Chế độ ăn uống cho người bị viêm xoang

Chế độ ăn uống có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng, giúp hỗ trợ quá trình phòng và chữa bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Đầu tiên, người mắc bệnh viêm xoang cần uống đủ nước, uống nước đun sôi để nguội (khoảng 2 lít/ngày). Uống đủ nước giúp làm loãng chất nhầy, bong lớp mũi đặc và tạo rãnh thông thoáng, qua đó, cơ thể dễ khạc đàm, tống bụi bẩn ra ngoài, góp phần làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang.
  • Hằng ngày, bệnh nhân mắc viêm xoang cần ăn nhiều rau xanh như: rau mồng tơi, cải ngọt, bông cải…Các loại củ quả màu vàng như: đu đủ, bí rợ, cà rốt,… có tác dụng giúp bổ sung vitamin A giúp cơ thể bảo vệ niêm mạc.
  • Ngoài ra, người mắc viêm xoang nên ăn các loại gia vị như hành, gừng, tỏi… bởi vì chúng chứa các hoạt chất kháng sinh tự nhiên có chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hoá như Allicin, Sulfide, Liallyl, Fitonxit … có tác dụng giúp sát trùng, kháng virus, ức chế nấm gây bệnh, chống viêm nhiễm, nâng cao miễn dịch. Bệnh nhân cũng cần thường xuyên ăn các loại cá chứa nhiều chất béo omega-3 có tác dụng ngăn chặn các phản ứng viêm tấy trên đường hô hấp, giúp vết thương mau chóng được phục hồi, lớp niêm mạc bị tổn thương cũng sẽ nhanh chóng lành lại và đẩy dịch mủ ra ngoài.
  • Nên bổ sung các thực phẩm có chứa Kẽm dưới dạng thuốc uống hoặc tăng cường các thực phẩm giàu kẽm. Kẽm có tác dụng chống oxy hóa, rất tốt do cơ, da và niêm mạc, mau chóng làm lành thương tổn, phục hồi chức năng của các giác quan và nâng cao miễn dịch cho cơ thể. Một số thực phẩm giàu kẽm như: Hàu, thịt bò, rau bina, nấm hương, hạt bí, lạc, hạnh nhân…
  • Trong chế độ ăn uống cho người viêm xoang, nên tăng cường ăn các loại quả chứa nhiều vitamin C như: bưởi, cam, quýt, chanh,… để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Thời điểm mùa lạnh đến, bệnh nhân cần uống nước ấm, uống các loại trà thảo dược (trà hoa cúc, hoa nhài,..) cũng có tác dụng tốt để giảm các triệu chứng: đau đầu, làm mũi thông thoáng, dễ thở.
  • Để tránh tái phát, người mắc bệnh viêm xoang cần tránh lạnh và ẩm. Khi ra ngoài, nhất là buổi sáng sớm cần dùng khẩu trang, xoa nóng mũi trước khi ra lạnh. Buổi tối trước khi đi ngủ, người bệnh có thể ngâm chân bằng nước nóng ấm từ 15 – 20 phút.

Một số loại thực phẩm nên tránh:

  • Nước lạnh: không nên sử dụng nước lạnh, nước đá vì đồ lạnh sẽ khiến vùng bị viêm xoang sưng lên, viêm mũi dị ứng nặng thêm.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn có đường, vì đường sẽ khiến chất nhầy trong mũi dày đặc hơn.
  • Hạn chế những sản phẩm từ bơ, sữa.
  • Thịt đỏ có hàm lượng protein cao. Protein có thể tích tụ thành chất nhầy trong cơ thể và làm cho các triệu chứng viêm xoang trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cà chua: Do hàm lượng axit cao, cà chua có thể làm tăng mức độ histamine trong cơ thể và gây ra phản ứng dị ứng. Điều này có thể kích hoạt thêm tình trạng viêm xoang.
  • Hạn chế sử dụng những sản phẩm có chứa chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê,.. vì chúng rất không tốt cho người bị viêm xoang. Những chất này sẽ khiến cho dịch nhầy ở mũi tiết ra nhiều hơn, khiến cơ thể mất nước, khó thải độc ra khỏi cơ thể.
Các loại thực phẩm tốt
Các loại thực phẩm tốt
Thực phẩm không nên ăn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy