Top 15 Nhân vật nổi tiếng nhất trong Thần thoại Hy Lạp

Anh Đinh 66602 0 Báo lỗi

Thần thoại Hy Lạp là bộ thần thoại cổ xưa và hoàn thiện nhất mà con người đã ghi chép lại. Thần thoại Hy Lạp không chỉ nổi tiếng ở Châu Âu mà còn ở toàn thế ... xem thêm...

  1. Top 1

    Zeus

    Đứng đầu Top 15 nhân vật nổi tiếng nhất trong Thần thoại Hy Lạp là thần Zeus. Zeus là vị thần tối cao trong Thần thoại Hy Lạp, là cha của các vị thần. Theo hệ ngôn ngữ cổ Ấn-Âu thì Zeus có nghĩa là "Cha trời". Zeus đóng vai trò lãnh đạo các vị thần trên đỉnh Olympus và là vị thần có quyền lực tối cao mà không chỉ dân chúng, đến các vị thần còn phải nể sợ.


    Thần Zeus có đặc trưng lớn nhất là tay cầm một tia sét - là vị thần của bầu trời tạo ra sấm sét, hô mưa gọi gió. Trong xã hội nông nghiệp, mưa gió sấm sét nắm một vị trí quan trọng, bởi vậy thần Zeus có quyền lực tuyệt đối. Zeus là cha của nhiều vị thần như Ares, Athena, Apollo, Artemis, Hermes, Aphrodite..., hay những anh hùng nổi tiếng như Hercules. Sau này, khi La Mã kế thừa văn hóa Hy Lạp, thần Zeus đã được chuyển tên thành thần Jupiter.

    Thần Zeus
    Thần Zeus

  2. Top 2

    Athena

    Con gái của Zeus là Athena cũng là vị thần được tôn kính bậc nhất trong Thần thoại Hy Lạp. Athena là vị thần chiến tranh chính nghĩa, trí tuệ và thủ công mỹ nghệ.


    Athena cũng là vị thần ủng hộ nhiều anh hùng nổi tiếng của Hy Lạp trong Chiến tranh thành Troia. Trong số các ngôi đền cổ ở Hy Lạp, số lượng đền thờ Athena là nhiều hơn cả và Athena cũng được đặt tên cho thủ đô của Hy Lạp là thành Athen.

    Nữ thần Athena
    Nữ thần Athena
  3. Poseidon là em trai của thần Zeus, cùng với Hades, ba anh em chia nhau làm chủ ba cõi: Zeus làm chủ Olympus, Hades làm chủ Địa ngục còn Poseidon làm chủ biển cả.


    Trong thần thoại, Poseidon sở hữu một cây đinh ba có quyền năng tạo ra sóng dữ và tố lốc trên biển cả, ngoài ra, Poseidon cũng sở hữu một đàn ngựa mà khi di chuyển sẽ tạo ra động đất. Poseidon cũng là cha của vị thần Triton, anh hùng Theseus và những quái vật như Pegasus, Charybdis, Aeolus...

    Thần Poseidon
    Thần Poseidon
  4. Top 4

    Hades

    Trong ba anh em, nếu xét theo thời gian ra đời thì Hades là anh cả. Hades được miêu tả như người luôn căm tức do phải chịu thiệt thòi dù là anh, đó là chỉ được cai quản Địa ngục thay vì đỉnh Olympus hay biển cả bao la. Tuy nhiên trong thế giới tâm linh của người xưa, Hades rất có quyền lực và được nể sợ bởi lẽ con người ai cũng phải chết và ai cũng sợ chết.


    Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, Hades được thể hiện trong Thần thoại Hy Lạp lại là con người có trí tuệ, điềm tĩnh chứ không hề độc ác hay ghen ghét. Ông là vị thần cân bằng thế giới tự nhiên, phát xét các linh hồn tốt xấu và có trợ thủ là chó ngao ba đầu Cerberus canh giữ cổng Địa ngục.

    Thần Hades
    Thần Hades
  5. Người anh hùng Hercules cũng xứng đáng góp mặt trong Top 15 nhân vật nổi tiếng nhất trong Thần thoại Hy Lạp. Hercules là một bán thần, con trai của thần Zeus. Hercules nổi tiếng nhất với 12 chiến công hiển hách:
    • Giết sư tử Nemea
    • Giết quái vật Hydra
    • Bắt sống hươu của Artemis
    • Bắt sống lợn lòi núi Erymanthus
    • Dọn sạch chuồng bò Augeas
    • Diệt đàn ác điểu Stymphatus
    • Bắt sống bò mộng đảo Crete
    • Đoạt bầy ngựa cái của Diomedes
    • Đoạt thắt lưng của nữ hoàng Amazon
    • Đoạt đàn bò của Geryon
    • Đoạt những quả táo vàng của chị em Hesperides
    • Bắt chó ba đầu Cerberus
    Sau khi đã thực hiện 12 chiến công, Hercules còn lập nhiều chiến công khác như tham gia đánh hạ thành Troy, tham gia đi tìm bộ lông cừu vàng. Hercules sau này chết do bị vợ tin lời của quái vật, đã dùng độc hại chàng. Sau khi chết, Hercules được thần Zeus hồi sinh, cho được bất tử và sống trên đỉnh Olympus.
    Người anh hùng Hercules
    Người anh hùng Hercules
  6. Top 6

    Medusa

    Trong số những quái vật đáng sợ nhất của Thần thoại Hy Lạp, Medusa là con quái vật nổi tiếng nhất và đáng sợ nhất. Ả là một trong ba chị em quái vật, cháu của Mẹ đất Gaia.


    Trong ba chị em, Medusa là quái vật trẻ nhất và độc ác nhất. Tương truyền, Medusa có sắc đẹp quyến rũ, từng làm mê mẩn thần Poseidon nhưng mái tóc của ả lại là một bầy rắn độc có thể hóa đá bất cứ người nào nhìn vào. Medusa sau này bị người anh hùng Perseus - con trai của thần Zeus tiêu diệt.

    Quái vật Medusa
    Quái vật Medusa
  7. Prometheus là vị thần đại diện cho bình minh của nền văn minh loài người. Thần Prometheus là vị thần khổng lồ, chính là người đã tạo ra loài người đầu tiên bằng đất sét và giúp loài người rất nhiều. Thành tựu lớn nhất của Prometheus là lấy trộm lửa của thần Zeus đưa cho loài người, từ đó loài người mới có lửa để nấu nướng, sinh hoạt, phát triển nền văn minh.


    Khi thần Zeus phát hiện ra, Prometheus đã bị Zeus trừng phạt bằng cách trói vào một tảng đá, cho đại bàng mổ bụng ăn gan mỗi ngày. Gan của Prometheus cứ sáng bị đại bàng ăn thì đêm lại phục hồi lại, bởi vậy vị thần này mãi mãi bị trừng phạt mà không chết.

    Thần Prometheus
    Thần Prometheus
  8. Top 8

    Apollo

    Một trong những người con trai tiêu biểu nhất của thần Zeus là thần Apollo. Apollo được xem là nam thần đẹp nhất Olympus, là vị thần ánh sáng, chân lý, bắn tên và âm nhạc của Hy Lạp.


    Apollo là thần mặt trời - anh song sinh của thần mặt trăng Artemis, cả hai anh em đều có tài săn bắn nhưng Apollo dù được đánh giá là bắn tên giỏi hơn nhưng lại thường được gắn với biểu tượng của cây đàn lia. Trong các vị thần, Apollo là vị thần có tính nghệ sĩ và yêu âm nhạc nhất.

    Thần Apollo
    Thần Apollo
  9. Achilles cũng là anh hùng nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Ngày nay, thành ngữ "gót chân Achilles" vẫn còn rất thịnh thành tại các nước phương Tây, không chỉ ở Châu Âu mà cả ở Mỹ. Achilles là một bán thần, con trai của nữ thần biển Thetis. Trong cuộc chiến thành Troia, Achilles là anh hùng mạnh nhất và đóng góp nhiều chiến công nhất. Dù theo phe Hy Lạp nhưng chàng lại ghét vua Agamemnon, kính trọng vua Priam của thành Troia nhưng vì danh dự của người anh hùng, Achilles vẫn theo phe Hy Lạp. Achilles chính là người đã giết chết anh hùng Hector bên phía Troia.


    Nhờ được mẹ nung trong lửa thần từ khi sinh ra, Achilles được bất tử, tuy nhiên gót chân - nơi mà nữ thần Thetis cầm để nung trên lửa, lại chính là điểm yếu của Achilles. Trong trận cuối cùng đánh thành Troia, Achilles đã bị Paris - hoàng tử thành Troia bắn tên trúng gót chân và vì thế Achilles tử trận. Thành ngữ "gót chân Achilles" ra đời từ đó để chỉ điểm yếu của những thứ tưởng như không thể đánh bại.

    Người anh hùng Achilles
    Người anh hùng Achilles
  10. Top 10

    Perseus

    Perseus là vị anh hùng nổi tiếng trong Thần thoại Hy Lạp, thậm chí nổi tiếng không thua kém gì Hercules và Achiles. Cũng như Hercules, Perseus là con của thần Zeus với một người phụ nữ phàm trần, nổi tiếng với câu chuyện về nhà vua Acrisius nhận được lời tiên tri rằng sẽ bị giết bởi con trai mình nên đã nhốt vợ vào ngục nhưng tại ngục này, Zeus đã đi qua khe hở cửa sổ để làm mẹ của Perseus thụ thai.


    Perseus cùng mẹ bị vua cha đày ải ra biển, sau nhiều năm trời lập được nhiều chiến công, Perseus quay trở lại đất nước, muốn thông qua cuộc thi Olympic để lấy lòng vua cha nhưng vô tình phi đĩa làm chết vua cha, lời tiên tri đã ứng nghiệm. Bi kịch không chỉ là thứ duy nhất người ta nhớ về PerseusPerseus còn nổi tiếng vì chàng là dũng sĩ tiêu diệt những quái vật cổ xưa, đặc biệt là chiến công chém đầu giết chết quái vật Medusa nổi tiếng.

    Anh hùng Perseus
    Anh hùng Perseus
  11. Top 11

    Cyclops

    Một trong những quái vật nổi tiếng và xuất hiện đầu tiên trong Thần thoại Hy Lạp, góp mặt trong Top 15 nhân vật nổi tiếng nhất trong Thần thoại Hy LạpCyclops. Thực chất, Cyclops không phải một nhân vật cụ thể mà là cả 1 giống nòi.


    Cyclops là một chủng loại khổng lồ, chỉ có 1 con mắt ở giữa trán, có trí thông minh hạn chế nhưng thể hình to lớn, sức khỏe dồi dào, tính tình hung dữ khiến Cyclops trở thành quái vật vô cùng đáng sợ trong Thần thoại Hy Lạp.

    Quái vật khổng lồ Cyclops
    Quái vật khổng lồ Cyclops
  12. Trong Thần thoại Hy Lạp, Aphrodite được đánh giá là vị thần đẹp nhất. Aphrodite là nữ thần tình yêu và sắc đẹp, sau này được chuyển tên thành Venus - mẹ của Cupid, khi sang Thần thoại La Mã. Theo Thần phả, Aphrodite sinh ra từ bộ phận sinh dục của Uranos - ông nội của anh em thần Zeus, Poseidon, Hades khi bị Cronus chém rơi xuống biển.


    Như vậy, nếu tính theo thần phả thì Aphrodite là cô của Zeus, Hera và là bà trẻ của Athena nhưng nhan sắc không hề thua kém. Aphrodite đã dành chiến thắng trong cuộc bầu chọn nữ thần đẹp nhất, khi ba vị thần Aphrodite, Hera và Athena đến gặp Paris - chàng trai đẹp nhất trần gian, để chàng lựa chọn.

    Nữ thần Aphrodite
    Nữ thần Aphrodite
  13. Top 13

    Hera

    Hera là nữ hoàng của Olympus, là vợ cả của Zeus, là nữ thần bảo hộ hôn nhân và gia đình. Trong cuộc sống phong kiến thời xa xưa, vai trò của Hera là vô cùng quan trọng và đại diện cho đời sống của người phụ nữ. Bởi vậy, trong hầu hết các giai thoại, Hera đều có vẻ rất hay ghen tuông do Zeus là một vị thần đa tình, nhưng Hera cũng là một thần chung thủy và đôn hậu.


    Những người con của Hera với Zeus đó là thần chiến tranh Ares, thần tuổi trẻ Hebe, thần hộ sinh Eileithyia và thần thợ rèn Hephaestus. Hera cũng là nữ thần bảo hộ cho bộ tộc nữ chiến binh Amazon nổi tiếng trong Thần thoại Hy Lạp.

    Thần Zeus và thần Hera
    Thần Zeus và thần Hera
  14. Top 14

    Theseus

    Theseus là một người anh hùng nổi tiếng khác của Thần thoại Hy Lạp, cũng là vị vua huyền thoại sáng lập ra thành Athens. Theo nhiều truyền thuyết, Theseus chính là con trai của thần biển Poseidon với một người phụ nữ người phàm.


    Trên hành trình chinh phục Athens, Theseus đã lập được nhiều chiến công hiển hách nhưng chiến công đáng chú ý nhất của chàng chính là giết chết quái vật đầu trâu Minotaur tại mê cung ở đảo Crete.

    Người anh hùng Theseus đánh nhau với Minotaur
    Người anh hùng Theseus đánh nhau với Minotaur
  15. Minotaur cũng là một quái vật nửa người nửa bò tót nổi tiếng trong Thần thoại Hy Lạp, không chỉ bởi vẻ ngoài đáng sợ mà còn bởi câu chuyện thú vị về nhân vật này. Mọi chuyện bắt đầu khi Minos muốn làm vua đảo Crete đã cầu xin thần Poseidon giúp đỡ với lời thề cúng tế một con bò trắng đẹp nhất trần gian.


    Nhưng vì tham lam không muốn hy sinh con bò đẹp nhất trần gian, Minos đã cúng tế một con bò khác và Poseidon nổi giận, làm phép để hoàng hậu của Minos yêu con bò đó, sinh ra quái vật Minotaur. Minotaur gây ra nỗi kinh hoàng cho đảo Crete nên vua Minos đã giam vào mê cung, mỗi năm bắt ở Athens 7 người đàn ông và 7 người con gái khỏe mạnh hiến tế. Khi Theseus làm chủ Athens, chàng đã đến đảo Crete để tiêu diệt con quái vật này. Minotaur trở thành một trong Top 15 nhân vật nổi tiếng nhất Thần thoại Hy Lạp nhờ câu chuyện ấy.

    Quái vật Minotaur
    Quái vật Minotaur



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy