Những điều cần tránh trong phòng và điều trị viêm xoang

Trong quá trình phòng và điều trị bệnh viêm xoang, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ cũng như tránh những điều sau đây để hạn chế bệnh nghiêm trọng hơn hoặc có thể tái phát, để lại hậu quả về sau:

  • Tránh để lạnh cơ thể: Không khí ẩm, lạnh là một trong những tác nhân gây bệnh viêm xoang mũi khi thời tiết thay đổi hoặc giao mùa. Người bệnh cần chú ý giữ ấm cho cơ thể, ngăn chặn sự tiến triển xấu của viêm xoang.
  • Tránh phấn hoa, nấm mốc, thức ăn lạ,...: cần tránh những thứ gây dị ứng, hắt xì làm kích ứng niêm mạc mũi. Khi muốn hắt xì, không nên ngoáy mũi hoặc xì mạnh tránh để vi khuẩn xâm nhập.
  • Tránh các loại thực phẩm: sản phẩm từ bơ sữa, đồ ăn cay nóng, đồ đông lạnh, thực phẩm có vị tanh; đồ uống có chứa caffein và cồn,...
  • Tránh lạm dụng thuốc kháng sinh. Chỉ sử dụng các loại thuốc đúng liều lượng theo sự chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc về điều trị hoặc sử dụng các liệu pháp dân gian kém an toàn.
  • Không bôi các loại tinh dầu trực tiếp lên mũi. Có thể nhỏ một vài giọt vào bồn tắm hoặc chậu nước để xông hơi hoặc nhỏ 1-2 giọt lên bông gòn để ngửi.
  • Lạm dụng thuốc xịt mũi. Mặc dù nó làm người bệnh xua tan cảm giác nghẹt mũi ngay lập tức nhưng về lâu dài có thể làm tổn thương xoang và khiến người bệnh bị lệ thuộc vào thuốc.
  • Rửa mũi quá nhiều và không đúng cách.
    Hiện nay phổ biến cách dùng xi lanh rửa mũi. Tuy nhiên, xi lanh chỉ dùng rửa mũi khi không viêm nhưng mọi người thường rửa khi mũi đã viêm. Khi mũi đang viêm (mũi ngạt) mà bơm nước muối sinh lý vào một bên thì bên kia sẽ không chảy ra được. Nước muối sẽ chảy ra hai bên tai. Kết quả viêm xoang mũi không khỏi lại thêm viêm tai vì dịch mủ ở tai.
  • Nhỏ nước tỏi vào mũi. Nhiều người thường truyền nhau cách chữa viêm xoang mũi, viêm mũi dị ứng bằng cách nhỏ nước tỏi nướng vào mũi. Tuy nhiên, đây là một quan niệm không đúng, tỏi có chứa chất Allicin vì vậy có thể diệt được vi khuẩn, vi nấm giúp phòng và điều trị bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, việc chúng ta nhỏ nước tỏi nướng vào mũi rất nguy hiểm vì nó gây nóng, rát và làm phù nề niêm mạc mũi.
  • Thấy đỡ nên ngừng hẳn thuốc. Đây có lẽ là điều mà rất nhiều người bệnh thường hay mắc phải. Do tâm lý ngại uống thuốc, chủ quan với bệnh, nên nhiều bệnh nhân ngay khi cảm thấy thuyên giảm một chút đã dừng hẳn thuốc. Đến khi viêm xoang có dấu hiệu tái phát mới uống thuốc thì đã nhờn thuốc và không còn tác dụng làm giảm các cơn đau quanh mũi.
    Viêm xoang là một bệnh không thể chữa trị nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Do đó, người bệnh phải kiên trì kết hợp uống thuốc đều đặn và tránh các môi trường gây dị ứng.
Giữ ấm cơ thể
Giữ ấm cơ thể
Xịt rửa mũi đúng cách
Xịt rửa mũi đúng cách

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy