Cách điều trị viêm xoang

Để có cách điều trị phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, mức độ và thời gian kéo dài, đồng thời nên tìm đến bác sĩ để có những lời khuyên tốt nhất. Dưới đây là 2 phương pháp điều trị phổ biến:


Điều trị nội khoa:

Đối với những trường hợp viêm xoang chưa xuất hiện dấu hiệu nghiêm trọng, thông qua thăm khám và kiểm tra, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý không được tự ý sử dụng thuốc có thể dẫn tới những tác dụng nguy hiểm và phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.


Viêm xoang cấp tính: Trên 70% bệnh nhân viêm xoang cấp tự hồi phục mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Đây là điều mà khá nhiều người tự ý sử dụng thuốc điều trị bừa bãi nhầm tưởng hiệu quả đạt được do thuốc mình dùng là chính xác.

  • Nếu nguyên nhân do nhiễm trùng, việc sử dụng kháng sinh có thể rút ngắn thời gian bị viêm xoang cấp và cũng có thể làm giảm mức độ nặng của các triệu chứng. Tuy nhiên, việc chọn lựa kháng sinh, liều dùng, đường dùng, thời gian sử dụng cho từng bệnh nhân… cũng rất quan trọng, quyết định việc thành công trong điều trị bệnh hay không. Việc lạm dụng kháng sinh quá mức trong giai đoạn hiện nay tại nước ta đã tạo ra một tỷ lệ tương đối cao các loại vi khuẩn kháng thuốc. Do đó, người bác sĩ chỉ nên sử dụng kháng sinh trong trường hợp có nhiễm trùng và chỉ chọn loại kháng sinh có độ nhạy cao đối với vi khuẩn gây bệnh.
  • Thuốc chống xung huyết làm thông mũi hoặc thuốc xịt mũi xoang có thể làm giảm triệu chứng và tăng thoát dịch nhiễm trùng. Nhiều bệnh nhân sử dụng nước muối để rửa mũi cũng cải thiện bệnh đáng kể.
  • Các thuốc giảm đau như Aspirin, Acetaminophen (Tylenol..) hoặc Ibuprofen (Advil, Motrin…) có thể có lợi khi bệnh nhân đau nhức nhiều. Không nên dùng Aspirin cho trẻ em dưới 18 tuổi.
  • Bên cạnh việc điều trị dùng thuốc còn có việc điều trị không dùng thuốc như: Nghỉ ngơi và uống nhiều nước trong ngày. Xông mũi bằng hơi ấm, khí ẩm hoặc rửa hốc mũi bằng dung dịch nước muối.

Viêm xoang mãn tính: Viêm xoang mạn thường không do nhiễm trùng, do đó điều trị bằng kháng sinh không giúp ích được gì mà còn làm tăng thêm khả năng kháng thuốc của vi trùng.

  • Cần tránh các hoạt động và những nơi có thể làm nặng thêm triệu chứng viêm xoang, đặc biệt nếu các triệu chứng này có liên quan đến dị ứng.
  • Thuốc xịt mũi Corticosteroid có thể sử dụng cho viêm xoang tái phát nhưng cần sự chỉ định của bác sĩ. Vì sử dụng sai chỉ định hoặc lạm dụng corticoisteroid có thể gây ra nhiều tai biến nặng nề.
  • Nếu chẩn đoán viêm mũi xoang có liên quan đến nấm cần thiết phải sử dụng thuốc kháng nấm. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ soi cấy định danh vi nấm và chọn lựa thuốc kháng nấm nhạy cảm nhất. Đồng thời cũng cần tìm thêm các vấn đề liên quan đến miễn dịch của người bệnh vì nấm mũi xoang thường xảy ra trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch lao, HIV...
  • Nếu viêm xoang tái phát do dị ứng có thể sử dụng thuốc kháng dị ứng để điều trị triệu chứng tạm thời. Tuy nhiên quan trọng hơn hết là phòng ngừa bằng cách tránh tiếp xúc với dị ứng nguyên kích thích.Vệ sinh môi trường làm giảm dị ứng nguyên rất cần quan trọng đối với bệnh nhân viêm mũi dị ứng do bụi nấm mốc lông thú vật…
Điều trị ngoại khoa:
Khi điều trị nội khoa thất bại, viêm xoang quá nặng, tái đi tái lại hoặc dễ có chiều hướng dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật mũi xoang sau khi thăm khám kĩ và thấy cần thiết. Tuy nhiên cần phải xem xét đến nhiều yếu tố tình trạng bệnh lý và vấn đề dị ứng. Phẫu thuật là cách điều trị cuối cùng ở trẻ bị viêm xoang không đáp ứng đối với tất cả các phương pháp điều trị.
Thăm khám bác sĩ đều đặn
Thăm khám bác sĩ đều đặn
Các phương pháp điều trị viêm xoang

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy