Bài văn phân tích đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn dì Hảo số 4
Dì Hảo là một truyện ngắn gần như không có cốt truyện mà chỉ tập trung xoay quanh những bất hạnh và tủi nhục của người phụ nữ khốn khổ, thấp cổ bé họng trong xã hội lúc bấy giờ.
Dì Hảo là con gái của bà xã Vận, người nổi tiếng với bánh đúc ngon của làng Vũ Đại. Bánh đúc thường được bày bán trên các mẹt ven chợ và được các bà các mẹ mặc váy bạc phếch xúm xít mua về. Bà xã Vận là người góa chồng và không có một cỗ áo quan tử tế để mặc. Dù việc buôn bán suôn sẻ, nhưng trách nhiệm phải nuôi hai đứa con nheo nhóc và đống nợ chồng chất ngày trước khiến cuộc sống của bà càng trở nên khó khăn. Dì Hảo lớn lên, bà xã Vận đưa cô tới nhà bà ngoại để nuôi dưỡng. Dù may mắn hơn những đứa trẻ bị bóc lột sức lao động và đối xử tệ bạc khác, nhưng tiếng khóc của dì Hảo trong những ngày đầu khiến người đọc cảm thấy xót xa. Tuy nhiên, dì Hảo nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới, theo đạo và trở thành một đứa con ngoan đạo. Cô sợ địa ngục và tin những lời răn dạy. Tuy nhiên, bi kịch đầu tiên của dì Hảo chính là xung đột với người mẹ của mình, làm tan vỡ mối quan hệ quan trọng này.
Dì Hảo đã phải đối mặt với bi kịch lớn nhất trong cuộc đời là phải kết hôn với một người chồng tàn nhẫn, thích cờ bạc, uống rượu và đàn bà. Hắn là một kẻ thô bạo, không yêu thương hay tôn trọng dì Hảo chút nào, hắn coi thường cô là đứa con nuôi rơi rớt và luôn bỏ mặc cô trong những lúc cô cần sự chăm sóc và quan tâm nhất. Dù vậy, dì Hảo vẫn quyết định nuôi nấng và chăm sóc cho chồng mình, bởi cô cho rằng đó là trách nhiệm của một người vợ. Dì Hảo cứ tưởng rằng, nếu không có được tình yêu thì cô cũng ít nhất còn sức khỏe để sống, nhưng sau khi sinh đứa con bất thành, cô trở nên kiệt quệ và mệt mỏi hơn bao giờ hết. Bi kịch này liên tiếp xảy đến, khiến người đàn bà yếu đuối này trở nên càng thảm hại và đáng thương hơn.
Tuy nhiên, dù đã trải qua thời gian khó khăn đó, dì Hảo vẫn không ngừng cố gắng để sống sót trên miền đất nghèo này. Dù đã từng muốn nuôi chồng trở về nhưng anh ta chỉ mang đến cho dì Hảo những tổn thương hơn. Dần dần, sự bế tắc và tổn thương đã đẩy dì Hảo vào trạng thái cam chịu, bỏ qua tất cả mọi thứ. Điều này thể hiện rõ nhất ở những người phụ nữ bị áp đặt trong thời Cách mạng, họ phải đối mặt với sự thật khắc nghiệt và chịu đựng mọi đau khổ thay vì nổi lên và đấu tranh để đòi lại quyền lợi và vị trí xã hội cho mình.