Bệnh viêm màng não mủ

Nguyên nhân: Bệnh viêm màng não mủ do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) gây ra, gặp chủ yếu ở trẻ em. Đây là một bệnh phát triển do quá trình viêm mủ ở màng não mà vi trùng có thể xâm nhập qua đường máu, bạch huyết từ một ổ nhiễm khuẩn nào đó trong cơ thể. Bệnh thường khu trú tại màng não vùng vòm sọ.


Triệu chứng và biểu hiện: Viêm màng não mủ là bệnh có các biểu hiện tùy theo từng thể bệnh và từng độ tuổi khác nhau. Trẻ có thể có những dấu hiệu ban đầu như sốt cao, chảy nước mũi, ho, tiêu chảy, quấy khóc, nôn trớ. Một số trẻ lại có thể xuất hiện các dấu hiệu rối loạn tri giác, thị giác như trẻ quấy khóc, ánh mắt nhìn vô cảm. Vì thế, nhiều bà mẹ rất dễ nhầm trẻ bị viêm họng, viêm phổi hoặc tiêu chảy… và tự mua thuốc và uống thuốc tại nhà. Bệnh viêm màng não mủ hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả ở giai đoạn sớm. Vì thế, khi trẻ có bất cứ một dấu hiệu bệnh lý nào (dù chỉ là ho, sốt, chảy mũi) cha mẹ cũng cần đưa trẻ đi khám để loại trừ những bệnh nguy hiểm.


Phòng ngừa: Để tránh bị bệnh viêm màng não mủ, bạn cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ (họng, răng, miệng) hàng ngày. Khi trong nhà có người bị bệnh, cần cách ly bệnh nhân và tránh tiếp xúc vì vi khuẩn có thể lây qua nước bọt khi giao tiếp hoặc khi ho hay nói bắn ra vào môi trường không khí xung quanh. Hiện nay đã có vacxin đặc hiệu cho trẻ dưới 36 tháng, cần tiêm loại này để miễn dịch.

Bệnh viêm màng não mủ
Bệnh viêm màng não mủ

Top 10 bệnh nguy hiểm nhất trẻ con hay mắc trong mùa hè

  1. top 1 Bệnh viêm màng não mủ
  2. top 2 Bệnh sởi
  3. top 3 Bệnh tiêu chảy
  4. top 4 Bệnh chân, tay, miệng
  5. top 5 Bệnh thủy đậu
  6. top 6 Bệnh đau mắt đỏ
  7. top 7 Đau họng
  8. top 8 Hen suyễn dị ứng
  9. top 9 Cảm cúm
  10. top 10 Sốt xuất huyết

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy