1949, đến năm 1950 thì hoàn thành. Năm 1990, chùa được xây dựng lại với quy mô lớn hơn nhiều lần. Và ngôi chùa là công trình khảm sành độc đáo, nổi tiếng của phố hoa. Đây cũng là điểm đến ưa thích của các phật tử, thu hút cả du khách trong và ngoài nước. Điều tạo nên sự khác biệt của chùa Linh Phước Đà Lạt đó chính là các công trình trong khuôn viên của chùa đều được khảm các mảnh sành, sứ, mảnh chai bên ngoài. Chính bởi sự khác biệt này nên chùa còn có tên gọi khác là “chùa ve chai”. Tuy nhiên, chùa vẫn mang đậm nét kiến trúc điêu khắc truyền thống Việt Nam.


    Chùa có diện tích 6.666,84 m2, chánh điện chùa dài 33 m, rộng 12 m có 2 hàng cột rồng khảm sành. Bên trên tường và trần nhà là nhiều bức phù điêu khảm sành. Nội dung giới thiệu về lịch sử Phật Thích Ca và những điển tích trong các kinh Pháp hoa, kinh A Di Đà. Bên cạnh đó, chùa còn có tượng rồng dài 49 m, rộng 1,3 m. Để tạo nên đường nét uốn lượn cho thân rồng, người ta không trạm trổ trên bê tông mà dùng đến 12.000 vỏ chai bia để làm thân rồng.

    Sở hữu kiến trúc độc đáo nhất Đà Lạt nên chùa Linh Phước là một điểm đến đáng chú ý đối với du khách. Đến đây, người ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy từ những mảnh sứ sắc màu của ngôi chùa. Bên cạnh đó còn là nơi tâm linh, tâm hồn người thư giãn trong chốn thiền cổ kính. Không chỉ là chốn thiền môn, tâm linh, chùa Linh Phước Đà Lạt còn là ngôi chùa có nhiều kỷ lục Việt Nam. Nơi này hiện có 11 kỷ lục vượt qua chùa Bái Đính của Ninh Bình (sở hữu 9 kỷ lục).


    Địa chỉ: Trại Mát, Tự Phước, P. 11, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

    Chùa Linh Phước
    Chùa Linh Phước
    Chùa Linh Phước
    Chùa Linh Phước
  4. Top 4

    Chùa Thiên Vương Cổ Sát

    Chùa Tàu hay còn gọi là chùa Thiên Vương Cổ Sát là một ngôi chùa cổ mang phong cách và kiến trúc của Trung Hoa tọa lạc tại số 385 đường Khe Sanh, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 5km. Chùa Tàu Đà Lạt thuộc trường phái Hoa Nghiêm Tông là một tông phái quan trọng của phật giáo Trung Quốc. Chùa được hòa thượng Thọ Giả thuộc hội quán Triều Châu xây dựng vào năm 1958, đến năm 1989 một phật tử là ông Lê Văn Cảnh đứng ra trùng tu xây dựng.


    Gian đầu tiên của chùa là Từ Bi Bảo Điện, ngay trung tâm là tượng Phật Di Lặc cao 3m, hai bên là 4 bức tượng Tứ Đại Thiên Vương cùng to lớn và tượng thần Thiện và Ác vô cùng oai nghiêm. Phía bên trái của bảo điện chùa Tàu Đà Lạt đó chính là nơi đặt "Bàn xoay kỳ lạ" đây chính là một trong những điểm nhấn thu hút rất nhiều du khách thập phương đến đây tham quan, chiêm bái. Đi sâu vào bên trong khuôn viên chùa, sau 3 chiếc đỉnh bằng xi măng là tòa kiến trúc chính của chùa - Quang Minh Bảo Điện, bên trong thờ Tây Phương Tam Tạng bằng gỗ trầm hương gồm 3 vị A Di Đà ở giữa, Quan Âm Bồ Tát bên trái và Đại Thế Chí Bồ Tát bên phải, do hòa thượng Thọ Giả đã thỉnh từ Hồng Kông về năm 1958. Phía sau chùa tàu Đà Lạt, nơi trước đây là cốc của nhà sư Thọ Giả là pho tượng Phật Thích Ca đồ sộ sơn trắng, cao trên 10m, đang tọa thiền trên đài sen, nổi bật giữa rừng thông xanh ngút ngàn.


    Cùng với các nhà thờ, chùa chiền trên địa bàn thành phố, chùa Thiên Vương Cổ Sát (chùa Tàu) là một ngôi chùa có rất nhiều nét kiến trúc cũng như trang trí nội thất in đậm phong cách Trung Quốc. Ðiều đó càng chứng tỏ rằng, mặc dù các hạng mục kiến trúc ở Lâm Ðồng không có khác biệt lớn về phong cách so với kiến trúc cùng loại ở các vùng dân cư khác, nhưng vẫn có thể nhận ra những nét rất riêng của Ðà Lạt ở các công trình kiến trúc này. Trước hết, các kiến trúc này đều chiếm lĩnh những khoảng không gian rộng rãi, cảnh quan khoáng đãng và thường tọa lạc trên những đồi cao, chứ không chen chúc nhau trong những khoảng không gian chật hẹp ở các vùng đô thị.


    Địa chỉ: 31c Khe Sanh, P. 10, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

    Chùa Thiên Vương Cổ Sát
    Chùa Thiên Vương Cổ Sát
    Chùa Thiên Vương Cổ Sát
    Chùa Thiên Vương Cổ Sát
  5. Top 5

    Chùa Linh Sơn

    Chùa Linh Sơn là một ngôi chùa phật giáo lớn và cổ kính tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Chùa là địa điểm hành hương không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt đồng thời là địa điểm du lịch Đà Lạt nổi tiếng được nhiều người tham quan lễ phật hàng ngày. Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và cổ kính mang lại đậm nét tôn nghiêm và không gian thanh bình giúp cho du khách có cảm giác bình an, xua tan đi cái mệt mỏi.


    Chính điện ngôi chùa được thiết kế theo lối kiến trúc Á Đông giống như các chùa cổ ở Kinh Thành Huế, trên đỉnh mái chùa có đắp đuôi rồng uốn lượn theo thế “lưỡng long triều nguyệt". Tòa chính điện gồm có hai ngôi nhà liền nhau được bài trí trang nghiêm với tượng Phật Thích Ca ngồi trên tòa sen cao 1,70m nặng 1.250kg bằng đồng. Bên phải chính điện cách không xa là một bảo tháp có 3 tầng hình bát giác, bên trái chính điện là Tổ Đường là nơi thờ Đạt Ma Sư Tổ và hai bên là bàn thờ các vị tăng sĩ viên tịch cũng như những người dân thường mà thân nhân họ muốn được thờ phụng tại chùa. Bên phải nội điện có treo chiếc Đại Hồng Chung nặng 450kg được làm bằng đồng, bên trái nội điện có giá trống có chiều dài 1m và đường kính rộng 0,75m.

    Chùa Linh Sơn
    còn có phòng phát hành kinh bổn và nhà vãng sinh, ngoài ra còn có phòng giảng đường khá lớn nhưng hiện nay là Trường Cơ Bản Phật Học của Tỉnh Lâm Ðồng. Trước sân chùa là những chậu hoa kiểng đủ loại tạo không gian mát mẻ và trang nghiêm của ngôi chùa.


    Địa chỉ: 120 Nguyễn Văn Trỗi, P. 2, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

    Chùa Linh Sơn
    Chùa Linh Sơn
    Chùa Linh Sơn
    Chùa Linh Sơn
  6. Chùa Linh Quang, ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại thành phố này vì thế còn được gọi bằng cái tên Linh quang tổ đình, một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Đà Lạt, ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo Lâm Đồng, là nơi đầu tiên đặt nền móng khơi nguồn đạo pháp tại phố núi Cao Nguyên, Lâm Đồng. Chùa Linh Quang tọa lạc tại số 133 đường Hai Bà Trưng, phường 4, thành phố Đà Lạt được Hòa thượng Thích Nhân Thứ, từ Phú Yên, pháp danh Tâm Trung, pháp tự Nghĩa Đạo thuộc dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 43, theo chân đoàn người di dân từ Khánh Hòa vào Đà Lạt lập nghiệp và tạo lập từ năm 1931.


    Ngôi tiền sảnh của chùa có lối kiến trúc 3 gian, hai chái có mái kép, trên hai đầu đỉnh nóc có gắn hai con Rồng theo thế hồi Long, cùng chầu vào một mặt hổ phù, phía trên mặt hổ phù là bánh xe chuyển Pháp Luân. Trên các đầu đao của mái trên là các cặp lưỡng Long, lưỡng Phụng chầu vào, ở hai đầu đao mái dưới là một cặp lưỡng Long vươn ra, khoảng giữa của hai mái là các bức trang trí hồi Long đối xứng qua bảng hiệu bằng chữ Hán “Linh Quang Tự”, tiền điện chùa có 4 trụ đắp rồng và sát hai trụ cột ngoài cùng là hai mãnh tường hẹp đắp nổi phong cảnh vườn Lộc Uyển.


    Trong chánh điện tôn trí thờ tượng Đức Bổn Sư, ngự trên tòa sen, hai bên thờ đức Hộ Pháp và Tiêu Diện, sau chánh điện là hậu tổ, thờ tổ Bồ Đề Đạt Ma, chư vị Hòa thượng quá cố, hai bên là bàn thờ chư vị nam nữ quá cố chư Hương Linh, sau tổ đường là nhà tăng, tàng kinh các. Trong khuôn viên chùa ngoài ba bảo tháp còn có một tượng đài Quán Thế Âm lộ thiên thị hiện trên thân Rồng dài 100m, đường kính 2m, vườn Lâm Tỳ Ni nơi Đức Phật đản sanh. Các công trình này được thực hiện từ năm Canh Thìn (2000).



    • Địa chỉ: 133, Hai Bà Trưng, P. 6, Thành phố Đà Lạt, T. Lâm Đồng
    Chùa Linh Quang
    Chùa Linh Quang
    Chùa Linh Quang
    Chùa Linh Quang
  7. Top 7

    Chùa Linh Phong

    Chùa Linh Phong, hay tên đầy đủ Chùa sư nữ Linh Phong, là ngôi chùa nằm trên một đồi cao ở số 72 C đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Đà Lạt. Chùa Linh Phong vốn là một nơi thờ Phật được dựng năm 1940, khi đó chỉ lợp tranh, vách bằng ván. Chùa Linh Phong, cách thành phố Đà Lạt khoảng 4km về hướng Đông Nam (Trại Hầm). Chùa được xây dựng trên một đỉnh núi nhỏ cao vút ẩn hiện giữa ngàn thông vi vu lộng gió.

    Khởi đầu, năm 1944, chùa là một niệm Phật đường mái tôle vách ván đơn sơ, cheo leo trên chóp núi, do Hòa thượng Thích Bích Nguyên chủ trì. Năm 1948 đến 1962, Sư bà Thích Nữ Từ Hương trùng tu và xây dựng nên Linh Phong Ni Tự, một ngôi chùa trang nghiêm, tráng lệ như ngày nay...


    Cổng Tam quan được xây dựng bằng đá xanh, tạo nên nét uy nghi cho ngôi tịnh đường theo triết lý Tam quán "Không, Giả, Trung". Chùa (16x25m) chia làm 5 gian kiến trúc theo kiểu những đình làng ở miền Trung. Mái kép cong được trang trí bằng tứ linh (long, lân, qui, phụng) uốn lượn giữa gió núi mây ngàn. Chánh điện thờ Đức Phật A Di Đà cao 1,8m. Ở hai bên, phần trước thờ tượng Quan Thế Âm Bồ Tát và Đức Đại Thế Chí Bồ Tát bằng đồng bóng loáng, phần sau thờ Tổ và Linh.


    Địa chỉ: 72C, Hoàng Hoa Thám, P. 10, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

    Chùa Linh Phong
    Chùa Linh Phong
    Chùa Linh Phong
    Chùa Linh Phong




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy