Bài văn nghị luận về tác hại của tính đố kị số 7

“Ai chiến thắng mà không hề chiến bại.

Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần?”

(Dậy mà đi, Tố Hữu)


Con người khi đối mặt với thất bại của bản thân đa số đều cảm thấy tự ti. Còn khi nhìn vào thành công của người khác lại cảm thấy đố kị. Trong cuộc sống, lòng đố kị đã gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến mỗi người.


Đầu tiên, cần hiểu được thế nào là đố kị? Hiểu một cách đơn giản nhất, đố kị là một thái độ của con người đối với những người xung quanh. Đó là khi bạn cảm thấy ghen ghét với những người xinh đẹp, giỏi giang và thành công hơn mình. Việc cảm thấy đố kị với người khác xuất phát từ việc bản thân tự so sánh mình với những người xung quanh. Khi cảm thấy bản thân có điểm không bằng với họ, chúng ta cảm thấy tự ti và này sinh ra sự ghen ghét, đố kị. Hoặc cũng có thể xuất phát từ cảm giác bất mãn với cuộc sống của chính mình để rồi sinh ra đố kị.


Đứng trước tài năng hay thành tựu của người khác, người có lòng đố kị luôn cảm thấy khó chịu và không công nhận những điều ấy. Họ tìm cách nói xấu đối phương, hạ thấp giá trị và coi thường những thành quả mà người đó đạt được. Từ xa xưa đến nay, ông cha ta đã có rất nhiều câu để nói về lòng đố kị như: “Ghen ăn tức ở” hay “Trâu buộc ghét trâu ăn”... Thế mới thấy, đố kị chẳng còn xa lạ trong cuộc sống nữa.


Một người nếu cứ mãi đố kị với cuộc sống của người khác thì bản thân cuộc sống của họ sẽ luôn cảm thấy không hạnh phúc. Đặc biệt, việc nói xấu hay đặt điều sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến những mối quan hệ trong xã hội. Đặc biệt là nó sẽ làm nảy sinh những trạng thái tâm lý tiêu cực, khiến cho chúng ta luôn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi thậm chí tồi tệ hơn là rơi vào trạng thái trầm cảm. Ảnh hưởng đến tâm lý sẽ dẫn đến những hành vi cực đoan, không chỉ là hại đến người khác mà còn làm hại đến chính mình.


Trái ngược với sự ghen ghét, đố kị là lòng khoan dung, rộng lượng. Chúng ta hãy trau dồi bản thân để trở thành một người thật tự tin. Khi đối mặt với thành công của người khác cần thật tâm chúc mừng. Đồng thời coi đó là động lực để bản thân cố gắng gấp đôi. Thái độ cạnh tranh công bằng sẽ khiến cho những người xung quanh nể phục và kính trọng bạn hơn.


Là một học sinh, tôi luôn ý thức được phải tránh xa lòng đố kị. Nhất là khi sống trong một tập thể lớp học. Mỗi bạn đều có những cá tính riêng, tài năng riêng. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng phát huy tốt nhất những thế mạnh của mình để có thể đạt được những kết quả tốt như mình mong muốn. Cùng nhau cố gắng để xây dựng một tập thể lớp học phát triển mới là điều tốt đẹp hơn cả.


Tóm lại, con người cần ý thức được tác hại của lòng đố kị. Từ đó bản thân cố gắng trau dồi hơn để trở thành một người thành công bằng chính năng lực của mình. Cuộc sống khi ấy mới có ý nghĩa tốt đẹp.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy