Top 6 Vùng kinh tế của Việt Nam được quan tâm nhiều nhất

Oanh Hoang 434 0 Báo lỗi

Việt Nam là một đất nước đáng tự hào về nền văn hóa, con người, và đặc biệt là sự phát triển kinh tế. Các bạn đã biết những gì về kinh tế Việt Nam? Hôm nay, ... xem thêm...

  1. Vùng kinh tế đầu tiên được mọi người quan tâm nhiều nhất là Đồng bằng sông Hồng. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc tạo động lực phát triển vùng và các vùng khác và gần các vùng giàu tài nguyên, thêm vào đó là nguồn lao động dồi dào đã tạo nên cho vùng này phát triển một cách tốt nhất.


    Đồng bằng sông Hồng có diện tích 15.000 km², chiếm 4,5% diện tích của cả nước, dân số: 18,2 triệu người (2006), chiếm 21,6% dân số cả nước. Điều này cũng đã gây ra nhiều sức ép lớn về nhà ở, chất lượng đô thị cho vùng. Thêm vào đó, vùng còn có thủ đô Hà Nội là trung tâm của đất nước nên cũng được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

    Kinh tế Hà Nội là động lực phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng
    Kinh tế Hà Nội là động lực phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng
    Đồng bằng sông Hồng
    Đồng bằng sông Hồng

  2. Với diện tích 23,6 nghìn km² (7,1% diện tích cả nước). Đông Nam Bộ là vùng có diện tích nhỏ, dân số thuộc loại trung bình. Đông Nam Bộ đã sớm phát triển nền kinh tế hàng hóa, trình độ phát triển kinh tế cao hơn các vùng khác. Về vấn đề kinh tế xã hội thì "Đông Nam Bộ" là nơi có lực lượng lao động lành nghề, có chuyên môn cao, có cơ sở vật chất-kỹ thuật hoàn thiện nhất nước, đặc biệt là GTVT & TTLL.


    Và đặc biệt vùng cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam nên cũng được quan tâm rất nhiều. Đây cũng là vùng nhận được nhiều đầu tư của nước ngoài nhất. Tuy nhiên với sự đầu tư lớn cũng sẽ gây ra nhiều vấn đề bất cập về ô nhiễm môi trường nên cũng cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

    Đông Nam Bộ sầm uất tại Việt Nam
    Đông Nam Bộ sầm uất tại Việt Nam
    Đông Nam Bộ là một trong các vùng kinh tế trọng điểm của nước ta
    Đông Nam Bộ là một trong các vùng kinh tế trọng điểm của nước ta
  3. Tây Nguyên là một vùng gồm có 5 tỉnh là: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Là một vùng có diện tích: 54,7 nghìn km² (16,5% diện tích cả nước), Tây Nguyên tiếp giáp Campuchia và Lào và là vùng duy nhất ở nước ta không giáp biển. Điều này dẫn đến Tây Nguyên có thể dễ dàng phát triển giao lưu hợp tác về quốc phòng, an ninh, kinh tế. Một nhà chính trị đã từng nói "Làm chủ được Tây Nguyên là làm chủ được bán đảo Đông Dương", điều này cho thấy Tây Nguyên là một vùng kinh tế rất quan trọng của nước ta.


    Tây Nguyên là một vùng rất phát triển về phát triển cây công nghiệp lâu năm, khai thác và chế biến lâm sản, khai thác thủy năng kết hợp với thủy lợi. Những thế mạnh trên đã mang đến cho Tây Nguyên là một vùng kinh tế rất đáng quan tâm hiện nay.

    Những đàn voi du lịch tại Tây Nguyên
    Những đàn voi du lịch tại Tây Nguyên
    Tây Nguyên
    Tây Nguyên
  4. Là một vùng kinh tế rất quan trọng của nước ta, Trung du và miền núi Bắc Bộ có diện tích 101.000 km², chiếm 30,5% diện tích cả nước, là một vùng giáp Trung Quốc, Lào, liền kề ĐBSH, BTB và giáp vịnh Bắc Bộ. Bên cạnh đó là một vùng rất giàu tài nguyên nên vùng cũng là nơi rất phát triển về kinh tế, mang lại giá trị kinh tế cao cho nước nhà.


    Trung du và miền núi Bắc Bộ có các thế mạnh về kinh tế như:

    • Khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.
    • Trồng và chế biến cây công nghiệp, cây dược liệu, rau quả cận nhiệt & ôn đới
    • Chăn nuôi gia súc
    • Kinh tế biển

    Từ tất cả những yếu tố trên đã cho thấy Trung du và miền núi Bắc Bộ là một vùng kinh tế rất quan trọng của nước ta và cũng được quan tâm nhiều hiện nay.

    Trung du và miền núi Bắc Bộ
    Trung du và miền núi Bắc Bộ
    Trung du và miền núi Bắc Bộ
    Trung du và miền núi Bắc Bộ
  5. Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích diện tích: 40.000 km² (12% diện tích cả nước), là một vùng tiếp giáp: Đông Nam Bộ, Campuchia, biển Đông. Đúng với tên gọi của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là đồng bằng châu thổ lớn nhất nước ta.

    Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu là đất phù sa, gồm 3 nhóm đất chính:

    • Đất phù sa ngọt ven sông Tiền, sông Hậu, có diện tích 1,2 triệu ha (30% diện tích vùng) là đất tốt nhất thích hợp trồng lúa.
    • Đất phèn có diện tích lớn hơn, 1,6 triệu ha (41% diện tích vùng), phân bố ở ĐTM, tứ giác Long Xuyên, vùng trũng trung tâm bán đảo Cà Mau.
    • Đất mặn có diện tích 750.000 ha (19% diện tích vùng), phân bố thành vành đai ven biển Đông và vịnh Thái Lan.

      Bên cạnh đó vùng còn có sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, cung cấp nước để tháu chua, rửa mặn, phát triển giao thông, nuôi trồng thuỷ sản và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, khí hâu ôn đới phát triển trồng trọt. Chắc hẳn các bạn đều biết vùng là nơi sản xuất lúa gạo lớn nhất Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng bằng sông Cửu Long là một vùng kinh tế rất đáng được quan tâm hiện nay.

      Đồng bằng sông Cửu Long
      Đồng bằng sông Cửu Long
      Đồng bằng sông Cửu Long
      Đồng bằng sông Cửu Long
    • Vùng duyên hải miền Trung có 5 tỉnh, thành phố thuộc thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đó, gồm: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quãng Ngãi, Quảng Bình và thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, khu vực này còn bao gồm cả 4 tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung bộ là Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.


      Duyên hải miền trung là một vùng đất có nhiều thuận lợi trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển. Nơi đây tập trung nhiều ngư trường lớn, chủ yếu là ở Nam Trung Bộ. Những cồn cát này được gió vun lên thành những đụn cát và ngăn chặn các đầm phá.


      Ngoài ra, Duyên hải miền Trung hiện nay đang tập trung phát triển mạnh ngành Du lịch biển, đảo và di tích lịch sử văn hóa dân tộc trong đó nổi bật là dải Đà Nẵng - Hội An, Quy Nhơn - Phú Yên, Nha Trang - Cam Ranh - Ninh Chử, và Mũi Né. Bên cạnh đó, tại đây có Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cam Ranh là 2 sân bay lớn trong vùng tạo điều kiện thuận lợi cho đón lượng lớn khách du lịch nước ngoài cũng như trong nước.

      Duyên hải miền Trung
      Duyên hải miền Trung
      Sân bây quốc tế Cam Ranh
      Sân bây quốc tế Cam Ranh



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy