Bài giảng Hướng nghiệp, Nghề và sự nghiệp

Nói về định hướng nghề nghiệp trong tương lai, TS Lê Thẩm Dương cho rằng việc người chọn nghề hay nghề chọn người có sự biện chứng hai bên. Nghề chọn người nhưng người không chọn nghề thì cũng sẽ không thể thành công được. Sinh viên Việt Nam hiện nay dù khi học có thể rất giỏi thì nhiều bạn vẫn rơi vào tình huống không xin được việc. Đây là vấn đề đang hết sức được quan tâm. Ở nước ngoài, ngay từ lớp 1, các em đã được học bàn tròn để chà sát khiến các em thể hiện năng lực, sở thích của bản thân. Tuy nhiên khi áp dụng mô hình này áp dụng ở Việt Nam với tên gọi VNEN thì lại không thành công.


Theo TS Lê Thẩm Dương, chỉ có phương pháp học như thế, gọi là phương pháp 360 độ thì sau 12 năm học, học sinh mới định hình rất rõ mình làm được gì và không làm được gì. Từ đó, việc chọn lựa các ngành nghề phù hợp không khó với học sinh. Vì thế, ở nước ngoài không có khái niệm trường tốt, trường dở, nghề dở, nghề hay. Nghề nào, trường nào cũng sẽ hay hết tuỳ vào năng lực của mình, TS Lê Thẩm Dương nhận định.


Kết lại Tiến sĩ cho rằng: “Con người cần tự hướng nghiệp là điều chắc chắn nhưng nghề cũng phải hướng mình. Tức là như chia sẻ ở trên, nghề nghiệp đó cũng phải phù hợp với năng lực bản thân. Hai bên phải hướng nhau, phải tìm hiểu lẫn nhau”.

TS Lê Thẩm Dương
TS Lê Thẩm Dương
TS Lê Thẩm Dương
TS Lê Thẩm Dương

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy