Bệnh sởi

Nguyên nhân: Sởi là do siêu vi sởi gây ra và chúng có ở mũi và cổ họng của bệnh nhân. Đây là bệnh theo mùa và nếu không biết cách điều trị dễ dẫn đến tử vong.


Triệu chứng và biểu hiện: Khoảng 10 tới 12 ngày sau khi tiếp xúc với siêu vi sởi, những triệu chứng sau đây có thể xảy ra: Sốt, ho khan, chảy nước mũi, mắt đỏ, không chịu được ánh sáng. Những nốt nhỏ xíu với trung tâm mầu xanh trắng xuất hiện bên trong miệng nơi gò má(đốm Koplik). Có người mọc ra những đốm đỏ lớn, phẳng, chập vào nhau.Sau khi sốt 3 - 4 ngày, trẻ bị phát ban. Đầu tiên, ban sẽ xuất hiện ở sau tai và lan dần xuống má với cổ, ngực, tứ chi và cuối cùng là toàn thân. Ban màu hồng nhạt, nhẵn, có xu hướng kết dính với nhau, phát ban xen giữa khoảng da lành. Bị nhẹ thì ban rải rác, còn nặng thì hầu như toàn thân, sau khi hết để lại vết thâm. Trẻ biếng ăn, lộ rõ mệt mỏi. Thường thì 3 - 4 ngày sau khi ban mọc, Ban sẽ mất dần và sau 1 tuần sẽ không còn dấu vết gì. Trẻ hồi sức và không còn sốt.


Phòng ngừa: Để phòng bệnh, cần tiêm phòng vắc xin sởi cho trẻ. Tiêm mũi 1 khi trẻ tròn 9 tháng tuổi và mũi 2 trong chiến dịch tiêm nhắc lại.Việc điều trị: uống thuốc hạ sốt, vệ sinh các nhân sạch sẽ. Cần cho trẻ ăn các thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước. Khi có dấu hiệu bệnh, cần dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ, bổ sung vitamin A cho mắt. Bệnh nhi phải được ở nơi thoáng mát, ăn uống đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ, không nên kiêng khem quá mức gây tình trạng thiếu các vi chất.

Bệnh sởi
Bệnh sởi

Top 10 bệnh nguy hiểm nhất trẻ con hay mắc trong mùa hè

  1. top 1 Bệnh viêm màng não mủ
  2. top 2 Bệnh sởi
  3. top 3 Bệnh tiêu chảy
  4. top 4 Bệnh chân, tay, miệng
  5. top 5 Bệnh thủy đậu
  6. top 6 Bệnh đau mắt đỏ
  7. top 7 Đau họng
  8. top 8 Hen suyễn dị ứng
  9. top 9 Cảm cúm
  10. top 10 Sốt xuất huyết

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy