Canh bột lá yao

Khi nhắc đến những món ăn truyền thống và đặc sắc nhất của dân tộc Ê Đê thì không thể không kể đến món canh bột lá yao là một trong những món ăn lâu đời, có nguồn gốc từ thời xa xưa do các cụ ông, cụ bà để lại cho thế hệ con cháu dân tộc Ê Đê. Trong các dịp sinh hoạt cộng đồng, canh bột lá yao luôn là món ăn truyền thống được rất nhiều người yêu thích và thường xuyên được nấu trong các dịp đặc biệt như cưới xin, cúng bái lẫn trong các bữa ăn thường ngày.


Nghe đến cái tên canh bột lá yao thì chắc hẳn ai nghe qua cũng sẽ biết nguyên liệu chính trong món ăn đặc sắc này chính là gạo và lá yao, ngoài ra còn có khá nhiều các nguyên liệu, gia vị kết hợp khác như xương heo, thịt bò hoặc vếch, cà đắng phơi khô, đu đủ xanh, lõi cây chuối non, củ nén, ớt,... Lá yao là một loại lá rừng đặc biệt tại đất rừng Tây Nguyên, có vị ngọt vô cùng đặc trưng và mùi vị, hình dáng bên ngoài khá giống với lá trầu không.


Để làm món canh bột lá yao, đầu tiên người ta thường ngâm gạo thật mềm, để một lúc cho ráo nước, rồi giã chung với lá yao cho đến khi gạo nát đều mà mịn như bột, giã càng mạnh, càng đều tay thì món canh bột sẽ càng ngon. Tiếp theo, người ê đê thường hầm xương thật nhừ và xào sơ phần thịt đã được chuẩn bị sẵn, sau đó cho lõi chuối non, cà đắng khô vào nấu cùng. Khi các nguyên liệu trong canh đạt đến độ mềm và nhừ nhất định, người ta sẽ cho thêm các nguyên liệu khác như môn thục, môn nước để tăng phần thơm ngon cho món ăn. Khi các nguyên liệu gần chín tới thì mới bỏ nước chắt từ hỗn hợp bột gạo giã vào nồi và khuấy đều, nêm, nếm cho vừa ăn.

Canh bột lá yao
Canh bột lá yao
Canh bột lá yao
Canh bột lá yao

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy