Đền Akmshardha

  • Tên gọi: Quần thể đền Akmshardha
  • Kiểu dáng kiến trúc: Ấn Độ giáo
  • Diện tích: 0,75 ha
  • Năm xây dựng: năm 2005
  • Quốc gia: Ấn Độ

Đền Akshardham tọa lạc bên bờ sông Yamuna, cách khoảng 10km về phía Đông trung tâm New Delhi, Ấn Độ. Akshardham có nghĩa là đời đời bình yên, nơi ở thiêng liêng của Đấng Tối Cao, là nơi ở của các giá trị vĩnh hằng.


Akshardham là một tổ hợp đền - tháp Hindu bằng đá kỳ vĩ nhất của Ấn Độ được khởi công xây dựng vào năm 2001 và được hoàn tất vào năm 2005. Điểm chính yếu của quần thể là ngôi đền Akshardham được xây dựng bằng đá cẩm thạch của Carrara của Ý và sa thạch của Rajasthani, hoàn toàn không sử dụng vật liệu thép trong quá trình xây dựng. Đá sa thạch (màu hồng) tượng trưng cho lòng thành kính mãi không thay đổi và đá cẩm thạch (trắng) tượng trưng cho sự tinh khiết tuyệt đối và hòa bình vĩnh cửu.


Ngôi đền chính là một kiệt tác kiến trúc cao 43m, rộng 96,5m, dài 108,5m. Bao gồm 234 cột trụ đá được chạm trổ tinh vi, 9 mái vòm, và hơn 20.000 hình ảnh của các vị ẩn sĩ (sadhus), người phụng hiến và đạo sư (archaryas) được điêu khắc hoàn mỹ. Phần chân đế của đền được trang trí bằng một chuỗi phù điêu gồm 148 con voi Gajendra (Voi thần trên cõi trời), to bằng kích cỡ thật, nặng ba ngàn tấn, thể hiện tầm quan trọng của hình tượng voi trong văn hóa và lịch sử Ấn Độ giáo, tượng trưng cho hòa bình, cái đẹp và sự dịu dàng.


Điểm chính yếu trong quần thể của đền kiến trúc đền Akmshardha. Kiến trúc của ngôi đền này thể hiện bản chất và tầm quan trọng của kiến trúc cổ đại của Ấn Độ. Ngoài kết cấu độc đáo, bên trong ngôi đền còn có rất nhiều họa tiết hoa văn tinh xảo, nhiều bức tượng, nhiều phù điêu đẹp hoàn hảo. Bên ngoài bốn phía tường của ngôi đền còn có nhiều hoạt cảnh, nhiều hình tượng được tạo tác hết sức công phu và đẹp lộng lẫy. Chung quanh chánh điện là những bàn thờ đặc biệt nhằm thể hiện sự tôn kính các vị thần Hindu truyền thống khác như Shri Sita-Rama; Shri Radha-Krishna; Shri Lakshmi-Naraya; và Shri Shiva-Parvati.


Đền Akmshardha là một trong những điểm đến quan trọng đối với du khách khi đến thăm New Delhi, Ấn Độ.

Đền Akshardham - đỉnh cao của nghệ thuật tâm linh
Đền Akshardham - đỉnh cao của nghệ thuật tâm linh
Đền Akmshardha - đỉnh cao ủa nghệ thuật tâm linh
Đền Akmshardha - đỉnh cao ủa nghệ thuật tâm linh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy