Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang

Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến:


Chấn thương như vỡ xoang, tổn thương niêm mạc xoang, tụ máu trong xoang,… do tai nạn, va đập sẽ khiến vùng xoang bị phù nề, tắc nghẽn dịch nhầy, tổn thương niêm mạc và thành xoang.


Cơ địa dị ứng: người có cơ địa dị ứng thường rất dễ bị viêm xoang. Chỉ cần cơ thể dung nạp không đúng thực phẩm hoặc tiếp xúc với một số dị nguyên là đã có thể kích hoạt dị ứng khiến niêm mạc ở mũi bị phù nề, các lỗ xoang bị tắc nghẽn gây nhiễm trùng.


Môi trường sống không lành mạnh: Việc hít thở trong bầu không khí ô nhiễm, khói bụi, nguồn nước bẩn,... có thể gây ra nhiều bệnh và đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm khuẩn mũi dẫn đến tình trạng viêm xoang. Ngoài ra, những người đã từng mắc bệnh xoang, vẫn sống trong môi trường ô nhiễm sẽ có nguy cơ liên tục bị tái phát.


Sức đề kháng kém, cơ thể không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn, suy giảm miễn dịch, suy yếu niêm mạc dường hô hấp, rối loạn hệ thần kinh thực vật. Bệnh nhân viêm xoang kèm theo viêm một số bộ phận khác.


Do nấm, vi khuẩn: các loại nấm, vi khuẩn khi có điều kiện thuận lợi sẽ xâm nhập và phát triển trong các xoang, gây ra tình trạng viêm nhiễm, chất nhầy bị tắc nghẽn và ứ đọng khiến cho luồng không khí lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Mắc một số bệnh lý khác như viêm họng, viêm mũi dị ứng, cảm cúm, viêm amidan, sâu răng,... Các tuyến dịch nhầy ở niêm mạc phải hoạt động quá công sức khiến cho hệ thống lông vận chuyển chất nhầy từ các xoang ra bên ngoài bị kém đi.


Thói quen sinh hoạt, vệ sinh chưa khoa học: Những thói quen xấu của chúng ta tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể gây nên những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt, thói quen “ngoáy mũi” chính là cách bạn đang trực tiếp đưa bụi bẩn, vi khuẩn vào trong mũi, thâm nhập các lỗ xoang gây bệnh viêm xoang. Bên cạnh đó, mặt, mũi, tay chân nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên cũng là lý do gây bệnh.


Ngoài ra, phụ nữ mang thai, người gặp sự bất thường ở mũi (vẹo vách ngăn mũi, phì đại cuốn mũi) hoặc những người gặp các bệnh lý như trào ngược dạ dày, đái tháo đường,... sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang cao hơn người khác.Tùy theo tình trạng và mức độ mắc phải mà người bệnh viêm xoang sẽ có một hoặc nhiều triệu chứng khác nhau. Bên cạnh việc xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh dựa trên các triệu chứng lâm sàn thì người bị viêm xoang còn có thể được chẩn đoán bệnh qua một số phương pháp hiện đại khác: Nội soi mũi, chụp CT và MRI, xét nghiệm dị ứng miễn dịch,nuôi cấy dịch mũi và xoang.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy